Ai đã 'đổ' tiền vào Sendo và Tiki?

28/05/2020 08:43
Nhà đầu tư trong nước nắm gần 35% Sendo trong khi 16 cổ đông ngoại sở hữu hơn 65% cổ phần. VNG và JD.com là 2 cổ đông lớn nhất của Tiki hiện nay.

Theo nguồn tin của Dealstreet Asia, 2 sàn thương mại điện tử (TMĐT) Tiki và Sendo đã đạt thỏa thuận về việc sáp nhập. Trước đó, hồi tháng 2, Dealstreet Asia cũng đề cập đến việc 2 công ty này đang đàm phán “về chung một nhà”.

Bên cạnh việc nằm trong Top 4 sàn TMĐT có lượt truy cập lớn nhất nhất Việt Nam, cả Sendo và Tiki đều thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư ngoại và có những vòng gọi vốn trị giá hàng chục triệu USD trong những năm qua. Nếu như 65% cổ phần của Sendo đang nằm trong tay các nhà đầu tư nước ngoài thì 2 cổ đông lớn nhất của Tiki hiện nay là VNG của Việt Nam và JD.com của Trung Quốc.

Sendo

Dự án thương mại điện tử Sendo.vn do Công ty Cổ phần Dịch vụ trực tuyến FPT (FPT Online) phát triển từ tháng 9/2012. Năm 2014, FPT tách dự án này ra khỏi FPT Online, thành lập Công ty Sen Đỏ và mua lại website thương mại điện tử 123mua.vn của VNG. Cũng trong năm này, Sendo đổi 33% cổ phần để nhận về khoản đầu tư 18 triệu USD từ SBI Holdings, Econtext Asia và Beenos.

Năm 2018, Sendo công bố huy động thành công 51 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B. Theo đại diện công ty, thương vụ này có sự góp mặt của 8 nhà đầu tư, gồm SBI, SoftBank Ventures Korea, Daiwa PI Partners, SKS Ventures, Tập đoàn FPT, eContext Asia, BeeNext và Beenos. Tuy nhiên, giá trị đầu tư chi tiết của từng đơn vị không được tiết lộ.

Ai đã đổ tiền vào Sendo và Tiki? - Ảnh 1.

Trong 2 năm 2018 và 2019, Sendo đã huy động được hơn 110 triệu USD. Ảnh chụp màn hình

Năm 2019, Sendo tiếp tục hoàn thành vòng gọi vốn Series C với tổng giá trị 61 triệu USD. Vòng gọi vốn lần này có 2 nhà đầu tư mới là EV Growth (Indonesia) và Kasikornbank (Thái Lan). Một số nhà đầu tư cũ như SBI, Beenos, SoftBank Ventures Asia, Daiwa PI Partners tiếp tục tham gia rót vốn.

Theo thông tin tính đến ngày 25/5/2020 trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, gần 35% cổ phần của Sendo đang được nắm giữ bởi các nhà đầu tư trong nước, trong khi 16 cổ đông ngoại nắm hơn 65% cổ phần. Trong đó, SBI E-Vietnam đang là cổ đông ngoại lớn nhất với 21,68%, Econtext Asia nắm 12,67%, Beenos Asia nắm 5,5%...

Ai đã đổ tiền vào Sendo và Tiki? - Ảnh 2.

65% cổ phần của Sendo do cổ đông ngoại nắm giữ. Nguồn số liệu: Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

Tiki

Tiki do Trần Ngọc Thái Sơn – người có bằng thạc sĩ của Đại học New South Wales, Australia – thành lập năm 2010. Ban đầu đây chỉ là một nền tảng bán sách ngoại ngữ online với nhà kho được đặt tại gara xe của gia đình và văn phòng ở ngay trong phòng ngủ của ông Sơn.

Theo dữ liệu của Crunchbase, tháng 3/2012, Tiki được quỹ CyberAgent Ventures của Nhật Bản đầu tư 500.000 USD, sau đó tiếp tục được một tập đoàn Nhật Bản khác là Sumitomo rót vốn một triệu USD vào tháng 8/2013.

