AstraZeneca ngừng bán vaccine phi lợi nhuận có tác động thế nào đến Việt Nam?

14/11/2021 08:38
AstraZeneca dự định sẽ thu "lợi nhuận khiêm tốn" với các hợp đồng thương mại cung cấp vaccine Covid-19 mới, thay vì duy trì mô hình phi lợi nhuận như trước đây. Vậy Việt Nam có bị ảnh hưởng gì nếu dự định của AstraZeneca được đưa vào thực hiện không?

AstraZeneca dự định ngừng bán vaccine phi lợi nhuận

Trong thông báo ngày 12/11/2021, hãng dược phẩm Anh - Thụy Điển AstraZeneca cho biết, họ đang dự định chuyển đổi dần, để thu về mức "lợi nhuận khiêm tốn" khi nhận các đơn đặt hàng vaccine mới. Thêm vào đó, khoản lợi nhuận "hạn chế" từ vaccine trong quý IV/2021, sẽ dùng để bù đắp chi phí liên quan đến hỗn hợp kháng thể, được phát triển để ngăn ngừa và điều trị Covid-19.

Giám đốc điều hành AstraZeneca Pascal Soriot nhấn mạnh, họ đang đưa ra mức giá phải chăng và theo nhiều cấp độ, phụ thuộc vào khả năng chi trả của từng quốc gia. Theo ông, loại vaccine Covid-19 do AstraZeneca hợp tác phát triển cùng Đại học Oxford của Anh sẽ không trở thành "nguồn thu lợi nhuận khổng lồ".

Doanh thu từ vaccine Covid-19 của AstraZeneca trong quý III/2021 là 1,1 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với 13 tỷ USD của Pfizer, và 4,8 tỷ USD của Moderna. Công ty còn công bố lỗ ròng 1,65 tỷ USD trong quý III so với mức lợi nhuận sau thuế 651 triệu USD vào cùng kỳ năm ngoái, một phần do tăng chi phí nghiên cứu, và phát triển nhiều chương trình, bao gồm phương pháp điều trị Covid-19.

AstraZeneca đã cam kết bán vaccine với giá gốc trong thời kỳ đại dịch, và đang tính phí khoảng 5 USD một liều. Tuy nhiên, ông Soriot cho rằng: "Mọi người phải chấp nhận rằng Covid-19 đang trở thành bệnh đặc hữu. Chúng ta sẽ phải học cách sống chung với nó, đồng nghĩa với khả năng tiêm nhắc lại thường xuyên".

Soriot cũng thông tin thêm, ông không hối hận vì mô hình phi lợi nhuận mà AstraZeneca từng duy trì, trong khi các hãng vaccine khác thu về lợi nhuận lớn.

CEO của AstraZeneca khẳng định: "Tất cả chúng tôi đều vô cùng tự hào về ảnh hưởng mà AstraZeneca đem lại. Chúng tôi đã cứu một triệu sinh mạng và hàng triệu người khỏi nguy cơ nhập viện".

Tính đến cuối tháng 9, AstraZeneca đã cung cấp hơn 145 triệu liều vaccine Covid-19 cho các quốc gia thu nhập thấp, và trung bình thông qua cơ chế Covax của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chiếm một nửa nguồn cung của Covax. Con số dự kiến tăng lên 250 triệu liều vào cuối năm nay. AstraZeneca cam kết tiếp tục cung cấp vaccine cho những nước nghèo nhất với giá gốc.

Việt Nam có chịu tác động nếu AstraZeneca ngừng bán vaccine phi lợi nhuận?

Nhân dịp tham dự Hội nghị Thượng đỉnh COP26 và thăm làm việc tại Vương quốc Anh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến làm việc với lãnh đạo Công ty AstraZeneca, dự lễ ký các thỏa thuận hợp tác giữa AstraZeneca với các đối tác Việt Nam.

Tại đây, Giám đốc điều hành tập đoàn AstraZeneca, ông Pascal Soriot khẳng định, dù tình hình có khó khăn, song hãng cũng sẽ nỗ lực để ngay trong tháng 11/2021 hoàn thành bàn giao toàn bộ 30 triệu liều vaccine của hợp đồng thứ nhất. Ngay sau đó, đầu tháng 12/2021, lô đầu tiên của hợp đồng mới ký này sẽ có mặt tại Việt Nam.

Trước đó, gần 1 năm kể từ ngày ký kết hợp đồng đặt mua 30 triệu liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca, Hệ thống tiêm chủng VNVC - thuộc Công ty cổ phần Vacxin Việt Nam, tiếp tục ký hợp đồng mua thêm hơn 25 triệu liều, nâng tổng số vaccine mà VNVC đã đặt mua về Việt Nam đến thời điểm này lên tới hơn 55 triệu liều. Gần 22 triệu liều vaccine Covid-19 của hợp đồng này đã được chuyển về Việt Nam.

