Amazing Binh Dinh 'bội thu' 2.100 tỷ, Giám đốc Sở nói: 'Từ đổ xăng, thuê phòng...và khoản chi khác'

05/04/2024 16:06
Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 thu hút 710.000 lượt khách, doanh thu ước đạt hơn 2.100 tỷ đồng, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định Trần Văn Thanh cho rằng: "Nghĩ không ra, sẽ nói là tính trùng". Nhưng, vị này khẳng định, đây là con số sát thực tế, thậm chí cách tính của Bình Định, còn khiêm tốn.

"Cách tính của Bình Định còn khiêm tốn"

Ngày cá tháng tư (1/4), Sở Du lịch tỉnh Bình Định công bố Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 diễn ra 10 ngày (từ 21 – 31/3) thu hút 710.000 lượt khách (quốc tế 5.000 lượt và nội địa 660.000 lượt), doanh thu từ khách du lịch ước đạt hơn 2.100 tỷ đồng.

Amazing Binh Dinh Fest 2024 là thành quả minh chứng cho quyết định "đột phá, khác biệt" của lãnh đạo, cán bộ và người dân Bình Định.

Đây được xem là sự kiện thành công nhất từ trước đến nay của Bình Định, về mặt truyền thông, quảng bá hình ảnh – con người và thu hút, mời gọi nhà đầu tư đến tìm hiểu, nơi "miền đất võ, xứ văn chương".

Tuy nhiên, con số lượt khách và doanh thu du lịch từ Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 khi công bố, lại có phản ứng nghi ngờ vì cho rằng, chỉ là "con số đẹp trên giấy", chưa đáng tin cậy.

Một người từng công tác lâu năm trong ngành Du lịch Bình Định (hiện đã nghỉ hưu), khi đề cập đến con số trên, tỏ ra khá bức xúc.

Bởi, theo ông chưa bao giờ, lượt khách du lịch đến Bình Định và doanh thu mỗi lần công bố, lại gây nhiều tranh cãi, như vài năm trở lại đây.

"Con người bình thường, có trải nghiệm thì không bao giờ tin đó là sự thật. Năm ngoái đã lùm xùm trên báo chí rồi và lần này mặc dù tổ chức sự kiện tầm quốc tế khá thành công, nhưng con số về du lịch khi công khai, cũng y như vậy. Cần lên tiếng, phản biện để bớt ảo tưởng và có thống kê đúng thực tế hơn, để có chiến lược đúng đắn", vị này nói.

Tuy nhiên, trả lời phóng viên Dân Việt, ông Trần Văn Thanh – Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định khẳng định, con số thống kê của Sở Du lịch theo đúng quy định, sát với thực tế và không có chuyện công bố con số khống.

Theo ông Trần Văn Thanh, 710.000 lượt khách dự Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 trong vòng 10 ngày, được tính từ khách lưu trú và tham quan.

Cụ thể, với 180.000 lượt khách lưu trú (tại khách sạn và nhà người thân) thì đương nhiên sẽ có 180.000 lượt khách đi tham quan, cộng thêm hơn 300.000 lượt khách người dân trong tỉnh và các tỉnh thành lân cận đến Bình Định. Như vậy, sẽ tính ra con số 710.000 lượt khách.

"Tuy rằng, 1 người khách có thể đi 4,5 điểm tham quan nhưng Sở Du lịch chỉ tính có 1 điểm (1 lượt). Nếu nghĩ không ra thì sẽ nói chúng tôi tính trùng, nhưng không có việc đó. So với các địa phương khác, con số tính của Bình Định còn khiêm tốn", ông Thanh nói.