Tháng 5/2016, Tiki nhận khoản đầu tư 17 triệu USD (khoảng 384 tỷ đồng) từ VNG đổi lấy 38% cổ phần. Tính đến cuối năm 2019, VNG đang nắm 24,6% cổ phần của Tiki và là một trong 2 cổ đông lớn nhất của sàn thương mại điện tử này.

Ai đã đổ tiền vào Sendo và Tiki? - Ảnh 3.

Nhà sáng lập Tiki Trần Ngọc Thái Sơn. Ảnh: CNN

Hồi cuối năm 2017, đầu năm 2018, một số nguồn tin cho biết Tiki đã huy động thành công 54,5 triệu USD từ “đại gia” thương mại điện tử Trung Quốc JD.com, STIC từ Hàn Quốc và VNG. Con số này chưa được Tiki xác nhận.

Hồi tháng 1/2018, Sparklabs Ventures, công ty liên doanh vốn đầu tư mạo hiểm của Sparklabs Group cho biết đã đầu tư vào Tiki nhằm mở rộng sự hiện diện của mình tại Đông Nam Á. Số tiền cụ thể không được tiết lộ.

Trong một thông cáo báo chí phát đi hồi tháng 9 năm ngoái, Innoven Capital - một công ty cho vay mạo hiểm chuyên tập trung vào thị trường Đông Nam Á và Ấn Độ - cho biết đã hoàn thành 2 thoả thuận đầu tiên tại Việt Nam. Theo đó, công ty này cung cấp cho Tiki và startup chia sẻ văn phòng UP Co-working một khoản vay nợ mạo hiểm nhưng không tiết lộ giá trị của các khoản đầu tư.

Ai đã đổ tiền vào Sendo và Tiki? - Ảnh 4.

JD.com là cổ đông ngoại lớn nhất tại Tiki. Nguồn số liệu: Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

Theo thông tin tính đến ngày 16/12/2019 trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong nước nắm gần 50,3% Tiki, trong khi các cổ đông ngoại sở hữu 49,7% cổ phần. Trong đó, JD.com đang là cổ đông ngoại lớn nhất với gần 22,2%; Ubiquitous Traders nắm 8,8%; Finup Asia Investment 4,5%; Sumitomo sở hữu 3,8%...

Tin mới

Loạt xe máy giảm giá trong tháng 5/2024: Honda Vision chỉ còn 30 triệu đồng, SH, Winner X, Yamaha Janus… cùng dưới mức đề xuất
8 giờ trước
Nhiều mẫu xe máy hot tại thị trường Việt tiếp tục được đại lý giảm giá sâu nhằm nâng cao doanh số.
Tim Cook: Trung Quốc là thị trường khốc liệt nhất thế giới
7 giờ trước
CEO Apple, Tim Cook gọi Trung Quốc là thị trường cạnh tranh nhất thế giới trong bối cảnh iPhone bị cạnh tranh khốc liệt bởi những đối thủ nội địa ở đất nước tỷ dân.
Kinh doanh xe điện tụt dốc, Elon Musk đề xuất hướng đi mới cho Tesla: biến mỗi xe thành một máy chủ, chuyển cả triệu xe Tesla thành một nền tảng đám mây cho AI
7 giờ trước
Theo ông Elon Musk, ý tưởng này sẽ là một thỏa thuận win-win cho cả người dùng và Tesla.
Không phải điều hòa, 9 thiết bị quen thuộc này đang âm thầm "ngốn điện" kinh khủng, lý do hóa đơn tăng cao chóng mặt là đây!
6 giờ trước
Nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng điều hòa mới là thứ "ngốn" điện nhất trong nhà. Tuy nhiên, sau khi tham khảo mức tiêu thụ điện của các thiết bị gia dụng dưới đây thì có thể bạn sẽ thay đổi suy nghĩ đấy.
Hai 'khách sộp' tăng mạnh nhập nông sản Việt Nam
5 giờ trước
Việc Mỹ và Trung Quốc đều tăng mạnh nhu cầu nhập khẩu đã giúp các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam tiếp tục tỏa sáng. Đáng chú ý, vị trí "khách hàng" nhập khẩu các sản phẩm của Việt Nam lớn nhất liên tục có sự thay đổi giữa 2 thị trường này.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.