ADB: Nhiều việc làm trước đây chưa từng có ở Việt Nam sẽ xuất hiện

16/11/2021 19:03
Một nghiên cứu gần đây của ADB về tác động của Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 dự kiến ​​rằng, trên thế giới, kể cả Việt Nam, trong khi công nghệ mới sẽ khiến máy móc tiếp quản một số công việc nhất định từ con người, nó cũng tạo ra nhiều việc làm mới mà trước đây chưa từng có.

Chiều ngày 16/11, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương đã tổ chức và chủ trì Hội thảo chuyên đề số 7 trong chuỗi sự kiện thuộc Diễn đàn cấp cao thường niên lần thứ ba về công nghiệp 4.0, với chủ đề "Phát triển hạ tầng số và thúc đẩy ứng dụng công nghệ số, nền tảng số trong quá trình xây dựng và quản lý hạ tầng kinh tế, xã hội trong tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".

Chia sẻ tại hội thảo, ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia tại Việt Nam, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhấn mạnh, chuyển đổi kỹ thuật số hiện đang trở nên cấp thiết và quan trọng hơn bao giờ hết trong thời đại đại dịch. Đại dịch đã tạo ra một động lực và sự quan tâm chưa từng có để đạt được cơ sở hạ tầng kỹ thuật số về quy mô. 

Do đó, để hiện thực hóa tiềm năng từ số hóa, đại diện Ngân hàng ADB cho rằng, Việt Nam sẽ cần tập trung vào các chính sách và cải cách trên nhiều phương diện.

Thứ nhất, Việt Nam cần có những bước đi nhằm mở rộng kết nối bằng cách cải thiện vùng phủ sóng điện thoại di động và truy cập internet băng thông rộng. Đồng thời, nâng cấp việc cung cấp các dịch vụ di động và Internet băng thông rộng với giá phải chăng.

Ông Andrew Jeffries cho hay, tỷ lệ sử dụng Internet năm 2021 ở Việt Nam đạt 73%, gần ngang với Indonesia (73,7%) và cao hơn Thái Lan (69,5%) và Philippines (68%). 

"Mặc dù những con số này nói lên nhiều điều về những cơ hội ở phía trước, nhưng chúng cũng chỉ ra rằng vẫn cần phải xem xét kỹ lưỡng tốc độ tiếp nhận và sử dụng Internet", ông Andrew Jeffries nói.

ADB: Nhiều việc làm trước đây chưa từng có ở Việt Nam sẽ xuất hiện - Ảnh 1.

Quang cảnh hội thảo

Thứ hai, các khoản đầu tư vào hạ tầng số sẽ phải tăng mạnh để hỗ trợ sự phát triển của lĩnh vực kỹ thuật số. Theo ước tính của ADB, các khoản đầu tư vào lĩnh vực kỹ thuật số sẽ đạt khoảng khoảng 182 tỷ USD hàng năm, hoặc 910 tỷ USD sẽ được cần đến tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong khoảng thời gian 5 năm. Khoản đầu tư này sẽ dùng để cung cấp các dịch vụ di động và băng thông rộng với giá phải chăng, cũng như mở rộng phạm vi tiếp cận và phủ sóng Internet.

Thứ ba, hợp tác khu vực sẽ giúp Việt Nam xây dựng khả năng chống chịu trước những cú sốc kinh tế cũng như rủi ro an ninh y tế. Theo lãnh đạo Ngân hàng ADB, các quốc gia, trong đó có Việt Nam, nên nắm bắt các cơ hội do làn sóng toàn cầu hóa mới mang lại trong điều kiện bình thường mới sau đại dịch, để tăng cường hợp tác khu vực trong quá trình hội nhập và các cơ hội số liên quan. 

Đối với Việt Nam, một quốc gia dựa vào thương mại quốc tế như một yếu tố đóng góp chính cho tăng trưởng kinh tế, các khoản đầu tư kỹ thuật số này rất quan trọng để duy trì sức hấp dẫn của Việt Nam như một điểm đến đầu tư, một trung tâm sản xuất và từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh một cách toàn diện.

Thứ tư, quyền truy cập vào các dịch vụ tài chính kỹ thuật số an toàn và bảo mật cũng như các hệ thống và tùy chọn thanh toán là một lĩnh vực chính sách liên kết khác cần phải được phát triển. Theo ông Andrew Jeffries, đây là một thị trường đang phát triển nhanh tại Việt Nam, với hơn 120 công ty fintech đang hoạt động trong năm 2021 so với chỉ 44 vào năm 2017. 

Thứ năm, môi trường pháp lý phù hợp và năng lực thể chế cần được nâng cao. Đây là yếu tố quan trọng, không chỉ để huy động các nguồn lực để cải thiện cơ sở hạ tầng số và kết nối, cũng như khả năng tiếp cận chúng, mà còn quản lý những lợi thế và rủi ro liên quan đến công nghệ mới và chuyển đổi số. 

