27 tỷ USD 'bốc hơi' nhanh chóng, đây là tỷ phú mất nhiều tiền nhất thế giới

17/09/2021 16:22
Tỷ phú Colin Huang, người sáng lập nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc Pinduoduo đã mất nhiều tài sản hơn bất kỳ ai trên thế giới từ đầu năm đến nay.

Theo Bloomberg Billionaires Index, tài sản của Colin Huang đã giảm hơn 27 tỷ USD, sau khi cổ phiếu của công ty lao dốc vì Trung Quốc tăng cường kiểm soát đối với các gã khổng lồ internet.

Đây là mức sụt giảm tài sản lớn nhất trong số 500 người giàu nhất thế giới. Con số này lớn hơn nhiều so với con số gần 16 tỷ USD của chủ tịch tập đoàn Evergrande của Trung Quốc – Hứa Gia Ấn, người sở hữu đế chế bất động sản hiện đang vật lộn với đống nợ khủng.

Đây chính là ví dụ rõ ràng nhất về tình thế xoay chuyển đối với tầng lớp tỷ phú Trung Quốc khi Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi "thịnh vượng chung" và thúc đẩy các công ty thuộc khu vực tư nhân của nước này. Trong năm nay, cổ phiếu của Pinduoduo, hay PDD, đã giảm mạnh hơn so với Alibaba hoặc Tencent.

Chiến lược gia chứng khoán Kenny Ng của công ty Everbright Sun Hung Kai ở Hồng Kông, cho biết Pinduoduo "dễ bị tổn thương hơn so với các công ty cùng ngành. Các công ty này có mô hình trưởng thành và sinh lợi tốt hơn" như Alibaba và Tencent. "Đó là lý do chính khiến cổ phiếu PDD giảm nhiều so với các công ty công nghệ khác".

Cổ phiếu của Pinduoduo niêm yết tại Mỹ đã giảm 44% trong năm 2021, so với mức giảm 33% đối với ADR của Alibaba. Cổ phiếu của Tencent niêm yết tại Hồng Kông đã giảm 20% trong năm nay.

27 tỷ USD bốc hơi nhanh chóng, đây là tỷ phú mất nhiều tiền nhất thế giới - Ảnh 1.

Pinduoduo có mô hình "mua chung" kết nối người dùng

Ông Colin Huang, người sở hữu 28% Pinduoduo, đã thành lập công ty vào năm 2015 và nhanh chóng xây dựng nó trở thành gã khổng lồ thương mại điện tử bằng cách đi tiên phong trong mô hình mua theo nhóm.

Người dùng hoạt động hàng năm của Pinduoduo đã tăng lên 788 triệu người vào tháng 12, vượt qua con số 779 triệu tại các thị trường trực tuyến của Alibaba.

Giá trị vốn hóa thị trường của công ty đạt mức cao nhất là 178 tỷ USD trước khi giảm xuống còn khoảng 125 tỷ. Vào tháng 8, công ty này lần đầu tiên báo cáo lợi nhuận ròng hàng quý với tư cách là một công ty đại chúng.

Ông Colin Huang, tỷ phú sở hữu khoảng 35 tỷ USD, từ chức giám đốc điều hành vào năm 2020 và rời cương vị chủ tịch hồi tháng 3 năm 2021.

Pinduoduo là một trong những gã khổng lồ công nghệ cam kết đóng góp lợi nhuận doanh nghiệp hiện tại và tương lai để đầu tư vào các dự án từ thiện, trong bối cảnh Chủ tịch Tập Cận Bình vận động thu hẹp khoảng cách giàu nghèo trong xã hội Trung Quốc.

Tháng trước, công ty này cho biết sẽ góp 1,5 tỷ USD để giúp cho sự phát triển nông nghiệp Trung Quốc. Trước đó, ông Huang và nhóm sáng lập Pinduoduo cũng đã trao 2,4 tỷ USD cổ phiếu của công ty cho một quỹ từ thiện.

Theo Bloomberg Billionaires Index, trong số 10 tỷ phú có tài sản ròng sụt giảm lớn nhất trong năm nay thì có tới 6 tỷ phú đến từ Trung Quốc. Trong đó bao gồm tỷ phú Zhong Shanshan, chủ tịch công ty nước đóng chai Nongfu Spring, mất 18 tỷ USD. Chủ tịch Hứa Gia Ấn của Evergrande mất 15,5 tỷ USD. Ông Ma Huateng của Tencent mất 9,8 tỷ USD.

Ngoài 6 người trong top 10, tỷ phú Jack Ma, người đồng sáng lập Alibaba, đã mất khoảng 6,9 tỷ USD trong năm nay.

Tham khảo Bloomberg

Tin mới

Huawei "cướp khách" Xiaomi: Giảm giá trực tiếp nếu khách hàng bỏ cọc Xiaomi SU7 để chuyển sang xe điện Huawei
6 giờ trước
Huawei đang tìm mọi cách để kéo người dùng chuyển sang mẫu xe điện Luxeed S7 của hãng.
Công bố nguyên nhân tôm hùm chết diện rộng
5 giờ trước
Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (gọi tắt là Viện III) vừa công bố kết quả quan trắc vùng nuôi tôm hùm trọng điểm tại các tỉnh Nam Trung Bộ.
Xe ga 125cc rẻ nhất của Yamaha bất ngờ giảm kỷ lục tại đại lý, thấp nhất chỉ từ 23 triệu đồng, dễ dàng thay thế Honda Vision
4 giờ trước
Tất cả phiên bản của Yamaha Janus đều đang có giá bán thực tế thấp hơn so với mức đề xuất mà hãng đưa ra.
Nhiều người đổi lịch trình nghỉ lễ vì giá vé máy bay cao
4 giờ trước
Giá vé máy bay duy trì ở mức cao trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 khiến nhiều người phải chuyển sang du lịch bằng ô tô hoặc tàu hỏa.
Luật Đất đai 2024: Quy định mới về đất nông nghiệp mang lại quyền lợi cho nông dân?
5 giờ trước
Luật Đất đai 2024 đã quy định mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân lên không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất tại địa phương. Chuyên gia đánh giá quy định mới về đất nông nghiệp có tính đột phá, kỳ vọng nhiều thay đổi tích cực trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
11 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.
Giá USD hôm nay 27/4: Đồng bạc xanh bất ngờ tăng vọt trở lại
12 giờ trước
Giá USD hôm nay 27/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.
Finviet đồng hành cùng các nhãn hàng số hóa ngành bán lẻ Việt Nam
13 giờ trước
Khoảng 10 năm trước, sự xâm nhập của các đại gia bán lẻ nước ngoài vào thị trường Việt Nam qua các thương vụ M&A đình đám khiến nhiều người lo ngại hàng Việt sẽ nhanh chóng bị lép vế ngay trên chính sân nhà. Bởi lẽ kênh phân phối nội địa đi tới đâu, hàng Việt "ăn sâu bám rễ" tới đó.
'Nỗi đau' làm xe điện của Ford: Mỗi quý lỗ tới 1,3 tỷ USD, càng bán càng lỗ, là 'con sâu' đánh tụt hiệu suất của cả tập đoàn
16 giờ trước
Cứ mỗi chiếc xe điện được bán ra trong quý vừa qua, Ford lỗ tương đương 132.000 USD/chiếc.