Dân thắc mắc doanh thu hơn 2.100 tỷ đồng trong 10 ngày ở đâu? Giám đốc Sở nói: "Từ đổ xăng, thuê phòng, mua sắm… và các khoản chi khác"

Trước thắc mắc con số doanh thu 2.100 tỷ đồng trong vòng 10 ngày (tức là mỗi ngày thu 210 tỷ đồng) ở đâu ra và tiền về túi ai?, Sở Du lịch Bình Định cho hay, trong 10 ngày diễn ra sự kiện, tổng khách đến Bình Định đạt 710.000 lượt khách. Trong đó: (1) 25% khách lưu trú (ngủ qua đêm) là 180.000 lượt khách, cụ thể 7.800.000 đồng/khách x 180.000 khách = 1.404.000.000.000 đồng, (2) 75% khách đi trong ngày (không lưu trú) là 530.000 lượt khách, cụ thể 1.313.000 đồng/khách x 530.000 khách = 695.890.000.000 đồng.

Do đó, tổng thu từ khách du lịch: (1) + (2) = 2.099.890.000.000 đồng.

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định khẳng định, doanh thu du lịch được tính theo Đề án đóng góp của ngành du lịch vào nền kinh tế, đã được UBND tỉnh Bình Định thông qua.

Đây là số tiền khách có chi tiêu, tính theo lượt khách lưu trú và tham quan, với các khoản chi như: tiền thuê phòng, ăn uống, đi lại, tham quan, mua hàng, vui chơi, y tế và các khoản chi khác.

"Người dân ở TX.Hoài Nhơn đi tô vào Quy Nhơn về trong ngày, phải chi tiêu, ăn uống, đổ xăng và mua sắm. Con số này không thể tính thu thuế được, do khách chi tiêu mua hàng không có hoá đơn, nhưng doanh thu đều ở trong dân", ông Thanh nêu ví dụ.

Theo Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định, quý I/2024 Bình Định đón 2,7 triệu lượt khách, tổng doanh thu ước đạt hơn 6.800 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đây là cách tính còn kiêm tốn, vì 1 người khách có thể đi 4,5 điểm tham quan nhưng Sở Du lịch tỉnh Bình Định, chỉ tính có 1 điểm (1 lượt). Nếu tính nhiều điểm, thì lúc này Bình Định đã đạt 5 triệu lượt khách.

Nói với Dân Việt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang cho hay, lượt khách và doanh thu du lịch của Bình Định, được tính theo quy định của Cục Du lịch quốc gia. Các tỉnh, thành khác đều tính như vậy nên Bình Định, không thể có cách tính nào khác được.

"Cách thức của thống kê là ước lượng để có con số tổng thể, dựa trên cơ sở khoa học, không thể đếm từng lượt khách một, nên mình phải chấp nhận. Tuy vậy, về mặt điều hành chính quyền, chúng tôi mong muốn có con số cụ thể, chi tiết hơn trong từng lĩnh vực, để có định hướng và chỉ đạo sát hơn. Bình Định đang tính đến việc sử dụng công nghệ, để có con số chính xác, việc này cần có dự án và thời gian", ông Lâm Hải Giang nói.

"Sự kiện lớn như Amazing Binh Dinh, thì hiếm có sự kiện nào hoàn hảo như vậy"

Ông Nguyễn Tuấn Thanh – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Định cho biết, Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 đã tạo tiếng vang lớn, không chỉ đối với người dân, du khách Việt Nam, mà cả thế giới.

Thông qua 5.000 bài viết trên các tạp chí, diễn đàn trong, ngoài nước và 152 kênh sóng, truyền hình trực tiếp.

"Ban tổ chức cuộc đua F1 họ có nói với chúng tôi, dù đã tổ chức 361 lần ở nhiều nước nhưng về Quy Nhơn, Bình Định thì không khí, cách chuẩn bị và cách làm, khiến họ rất tâm phục. Ngoài ra, tỉnh đã tổ chức 2 sự kiện xúc tiến đầu tư, có 11 tỷ phú ở các nước đến dự hội nghị, tìm cơ hội đầu tư, ký kết biên bản ghi nhớ. Đây là lợi thế và thành công lớn, vì chắc chắn sẽ có nhiều nhà đầu tư, tỷ phú quan tâm đến Bình Định", ông Nguyễn Tuấn Thanh kỳ vọng.

