Chủ tịch tỉnh kêu gọi đầu tư tại lễ khánh thành khu công nghiệp, đô thị hơn 7.500 tỷ ở Bình Định

04/03/2024 17:23
Từ khi lãnh đạo tỉnh Bình Định và Bình Dương đặt ra mục tiêu quyết tâm xây dựng một khu công nghiệp do Tổng Công ty Becamex IDC, VSIP Group đầu tư tại Bình Định, đến ngày khánh thành Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định (giai đoạn 1) đã trải qua gần 10 năm.

Đây là sự nỗ lực và quyết tâm rất lớn của các thế hệ lãnh đạo 2 tỉnh Bình Định và Bình Dương. Tại sự kiện này, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn kêu gọi và mong muốn các doanh nghiệp, đối tác nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư vào tỉnh Bình Định và đặc biệt là đầu tư vào Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định.

"Phải giữ môi trường hài hòa với hệ sinh thái tự nhiên và không hi sinh môi trường"

Ngày 4/3, tại xã Canh Vinh, huyện Vân Canh, Bình Định diễn ra lễ khánh thành Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định (giai đoạn 1). Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tham dự sự kiện.

Khởi công vào tháng 9/2020, Khu Công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định nằm trong quy hoạch tổng thể có diện tích hơn 1.370 ha, tổng mức đầu tư hơn 7.500 tỷ đồng, thuộc phân khu 7 của Khu Kinh tế (KKT) Nhơn Hội.

Trong đó, 1.000 ha khu công nghiệp (KCN) và hơn 370 ha khu tái định cư, khu dân cư, thương mại và dịch vụ.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, quy hoạch tỉnh Bình Định đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định quan điểm phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, chuyển đổi không gian phát triển.

Hướng tới mục tiêu phát triển Bình Định trở thành một trong những trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo của tiểu vùng Duyên hải Nam Trung bộ.

Trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ (KH&CN), đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế biển. Trọng điểm du lịch quốc gia và quốc tế nhằm phát huy những lợi thế về địa kinh tế, chính trị, điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội (KT-XH) riêng có.

KKT Nhơn Hội được xác định là KKT đa ngành, đa lĩnh vực, với trọng tâm phát triển là du lịch, dịch vụ, đô thị, công nghiệp, cảng biển, năng lượng tái tạo và thủy sản.

Là cực tăng trưởng, liên kết chặt chẽ và toàn diện với sự phát triển chung của TP.Quy Nhơn và vùng phụ cận; trung tâm KH&CN, đổi mới sáng tạo, nơi ứng dụng trí tuệ nhân tạo quan trọng của Việt Nam.

"Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định là một mô hình rất mới. Phải đòi hỏi một cách tiếp cận bài bản, đồng bộ và với tư duy là phải chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. Phải giải quyết triệt để mối quan hệ giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường và đặc biệt là phải thực hiện phương châm là phải giữ môi trường hài hòa với hệ sinh thái tự nhiên và không hi sinh môi trường", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng nêu một số định hướng, cũng như các yêu cầu trong phát triển mô hình KCN, đô thị, dịch vụ và thương mại, trong đó đối với những doanh nghiệp có thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư phát triển hạ tầng đô thị và KCN phải chuyển đổi tư duy. KCN phải tiếp cận tư duy chuyển đổi số, phải là một KCN hạ tầng xanh...

Bình Định cần đề xuất những công trình quan trọng trong kết nối vùng, nội vùng; tiếp tục hoàn thiện liên kết, kết nối cả về hàng không quốc tế, cảng biển quốc tế, đường sắt, trong đó có Hành lang kinh tế Đông - Tây, quốc lộ 19 - đây là điểm kết nối quốc tế giữa Bình Định, các tỉnh Tây Nguyên và Campuchia. Nếu thực hiện được thì Bình Định có sứ mệnh là cửa ngõ kết nối khu vực này với thế giới.

"Quyết tâm rất lớn của các thế hệ lãnh đạo 2 tỉnh Bình Định và Bình Dương"

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho biết, kể từ khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, vượt qua những khó khăn rất lớn từ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhà đầu tư đã tập trung các nguồn lực, tích cực triển khai các thủ tục và nỗ lực thi công xây dựng dự án.

Đến nay, dự án đã hoàn thành giai đoạn 1, với tổng diện tích hơn 230ha được quy hoạch hiện đại, đảm bảo các tiêu chí về môi trường.

Đồng thời, dự án còn quy hoạch xây dựng khu nhà ở cho người lao động, có khả năng tiếp nhận và đảm bảo chỗ ở cho khoảng 2.500 người, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh và cung cấp các giải pháp toàn diện, sẵn sàng thu hút các nhà đầu tư thứ cấp.

Để tạo điều kiện thu hút đầu tư vào dự án này, tỉnh Bình Định đã quy hoạch, triển khai nhiều công trình và đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu hoạt động của các doanh nghiệp như: Tuyến đường tỉnh ĐT.638 (là trục hỗ trợ thúc đẩy phát triển vùng phía Tây của tỉnh Bình Định, kết nối Khu công nghiệp – Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định đến cảng Quy Nhơn).

Đồng thời, nâng cấp, sửa chữa Tuyến Quốc lộ 19C; phối hợp xây dựng Ga hàng hóa tại xã Canh Vinh, huyện Vân Canh và xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, là các ga hàng hóa đáp ứng nhu cầu vận tải trung chuyển cho cảng Quy Nhơn, Khu công nghiệp Becamex và Khu kinh tế Nhơn Hội.

