Bài học bổ ích về EQ từ cuộc gọi điện đùa đặt 4000 cốc cà phê latte Starbucks của Steve Jobs

26/08/2020 09:35
Đứng trước 4.000 người, Jobs đã thực hiện một cuộc gọi trêu đùa với Starbucks. CEO của công ty sau này trở thành công ty có lợi nhuận lớn nhất nước Mỹ, trong khi giới thiệu một trong những sản phẩm quan trọng nhất, đã thực hiện một cuộc gọi trêu đùa.

Đôi khi trong cuộc sống có những điều tình cờ xảy ra. Và ta chỉ biết nó có ý nghĩa gì cho đến khi ta trải nghiệm một điều gì đó mà ta không hề trông chờ hay mong đợi.

Khi Steve Jobs giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên trên sân khấu, ông hướng dẫn mọi người cách sử dụng Google Maps để tìm các cửa hàng Starbucks trong một khu vực nào đó (điều này xảy ra trước khi smartphone biết được địa điểm chính xác của bạn).

Jobs chọn một địa điểm và trên màn hình sẽ hiện lên địa chỉ và số điện thoại của cửa hàng đó. Để nhấn mạnh sự dễ dàng thuận tiện đối với người dùng phổ thông, Jobs đã nhấn vào số điện thoại và thực hiện cuộc gọi đến cửa hàng Starbuck gần nhất. "Vâng, tôi muốn đặt 4.000 cà phê latte để mang đi", Jobs nói khi một phụ nữ trả lời điện thoại.

"Tôi đùa chút thôi. Gọi nhầm số ý mà", ông nhanh chóng bổ sung.

Đứng trước 4.000 người, Jobs đã thực hiện một cuộc gọi trêu đùa với Starbucks. CEO của công ty sau này trở thành công ty có lợi nhuận lớn nhất nước Mỹ, trong khi giới thiệu một trong những sản phẩm quan trọng nhất, đã thực hiện một cuộc gọi trêu đùa.

Một trong những khía cạnh tinh tế nhất của Jobs khi đứng trên sân khấu chính là sự hiểu thấu những người đang lắng nghe. Ông biết cách thu hút sự chú ý của họ, cách kết nối họ với những gì họ quan tâm, và cách làm họ bật cười. Kỹ năng đặc biệt này hóa ra lại hay bị đánh giá thấp.

Biết cách thể hiện trải nghiệm người dùng theo cách chính họ có thể liên hệ bản thân được, kể cả khi chưa ai trong số những người dùng này có trải nghiệm đó, là một kỹ năng cực kỳ đặc biệt. Nhưng thực hiện điều đó với khiếu hài hước thì phải nói là thiên tài.

Tất nhiên nhiều người có thể coi đây là một hành động bông đùa trẻ con của một nhà sáng lập công nghệ có khí chất, nhưng nếu nhìn nhận đúng đắn thì đây là một bài học đáng ghi nhận về trí tuệ cảm xúc.

Bạn cần nhớ rằng sự kiện này diễn ra 4 năm sau khi Jobs biết mình bị ung thư tuyến tụy và chỉ còn vài tháng để sống. Hai năm sau, ông được mời diễn thuyết tại Đại học Stanford, ở đó ông nói:

"Tôi nhìn vào gương mỗi sáng và tự hỏi: ‘Nếu hôm nay là ngày cuối cùng của mình, liệu tôi có muốn làm những gì tôi sắp làm hôm nay không?" Và nếu câu trả lời là "Không" diễn ra trong nhiều ngày liên tiếp, tôi biết rằng cần phải thay đổi điều gì đó… Công việc sẽ chiếm phần lớn thời gian trong cuộc đời các bạn, và cách duy nhất để thực sự hài lòng là làm những việc lớn. Và cách duy nhất để làm việc lớn là yêu những gì bạn làm".

Khi đó Jobs vừa trải qua cuộc phẫu thuật loại bỏ khối u, nhưng rõ ràng quan điểm của ông chính là cách ông định hình những năm cuối của cuộc đời mình. Và đứng trên sân khấu giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên hiển nhiên là hình ảnh một người đàn ông yêu thích những gì mình làm.

Cuộc gọi của Jobs đến Starbucks là cách Jobs muốn nói với khán giả của mình, "như thế rất vui đúng không?"

Không ai có thể cho rằng Jobs không vui khi đó, bởi vì không nhận thức rõ được điều gì quan trọng, và công việc của ông có ý nghĩa như thế nào.

Tất nhiên bài viết này không nhằm khuyến khích mọi lãnh đạo phải biết cách đùa cợt, nhưng có lẽ tiếng cười chính là cách hiệu quả nhất để kết nối với khán giả và khiến họ quan tâm đến những điều bạn đang nói. Và rốt cuộc, đối với một nhà lãnh đạo, đó là năng lực cực kỳ đáng giá.

Tin mới

Ưu đãi đặc quyền sắm xe sang chỉ dành riêng cho khách hàng Honda
12 phút trước
Công ty Honda Việt Nam (HVN) triển khai chương trình khuyến mãi "Xe đỉnh vươn tầm - Khẳng định vị thế" (CTKM) dành riêng cho khách hàng thân thiết khi mua các mẫu xe SH125i, SH150i và SH160i. Đừng bỏ lỡ cơ hội thăng hạng xe, nâng tầm phong cách với mức trả góp lãi suất 0% hấp dẫn bạn nhé!
Nguồn cung giảm, giá hồ tiêu tiếp tục tăng
39 phút trước
Giá hồ tiêu trong nước và xuất khẩu của Việt Nam vẫn ghi nhận tăng, trong khi mùa vụ thu hoạch hồ tiêu đã kết thúc nên nguồn cung sẽ ngày càng giảm. Do vậy, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) dự báo giá tiêu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tung nhiều gói bán xe VinFast VF 3, "chốt đơn" thế nào để tiết kiệm được cả chục triệu đồng?
2 phút trước
Mẫu xe điện VinFast VF 3 đang tạo nên cơn sốt thực sự với giá thành hấp dẫn. Tuy nhiên, khách hàng vẫn có thể tiết kiệm được hàng chục triệu đồng với loạt ưu đãi này.
'Xe tăng' Tesla Cybertruck đầu tiên bị đâm nặng lại có 'hung thủ' vô cùng bất ngờ tới từ Ford
12 phút trước
Mẫu xe nổi tiếng cứng cáp Tesla Cybertruck đã gặp tai nạn lớn đầu tiên với hung thủ là một chiếc SUV Ford.
Cận cảnh Vespa 946 phiên bản Rồng nhập khẩu chính hãng đầu tiên tại Việt Nam
7 phút trước
Dòng xe tay ga cao cấp Vespa 946 đã có thêm phiên bản Rồng kỷ niệm cho năm 2024 và được bàn giao cho khách hàng Việt Nam với giá bán 455 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.