Apple bị Samsung bỏ xa: Lần đầu trong lịch sử, iPhone phải "bắt chước" Galaxy S24 nếu không muốn thất bại?

25/01/2024 10:45
iPhone đã giậm chân tại chỗ quá lâu khi không có nhiều đột phá mới, trong khi Samsung Galaxy S24 đang mang đến làn gió mới về AI.

Dòng Galaxy S24 với các mẫu S24, S24 Plus và S24 Ultra vừa ra mắt của Samsung đã nhận được đánh giá tích cực khi mang đến những cải tiến và trải nghiệm mới mẻ, thậm chí được coi là thú vị hơn so với các thế hệ iPhone gần đây.

Dòng S24 được trang bị chip Snapdragon 8 Gen 3 của Qualcomm và có thêm một số tính năng AI mới, bên cạnh một số học hỏi từ Apple khi có thiết kế khung viền vuông vức thay vì bo tròn như trước đây và mặt lưng nhám. Và tất nhiên, S24 Ultra cũng sử dụng khung titan chỉ vài tháng sau khi iPhone 15 Pro trình làng với vật liệu tương tự.

Các công ty điện thoại thông minh luôn sao chép lẫn nhau nhưng đây không phải vấn đề quá xấu hổ, khi mục đích chung là mang lại lợi ích cho người dùng. Với việc Apple tỏ ra chậm chạp trong đổi mới so với Samsung, đây là một số tính năng của Galaxy S24 mà iPhone 16 có lẽ nên "học theo".

Apple bị Samsung bỏ xa: Lần đầu trong lịch sử, iPhone phải "bắt chước" Galaxy S24 nếu không muốn thất bại? - Ảnh 1

Tính năng AI tốt hơn

Trợ lý ảo Siri đã xuất hiện từ iPhone 4S và phát triển theo thời gian. Tuy nhiên, Siri chưa bao giờ vượt trội so với các đối thủ. Trên thực tế, nó thường trở thành trò đùa do không hiểu lệnh hoặc hiểu sai hoàn toàn ý muốn của người dùng.

Trong khi đó, một trong những trọng tâm bán hàng lớn nhất của Galaxy S24 là AI. Với Galaxy AI, có năm tính năng chính: Dịch trực tiếp, Phiên dịch, Hỗ trợ trò chuyện, Hỗ trợ ghi chú và Hỗ trợ chép lời.

Ngoài ra còn có tính năng khoanh vùng tìm kiếm do Google cung cấp, giúp người dùng tra cứu mọi thứ chỉ bằng cách khoanh tròn, đánh dấu, vẽ hoặc nhấn vào bất kỳ nội dung nào hiện có trên màn hình.

Samsung cũng bổ sung một số tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi AI, tương tự như Magic Editor của Google trên Google Pixel 8, cho phép người dùng nhận các chỉnh sửa được đề xuất cho ảnh và thậm chí lấp đầy phần thiếu của ảnh.

Apple cần cải thiện Siri để trợ lý ảo này hoạt động tốt hơn, nhưng hãng cũng cần xem xét bổ sung một số tính năng hỗ trợ AI để iOS trở nên hữu ích. Người dùng sẽ rất muốn thấy Apple triển khai các tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi AI trong ứng dụng Ảnh.

Theo các thông tin được biết, có vẻ như Apple đang xem xét triển khai Generative AI vào các sản phẩm trong tương lai gần. Hãy hy vọng điều đó sẽ sớm có trên iPhone 16.

Apple bị Samsung bỏ xa: Lần đầu trong lịch sử, iPhone phải "bắt chước" Galaxy S24 nếu không muốn thất bại? - Ảnh 2

Sạc có dây nhanh hơn

Một trong những lợi thế lớn mà điện thoại Android có được so với iPhone là tốc độ sạc. Mặc dù Galaxy S24 cơ bản vẫn chỉ có sạc có dây 25 watt nhưng S24 Plus và S24 Ultra đều hỗ trợ sạc có dây lên đến 45W.

45W là tốt hơn những gì Apple cung cấp cho dòng iPhone 15, vốn vẫn ở mức tối đa khoảng 27W.

Có một điều hơi bất ngờ là mặc dù Apple đã chuyển sang USB-C cho iPhone 15 nhưng tốc độ sạc tối đa vẫn không thay đổi so với khi sử dụng Lightning.