Hiện nay, tỉnh Bình Định đang đầu tư xây dựng Tuyến đường kết nối từ Quốc lộ 19 đến Khu Công nghiệp - Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định.

Cùng với đó, chủ đầu tư dự án (Công ty cổ phần Becamex Bình Định và các đối tác) đã có nỗ lực rất lớn, đồng hành cùng với tỉnh Bình Định trong công tác xúc tiến thu hút đầu tư và đã thu hút thành công 4 dự án FDI, với tổng diện tích 53ha và tổng vốn đầu tư đạt 96 triệu USD (gồm các nhà đầu tư từ Cộng hòa Liên bang Đức, Hồng Kông, Hàn Quốc và Hà Lan).

Theo ông Phạm Anh Tuấn, khát vọng lớn lao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Định là quyết tâm đưa Bình Định trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu của khu vực Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ, phát triển quê hương giàu mạnh, tiến tới tự chủ về tài chính, ngân sách, xứng đáng là quê hương của vị anh hùng dân tộc kiệt xuất Quang Trung – Nguyễn Huệ.

Từ khi lãnh đạo hai địa phương Bình Định và Bình Dương đặt ra mục tiêu quyết tâm xây dựng một khu công nghiệp do Tổng Công ty Becamex IDC, VSIP Group đầu tư tại Bình Định cho đến giờ phút lễ khánh thành hôm nay, đã trải qua một khoảng thời gian gần 10 năm.

Để có thành quả này, là nhờ có sự nỗ lực và quyết tâm rất lớn của các thế hệ lãnh đạo 2 tỉnh, cùng với sự cố gắng vượt qua khó khăn của Tổng Công ty Becamex IDC cũng như sự đồng hành của các sở, ban ngành, địa phương và sự ủng hộ của nhân dân vùng dự án.

Về phía chủ đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đề nghị, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng giai đoạn 2 của dự án.

Cần tăng cường công tác xúc tiến, thu hút, kêu gọi đầu tư từ các thị trường truyền thống của Tổng Công ty Becamex IDC, nhanh chóng lấp đầy các phần diện tích, phân khu còn lại của KCN. Trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng và hoạt động, chủ đầu tư lưu ý tuân thủ các quy định của pháp luật về quy hoạch, đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ và các vấn đề khác có liên quan khác.

Đặc biệt, ưu tiên sớm xây dựng hoàn thiện khu nhà ở công nhân, sử dụng tối đa nguồn lao động tại địa phương, chăm lo đời sống của người lao động, chủ động tổ chức, tham gia các chương trình an sinh xã hội của địa phương.

Về phía các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Đinh, ông Phạm Anh Tuấn đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành liên quan, UBND huyện Vân Canh tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, thường xuyên theo dõi, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng và hoạt động của KCN.

Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư thứ cấp đến với KCN Becamex VSIP Bình Định với tinh thần phục vụ tối đa, đồng hành cùng doanh nghiệp, hướng dẫn hỗ trợ nhà đầu tư triển khai xây dựng và hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.

Nhân sự kiện này, ông Phạm Anh Tuấn kêu gọi và mong muốn các doanh nghiệp, đối tác hãy nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư vào tỉnh Bình Định nói chung và đặc biệt là đầu tư vào Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định nói riêng.

"Chúng tôi cam kết sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để dự án xây dựng hoàn thành, đảm bảo tiến độ và kế hoạch đề ra. Đồng thời bảo đảm môi trường đầu tư tích cực tại địa phương, để các dự án thứ cấp trong Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định cũng như các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ triển khai nhanh chóng, hoạt động thuận lợi và mang lại hiệu quả cao nhất", ông Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh.

Tin mới

'Cuộc chiến sinh tồn' trên thị trường xe điện Trung Quốc
2 giờ trước
Một “cuộc đua sinh tử” đã bắt đầu diễn ra trên thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới.
BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
37 phút trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
34 phút trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
34 phút trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.
Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
44 phút trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.

Tin cùng chuyên mục

Tạm đóng cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo 1 ngày từ nút giao Du Long đến nút giao Vĩnh Hảo
14 giờ trước
Ngày 27/4, Cổ phần cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã có văn bản gửi UBND các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Cục Cảnh sát Giao thông - Bộ Công An (C08) thông báo đóng tạm cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo 1 ngày đoạn từ nút giao Du Long đến nút giao Vĩnh Hảo.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Nhà thầu cao tốc khai thác vật liệu theo quy định
14 giờ trước
Bộ trưởng Bộ GTVT Thắng yêu cầu các ban quản lý dự án chỉ đạo nhà thầu thi công tổ chức quản lý, khai thác, vận chuyển khoáng sản là vật liệu xây dựng thông thường phục vụ các dự án tuân thủ các nội dung quy định.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
23 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.
Sự khác biệt của đỉnh cao công nghệ của ghế massage Poongsan MCP 906
23 giờ trước
Sở hữu các công nghệ thông minh và hiện đại, Poongsan MCP-906 mang đến những trải nghiệm khác biệt qua các từng chuyển động, cho hành trình chăm sóc sức khỏe của bạn trở nên thú vị và chân thực nhất. Cùng khám phá những tính năng làm nên sự khác biệt chỉ có trên ghế massage MCP 906 so với thị trường.