Xuất hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu: Petrolimex nói thuận lợi, vì sao doanh nghiệp khác than khó?

26/12/2023 18:50
Hiện mới chỉ có Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và Công ty TNHH MTV Dầu khí TP.HCM xuất hóa đơn bán lẻ xăng dầu với trên 2.700 cửa hàng, chiếm tỷ lệ 16% số doanh nghiệp trên cả nước.

Tổng cục Thuế nói đã có lộ trình 2 năm chuẩn bị, doanh nghiệp xăng dầu "than" quá gấp

Tại Tọa đàm "Triển khai hóa đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu - thực trạng và giải pháp", do Báo Tiền Phong tổ chức chiều nay (26/12), tại TP.HCM, ông Mai Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, chia sẻ Thủ tướng mới có 2 công điện về quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu . Ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng có những chỉ đạo rất sát sao về vấn đề này.

Theo ông Sơn, cập nhật mới nhất của Tổng cục Thuế, hiện đã có trên 3.000 cửa hàng xăng dầu thực hiện việc này.

"Hóa đơn điện tử xuất từng lần mang lại nhiều lợi ích. Cụ thể, ở góc độ doanh nghiệp, việc xuất hóa đơn sẽ giúp các đơn vị thay đổi công nghệ quản lý, quản trị, nâng cao thương hiệu, uy tín khi quản lý bằng công nghệ. Quan trọng hơn, không phải mỗi xăng dầu mà tất cả hàng hóa khi xuất hóa đơn điện tử sẽ đem đến nhiều quyền lợi cho người tiêu dùng.

Dần dần, tất cả hàng hóa sẽ xác định được nguồn gốc, tiêu chuẩn như công bố của đơn vị sản xuất. Góc độ các cơ quan quản lý nhà nước cũng sẽ giảm thiểu được hành vi gian lận (nếu có). Đến một ngày nào đó sẽ giảm chi phí của doanh nghiệp", ông Mai Sơn nhấn mạnh.

Theo ông Mai Sơn, từ ngày 1/7/2022 khi luật được ban hành, Tổng cục Thuế đã có 2 năm chuẩn bị về mặt pháp luật.

"Tổng Cục thuế đã đưa thông tin lên website, các hội thảo, xin ý kiến các bộ ngành, UBND các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp chịu tác động trực tiếp… Không thể như các doanh nghiệp đánh giá lá quá gấp gáp nên không kịp chuẩn bị được", ông Mai Sơn chia sẻ.

Đồng tình với quan điểm này, ông Lưu Văn Tuyển, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), thông tin Petrolimex đã và đang triển khai, rất thuận tiện chứ không phức tạp như lo lắng.

Ông Tuyển nói khi triển khai thực hiện Nghị định số 123 của Thủ tướng Quy định về hóa đơn, chứng từ, Petrolimex đã có sẵn nguồn lực về hạ tầng, kỹ thuật, công nghệ và giải pháp. Trong đó về kỹ thuật, Petrolimex đã có toàn bộ dữ liệu tập trung liên quan đến từng lần bơm hàng, lưu trữ dữ liệu hệ thống.

Ngoài ra, Petrolime đã phối hợp với VNPT, đơn vị triển khai dự án phần mềm, nối dữ liệu với nhau và phát hành trên hệ thống.

"Việc phát hành hóa đơn này, Petrolimex ghi nhận được sự ủng hộ từ khách hàng, các doanh nghiệp vận tải đường dài và các hãng taxi…", ông Lưu Văn Tuyển nói.

Tuy nhiên, trái ngược với các nhân định trên, tại tọa đàm, đại diện nhiều doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu cả nước cho rằng, quy định triển khai Hóa đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu khiến họ phải tốn kém chi phí đầu tư thiết bị, máy móc, trong khi có thể người tiêu dùng không mặn mà với việc xuất hóa đơn, dẫn đến lãng phí.

