51 xã Bình Định “bỏ phí” phần mềm điện tử: Cán bộ nói rắc rối, chưa quen

20/03/2020 16:12
(Dân Việt) Có 51 UBND cấp xã ở tỉnh Bình Định đã được đầu tư xây dựng, hoàn thành phần mềm một cửa điện tử nhưng không thực hiện để giải quyết thủ tục hành chính theo quy định, trong đó có lý do phần mềm rắc rối, dù được tập huấn nhưng cán bộ vẫn chưa quen công việc.

Muốn được tập huấn thêm

Chủ tịch UBND xã Nhơn An (TX.An Nhơn, tỉnh Bình Định) Nguyễn Tấn Đức thừa nhận, lúc này cán bộ tại xã vẫn chưa chính thức sử dụng hệ thống phần mềm một cửa điện tử (phần mềm VNPT – IGate) để phục vụ luân chuyển và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử cho tổ chức, công dân. 

“Thực tế, chúng tôi không hề gây phiền hà, hồ sơ của người dân đưa lên chính quyền đều xử lý nhanh chóng. Thế nhưng, đối với phần mềm này, cán bộ tại xã vẫn đang tập làm cho quen việc, chưa thể đưa vào sử dụng chính thức”, ông Đức cho hay.

Theo ông B. X. S - Văn phòng UBND xã Nhơn An, mặc dù đã được tập huấn nhưng đa số cán bộ có trách nhiệm xử lý công việc tại xã vẫn chưa thực hiện thành thạo phần mềm VNPT – IGate.

“Anh em đang gặp rất nhiều khó khăn, sử dụng chưa thành thạo các thao tác vì phần mềm này xử lý rất rắc rối, rất khó. Cấp xã thì anh em trình độ tin học còn hạn chế, trong khi phần mềm mới nên chúng tôi sử dụng chưa rành.

Hệ thống phần mềm được triển khai thực hiện đồng bộ cả tỉnh nên chắc chắn phải làm được, vì vậy chúng tôi mong muốn cơ quan chuyên môn tạo điều kiện tập huấn thêm, giúp cán bộ xã tiếp cận thành thạo công việc”, ông S kiến nghị.

51 xa binh dinh “bo phi” phan mem dien tu: can bo noi rac roi, chua quen hinh anh 1

Qua phần mềm, đầu năm 2020 số lượng hồ sơ thủ tục hành chính của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh được tiếp nhận và trả kết quả giải quyết đúng hạn tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh đạt tỷ lệ rất cao 99,98%. Ảnh: Dũ Tuấn.

Công văn do Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng ký mới đây cho thấy, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hạn của huyện Hoài Ân vẫn còn ở mức cao 23%, tuy nhiên Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân Hoàng Phi Long khẳng định, sau khi kiểm tra lại thì con số theo thống kê này chưa chính xác do phần mềm bị lỗi, cập nhật không kịp thời.

Ngay sau khi nhận được công văn của Chủ tịch UBND tỉnh, chính quyền huyện Hoài Ân đã tổ chức cuộc họp kiểm điểm trách nhiệm và tìm phương án giải quyết.

“Thực tế cấp huyện, cấp xã đều hoàn thành công việc đúng hạn trên 95% nhưng khi trả hồ sơ, máy không cập nhật được do phần mềm bị hư, gặp trục trặc nên thời điểm đó cán bộ chưa vô được phần mềm.

Riêng huyện Hoài Ân thực hiện trả hồ sơ theo đúng hạn theo quy định, chứ không giống như con số thống kê của tỉnh. Hiện, huyện đã họp kiểm tra, chỉnh sửa lại trục trặc phần mềm và một số thao tác cán bộ chưa nắm rõ kỹ thuật, chúng tôi đã phối hợp đơn vị chuyên môn khắc phục”, ông Hoàng Phi Long lý giải.

Xử lý nghiêm cán bộ tắc trách

Theo Công văn của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng gửi Thủ trưởng các sở ban ngành thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND địa phương, thời gian qua việc đưa vào sử dụng hệ thống phần mềm một cửa điện tử (phần mềm VNPT – IGate) liên thông từ cấp tỉnh đến cấp xã, để phục vụ luân chuyển và theo dõi giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đã tiết kiệm được thời gian, chi phí hành chính.

Thế nhưng, số lượng hồ sơ giải quyết trễ hạn tại các địa phương cấp huyện xã còn tồn đọng rất nhiều, chiếm tỷ lệ rất cao với 3.988/24.390 hồ sơ, tỷ lệ bình quân 16%. Trong đó, huyện có hồ sơ giải quyết trễ hạn trên 5% như: Phù Cát (54%), Tây Sơn (38%), Tuy Phước (30%), Vân Canh (29%)…

Đặc biệt, có 51 UBND cấp xã mặc dù đã được đầu tư xây dựng, hoàn thành phần mềm VNPT – IGate nhưng không thực hiện để giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.

51 xa binh dinh “bo phi” phan mem dien tu: can bo noi rac roi, chua quen hinh anh 2

51 xa binh dinh “bo phi” phan mem dien tu: can bo noi rac roi, chua quen hinh anh 3

Danh sách 51 xã đã được đầu tư xây dựng, hoàn thành phần mềm VNPT – IGate nhưng không thực hiện để giải quyết thủ tục hành chính, theo công văn của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định. Ảnh: Dũ Tuấn.

