AstraZeneca tuyên bố sẽ đầu tư 5.000 tỷ vào thị trường dược phẩm Việt Nam, hợp tác phân phối với Dược liệu Trung ương 2 (TW2)

15/07/2020 10:15
Theo lộ trình, trong thời gian tới sẽ tiếp tục có nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam theo đúng quy định. Đây là các doanh nghiệp đầu tiên triển khai theo Hiệp định Quốc tế khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) từ năm 2007. Với việc bảo lưu quyền phân phối thị trường Việt Nam cho doanh nghiệp trong nước, giúp cho việc điều tiết ổn định thị trường dược phẩm.

CTCP Dược liệu Trung ương 2 (Phytopharma, TW2) và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa ký kết hợp tác phân phối dược phẩm toàn quốc. Đây là một trong những thỏa thuận đầu tiên giữa một doanh nghiệp phân phối thuốc của Việt Nam và một tập đoàn dược phẩm đa quốc gia. Hợp tác này sẽ đem đến nguồn dược phẩm an toàn, giá cả hợp lý, cho phép người dân Việt Nam được tiếp cận với những dòng thuốc tiên tiến nhất trên thế giới góp phần vào nâng cao công tác điều trị, chăm sóc sức khoẻ.

Được biết, AstraZeneca là Tập đoàn toàn cầu về dược phẩm sinh học dựa trên phát minh, chuyên nghiên cứu, phát triển và thương mại hóa các thuốc điều trị chuyên sâu, tập trung trong các lĩnh vực điều trị ung thư, tim mạch và chuyển hóa, hô hấp… Công ty đang đầu tư 26 nhà máy trên tổng 16 quốc gia với 167 dự án lâm sàng, tổng vốn đầu tư hiện vào khoảng 6,1 tỷ USD.

Tại Việt Nam, AstraZeneca chính thức gia nhập từ năm 1994, đến năm 2019 Công ty được cấp phép xuất nhập khẩu dược, thử nghiệm lâm sàng. Theo đó, đặt mục tiêu cho giai đoạn 2020-2024, đơn vi này sẽ tiến hành đầu tư khoảng 5.000 tỷ tại Việt Nam, và chính thức chọn TW2 làm đối tác phân phối.

Ký kết này cũng nằm trong chiến lược của chính phủ về việc phát triển ngành dược phẩm trong nước và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA). Thỏa thuận phân phối toàn quốc trong 3 năm sẽ kết hợp thế mạnh của mạng lưới phân phối toàn diện và chuỗi cung ứng hàng đầu của TW2 tại Việt Nam cùng các giải pháp sáng tạo và nguồn lực toàn cầu của AstraZeneca, giúp bệnh nhân Việt Nam được tiếp cận với các loại thuốc mới, đảm bảo an ninh chuỗi cung ứng dược phẩm trong nước.

Theo lộ trình, trong thời gian tới sẽ tiếp tục có nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam theo đúng quy định. Đây là các doanh nghiệp đầu tiên triển khai theo Hiệp định Quốc tế khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) từ năm 2007. Với việc bảo lưu quyền phân phối thị trường Việt Nam cho doanh nghiệp trong nước, giúp cho việc điều tiết ổn định thị trường dược phẩm.

AstraZeneca tuyên bố sẽ đầu tư 5.000 tỷ vào thị trường dược phẩm Việt Nam, hợp tác phân phối với Dược liệu Trung ương 2 (TW2) - Ảnh 1.

Ghi nhận, cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội Việt Nam, theo đó, quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với các nước trên thế giới nói chung và Việt Nam với Vương Quốc Anh, Vương Quốc Thụy Điển nói riêng không ngừng phát triển. Đến nay, Vương Quốc Anh và Vương Quốc Thụy Điển là một trong những đối tác kinh tế, thương mại và đầu tư quan trọng của Việt Nam, trong đó có lĩnh vực y tế. Riêng đối với lĩnh vực dược phẩm đã ghi nhận được những đóng góp ngày càng sâu rộng của các tập đoàn dược phẩm đa quốc gia đối với sự phát triển của ngành dược Việt Nam trong sản xuất, kinh doanh, chuyển giao công nghệ, cung ứng trong lĩnh vực dược phẩm, hỗ trợ công tác đào tạo, nghiên cứu và tham gia vào các hoạt động thúc đẩy phát triển bền vững vì sức khoẻ người Việt...

Bên cạnh đó, các văn bản quy phạm pháp luật của ngành dược Việt Nam đã và đang ngày càng hoàn thiện và hướng tới tiêu chí đẩy mạnh hợp tác quốc tế cạnh tranh công bằng, lành mạnh nhằm tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài, góp phần nâng cao năng lực cung ứng thuốc trong nước.

Điều này thể hiện rất rõ qua những chính sách, quy định tại Luật Dược 105/2016/QH13, Nghị định số 54/2017/NĐ-CP ngày 8/5/2017 quy định chi tiết một số Điều và biện pháp thi hành Luật Dược, Nghị định số 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế, đặc biệt là chính sách quyền phân phối thuốc, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được thành lập cơ sở có chức năng xuất nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc tại Việt Nam cần hợp tác với doanh nghiệp dược Việt Nam thực hiện phân phối thuốc.

Đồng thời góp phần mở ra các cơ hội đầu tư, phát triển rất quan trọng không chỉ cho các đối tác nước ngoài mà ngay cả chính các doanh nghiệp trong nước có thêm nhiều cơ hội hợp tác đầu tư trong cả sản xuất, phân phối và kinh doanh lĩnh vực dược phẩm, đem đến nguồn dược phẩm chất lượng, an toàn, giá cả hợp lý; cho phép người dân Việt Nam được tiếp cận với những dòng thuốc tiên tiến nhất trên thế giới góp phần vào nâng cao công tác điều trị, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân.

Tin mới

Thử bắt chước lịch trình làm việc 'như cỗ máy' của Tim Cook
5 giờ trước
CEO Tim Cook của Apple là ví dụ sống của câu nói "dậy sớm để thành công" khi có lịch hoạt động vô cùng năng suất ngay từ khi thức dậy.
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng vọt trong tháng 3
4 giờ trước
Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3 tăng mạnh trong bối cảnh thị trường xe hơi trong nước đang có dấu hiệu ấm lên.
Một mẫu xe của tập đoàn đã ký đầu tư 20.000 tỷ ở Thái Bình: Đến nay vẫn giữ kỷ lục rẻ nhất Việt Nam
4 giờ trước
Mẫu xe này từng xuất hiện tại Việt Nam với giá 179 triệu đồng, và đến tận bây giờ vẫn giữ kỷ lục là chiếc xe rẻ nhất trên thị trường Việt Nam.
Toyota thay đổi bộ máy Daihatsu: Tập trung làm xe nhỏ gọn, có cả động cơ điện
3 giờ trước
Mối quan hệ giữa Toyota - Daihatsu thay đổi khi Daihatsu không còn phụ trách làm xe cỡ nhỏ cho thị trường đang phát triển như Đông Nam Á nữa.
Chiếc Mercedes-Benz S-Class độ Maybach chở CEO Apple tại Hà Nội từng đưa đón Khoa Pug, nhiều lần dùng làm xe hoa
2 giờ trước
3 chiếc xe hộ tống vị CEO của Apple đều đến từ thương hiệu Mercedes-Benz, với tổng trị giá lên tới hơn 10 tỷ đồng. Trong đó, chiếc S-Class nổi bật nhất.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.