WinCommerce đã tìm được 'công thức chiến thắng' trong ngành bán lẻ nhu yếu phẩm với việc có lãi, ngay cả ông lớn Bách Hoá Xanh còn chưa làm được

29/10/2021 01:30
WCM có quý đầu tiên đạt NPAT Post – MI (lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông sau khi loại trừ các khoản thu nhập và chi phí bất thường) 137 tỷ đồng.

Trong quý 3 vừa qua, WinCommerce (WCM) của Masan Group có vẻ như đã tìm được "công thức chiến thắng" trong mảng bán lẻ. WinCommerce đổi tên từ VinCommerce, được Masan mua lại từ Vingroup cuối năm 2019. 

Con số nổi bật nhất chính là việc WCM có quý đầu tiên đạt NPAT Post – MI (lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông sau khi loại trừ các khoản thu nhập và chi phí bất thường) 137 tỷ đồng. Thành quả này đến sau 7 quý Masan mua lại chuỗi bán lẻ Vinmart/Vinmart+. Cũng xin lưu ý rằng, ngay cả Bách Hoá Xanh của Thế giới Di động vẫn đang lỗ nặng; do đó, việc WinCommerce có lãi là điều hết sức ấn tượng. 

Doanh thu của WinCommerce trong quý 3 đạt 9.529 tỷ đồng, tăng trưởng 21% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp đạt 21,1%, tăng từ mức 17,8%. Biên EBITDA đạt 5,5%, so với mức 3% cùng kỳ năm ngoái. 

Trong 9 tháng đầu năm, doanh thu của WCM đạt 23.996 tỷ đồng, nằm trong số ít công ty bán lẻ vượt ngưỡng doanh thu tỷ đô của Việt Nam cùng với Thế giới Di động (MWG) và Saigon Coop.

Biên lợi nhuận gộp 9 tháng của WCM cũng cải thiện từ 16,3% lên 19,5%. Biên EBITDA từ (-5,3%) lên (+3,4%). 

Tạm lấy Thế giới Di động làm tham chiếu, biên lãi gộp quý 3/2021 của WCM đã tiệm cận với MWG (22,7% trong nửa đầu năm 2021). Tuy vậy, khác biệt nằm ở cơ cấu ngành hàng của MWG đa dạng hơn từ điện thoại, điện máy, hàng tiêu dùng và thực phẩm thiết yếu… Trong khi đó WCM có lợi thế đến từ đơn vị cung ứng chủ lực là Masan Consumer Holdings cùng là thành viên của Masan Group. 

WinCommerce đã tìm được công thức chiến thắng trong ngành bán lẻ nhu yếu phẩm với việc có lãi, ngay cả ông lớn Bách Hoá Xanh còn chưa làm được - Ảnh 1.

Trong báo cáo của mình, Masan cho biết, động lực thúc đẩy tăng trưởng của WCM là lợi nhuận thương mại (ví dụ như biên lợi nhuận gộp và các hình thức hỗ trợ khác từ nhà cung cấp) được cải thiện sau khi đàm phán với nhà cung cấp, tối ưu hoá chi phí hoạt động cửa hàng và các sáng kiến nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng. 

Chiến lược dài hạn của WCM là trở thành hệ sinh thái tiêu dùng Point of Life, tiếp cận 80% ngân sách tiêu dùng của người dân. 

Trong năm nay, WCM đã tích hợp thêm kiosk Phúc Long tại các điểm bán, điều này giúp số lượng hoá đơn/ngày trung bình tăng 16%. Masan tiếp tục triển khai thí điểm mô hình cửa hàng tích hợp WinMart+ (nhu yếu phẩm), kiosk Phúc Long (trà và cafe), dược phẩm Phano và điểm giao dịch Techcombank và gặt hái những kết quả thành công bước đầu. Đây chính là động lực để Ban điều hành tiếp tục tăng tốc nhân rộng mô hình này trong hệ thống bán lẻ của Masan.

Ngoài ra, Masan cũng đã tiến hành mua lại CTCP Mobicast, một doanh nghiệp startup trong lĩnh vực mạng di động ảo (MVNO) nhằm bổ sung thương hiệu cho chiến lược Point of Life.

Tin mới

Ưu đãi đặc quyền sắm xe sang chỉ dành riêng cho khách hàng Honda
1 phút trước
Công ty Honda Việt Nam (HVN) triển khai chương trình khuyến mãi "Xe đỉnh vươn tầm - Khẳng định vị thế" (CTKM) dành riêng cho khách hàng thân thiết khi mua các mẫu xe SH125i, SH150i và SH160i. Đừng bỏ lỡ cơ hội thăng hạng xe, nâng tầm phong cách với mức trả góp lãi suất 0% hấp dẫn bạn nhé!
Nguồn cung giảm, giá hồ tiêu tiếp tục tăng
34 phút trước
Giá hồ tiêu trong nước và xuất khẩu của Việt Nam vẫn ghi nhận tăng, trong khi mùa vụ thu hoạch hồ tiêu đã kết thúc nên nguồn cung sẽ ngày càng giảm. Do vậy, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) dự báo giá tiêu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tung nhiều gói bán xe VinFast VF 3, "chốt đơn" thế nào để tiết kiệm được cả chục triệu đồng?
2 giờ trước
Mẫu xe điện VinFast VF 3 đang tạo nên cơn sốt thực sự với giá thành hấp dẫn. Tuy nhiên, khách hàng vẫn có thể tiết kiệm được hàng chục triệu đồng với loạt ưu đãi này.
'Xe tăng' Tesla Cybertruck đầu tiên bị đâm nặng lại có 'hung thủ' vô cùng bất ngờ tới từ Ford
2 giờ trước
Mẫu xe nổi tiếng cứng cáp Tesla Cybertruck đã gặp tai nạn lớn đầu tiên với hung thủ là một chiếc SUV Ford.
Giá USD hôm nay 16/5: Trong và ngoài nước đồng loạt "lao dốc"
2 giờ trước
Giá USD hôm nay 16/5: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 16/5 ở mức 24.240 đồng, giảm mạnh 29 đồng so với phiên giao dịch ngày hôm qua.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.