Vốn đầu tư công thực hiện trong 7 tháng vẫn tăng 5,6%

02/08/2021 14:12
Tổng cục Thống kê cho biết, do dịch COVID-19 bùng phát mạnh nên trong tháng 7, vốn đầu tư thực hiện từ ngân sách nhà nước giảm so với tháng trước và cùng kỳ năm trước, nhưng tính chung cả 7 tháng năm 2021, vốn đầu tư công thực hiện vẫn tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước tháng 7/2021 ước đạt 38,3 nghìn tỷ đồng, giảm 1,7% so với tháng trước và giảm 12,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Tính chung 7 tháng năm 2021, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước đạt 210,8 nghìn tỷ đồng, bằng 44,3% kế hoạch năm 2021 và tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó, vốn trung ương quản lý đạt 35,2 nghìn tỷ đồng, bằng 41,8% kế hoạch năm và tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2020; vốn địa phương quản lý đạt 175,6 nghìn tỷ đồng, bằng 44,8% kế hoạch năm và tăng 4,3% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 7, dịch COVID-19 bùng phát mạnh tại nhiều tỉnh, thành phố, ảnh hưởng đến việc thực hiện các dự án đầu tư công do 19 tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và một số địa phương khác cũng thực hiện theo Chỉ thị số 15/CT-TTg. Theo báo cáo của các địa phương, hiện tại nhiều công trình phải dừng thi công hoặc tiến độ thi công chậm. Tuy nhiên, các đơn vị chủ đầu tư, ban quản lý dự án và nhà thầu đều nỗ lực và cam kết sau thời gian giãn cách sẽ tập trung cao độ, tăng tốc để tăng khối lượng, không ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thực hiện chung.

Nhằm nâng cao hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 63/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022.

Theo đó, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan trung ương và địa phương tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; rà soát việc phân bổ kế hoạch vốn cho các dự án phù hợp với tiến độ thực hiện, bảo đảm trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, manh mún, kéo dài.

Cùng với đó, tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc liên quan đến đất đai, tài nguyên; đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công; thực hiện nghiệm thu, lập hồ sơ thanh toán ngay khi có khối lượng; rà soát, điều chuyển kế hoạch vốn giữa các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt, còn thiếu vốn.

Ngoài ra, Chính phủ chỉ đạo thành lập tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn trong từng bộ, cơ quan, địa phương để đôn đốc, kiểm tra, giám sát, xử lý các điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công; kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, người đứng đầu, cá nhân có liên quan trong trường hợp không hoàn thành kế hoạch giải ngân theo tiến độ đề ra; kiên quyết chống trì trệ, xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực trong đầu tư công.

Tin mới

Quý I/2024, Việt Nam xuất siêu 8,08 tỷ USD
10 giờ trước
Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.
Nguy cơ gạo Việt Nam bị cạnh tranh tại thị trường truyền thống
9 giờ trước
Theo Thương vụ Việt Nam tại Philipines, trong bối cảnh phụ thuộc khá lớn vào nguồn cung gạo từ Việt Nam nên Chính phủ Philipines đang tìm cách giảm sự phụ thuộc này thông qua việc đa dạng hóa nguồn cung, tìm đến những nhà cung ứng gạo tiềm năng khác Việt Nam mà trước đây họ cho rằng không có lợi thế. Điều này đã được Thương vụ Việt Nam tại Philipines nắm bắt thông tin, nhận định và cảnh báo tới các cơ quan bộ, ngành quản lý, xây dựng chính sách và doanh nghiệp trong nước.
Giảm được hơn 30% chi phí vận hành taxi, "khách sộp" của GSM chốt đơn thêm 2.500 ô tô điện VinFast, đặt mục tiêu thay thế 90% xe xăng
8 giờ trước
Đối tác đặt mua và thuê xe taxi điện của VinFast là công ty TNHH Đồng Thúy – đơn vị sở hữu thương hiệu Lado Taxi ở Lâm Đồng.
76 giây sản xuất ra một chiếc SU7, 27 phút mở bán đạt doanh số 50.000 xe - Đây là sự đáng sợ của một Xiaomi vừa 'chân ướt chân ráo' gia nhập thị trường ô tô điện
7 giờ trước
Ra mắt chậm hơn rất nhiều so với các đối thủ, chiếc SU7 của Xiaomi vẫn tạo được hứng thú với rất nhiều người.
Tình trạng xe Lexus LX 570, Range Rover giảm giá cả tỷ vẫn ế
7 giờ trước
Dù đã giảm 1 tỷ đồng để tìm khách hàng nhưng sau 3 lần đấu giá lô xe hạng sang như ô tô Lexus LX 570, Range Rover... vẫn chưa có người mua. Công an Hà Tĩnh dự kiến thẩm định lại và có thể giảm thêm 10% giá khởi điểm cho lần đấu giá tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục

Sức mạnh không tưởng của Trung Quốc: Có khả năng 'chia thế giới' làm 2, Mỹ không có cửa địch lại
7 giờ trước
Trung Quốc đang chia thế giới làm 2.
Người Việt tốn bao nhiêu tiền cho một lần uống cà phê?
8 giờ trước
Nhiều thực khách cho biết sẵn sàng chi trên 41.000 đồng cho một lần đi uống cà phê trong năm 2023, con số này tăng so với năm 2022 dù kinh tế khó khăn.
Sếp VinFast tiết lộ mục tiêu bán 20.000 xe điện tại Thái Lan, VF 5, VF 6 và VF 7 sớm đổ bộ thị trường
9 giờ trước
VinFast dự kiến sẽ sớm ra mắt VF e34, VF 5, VF 6 và VF 7, công bố giá bán và nhận đặt trước trong quý 2 và quý 3/2024
Niềm vui của người trồng cà phê khi giá tăng cao
10 giờ trước
Giá cà phê nhân liên tục tăng, vượt qua mốc 95.000 đồng/kg, được xem là mức cao nhất từ trước đến nay đang khiến người trồng cà phê ở Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng phấn khởi.