Cùng với đó, nhiều vấn đề kỹ thuật cũng phát sinh liên quan đến việc lắp đặt thêm các thiết bị đo đếm ở cây xăng…

Ông Văn Tấn Phụng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dầu khí Đồng Nai, kiến nghị việc triển khai hóa đơn điện tử bán lẻ trong xăng dầu, các cơ quan chức năng cần có lộ trình thời gian cụ thể, để doanh nghiệp ở vùng sâu, vùng xa từng bước hoàn thiện.

"Xuất phát điểm của Petrolimex khác với các doanh nghiệp tư nhân, việc triển khai hóa đơn điện tử của Petrolimex được thuận lợi, còn doanh nghiệp tư nhân tự bỏ tiền ra đầu tư, hạ tầng chưa tương thích, cơ sở kinh doanh chưa đồng bộ và chưa tương thích trong chuyển đổi số. So sánh như thế để làm tiêu chuẩn chung là rất khập khiễng", ông Phụng nói.

Ông Đỗ Thanh Hán, Giám đốc Công ty CP Xăng dầu Sài Gòn, thì nhận định thực tế ở doanh nghiệp cho thấy xuất hóa đơn chỉ diễn ra khi mọi việc bình thường. Nhưng khi xảy ra sự cố như đang bơm hàng thì mất mạng, mất điện, lỗi dầu đổ vào xăng, xăng đổ vào dầu, người mua đem xăng dầu trả lại thì có xuất hóa đơn không? Tính thuế thế nào?

Một bất cập nữa là bán hàng vào ban đêm. Lúc này cửa hàng không có kế toán, nhân viên bán hàng không đủ năng lực, vậy xuất hóa đơn thế nào? Tôi đồng ý đề xuất ai lấy hóa đơn thì xuất, còn không thì gửi bảng kê vào cuối ngày.

Ông Hoàng Trung Dũng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển Phụ gia và sản phẩm dầu mỏ (APP), thì đặt vấn đề để triển khai hóa đơn điện tử , các doanh nghiệp tư nhân phải có tài chính, hạ tầng công nghệ số quốc gia cho tương thích.

Thống kê cho thấy để thực hiện việc xuất hóa đơn thì mỗi cửa hàng xăng dầu phải đầu tư từ 400 - 700 triệu cho phần cứng, chưa nói đến phần mềm và các chi phí khác liên quan. Theo đó, một trạm xăng phải bỏ ra khoảng 70 triệu đồng để đầu tư việc triển khai hóa đơn điện tử này.

"Nếu đầu tư như thế, khi hạch toán thì ngay lập tức là không ai cho tôi đầu tư, hội đồng quản trị không có ai duyệt khi tôi trình dự án đầu tư với đống máy móc thiết bị như vậy để làm việc đó", ông Dũng nói thẳng.

Tổng cục Thuế giải thích thế nào?

Liên quan đến các vướng mắc của doanh nghiệp xăng dầu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, ông Mai Sơn, giải đáp hóa đơn điện tử áp dụng với xăng dầu cũng như các hóa đơn bán các mặt hàng khác. Nếu có vướng mắc trong quá trình sử dụng, có trục trặc đến đâu Tổng cục Thuế sẽ cùng với các nhà cung cấp giải pháp và các đơn vị trung gian, tiếp nhận thông tin và sẽ xử lý kịp thời ngay.

Tổng cục Thuế có đường dây nóng, có trung tâm công nghệ với các giải pháp vận hành để xử lý tất cả các vấn đề liên quan, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp, không để chậm trễ.

"Hệ thống hóa đơn điện tử khá hiện đại, có phương án dự phòng nên có khả năng hạn chế và tránh được các nguy cơ nghẽn mạng, sập mạng hạn chế ảnh hưởng đến các doanh nghiệp", ông Sơn nói.

Còn theo chuyên gia kinh tế, TS. Vũ Đình Ánh, việc triển khai hóa đơn điện tử trong bối cảnh ngành xăng dầu đang gặp nhiều khó khăn.