Apple cung cấp cho iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn qua cáp USB-C so với iPhone 15 và iPhone 15 Plus cơ bản, nên về mặt lý thuyết, chúng có khả năng để sạc nhanh hơn.

Hy vọng rằng Apple có thể mang đến tốc độ sạc nhanh hơn với iPhone 16. Hiện tại, thiết bị của hãng vẫn là một trong những điện thoại sạc chậm nhất trên thị trường.

Apple bị Samsung bỏ xa: Lần đầu trong lịch sử, iPhone phải "bắt chước" Galaxy S24 nếu không muốn thất bại? - Ảnh 3

Bút cảm ứng tích hợp

Khi người đồng sáng lập Apple Steve Jobs công bố iPhone vào năm 2007, ông từng thể hiện sự kỳ thị đối với việc sử dụng bút trên màn hình cảm ứng.

Vào thời điểm đó, việc làm mọi thứ trên màn hình cảm ứng chỉ bằng đầu ngón tay là một cuộc cách mạng. Nhưng thời thế đã thay đổi một lần nữa.

Bút stylus không dành cho tất cả mọi người, nhưng chắc chắn sẽ có chỗ hữu dụng. Galaxy S24 Ultra của Samsung tiếp tục có bút cảm ứng tích hợp (S Pen) được cất gọn và giấu vào khung máy khi không sử dụng.

Khi rút S Pen ra, nó sẽ hiển thị một menu với tất cả những thứ bạn có thể làm chẳng hạn như tạo một bản viết tay, là điều khiển từ xa để chụp ảnh hoặc quay video, phát phim, v.v. mà không cần phải chạm vào màn hình.

Có vẻ như Apple sẽ không bao giờ tích hợp bút cảm ứng vào iPhone nhưng đây sẽ là một tính năng phụ mang lại sự độc đáo cho thiết bị.

Apple bị Samsung bỏ xa: Lần đầu trong lịch sử, iPhone phải "bắt chước" Galaxy S24 nếu không muốn thất bại? - Ảnh 4

Màn hình 120Hz cho tất cả

Ngày nay, hầu hết các điện thoại Android, thậm chí cả các tùy chọn giá rẻ, đều có tốc độ làm tươi màn hình ít nhất 90Hz hoặc cao hơn. Apple sử dụng tốc độ làm tươi 120Hz trên iPhone nhưng chỉ độc quyền trên màn hình "ProMotion" của các mẫu Pro.

Samsung đã trang bị cho toàn bộ dòng Galaxy S24 màn hình tốc độ làm tươi 120Hz, bao gồm cả mẫu S24 cơ bản. Mặt khác, Apple tiếp tục sử dụng màn hình 60Hz trên các mẫu cơ bản là iPhone 15 và iPhone 15 Plus.

Tốc độ làm tươi càng cao, hình ảnh động, chuyển tiếp và thậm chí thao tác cuộn sẽ càng mượt mà. Đối với người bình thường, có thể khó nhận thấy, nhưng khi bạn đặt màn hình 60Hz cạnh màn hình 120Hz, sự khác biệt là rất rõ ràng.

Với mức giá mà Apple niêm yết cho iPhone 15 cơ bản (800 USD), thật tệ khi nó vẫn sử dụng màn hình lỗi thời 60Hz. Apple ít nhất nên tăng tần số lên 90Hz, nhưng sẽ tốt nhất nếu họ có thể tăng tần số lên 120Hz. Suy cho cùng, nếu Samsung làm được thì tại sao Apple lại không?

Apple bị Samsung bỏ xa: Lần đầu trong lịch sử, iPhone phải "bắt chước" Galaxy S24 nếu không muốn thất bại? - Ảnh 5

Camera zoom tốt hơn

Năm ngoái, Apple đã mang đến cho iPhone 15 Pro Max một bản nâng cấp lớn về camera với khả năng zoom quang 5x. Thật không may cho những người thích điện thoại nhỏ hơn, iPhone 15 Pro không có camera tele cải tiến này nên nó vẫn chỉ có zoom quang tối đa 3x.

Năm nay, S24 Ultra đã bỏ khả năng zoom quang 10x, để chuyển về zoom quang 5x thực dụng hơn, được tối ưu tốt do độ phân giải megapixel cao và hỗ trợ AI.