Còn Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn thì cho rằng, thành công của sự kiện Amazing Binh Dinh diễn ra trong 10 ngày liên tục, thể hiện sự lớn mạnh, chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ của tỉnh.

"Cũng có một số việc nọ việc kia nhưng tôi nghĩ, không đáng có. Không có sơ suất xảy ra, một sự kiện lớn thì hiếm có sự hoàn hảo như vậy", ông Phạm Anh Tuấn nói.

Chủ tịch tỉnh Bình Định nêu quan điểm, số liệu khi có sự nghi ngờ, thì cần làm rõ. Vì vậy, Sở Du lịch cần xem lại và giải thích cụ thể, cách tính lượng khách và doanh thu du lịch một cách chuẩn chỉ, để người dân hiểu về con số đã công bố.

Tin mới

Mẹo dùng điều hòa tiết kiệm điện mùa nắng nóng
6 giờ trước
Điều hòa đang dần trở thành một trong những thiết bị phổ biến và quan trọng nhất trong mỗi ngôi nhà, đặc biệt là ở điều kiện thời tiết nắng nóng như như hiện nay. Tuy nhiên, dùng thế nào để tiết kiệm điện mà vẫn đạt hiệu quả làm lạnh tối ưu là điều không phải ai cũng biết.
Tiêu thụ điện lập kỷ lục vì nắng nóng
6 giờ trước
Cục Điều tiết Điện lực - Bộ Công Thương cho biết, do ảnh hưởng bởi diễn biến nắng nóng 3 miền, đặc biệt tại miền Bắc nên lượng điện tiêu thụ trong dịp lễ 30/4-1/5 tăng cao, trung bình lên tới 946,6 triệu kWh/ngày, cao hơn so với đầu tháng 4 khoảng 80,9 triệu kWh/ngày.
Xuất hiện mã độc có khả năng "đột nhập" ứng dụng ngân hàng, đánh cắp thông tin trên Android
4 giờ trước
Người dùng Android cần cảnh giác với bản cập nhật Google Chrome giả mạo lừa cài đặt phần mềm độc hại có tên "Brokewell".
Lý do 'cháy' vàng nhẫn, giá tăng liên tục
4 giờ trước
Sáng nay (30/4), giá vàng nhẫn bật tăng trở lại. Theo đó, giá vàng nhẫn tiến sát mốc 77 triệu đồng/lượng. Thời gian gần đây, do nhu cầu vàng nhẫn tăng đột biến, nhiều cửa hàng không còn vàng nhẫn để bán cho khách.
Đây có thể là MG ZS đời mới sẽ về Việt Nam: Thiết kế hiện đại hơn, màn hình lớn, cần số như Audi
4 giờ trước
Thế hệ kế tiếp của MG ZS vừa xuất hiện tại Úc để thử nghiệm bước cuối trước khi ra mắt dự kiến vào cuối năm nay.

Tin cùng chuyên mục

Năm 2024 rồi mà iPhone vẫn có quá nhiều nút bấm, nhìn rối cả mắt: Vì sao không chuyển hết thành cảm ứng?
21 phút trước
Việc loại bỏ nút bấm trên iPhone tưởng chừng như sẽ mang lại một thiết kế liền mạch, đậm chất thẩm mỹ. Thế nhưng, những rắc rối liên quan sau đó mới là điều đáng nói.
Mỹ cấm TikTok: Trung Quốc "phản đòn" cực gắt
14 giờ trước
Thượng viện Mỹ đã thông qua luật buộc ByteDance phải bán TikTok hoặc đối mặt lệnh cấm tại Mỹ. Phía Trung Quốc mới đây đã có phản ứng hết sức gay gắt.
Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
15 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Giá vé máy bay ‘hạ nhiệt’ giữa lúc cao điểm
15 giờ trước
Hành khách có nhiều lựa chọn đến các điểm du lịch trong nước với giá vé một chiều chỉ hơn 1 triệu đồng.