Thứ sáu, xây dựng nguồn nhân lực đầy đủ với kỹ năng phù hợp là động lực chính cho chuyển đổi số. Kiến thức kỹ thuật số là điều cần thiết để mọi người tận dụng tối đa các cơ hội việc làm mới và hưởng lợi từ các dịch vụ công sẽ có sẵn trên nền tảng kỹ thuật số. 

Một nghiên cứu gần đây của ADB về tác động của Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 dự kiến ​​rằng, trên thế giới, kể cả Việt Nam, trong khi công nghệ mới sẽ khiến máy móc tiếp quản một số công việc nhất định từ con người, nó cũng tạo ra nhiều việc làm mới mà trước đây chưa từng có.

Do đó, tăng trưởng kinh tế được thúc đẩy bởi công nghệ kỹ thuật số có thể tạo ra việc làm mới để bù đắp những việc làm bị mất đi. Và Việt Nam cần tăng cường giáo dục và đào tạo kỹ thuật và dạy nghề (TVET), để tạo cơ hội việc làm tốt hơn cho sinh viên tốt nghiệp có kỹ năng công nghệ thông tin cao. Đặc biệt, các sắp xếp lao động mới tiến nhanh hơn trong nền kinh tế số hóa ngày càng tăng, đòi hỏi Chính phủ phải hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho việc đào tạo lại và nâng cao kỹ năng, đồng thời củng cố hệ sinh thái giáo dục và đổi mới sáng tạo quốc gia.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, với tư cách là động lực thúc đẩy phát triển kỹ thuật số, các công ty khởi nghiệp công nghệ cần được các cơ quan quản lý và hoạch định chính sách quan tâm đúng mức. Các công ty khởi nghiệp xác định các cơ hội kinh doanh mới, phát triển các giải pháp mới hoặc giải pháp thích ứng với những thách thức hoặc phân khúc thị trường mới. Họ cũng giúp các doanh nghiệp đã thành lập và các ngành kế thừa chuyển đổi - có thể là đối tác của họ hoặc nhà cung cấp dịch vụ của họ, tạo ra việc làm mới và cung cấp cơ hội việc làm trong các ngóc ngách mới của thị trường việc làm.

Tin mới

Nắng nóng gay gắt, cảnh báo khẩn vì tiêu thụ điện tăng kỷ lục
9 giờ trước
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục, đạt xấp xỉ 1 tỷ kWh/ngày.
Giá dầu trung bình năm nay ra sao? World Bank tung dự báo khiến nhiều quốc gia nhập khẩu thở phào
3 giờ trước
Nếu dự báo của WB trở thành hiện thức, các nước nhập khẩu dầu mỏ sẽ vui mừng thở phào.
Toyota Land Cruiser Prado 2024 được đăng ký thêm loạt bộ phận tại Việt Nam, có thể sắp ra mắt với giá tạm tính khoảng 3 tỷ
4 giờ trước
Toyota Land Cruiser Prado thế hệ mới có thể coi là không liên quan chút nào tới đời cũ, với khung gầm và thiết kế khác biệt hoàn toàn.
Tổng Giám đốc VPBank: Kế hoạch lợi nhuận "rất thách thức" 23.165 tỷ đồng, hiện diện thương hiệu tại Nhật Bản
4 giờ trước
Sáng ngày 29/04, Ngân hàng TMCP Việt Nam – Thịnh Vượng (VPBank) tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2024.
Đường vành đai nghìn tỷ ở Cần Thơ "vướng đủ thứ" sau hơn 17 tháng khởi công
5 giờ trước
Sau hơn 17 tháng khởi công, dự án đường vành đai phía Tây TP.Cần Thơ gặp phải một số khó khăn. Có 3 gói thầu xây lắp chưa được triển khai, phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, thiếu cát đắp nền, nền tái định cư cho các hộ dân chưa đủ điều kiện để bàn giao,...

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 29/4: Thế giới "nín thở" chờ dữ liệu mới, giá USD chợ đen tăng vọt
7 giờ trước
Giá USD hôm nay 29/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 29/4 hiện đang ở mức 24.246 đồng, giữ nguyên mức giao dịch cuối tuần qua.
Các "ông lớn" Google, Facebook, Tiktok đã nộp hơn nửa tỷ USD tiền thuế ở Việt Nam
8 giờ trước
Theo dữ liệu của Tổng cục Thuế, 4 tháng đầu năm 2024, các "ông lớn" như Google, Facebook, Tiktok, Microsoft, Netflix hoạt động ở Việt Nam đã nộp hơn 3.000 tỷ đồng tiền thuế.
Cẩn trọng khi nhập thông tin cá nhân trên sàn thương mại điện tử Starlink
20 giờ trước
Qua phép thử của PV, những chiêu gài bẫy tỏ ra khá tinh vi khi sử dụng những thương hiệu uy tín trong các lĩnh vực.
Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024
1 ngày trước
Sáng ngày 27/04/2024, tại Hội trường Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, khu đô thị Ecopark, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ - Đại hội) lần thứ 17, năm 2024.