250 doanh nhân Việt Nam được nhập cảnh Nhật Bản mỗi ngàyicon

Đài NHK Nhật Bản chiều 19/6 cho hay Chính phủ Nhật Bản đã quyết định cho phép số lượt du khách là doanh nhân Việt Nam được nhập cảnh vào Nhật Bản mỗi ngày có thể lên đến 250.

Đài NHK Nhật Bản chiều 19/6 cho hay Chính phủ Nhật Bản đã quyết định cho phép số lượt du khách là doanh nhân Việt Nam được nhập cảnh vào Nhật Bản mỗi ngày có thể lên đến 250.

Quyết định này cũng sẽ áp dụng cho Thái Lan khi năng lực xét nghiệm sàng lọc các trường hợp bị nhiễm Covid-19 tại Nhật Bản đã sẵn sàng. Việc mở cửa biên giới có hiệu lực sớm nhất là từ tháng 7 tới.

Như vậy, Nhật Bản cùng lãnh thổ Đài Loan và Singapore là những nơi đầu tiên công bố mở cửa biên giới cho du khách Việt Nam.

250 doanh nhân Việt Nam được nhập cảnh Nhật Bản mỗi ngày
Nhân viên hãng hàng không All Nippon Airways đeo mặt nạ bảo hộ và khẩu trang ở sân bay Haneda. Ảnh: Reuters

Trước đó, tờ Nikkei Asian Review đưa tin, các quyết định tương tự sẽ được tiếp tục với Úc và New Zealand, sau đó là Mỹ, Trung Quốc đại lục, Hàn Quốc và Đài Loan vào mùa thu này.

Báo này cũng cho biết, việc gỡ bỏ dần các hạn chế đi lại bắt đầu với các nước có số ca nhiễm Covid-19 tương đối ít quan trọng hơn là tập trung vào các điểm đến có đông khách hoặc các vấn đề quan hệ ngoại giao.

Quyết định này đánh dấu bước tiến mới của Tokyo trong việc nhanh chóng khởi động lại du lịch quốc tế nhưng vẫn bảo đảm an toàn khi các nước bắt đầu mở cửa trở lại.

Trung Quốc đã cho phép doanh nhân Hàn Quốc nhập cảnh một số thành phố từ đầu tháng 5. Ủy ban châu Âu (EC) tuần rồi cũng khuyến nghị rằng, các nước trong Liên minh châu Âu (EU) hoặc khối Schengen sẽ gỡ bỏ các hạn chế đối với du khách đến từ một số nước thứ ba ngoài khối.

Sàng lọc cẩn trọng

Việc sàng lọc khách đóng vai trò quan trọng trong việc khống chế dịch tràn vào hay phát tán bên ngoài Nhật Bản. Du khách rời nước này cần phải có giấy xét nghiệm PCR (xét nghiệm kháng nguyên xác định người dương tính Covid-19) và phải cung cấp lịch trình cho nhà chức trách.

Khi quay lại Nhật Bản, họ cũng phải chịu xét nghiệm lần nữa tại sân bay. Chính phủ cũng khuyến khích mọi người sử dụng app theo dõi các mối tiếp xúc hàng ngày.

Khả năng xét nghiệm hạn chế là lý do chính khiến Nhật Bản không triển khai việc nối lại du lịch với các đối tác kinh tế quan trọng.

Khoảng 950 ca xét nghiệm được thực hiện mỗi ngày ở các sân bay Nhật Bản, chiếm khoảng 40% năng lực xét nghiệm trong ngày của Nhật Bản. Nước này dự định chỉ làm 250 ca xét nghiệm để đề phòng những trường hợp không lường trước được như ở các ổ dịch mới tại các đô thị Nhật Bản.

“Để có thể mở cửa biên giới với Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc và lãnh thổ Đài Loan, chúng ta cần có năng lực 10.000 xét nghiệm mỗi ngày”, nguồn tin quan trọng của chính phủ nước này nói với Nikkei Asian Review.

Thủ tướng Shinzo Abe, sáng 19-6, cũng ra lệnh hình thành các trung tâm xét nghiệm dành cho du khách, cùng với việc đưa vào sử dụng các xét nghiệm PCR qua nước bọt – thay vì quét dịch mũi và họng như trước đây.

“Tình trạng cô lập (cách ly với thế giới bên ngoài) gây ảnh hưởng nặng nề trong bối cảnh toàn cầu hóa”, ông Abe nói với báo chí.

Tế nhị ngoại giao

Quan hệ ngoại giao có ý nghĩa quan trọng trong việc mở cửa biên giới. Trung Quốc đã đề nghị việc hình thành hành lang du lịch an toàn ba bên với Nhật Bản và Hàn Quốc vào mùa xuân này. Nhưng Nhật Bản từ chối bởi những căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington.

