Xóm làng bình yên nhờ mô hình nông dân tự quản với tiếng mõ an ninh

21/03/2020 05:05
(Dân Việt) Tham gia các mô hình tổ tự quản của Hội ND, hội viên, nông dân trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã tích cực chung sức cùng tổ chức Hội ND, chính quyền và ngành chức năng địa phương làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ sự bình yên xóm làng.

Gần 2.000 mô hình tự quản

Trao đổi với PV, ông Vũ Văn Thẩm – Chủ tịch Hội ND tỉnh Quảng Nam cho biết: Quảng Nam có 18 huyện, thị xã, thành phố; trong đó có 244 đơn vị hành chính cấp xã, với 1.240 thôn, khối phố. Các địa phương miền núi của tỉnh có địa hình đồi núi, sông suối phức tạp, mật độ dân cư nhiều nơi phân bố chưa đồng đều; nhiều dân tộc (Kinh, Cơ Tu, Co, Giẻ Triêng, Ca Dong…) cùng sinh sống.

Các địa phương đồng bằng mật độ dân số đông với nhiều ngành nghề sản xuất, kinh doanh, buôn bán, nhiều khu, cụm công nghiệp. Một số địa phương của Quảng Nam giáp với các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Ngãi, Kon Tum và TP.Đà Nẵng và giáp với biên giới Lào. Chính vì vậy, việc đảm bảo trật tự an toàn xã hội ở nông thôn là một vấn đề cần q

xom lang binh yen nho mo hinh nong dan tu quan voi tieng mo an ninh hinh anh 1

Những năm qua, hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh Quảng Nam tích cực tham gia mô hình “Tiếng mõ an ninh”.  Ảnh: N.P

"Các mô hình tự quản này hoạt động theo nguyên tắc: Tự nguyện, tự giác, tự chủ, tự chịu trách nhiệm, đã phát huy vai trò tự quản của người dân trong việc bảo vệ an ninh, trật tự ở khu dân cư”.

Vũ Văn Thẩm -
Chủ tịch Hội ND tỉnh Quảng Nam

“Xác định tầm quan trọng của mô hình tự quản trong cộng đồng dân cư, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng mô hình tự quản của Hội một cách cụ thể, phù hợp, sát với từng chi hội ở khu dân cư.

Hiện nay, toàn tỉnh Quảng Nam đã thành lập được 1.959 mô hình tự quản của nông dân với 155.750 thành viên tham gia. Trong đó, qua khảo sát, đánh giá, có 1.931 mô hình hoạt động hiệu quả, 28 mô hình hoạt động chưa hiệu quả. Các  mô hình tự quản mang lại hiệu quả thiết thực như: Mô hình “Trong nhà có mõ, ngoài ngõ có đèn và chi hội không ma túy” của các chi Hội ND thuộc Hội ND huyện Tiên Phước; mô hình “Ánh sáng đường quê” của các chi hội ND thuộc Hội ND huyện Quế Sơn, Điện Bàn, Duy Xuyên, Hiệp Đức, Nông Sơn…; mô hình “Tiếng mõ an ninh”, “Khu dân cư đảm bảo trật tự an toàn giao thông”…”- Chủ tịch Hội ND tỉnh Quảng Nam thông tin.

Cùng với xây dựng các mô hình tự quản nông dân, những năm qua Hội ND các cấp đã phối hợp với các lực lượng quân sự, bộ đội biên phòng, công an tổ chức hơn 2.500 buổi tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Dân quân tự vệ. Đồng thời vận động nông dân các dân tộc vùng biên giới, biển đảo đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội gắn với thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới Tổ quốc.

Đáng chú ý, các cấp Hội ND tỉnh Quảng Nam đã xây dựng lực lượng nòng cốt được 3.500 cán bộ, hội viên nông dân nhằm phát hiện, cung cấp tố giác các loại tội phạm gây ảnh hưởng đến đời sống kinh tế - xã hội, an ninh trật tự ở nông thôn. Hội cũng tham gia hoà giải cho hơn 1.872 trường hợp bất đồng, mâu thuẫn và phối hợp với các cấp chính quyền giải quyết 1.085 đơn, thư khiếu nại, tố cáo của nông dân, chủ yếu về tranh chấp đất đai và giải tỏa đền bù, vệ sinh môi trường.

Đặc biệt, các cấp Hội ND tỉnh Quảng Nam đã vận động thành lập được 158 tổ đội đoàn kết sản xuất trên biển với 1.040 tầu, 8.063 lao động tham gia. Qua đó, phát huy được sức mạnh cộng đồng hỗ trợ nhau trong đánh bắt, tìm kiếm ngư trường, thị trường tiêu thụ sản phẩm cũng như giúp nhau khi có sự cố trên biển và cùng tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Chung tay giữ bình yên thôn xóm            

Xuất phát từ thực trạng nạn trộm cướp, gây rối trật tự… xuất hiện nhiều tại khu vực nông thôn, Hội ND huyện Thăng Bình đã xây dựng mô hình “Tiếng mõ an ninh” để giữ bình yên xóm làng, phòng chống nạn trộm cắp, ma túy. Mô hình “Tiếng mõ an ninh” ở xã Bình An là 1 trong những mô hình nông dân tự quản hoạt động hiệu quả trên địa bàn huyện Thăng Bình.