Ngoài ra, theo các văn bản được ký kết tại buổi làm việc, AstraZeneca và các đối tác Việt Nam đã đạt được hai thoả thuận bước ngoặt, nhằm góp phần phát triển ngành sản xuất dược phẩm sinh học trong nước, và hỗ trợ nỗ lực phòng, chống đại dịch Covid-19 của Việt Nam.

Theo đó, AstraZeneca sẽ đầu tư khoảng 2 nghìn tỷ đồng (90 triệu USD), nhằm hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất dược phẩm trong nước, giúp bệnh nhân tiếp cận tốt hơn với các thuốc chất lượng cao được sản xuất ngay tại Việt Nam. Dự kiến trong giai đoạn 2022-2030, sẽ có 3 sản phẩm thuốc quan trọng được công ty sản xuất gia công trong nước.

Công bố khoản đầu tư mới này nối tiếp khoản đầu tư trị giá 5 nghìn tỷ đồng (220 triệu USD) của AstraZeneca vào Việt Nam trong giai đoạn 2020-2024 được công bố vào năm 2019.

Đặc biệt, ông Pascal Soriot cam kết, ngoài việc sẽ cung ứng vaccine theo đúng kế hoạch, và tăng thêm số lượng phân bổ vaccine cho Việt Nam. Thời gian tới, AstraZeneca cũng sẽ cố gắng cao nhất, đáp ứng tích cực các đề nghị của Việt Nam; mong muốn thúc đẩy hợp tác chiến lược lâu dài với Việt Nam, một thị trường với 100 triệu dân và đang tăng trưởng mạnh mẽ.

Tin mới

Không chỉ bán xe, VinFast sắp bán 1 thứ được nhiều “ông lớn” theo đuổi, có thể thu về hàng tỷ USD
11 giờ trước
Theo chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, VinFast sẽ bán thứ này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác.
Chuyên gia: Ngay khi mua flagship Samsung, đừng lấy thêm thứ này vì 'có vấn đề'
10 giờ trước
"Cảnh báo" này đến từ trang tin công nghệ uy tín GSM Arena.
"Không thể tin nổi": Ngay tại quê nhà, người Hàn Quốc giờ đây mê iPhone hơn cả điện thoại Samsung?
10 giờ trước
Khi ngày càng mất nhiều người dùng ở Trung Quốc vì Huawei, Apple có thể được an ủi khi iPhone đang được nhiều người Hàn Quốc ưa chuộng hơn.
Trong khi nhiều công ty xe điện chật vật, một hãng điện thoại Trung Quốc vừa mở bán ô tô điện đã sắp hòa vốn để có lãi, thực hiện thành công giấc mơ dang dở của Apple
9 giờ trước
CEO Lei Jun của Xiaomi từng thừa nhận có lẽ họ sẽ phải bán lỗ xe điện để cạnh tranh, nhưng kết quả vượt ngoài mong đợi khiến hàng loạt báo cáo phân tích phải nâng dự báo biên lợi nhuận gộp cho hãng điện thoại đi làm ô tô này.
BYD Han EV sắp về Việt Nam dễ ‘hot’: Dáng như Taycan, chạy Hà Nội - Quảng Trị chỉ cần 1 lần sạc
8 giờ trước
BYD Han EV được xem là mẫu xe flagship của hãng xe đến từ Trung Quốc và đang được lên kế hoạch đưa về Việt Nam trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
7 giờ trước
Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.
Sân chơi mùa hè sôi động đón Đại lễ và mùa mới tại Vạn Hạnh Mall
6 giờ trước
Đón mừng Đại lễ 30/4 – 1/5 cùng mùa hè sôi động, Vạn Hạnh Mall tổ chức Sân chơi mùa hè đặc sắc cùng hàng loạt các chương trình đặc sắc hứa hẹn một mùa Lễ hội thu hút, ấn tượng.
167 dự án chậm tiến độ ở Long An: Sở Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu gì các chủ đầu tư?
6 giờ trước
Theo thông báo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An, tỉnh này có 167 dự án chậm tiến độ. Sở sẽ kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai, đề ra giải pháp cần thiết để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.
Bảo hiểm Agribank: Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
7 giờ trước
Nhằm thu hút nguồn khách hàng mới, tăng doanh thu sản phẩm bảo hiểm, Bảo hiểm Agribank đã triển khai chương trình “Ưu đãi bảo hiểm hàng hóa” gắn với Chương trình "Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 của Agribank" từ tháng 4 đến hết tháng 12/2024 .