Cũng theo ông Hồ Quốc Dũng, kết quả chậm trễ này dẫn đến số liệu hồ sơ thủ tục hành chính quyết đúng hạn được công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh thấp dưới mức tối thiểu do Bộ Nội vụ quy định (dưới 95%), ảnh hưởng đến vị trí xếp hạng cải cách hành chính của tỉnh Bình Định, tác động tiêu cực đến những nỗ lực chung của cả tỉnh trong việc cải cách hành chính.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu kiên quyết xử lý nghiêm khắc các tổ chức, cá nhân tắc trách, thiếu trách nhiệm để xảy ra trường hợp hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trễ hạn, quá hạn và thực hiện nghiêm túc việc gửi thư xin lỗi tổ chức, công dân đúng theo quy định của Chính phủ.

“Định kỳ hàng tháng phải kiểm tra, làm rõ và kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đã để xảy ra hồ sơ thủ tục giải quyết trễ hạn, quá hạn. Khẩn trương có giải pháp khắc phục đến đến ngày 30/4, hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết đúng hạn tại địa phương phải đạt tỷ lệ tối thiểu trên 95%”, ông Hồ Quốc Dũng giao việc cho Chủ tịch UBND cấp huyện, thị xã, thành phố và yêu cầu chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện trước Chủ tịch UBND tỉnh.   

Truy trách nhiệm người đứng đầu

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cho biết, kể từ ngày 20/3, địa phương cấp xã không thực hiện đúng quy định 100% hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận, xử lý và cập nhật thông tin qua phần mềm VNPT – IGate thì phải xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu và mức độ hoàn thành của UBND xã.

Ông Hồ Quốc Dũng yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh phối hợp cùng Sở Nội vụ kiểm tra, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xét trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương không hoàn thành nhiệm vụ theo quy định.

Tin mới

Nắng nóng kéo dài, giá dừa tươi tăng gần gấp 3 lần
43 phút trước
Do ảnh hưởng của hạn mặn, nắng nóng kéo dài nên giá dừa tươi (dừa xiêm xanh) uống nước trên địa bàn tỉnh Bến Tre đang hút hàng, sốt giá và được thương lái săn lùng thu mua.
Thị trường khan hàng, giá cả neo cao: Cơ hội "vàng" cho gạo Việt bứt phá
15 phút trước
Thị trường gạo thế giới thời gian qua nhiều biến động và đang mở ra nhiều cơ hội để xuất khẩu gạo Việt bứt phá.
1001 cách người nông dân bảo vệ những trái sầu riêng khỏi kẻ trộm, "hú hồn" nhất là cảnh rắn bò
13 phút trước
Trong những cách mà người nông dân bảo vệ sầu riêng, cách nào cũng thấy thú vị nhưng không kém phần hài hước.
Người dùng Việt rủ nhau “dậy sớm để đặt cọc VF 3 thành công”
1 phút trước
Chỉ ít phút sau khi VinFast VF 3 chính thức mở cọc sớm, những hình ảnh chụp màn hình đơn hàng đặt cọc VF 3 thành công đã tràn ngập trên mạng xã hội. Rất nhiều khách hàng hào hứng chờ tới lúc được biết số thứ tự chiếc xe “độc bản” của mình.
Doanh số SUV đô thị cỡ B: ‘Tân binh’ vươn lên thần tốc, xe Hàn bất ngờ thất thế
29 phút trước
Những cái tên như Kia Seltos, Hyundai Creta đang cho thấy sự đuối sức trong việc cạnh tranh với những cái tên đến từ Nhật Bản.

Tin cùng chuyên mục

Top 50 'Giải thưởng thiết kế bếp đẹp Việt Nam 2024' lộ diện
3 giờ trước
Sau 1 tháng khởi động, Top 50 xuất sắc nhất của cuộc thi “Giải thưởng thiết kế bếp đẹp Việt Nam - Bespoke Be Home 2024” đã chính thức lộ diện.
Bộ TT&TT nêu lý do SIM rác còn nhiều tại Việt Nam
12 giờ trước
Hiện vẫn còn khoảng 5,75 triệu thuê bao thuộc người dùng sở hữu 4 đến 9 SIM cùng 1 giấy tờ nên vẫn còn hiện tượng SIM rác, cuộc gọi rác.
Giá chung cư ở Hà Nội có dấu hiệu ngừng tăng, "sóng" căn hộ đã hết?
16 giờ trước
Giá chung cư ở Hà Nội năm 2024 sau thời gian liên tục "lập đỉnh" đã có dấu hiệu chững lại, cùng với đó, lượng giao dịch cũng không còn sôi động như trong quý I/2024. Tuy nhiên, chuyên gia nhận định giá chung cư ở Hà Nội vẫn sẽ khó giảm sâu vì nhu cầu nhà ở vẫn cao hơn nguồn cung.
Cầu Bến Rừng gần 2000 tỷ đồng "lỡ hẹn" thông xe kỹ thuật
18 giờ trước
Do quá trình tổ chức thi công đường nối phía Quảng Ninh gặp một số khó khăn, nên cầu Bến Rừng nối Hải Phòng và Quảng Ninh đành lỡ hẹn thông xe kỹ thuật vào ngày 13/5 như dự kiến ban đầu.