 Ông Ngô Đình Kỳ - Chi hội trưởng Hội ND thôn An Thành 3 cho biết: “Chi hội ND chúng tôi lập nên tiếng mõ an ninh và đội dân phòng nông dân tự quản. Lực lượng chủ yếu là nông dân, mõ thì đơn giản chỉ là ống tre có sẵn, sau thời gian phát động, 100% hộ dân đều hưởng ứng. Khi phát hiện trộm cắp hay đánh nhau, chỉ cần nghe tiếng mõ người dân trong làng lập tức tỏa ra bao vây bắt trộm hay ngăn chặn đánh nhau”.

Hiện tại 7/7 thôn của xã đã thực hiện mô hình tiếng mõ an ninh, nhờ vậy mà an ninh trật tự tại địa phương được đảm bảo”.

Tương tự xã Bình An, xã Phú Thọ (huyện Quế Sơn) là xã giáp ranh với một số địa phương của huyện Thăng Bình nên thời gian qua, tình hình an ninh trật tự có lúc diễn biến phức tạp. Bà Đinh Thị Phúc - Chủ tịch Hội ND xã Phú Thọ cho biết, để góp phần giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, từ năm 2013 đến nay Hội ND xã phối hợp với Ban công an xã triển khai thực hiện khá nhiều phần việc.

Theo bà Phúc, cùng với việc tổ chức tuyên truyền đến hội viên nông dân các chương trình về phòng chống tội phạm, ma túy, mại dâm nhằm nâng cao hiểu biết trong việc phát hiện, đấu tranh phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, 5 năm qua 2 đơn vị cũng đã trợ giúp pháp lý cho 1.255 lượt hội viên nông dân. Đồng thời xây dựng và nhân rộng các mô hình nông dân tự quản, giữ gìn an ninh trật tự ở nông thôn. Trong đó, đáng kể là xây dựng được 2 cổng an ninh trật tự, 1 tuyến đường tự quản về an toàn giao thông, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trên 10 tuyến đường và thành lập 25 tổ tự quản, 3 tổ dân phòng, 7 tổ hòa giải ở thôn, xóm…

Tin mới

Người giàu mua xe sang thường đứng tên công ty để bớt tiền thuế nhưng quốc gia này có cách chặn đứng điều đó
8 giờ trước
Việc chính phủ Hàn Quốc đổi luật nhằm hạn chế tình trạng lách luật mua xe siêu sang, siêu xe của giới đại gia nước này đã có tác dụng.
Mẫu Android người Mỹ đang háo hức có thể rẻ hơn, cấu hình cao hơn nếu mua ở Việt Nam?
7 giờ trước
Lý do là vì nhà sản xuất nổi tiếng này có quyền đặt mức giá bán lẻ cũng như các cấu hình khác nhau tùy thuộc từng khu vực.
Nhật Bản trầy trật với xe điện: Nhiều công ty không đủ năng lực, tương lai phải dựa vào trợ cấp, yếu tố kìm hãm nằm ở văn hóa kinh doanh
6 giờ trước
Một số thương hiệu đang phải vật lộn bắt kịp cầu xe điện bùng nổ và điều này rủi ro tạo ra những nút thắt trong ngành công nghiệp xe điện.
Miễn thuế 9 loại gạo Việt xuất châu Âu, không có ST25
6 giờ trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, hiện Việt Nam có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang châu Âu (EU), song chưa có giống gạo ST24 và ST25.
Sang Indonesia, Tim Cook được đón bằng Mercedes-Benz S-Class nhưng lại là xe nợ thuế
4 giờ trước
Chiếc Mercedes-Benz S-Class chở CEO của Apple, Tim Cook, đến gặp Tổng thống Indonesia đã bị truyền thông nước này phát hiện là chưa nộp thuế.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

35.233.240 VNĐ / tấn

161.00 JPY / kg

-0.43 %

- -0.70

Đường

SUGAR

11.089.999 VNĐ / tấn

19.80 UScents / lb

1.07 %

+ 0.21

Cacao

COCOA

292.445.620 VNĐ / tấn

11,511.00 USD / mt

4.31 %

+ 476.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

135.236.380 VNĐ / tấn

241.45 UScents / lb

0.06 %

+ 0.15

Đậu nành

SOYBEANS

10.735.266 VNĐ / tấn

1,150.00 UScents / bu

1.48 %

+ 16.75

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.629.536 VNĐ / tấn

343.85 USD / ust

1.73 %

+ 5.85

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.711.655 VNĐ / tấn

44.12 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam đang nắm giữ 1/10 kho báu này của thế giới: Trung Quốc giá nào cũng mua, thu hơn nửa tỷ USD kể từ đầu năm
27 phút trước
Riêng trong tháng 3, Việt Nam đã thu về hơn 180 triệu USD từ mặt hàng này.
Giá cà phê đã lên 125.000 đồng/kg
13 giờ trước
Ngày 18-4, đại diện Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA) thông tin giá cà phê trong ngày đã lên mức 125.000 đồng/kg, tăng khoảng 25.000 đồng/kg so với cuối tháng 3.
Hoạt động quan trọng nào đối với khu vực kinh tế hợp tác vừa được Liên minh Hợp tác xã tổ chức?
14 giờ trước
Liên minh Hợp tác xã Việt Nam vừa khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, Hợp tác xã năm 2024 (khu vực phía Bắc).
Nắng nóng gay gắt, nhiều vườn sầu riêng nguy cơ thất thu
18 giờ trước
Trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, lại rơi đúng vào thời điểm cây sầu riêng ra hoa, đậu trái, nên nhiều diện tích sầu riêng ra hoa không đều, khi cây hình thành trái non cây bị sốc nhiệt lại bị rụng khá nhiều.