Xung đột quyền lực kết thúc, cổ phiếu Hoà Bình bật tăng gần 6% theo thị trường, dù kinh doanh còn nhiều thử thách

15/02/2023 12:05
Trên thị trường, những căng thẳng qua lại cuối năm, cùng với khó khăn chung khiến cổ phiếu HBC giảm điểm mạnh,và chịu “tổn thất” nhất sau xung đột có lẽ cổ đông nhỏ lẻ.

Mới đây, HĐQT CTCP Xây dựng Hòa Bình (HBC) đã có nghị quyết chấp thuận đơn xin từ nhiệm chức vụ Thành viên HĐQT độc lập của ông Nguyễn Công Phú kể từ ngày 13/2/2023. HĐQT cũng chấp nhận việc ông Nguyễn Công Phú ủy quyền cho Chủ tịch tham dự thảo luận, biểu quyết tại tất cả các cuộc họp, lấy ý kiến biểu quyết bằng văn bản hoặc hình thức khác của HĐQT.

Theo đó, đơn từ nhiệm của ông Phú sẽ tiếp tục được xem xét thông qua tại ĐHĐCĐ năm 2023 của HBC. Đồng nghĩa, tranh chấp quyền lực liên quan đến Nghị quyết 50, 51 ngày 14/12/2022 và Nghị quyết số 53 ngày 31/12/2022 kết thúc. Ông Lê Viết Hải sẽ tiếp tục là Chủ tịch và “cầm lái” hoạt động HBC.

Trên thị trường, những căng thẳng qua lại cuối năm, cùng với khó khăn chung khiến cổ phiếu HBC giảm điểm mạnh, và chịu “tổn thất” nhất sau xung đột có lẽ cổ đông nhỏ lẻ. Phiên sáng nay, sau thông tin ông Phú từ nhiệm, HBC tăng bật trở lại gần 6%, thanh khoản cải thiện. Dù vậy, bức tranh kinh doanh thời gian tới dự định còn nhiều thách thức.

Xung đột quyền lực kết thúc, cổ phiếu Hoà Bình bật tăng gần 6% theo thị trường, dù kinh doanh còn nhiều thử thách - Ảnh 1.

Trong quý 4, bão giá nguyên vật liệu cùng nhiều chi phí khác đã được phản ánh vào giá vốn khiến cho HBC lỗ gộp 426 tỷ đồng. Cùng khoản lỗ 117 tỷ đồng từ bán các khoản đầu tư, trích lập gần 360 tỷ đồng dự phòng nợ phải thu khó đòi, Công ty theo đó lỗ 1.202 tỷ đồng. Luỹ kế cả năm 2022, HBC lần đầu báo lỗ 1.140 tỷ đồng.

Nói về kết quả kinh doanh này, ông Lê Viết Hải thừa nhận, khó khăn của ngành xây dựng đã diễn ra trong thời gian dài mà gánh nặng lớn nhất là sự tăng giá quá mạnh của nguyên vật liệu. Chưa giải quyết được vấn đề tăng giá đầu vào thì cú sốc trên thị trường trái phiếu khiến cho nhiều doanh nghiệp bất động sản rơi vào tình trạng kém thanh khoản, dừng thi công… Đó tiếp tục là một “đòn” đau đánh vào doanh nghiệp xây dựng.

“Trong kỳ này, trích lập dự phòng các khoản phải thu khách hàng là một khoản trích lập mạnh tay của Tập đoàn Hòa Bình. Có thể nói là chúng tôi mạnh tay cắt bỏ đi những cái u nhọt từ một năm cực kỳ khó khăn để có một cơ thể sạch sẽ, khỏe mạnh hơn bước sang năm 2023 tốt đẹp hơn”, ông nói.

Vẫn có điểm sáng mới đây, HBC đã ký kết hợp tác với Công ty Keystone về việc cùng nhau xây dựng và phát triển dự án tại thị trường Mỹ. Theo kế hoạch, hai bên sẽ cùng xây dựng 5 dự án mà Keystone đầu tư phát triển tại California và Oregon; song song phát triển tiếp những dự án xây dựng tại Mỹ, bao gồm dự án nhà ở và xây dựng thương mại, công nghiệp.

Tin mới

Một công ty xe điện vừa âm thầm gửi mail 'dọa' nhân viên có thể sắp bị sa thải ngay trong tháng sau, ngầm cảnh báo tương lai tăm tối phía trước
9 giờ trước
Công ty xe điện này hiện đang rất khó khăn.
Giá rẻ bất ngờ, một mặt hàng quan trọng không kém dầu thô đang từ Qatar đổ bộ vào Việt Nam, nhập khẩu tăng hơn 200% trong 3 tháng đầu năm
9 giờ trước
Giá nhập khẩu mặt hàng này sang Việt Nam đã giảm gần 14% so với cùng kỳ năm trước.
Tablet 2-in-1 Surface Pro 10 cập bến Việt Nam: Tích hợp AI, giá từ 40 triệu
9 giờ trước
Điểm nhấn của chiếc Surface thế hệ thứ 10 là con chip Intel Core Ultra mạnh mẽ và bàn phím tích hợp sẵn nút gọi chatbot Copilot của Microsoft.
Giá ca cao thế giới giảm 25% so với mức đỉnh
8 giờ trước
Các nhà phân tích cho biết giá ca cao, nguyên liệu chủ yếu được sử dụng để chế biến chocolate, đã giảm mạnh sau khi đạt mức cao kỷ lục gần đây, do các nhà đầu tư quan ngại về việc thị trường này quá
Mazda BT-50 âm thầm bị rút khỏi thị trường Việt Nam
8 giờ trước
Mẫu bán tải Nhật Bản Mazda BT-50 lặng lẽ rời khỏi thị trường Việt Nam trong tình trạng "không kèn không trống", khi gặp khó khăn chồng chất.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.