Anh xe ôm khởi nghiệp, công ty kiếm 10 tỷ/năm: “Tiếc cho các bạn định gắn bó với nghề shipper”

12/11/2021 08:57
Vào Nam ra Bắc, thất bại liên tục, có lúc phải xách xe ra đầu ngõ làm xe ôm kiếm tiền ăn bữa tối, nhưng hiện tại, anh Huy đã trở thành giám đốc của một công ty công nghệ.

THẤT BẠI LIÊN TỤC, BỊ LỪA TRẮNG TAY

Đó là câu chuyện của anh Tống Văn Huy (sinh năm 1989, hiện đang sống và làm việc ở Hà Nội). Trước đây, Huy chọn học ngành Công nghệ thông tin vì yêu thích máy tính cũng như nhận ra sự quan trọng của công nghệ thông tin ứng dụng trong đời sống.

Hết 4 năm đại học, anh ra trường và may mắn được vào làm việc tại một công ty lớn về lĩnh vực công nghệ. Trong quá trình làm việc, chàng trai 8x học hỏi được nhiều điều, từ đó tự nhận thức được mục tiêu và mong muốn của bản thân. Tuy nhiên, ít kinh nghiệm và chưa thực sự va chạm nhiều chính là những rào cản khiến cho việc thực hiện mục tiêu và ý tưởng của anh thất bại.

Năm 2014, Huy tham gia một dự án về công nghệ nhưng không thành công. Anh quyết định Nam tiến để thay đổi môi trường, thử thách bản thân ở vùng đất mới để được trải nghiệm, nhìn nhận cuộc sống một cách đa chiều.

Anh xe ôm khởi nghiệp, công ty kiếm 10 tỷ/năm: “Tiếc cho các bạn định gắn bó với nghề shipper” - Ảnh 1.

Anh Tống Văn Huy, giám đốc một công ty công nghệ tại Hà Nội.

Khi vào Nam, anh làm qua nhiều công việc khác nhau, mức lương khoảng 8 triệu đồng/tháng. Công việc vất vả, tốn nhiều thời gian khiến anh không có nhiều thời gian cho bản thân và trải nghiệm cuộc sống. 

Sau hơn 1 năm bươn trải, thu nhập của anh vẫn ít ỏi, chi tiêu không được thoải mái, không có tiền để dành. Cộng thêm nỗi nỗi nhớ gia đình, bạn bè và nơi đã gắn bó nhiều năm Huy nhận ra mình cần phải trở về Hà Nội.

Mình thất bại trong việc tìm cơ hội trong Nam, nhưng đổi lại mình được va chạm, trải nghiệm rất nhiều. Và quan trọng là khi thử quăng bản thân ra khỏi vùng an toàn, mình cũng vẫn sống được” - Huy nói về những ngày tháng Nam tiến.

Ra Bắc, chàng trai gốc Ninh Bình thử sức ở lĩnh vực mới - bán hàng online. Anh nhập các sản phẩm đồ gia dụng, mỹ phẩm Trung Quốc về bán online, chạy quảng cáo trên Facebook. Công việc này đem lại cho anh lợi nhuận tốt. Sau 1 năm, anh Huy đã có một nhóm bán hàng vận hành trơn tru. Nhưng vì thiếu kinh nghiệm, anh lại trắng tay khi nhân viên kế toán “ôm” toàn bộ tiền gốc, lãi, tiền hàng bỏ trốn.

Anh xe ôm khởi nghiệp, công ty kiếm 10 tỷ/năm: “Tiếc cho các bạn định gắn bó với nghề shipper” - Ảnh 2.

Anh Huy cùng những người bạn có cùng chí hướng đã quyết tâm khởi nghiệp.

LÀM XE ÔM KIẾM TIỀN KHỞI NGHIỆP, GIỜ THU 10 TỶ/NĂM

Đến năm 2016, một lần nữa anh Huy nhận ra công nghệ thông tin vẫn là một lĩnh vực tiềm năng, cũng là lĩnh vực bản thân có chuyên môn nhất. Do đó, anh quyết định vay 20 triệu đồng để khởi nghiệp.

Với 20 triệu đồng, mình gặp rất nhiều khó khăn do có nhiều khoản chi phí phải lo như: Phí thành lập công ty, phí sắm đồ cho văn phòng. Nói là văn phòng chứ thực tế nó chỉ là một cái phòng nhỏ với vài bộ bàn ghế cho anh em ngồi làm việc mà thôi. May mắn là số tiền vừa đủ, chứ không thì mình không biết xoay thêm kiểu gì.

Còn một cái may nữa là mình có 1 người bạn chơi với nhau lâu năm, anh em cùng ý tưởng. Bạn mình khi đó làm vị trí leader kỹ thuật của một công ty lớn với mức lương cao nhưng vẫn chấp nhận ra làm cùng mình với thu nhập… 0 đồng. 

Ngoài ra, cậu ấy còn hỗ trợ mình việc tuyển dụng, đào tạo các bạn sinh viên. Nhờ vậy mà công ty có những nhân viên đầu tiên. Việc tuyển các bạn sinh viên mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm, về mình đào tạo thêm giúp tiết kiệm được kha khá chi phí.

Mình cũng xác định năm đầu tiên sẽ phải đi làm không công. Ban đầu, công ty nhận những dự án, hợp đồng rất nhỏ, tiền thu về chỉ đủ trả lương cho nhân viên, thuê văn phòng. Mình nhớ có những hôm trong người không còn đồng tiền nào. Khi nhân viên về hết, mình lóc cóc dắt xe máy ra đầu ngõ làm xe ôm, kiếm tiền ăn tối” - Huy nhớ lại thời điểm gian nan khi bắt đầu startup.