Có thể nói rằng hóa đơn điện tử là xu hướng tất yếu, rất mong các doanh nghiệp chia sẻ. Việc triển khai thuế điện tử, hóa đơn điện tử là tất yếu, là bình thường và buộc phải thực hiện. Tuy nhiên, rất mong cơ quan quản lý nhà nước, trong đó, đại diện cơ quan ngành thuế, áp dụng chính sách, triển khai pháp lý từ trên xuống, hết sức quan tâm đến hoàn cảnh thực tế của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp xăng dầu.

Tin mới

Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ có tên trong danh sách cùng với Zlatan Ibrahimovic, John Cena
39 phút trước
Với việc sở hữu nhiều chiếc siêu xe mang logo Ferrari, ông Đặng Lê Nguyên Vũ được cho là đã trở thành khách hàng VIP của hãng - một việc có tiền chưa chắc đã thực hiện được.
"Sau khi dùng thử Galaxy S24, tôi nghĩ Samsung nên lấy cắp ngay trò này của iPhone": Đảm bảo bán chạy hơn
2 giờ trước
Samsung có lẽ đang làm thừa một chiếc điện thoại. Doanh số của mẫu này trong dòng Galaxy S năm nào cũng tồi tệ.
Nokia 3210 (2024) rò rỉ: "Điện thoại cục gạch" huyền thoại trở lại sau 25 năm
2 giờ trước
Trước đó, HMD Global đã hé lộ về màn hồi sinh của mẫu điện thoại biểu tượng này.
Apple cảnh báo nóng: Tuyệt đối không được sạc iPhone theo cách này vì rất dễ gây cháy nổ, nhiều người Việt đang mắc phải cần thay đổi ngay!
2 giờ trước
Gã khổng lồ công nghệ Apple đã đưa ra cảnh báo về thói quen người dùng để điện thoại sạc pin qua đêm khi đang ngủ.
Giá USD hôm nay 29/4: Thế giới "nín thở" chờ dữ liệu mới, giá USD chợ đen tăng vọt
2 giờ trước
Giá USD hôm nay 29/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 29/4 hiện đang ở mức 24.246 đồng, giữ nguyên mức giao dịch cuối tuần qua.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

34.970.632 VNĐ / tấn

159.80 JPY / kg

0.82 %

+ 1.30

Đường

SUGAR

10.666.831 VNĐ / tấn

19.09 UScents / lb

-0.31 %

- -0.06

Cacao

COCOA

272.004.366 VNĐ / tấn

10,732.00 USD / mt

-0.67 %

- -72.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

128.007.555 VNĐ / tấn

229.09 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

10.828.963 VNĐ / tấn

1,162.81 UScents / bu

0.30 %

+ 3.54

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.603.780 VNĐ / tấn

343.75 USD / ust

-0.13 %

- -0.45

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.664.093 VNĐ / tấn

45.93 UScents / lb

0.75 %

+ 0.34

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Giá vé máy bay đắt đỏ, dân đổ xô đi du lịch gần, homestay ven Hà Nội bội thu
4 giờ trước
Do nhu cầu của du khách tăng cao, nhiều homestay ở ngoại thành Hà Nội và các vùng lân cận đã kín phòng từ cả tháng nay.
Brazil, Mỹ là 'ông trùm' nhưng Campuchia mới đang là 'bạn hàng' tiềm năng ở mặt hàng này: Việt Nam tăng nhập gần 3.000%, mua bao nhiêu cũng không đủ
5 giờ trước
Việt Nam tiêu thụ mặt hàng này 2 triệu tấn/năm.
Giá cà phê lập kỷ lục chưa từng có, cây giống cũng ‘nhảy múa’ theo
23 giờ trước
TPO - Cà phê thiết lập mức giá cao kỷ lục chưa từng có đã kích thích nhu cầu tái canh vườn cây. Giá cây giống cũng tăng mạnh, thậm chí gấp đôi so với năm ngoái.
Khách đặt trước cả tháng, quán ăn ở Hà Nội kín chỗ dịp nghỉ lễ 30/4
1 ngày trước
Lượng khách đặt bàn trước tăng đột biến khiến nhiều nhà hàng ở Hà Nội kín chỗ, phải khóa sổ từ trước khi kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bắt đầu.