Apple "dính cú sốc", người dùng sở hữu iPhone giá rẻ hơn?

25/03/2024 06:26
Bộ Tư pháp (DOJ) cùng 15 bang ở Mỹ đồng loạt kiện Apple xây dựng nền tảng độc quyền, gây bất lợi cho người tiêu dùng, nhà phát triển và các hãng điện thoại thông minh khác.

Đơn kiện 88 trang đã được đệ trình lên Tòa án liên bang Mỹ ở Newark thuộc bang New Jersey hôm 21-3. Nội dung đơn kiện nhấn mạnh cần "tập trung giải phóng thị trường điện thoại thông minh (smartphone) khỏi hành vi thao túng của Apple, tạo môi trường lành mạnh hơn. Từ đó, buộc Apple giảm giá bán sản phẩm cho người dùng, giảm chi phí cho nhà phát triển và duy trì sự đổi mới".

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland tuyên bố: "Người tiêu dùng không cần phải trả giá cao hơn cho những công ty vi phạm luật chống độc quyền. Nếu pháp luật vẫn làm ngơ, Apple sẽ tiếp tục củng cố sự độc quyền của mình trên thị trường điện thoại".

DOJ khẳng định Apple đang bán iPhone với giá cao nhất 1.599 USD để "kiếm lợi nhuận cao hơn bất kỳ hãng nào khác trong ngành điện thoại thông minh".

"Táo khuyết" cũng bị cáo buộc "bắt tay với đối tác kinh doanh, từ nhà phát triển đến ngân hàng, tín dụng, thậm chí với đối thủ "ở phía sau hậu trường" nhằm cùng nâng giá thiết bị và dịch vụ, gây hại cho người tiêu dùng.

Apple "dính cú sốc", người dùng sở hữu iPhone giá rẻ hơn? - Ảnh 1

Apple đang phải đối mặt với vấn đề pháp lý liên quan đến hành vi độc quyền. Ảnh minh hoạ: BGR

CNBC nhận định vụ kiện có thể buộc Apple phải thực hiện nhiều thay đổi trong hoạt động kinh doanh - bao gồm iPhone , Apple Watch và mảng kinh doanh dịch vụ.

Mảng kinh doanh iPhone trong năm 2023 đã mang về cho Apple hơn 200 tỉ USD doanh thu. Apple Watch, một phần trong hoạt động kinh doanh thiết bị đeo của công ty Mỹ, cũng mang về 40 tỉ USD.

DOJ cũng cáo buộc Apple gây khó khăn cho người tiêu dùng bằng cách chặn đối thủ cạnh tranh hoạt động trên các nền tảng và phần cứng của mình. Bộ Tư pháp Mỹ dẫn chứng Apple ngăn các công nghệ tăng sự cạnh tranh giữa các điện thoại với nhau - gồm siêu ứng dụng, ứng dụng trò chơi trên nền tảng đám mây, ứng dụng nhắn tin, đồng hồ thông minh và ví kỹ thuật số. Ngoài ra, cửa hàng ứng dụng App Store cũng bị tố tính phí cao hơn trên Android.

Reuters cho hay thông qua đơn kiện, DOJ yêu cầu Apple cung cấp cho người dùng nhiều tùy chọn hơn từ bên thứ ba để "có thể khai thác phần cứng do Apple thiết kế".

Chưa hết, DOJ còn dẫn một số email từ nhà đồng sáng lập Steve Jobs tỏ ra "không vui khi chứng kiến người dùng dễ dàng chuyển từ iPhone sang điện thoại Android và thề sẽ ép buộc nhà phát triển ứng dụng phải đi theo cách riêng của Apple".

Phản ứng sau khi DOJ và 15 bang ở Mỹ đồng loạt kiện Apple, trợ lý thư ký báo chí Nhà Trắng Michael Kikukawa tiết lộ: "Tổng thống Joe Biden ủng hộ mạnh mẽ việc thực thi luật chống độc quyền một cách công bằng và mạnh mẽ".

Về phía Apple, trong một tuyên bố mới nhất hãng nói rằng họ không đồng ý với các cáo buộc trên và sẽ chống lại điều đó.

"Vụ kiện này đe dọa những nguyên tắc tạo nên sự khác biệt của các sản phẩm Apple trong thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt. Nếu vụ kiện thành công, nó sẽ cản trở chúng tôi tạo ra những công nghệ mà mọi người mong đợi từ Apple, nơi phần cứng, phần mềm và dịch vụ giao nhau" – người phát ngôn của Apple nhấn mạnh. Cũng theo người này, vụ kiện còn có thể tạo nên một tiền lệ nguy hiểm, trao quyền cho chính phủ can thiệp sâu vào việc thiết kế công nghệ dành cho con người.

Còn về phía khách hàng, có nhiều người bày tỏ sự ủng hộ vụ kiện của DOJ và 15 bang của Mỹ. Họ cũng hy vọng rằng vụ kiện sẽ thành công để người dùng có thể tiếp cận những chiếc iPhone và sản phẩm khác của Apple với giá cả cạnh tranh hơn.

Apple hiện cũng bị điều tra về độc quyền ở nhiều nơi gồm châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc. "Táo khuyết" cũng đối mặt với vụ kiện dai dẳng về chính sách thu phí trên App Store với Epic Games.

Tin mới

Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
3 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.
Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
4 giờ trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Thị trường ngày 27/4: Giá dầu và vàng tiếp đà tăng, đồng cao nhất 2 năm
4 giờ trước
Chốt phiên giao dịch ngày 26/4, giá dầu, vàng và sắt thép tiếp đà tăng, đồng cao nhất 2 năm, lúa mì cao nhất hơn 3 tháng, trong khi khí tự nhiên, cao su, ca cao, đường, cà phê, ngô và đậu tương... đồng loạt giảm.
Giá USD hôm nay 27/4: Đồng bạc xanh bất ngờ tăng vọt trở lại
4 giờ trước
Giá USD hôm nay 27/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
4 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.

Tin cùng chuyên mục

Finviet đồng hành cùng các nhãn hàng số hóa ngành bán lẻ Việt Nam
4 giờ trước
Khoảng 10 năm trước, sự xâm nhập của các đại gia bán lẻ nước ngoài vào thị trường Việt Nam qua các thương vụ M&A đình đám khiến nhiều người lo ngại hàng Việt sẽ nhanh chóng bị lép vế ngay trên chính sân nhà. Bởi lẽ kênh phân phối nội địa đi tới đâu, hàng Việt "ăn sâu bám rễ" tới đó.
'Nỗi đau' làm xe điện của Ford: Mỗi quý lỗ tới 1,3 tỷ USD, càng bán càng lỗ, là 'con sâu' đánh tụt hiệu suất của cả tập đoàn
7 giờ trước
Cứ mỗi chiếc xe điện được bán ra trong quý vừa qua, Ford lỗ tương đương 132.000 USD/chiếc.
Mua Vietlott theo ngày sinh nhật vợ trúng ngay tiền tỷ
11 giờ trước
Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa thông báo chủ nhân giải đặc biệt MAX 3D+ trị giá hơn 1 tỷ đồng là anh Đ.V.Đ., đăng ký dự thưởng tại Nghệ An. Anh Đ. trúng giải với tấm vé lựa số theo ngày tháng năm sinh của vợ.
Thu nhập lãi thuần của NCB tăng trong quý I/2024
18 giờ trước
Kết thúc quý I/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB có nhiều tín hiệu tích cực, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng khả quan cho thấy niềm tin của khách hàng vào NCB ngày một tăng.