Anh xe ôm khởi nghiệp, công ty kiếm 10 tỷ/năm: “Tiếc cho các bạn định gắn bó với nghề shipper” - Ảnh 3.

Những năm tháng khó khăn, anh từng phải chạy xe ôm kiếm ăn qua ngày.

Những ngày tháng đó, áp lực, căng thẳng đến với giám đốc trẻ nhiều vô kể, nhưng chán nản và buông bỏ thì chưa bao giờ anh nghĩ đến. Đến giờ, anh Huy cũng không định nghĩa chính xác được rằng lúc ấy động lực nào đã giúp anh vượt qua tất cả mọi khó khăn đó. Chỉ biết rằng, mục tiêu mà anh đặt ra luôn ở trước mắt. Và trong tâm trí, chàng trai trẻ luôn hướng tới việc phải đạt được mục tiêu đó.

Từ những hợp đồng nhỏ, dần dần công ty của anh Huy đã có một tệp khách hàng ổn định. Công ty bắt đầu thực hiện các dự án lớn, gây được ấn tượng với đối tác như: Mạng xã hội cho người Việt tại Nhật; Phần mềm quản lý nội bộ của ngân hàng Thụy Sĩ, Mạng xã hội việc làm part-time cho sinh viên; Phần mềm học tiếng Anh…

Năm 2019, công ty của anh Huy đạt doanh thu hàng tỷ đồng/tháng. Ở tuổi 30, anh mua được căn nhà hơn 3 tỷ đồng và ô tô riêng cho mình.

Đến hiện tại, “đứa con” của anh Huy đã “thay da đổi thịt”. Văn phòng nhỏ như phòng trọ ngày nào giờ đã được chuyển sang không gian rộng 140m2, khang trang, sạch đẹp hơn. Công ty hiện đạt doanh thu khoảng 10 tỷ đồng/năm, tạo công ăn việc làm ổn định cho 30 nhân sự với thu nhập 10-20 triệu đồng/người mỗi tháng.

Anh xe ôm khởi nghiệp, công ty kiếm 10 tỷ/năm: “Tiếc cho các bạn định gắn bó với nghề shipper” - Ảnh 4.

Công ty của anh Huy hiện tạo công ăn việc làm cho 30 người, với mức lương 10-20 triệu đồng/người/tháng.

TIẾC CHO CÁC BẠN TRẺ ĐỊNH GẮN BÓ VỚI NGHỀ SHIPPER

Thời gian qua, có nhiều quan điểm nói rằng người trẻ bây giờ đi làm shipper nhiều, có người còn định gắn bó với công việc này, như vậy là không có chí tiến thủ. Bản thân cũng từng phải làm xe ôm để kiếm tiền startup, anh Huy bày tỏ suy nghĩ: “Quan điểm của mình thì bạn làm gì kiếm tiền chân chính thì đều không sai. Tuy nhiên, cần nhận định rõ ràng mục tiêu dài hạn và tạm thời. Lấy việc tạm thời để phục vụ việc lâu dài vì không phải ai cũng có xuất phát điểm tốt.

Riêng các bạn trẻ mà có ý định gắn bó với công việc shipper hay xe ôm công nghệ thì mình cảm thấy đáng tiếc. Vì khi còn trẻ, còn rất nhiều cơ hội để các bạn có thể thử sức và phát triển bản thân ở các lĩnh vực khác. Mình mong các bạn trẻ sẽ có định hướng và nhìn nhận cơ hội sự nghiệp 1 cách tích cực và rõ ràng hơn”.

Anh xe ôm khởi nghiệp, công ty kiếm 10 tỷ/năm: “Tiếc cho các bạn định gắn bó với nghề shipper” - Ảnh 5.

Anh Huy cảm thấy tiếc cho những bạn trẻ muốn gắn bó với nghề shipper.

Tự nhận bản thân chưa phải một người thành công nhưng ít nhiều cũng đã có thành quả trong sự nghiệp, anh Huy nhắn nhủ đến những người trẻ đang muốn startup: “Khi muốn khởi nghiệp, các bạn hãy trau dồi kiến thức, mở rộng các mối quan hệ trong lĩnh vực mà các bạn muốn làm, kiên trì, tâm huyết và vạch ra mục tiêu rõ ràng từng bước để thực hiện tốt nhất có thể”.

Tin mới

Thêm một loại pin xe điện ‘khủng’ vừa được trình làng: Tuổi thọ kéo dài 15 năm, đi 1,5 triệu km
3 giờ trước
Đối tác pin của VinFast kết hợp cùng 'trùm' xe buýt tại Trung Quốc trình làng loại pin có tuổi thọ lên tới 15 năm.
Sức mạnh không tưởng của Trung Quốc: Có khả năng 'chia thế giới' làm 2, Mỹ không có cửa địch lại
4 giờ trước
Trung Quốc đang chia thế giới làm 2.
Tăng giá điện: Sát thời điểm tăng giá điện, Tổng cục Thống kê cảnh báo "nóng"
4 giờ trước
Tổng cục Thống kê vừa đưa ra khuyến cáo, việc tăng giá điện tác động trực tiếp đến đời sống người dân, đặc biệt là chỉ số giá tiêu dùng CPI.
Lãnh đạo Bình Dương mời gọi nhà đầu tư từ Úc
5 giờ trước
Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Dương đang có mặt tại Úc để quảng bá và giới thiệu cơ hội đầu tư tại tỉnh đến các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư và các tổ chức ở nước Úc.
Giá vàng: Tổng cục Thống kê nói về tăng trưởng GDP và chỉ số giá vàng
5 giờ trước
Theo Tổng cục Thống kê, GDP 3 tháng đầu năm 2024 tăng trên 5,66%, cao hơn so với cùng kỳ quý I của các năm 2023, 2022 và 2021.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.