“Mở cửa du lịch với Trung Quốc trước Mỹ có thể ảnh hưởng đến quan hệ song phương Nhật – Mỹ”, một quan chức Nhật Bản nói.

Nước này đã không chọn nới lỏng hạn chế đi lại với Mỹ do số ca nhiễm ở Mỹ cao. Trong khi đó, mối quan hệ nồng ấm với Seoul và cho phép du khách từ lãnh thổ Đài Loan nhập cảnh có thể làm Bắc Kinh nổi giận, một nguồn tin cho biết.

Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra giải pháp: ưu tiên cho những người có visa học tập hay sinh sống ở được phép nhập cảnh trở lại Nhật Bản sau khi họ bị mắc kẹt ở quê nhà vì dịch bệnh.

(Theo Nikkei Asian Review/ TBKTSG Online)

Tin mới

Lần nào đi qua cửa hàng vé số cũng cầu may, người phụ nữ bất ngờ trúng cùng lúc 2 giải Vietlott trị giá hơn 70 tỷ đồng
7 giờ trước
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử có một người trúng cùng lúc giải Jackpot 1 và 2 của Vietlott trên 1 tấm vé.
Đây là điều hội 'cuồng' Tesla nói về VinFast VF 3
6 giờ trước
VinFast VF 3 đã xuất hiện trên một chuyên trang về Tesla. Họ đã nói gì?
Vải chín sớm được giá, nông dân lãi cao
6 giờ trước
Vải mất mùa xong giá vải được các thương lái thu mua tăng từ 45.000 - 60.000 đồng/kg, cao gần gấp đôi so với mùa vụ năm 2023, người trồng vải lãi cao.
Thông tin giá vé máy bay 'cõng' 20 loại thuế và phí, Cục Hàng không nói gì?
5 giờ trước
Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, trên mỗi vé máy bay nội địa, hành khách phải trả các khoản giá dịch vụ vận chuyển khách hạng phổ thông cơ bản theo quy định. Cùng đó, hành khách phải trả các khoản thu hộ như bảo đảm an ninh hành khách, hành lý và giá dịch vụ tăng thêm như chỗ ngồi, mua thêm hành lý ký gửi...
XOR Elite Gold điện thoại sử dụng vật liệu hàng không vũ trụ đắt giá tại Việt Nam
5 giờ trước
Mỗi chiếc điện thoại xa xỉ XOR Elite Gold chỉ có thể được hoàn thiện bởi một nghệ nhân duy nhất bằng công nghệ vi cơ học lắp ráp.

Tin cùng chuyên mục

Nếu được bảo vệ, giới siêu giàu Việt sẽ vượt "vũ môn quan" trở thành tỷ phú (bài 3)
13/05/2024 14:50
Với quy mô nền kinh tế đứng thứ 3 ASEAN và thứ 25 thế giới, số lượng tỷ phú USD của Việt Nam chỉ có 6 người là rất ít so với các nước trong khu vực. Để giới siêu giàu Việt Nam có tài sản trên 30 tỷ USD vượt "Vũ môn quan" trở thành tỷ phú, Chính phủ cần phải xây dựng môi trường.
Thăng trầm các tỷ phú đô la Việt Nam - Tài sản tỷ USD vẫn chưa được xướng tên
12/05/2024 13:00
Tài sản của các tỷ phú có sự đóng góp lớn của cổ phiếu nắm giữ, do đó tài sản thường biến động liên tục dưới tác động của thị trường. Không thiếu doanh nhân Việt từng cán mốc tài sản 1 tỷ USD nhưng vẫn chưa được bảng xếp hạng thế giới điểm tên.
Tỷ phú Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ người giàu thế giới?
11/05/2024 10:08
Trong danh sách tỷ phú thế giới, hàng xóm Trung Quốc đứng thứ 2 với 473 tỷ phú với tổng tài sản 1,7 nghìn tỷ USD, Ấn Độ có 200 tỷ phú. Tỷ phú Ấn Độ có tài sản thấp nhất có tổng tài sản 35 tỷ USD, cao gấp 7 lần tài sản người giàu nhất Việt Nam, ông Phạm Nhật Vượng.
Cụ thể về kế hoạch Việt Nam 10 tỷ phú USD và 5 doanh nhân quyền lực châu Á
10/05/2024 16:46
Theo Chính phủ, để đạt mục tiêu Việt Nam có 10 tỷ phú USD, 5 doanh nhân quyền lực châu Á cần hàng loạt chính sách, giải pháp để phát triển đội ngũ doanh nhân trong tình hình mới.