Apple nên cân nhắc việc sao chép điều này từ S24 Ultra. iPhone 15 Pro khá hạn chế về khả năng zoom, đặc biệt là khi không có zoom quang 5x như người anh em lớn hơn.

Tin đồn về iPhone 16 Pro và Pro Max cho thấy ngay cả mẫu nhỏ hơn cũng có thể có zoom quang học 5x do kích thước thân máy tăng lên, trong khi Pro Max sẽ có được camera "siêu tele" với zoom quang học còn cao hơn nữa.

Apple bị Samsung bỏ xa: Lần đầu trong lịch sử, iPhone phải "bắt chước" Galaxy S24 nếu không muốn thất bại? - Ảnh 6

Độ sáng tối đa cao hơn

Khi Apple ra mắt iPhone 15 Pro, đây là một trong những điện thoại đầu tiên đạt độ sáng tối đa 2.000 nits. Điều này sẽ giúp việc sử dụng điện thoại ngoài trời dễ dàng.

Nhưng sau đó Google Pixel 8 Pro xuất hiện với độ sáng tối đa 2.400 nits. Tiếp theo là OnePlus Open xuất hiện với độ sáng tối đa 2.800 nits. OnePlus 12 đạt độ sáng cực đại khổng lồ 4.500 nits. Và Samsung hiện có độ sáng tối đa 2.600 nits trên tất cả các mẫu S24.

Khi nhìn vào tất cả các phiên bản gần đây, bao gồm cả của Samsung, hầu hết chúng đều làm lu mờ Apple về độ sáng tối đa màn hình.

Hy vọng Apple sẽ nâng cao tiêu chuẩn về độ sáng tối đa với iPhone 16 trong năm nay, tương tự như những gì họ đã làm với Apple Watch Ultra 2, tăng từ 2.000 lên 3.000 nits.

Mặc dù nhiều người yêu thích iPhone chủ yếu vì hệ sinh thái, nhưng phải thừa nhận rằng ở một số khía cạnh, đối thủ cạnh tranh của Apple đã làm tốt hơn rất nhiều.

Mặc dù AI còn sơ khai nhưng Apple cần phải đẩy mạnh lĩnh vực này nếu không muốn tụt hậu so với đối thủ. Tốc độ sạc nhanh hơn và tốc độ làm tươi màn hình trên các mẫu cơ bản cũng là điều bắt buộc phải cải tiến.

Hy vọng rằng Apple sẽ học hỏi một số ý tưởng từ Samsung để phát triển iPhone 16 và iPhone 16 Pro hoàn thiện hơn.

Tin mới

BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
9 giờ trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
9 giờ trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
9 giờ trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.
Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
8 giờ trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.
Công nghệ sấy hiện đại từ Sasaki đồng hành cùng ngành nông sản Việt
7 giờ trước
Thương hiệu Sasaki tỏa sáng tại buổi kỷ niệm 65 năm ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam, với điểm nhấn là công nghệ sấy lạnh đa năng thông minh, tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, cung cấp giải pháp sấy đa dạng cho nông sản, hải sản và dược liệu, cam kết ưu việt về hiệu suất và đồng hành phát triển ngành chế biến nông sản.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều đại lý ô tô vẫn loay hoay xả hàng tồn kho
7 giờ trước
Hàng loạt mẫu ô tô tại thị trường Việt Nam vẫn tiếp tục được các nhà sản xuất, các đại lý phân phối loay hoay tìm cách xả hàng, nhất là các mẫu của năm 2023.
Huawei "cướp khách" Xiaomi: Giảm giá trực tiếp nếu khách hàng bỏ cọc Xiaomi SU7 để chuyển sang xe điện Huawei
4 giờ trước
Huawei đang tìm mọi cách để kéo người dùng chuyển sang mẫu xe điện Luxeed S7 của hãng.
Nhiều người đổi lịch trình nghỉ lễ vì giá vé máy bay cao
2 giờ trước
Giá vé máy bay duy trì ở mức cao trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 khiến nhiều người phải chuyển sang du lịch bằng ô tô hoặc tàu hỏa.
Hơn 60 người thương vong vì TNGT, khách tới sân bay Nội Bài tăng cao
6 giờ trước
Uỷ ban ATGT quốc gia vừa công bố số liệu về tình hình trật tự an toàn giao thông trên toàn quốc trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5, xảy ra 60 vụ tai nạn giao thông, làm chết 24 người, bị thương 51 người.