Bán 9 sào cà phê, trồng 1 sào lan vũ nữ, 10 tháng lời 270 triệu

11/11/2017 11:19
Để đầu tư trồng 1 sào hoa lan vũ nữ, chị Nguyễn Thị Thanh Hợp, thôn Tân Hòa, xã Tân Thành, huyện Đức Trọng Lâm Đồng đã phải bán 9 sào cà phê, vay thêm vốn từ ngân hàng. Thông qua liên kết với Công ty TNHH Hoa Mặt Trời, sau 10 tháng, chị Hợp đã thu hoạch lứa hoa lan vũ nữ đầu tiên với số tiền lời lên tới 270 triệu đồng. U60 đút tiền tỷ/năm nhờ quan điểm độc, dị: Quyết "sống thử" với lanLão nông xứ Tuyên 20 năm gây dựng vườn lan cổ tích chỉ để...chơi

Từ liên kết sản xuất trồng lan vũ nữ của gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Hợp ở thôn Tân Hòa, xã Tân Thành, Ðức Trọng (Lâm Đồng) không chỉ đem lại thu nhập cao cho gia đình mà còn mở hướng mạnh dạn đầu tư trồng lan vũ nữ đối với các hộ nông dân trong xã.

Theo chân Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Thành, ông Nguyễn Thanh Sơn đến tham quan vườn lan vũ nữ vừa bung nở cả khu vươn của gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Hợp, chúng tôi không khỏi choáng ngợp bởi một màu vàng rực. Ông Sơn cho biết, đây là mô hình trồng lan vũ nữ đầu tiên của xã Tân Thành. Hiện, lan vũ nữ đang được phát triển ở địa phương và là cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân.

ban 9 sao ca phe, trong 1 sao lan vu nu, 10 thang loi 270 trieu hinh anh 1

Chị Nguyễn Thị Thanh Hợp, xã Tân Thành, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) rất phấn khởi, yên tâm từ thu nhập cao của mô hình trồng hoa lan vũ nữ. Ảnh: H.Y.

Chị Hợp chia sẻ, cũng như nhiều gia đình nông dân trên địa bàn, nhà chị trồng cà phê, nhưng cà phê không mang lại hiệu quả kinh tế cao, cuộc sống khó khăn, chồng chị phải đi làm thuê cho Công ty TNHH Hoa Mặt Trời. Cũng chính nhờ làm cho công ty mà cơ duyên trồng hoa lan vũ nữ đến với gia định chị. Công ty TNHH Hoa Mặt Trời đã cung cấp nguồn giống đảm bảo chất lượng, được chuyển giao kỹ thuật trồng lan vũ nữ và liên kết để tiêu thụ sản phẩm.

Trồng lan vũ nữ đòi hỏi vốn bỏ ra ban đầu lớn để làm nhà lưới, nhà kính, làm giàn, hệ thống phun sương, giá thể... Với diện tích 1 sào đất, mức đầu tư lên tới trên 700 triệu đồng.

“Nhưng với quyết tâm và khát vọng thực hiện ước mơ làm giàu, vì vậy, khi có cơ hội liên kết với công ty, được ký hợp đồng cung cấp giống, chuyển giao khoa học kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm nên tôi mạnh dạn bán 9 sào cà phê được 320 triệu đồng và vay thêm ngân hàng để đầu tư trồng lan vũ nữ. Đến nay, quyết định đó đã đem lại hiệu quả cao” - chị Nguyễn Thị Thanh Hợp cho hay.

Trồng lan vũ nữ không khó lắm, lại rất nhàn, với điều kiện khí hậu tại địa phương, nếu tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật chăm sóc thì cây sẽ sinh trưởng và phát triển tốt. Nếu cây bị bệnh thì báo cáo công ty để xử lý. So với các loại cây trồng khác thì hiệu quả kinh tế của lan vũ nữ rất cao do có khá nhiều ưu điểm, cây trồng một lần và thu hoạch quanh năm, thời gian cho thu hoạch là hơn 8 năm.

Hiện nay với diện tích 1 sào trồng được 32 tháng, lan vũ nữ của gia đình chị Hợp đã cho thu hoạch, sản lượng đạt 27.000 cành. Với giá bán bình quân cành loại A 18 nghìn đồng, cành loại B 13 nghìn đồng, cành loại C 9 nghìn đồng, trừ các chi phí vận chuyển, công ty phân loại…trung bình mỗi cành hoa lợi nhuận khoảng 10 nghìn đồng. Và chỉ trong vòng 10 tháng gia đình chị Hợp đã thu về hơn 270 triệu đồng. Từ số tiền này, chị đầu tư mở rộng thêm 1,4 sào đất để tiếp tục trồng lan vũ nữ.

Được biết, lan vũ nữ đang được nhiều người tiêu dùng trong nước ưa chuộng. Hiện nay, ngoài gia đình anh chị Nguyễn Thị Thanh Hợp thì nhiều hộ gia đình khác trong xã đang manh nha bắt đầu trồng. Họ tới tham quan, học hỏi cách làm của gia đình chị, đồng thời có hướng liên kết với Công ty TNHH Hoa Mặt Trời để sản xuất hoa lan vũ nữ. Thành công với cây lan vũ nữ, chị Hợp cho rằng: “Mạnh dạn chuyển đổi, biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đồng thời phải tìm đầu ra ổn định thì mới có thể phát triển bền vững”.

Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã khuyến khích những hộ gia đình có điều kiện đầu tư vào loại cây trồng này để phát triển kinh tế gia đình, tiến tới thành lập tổ hợp tác sản xuất lan vũ nữ, đây cũng đang là hướng đi mới của một số nông hộ tại xã./.

Tin mới

THACO bất ngờ tăng giá Kia Sonet, Carnival và Carens
8 giờ trước
THACO vừa bất ngờ cập nhật giá bán của một số mẫu xe Kia bao gồm Sonet, Carnival và Carens với mức điều chỉnh từ 5-20 triệu đồng từ ngày 1/5/2024.
Ngoài nắng nóng, đâu là nguyên do khiến tiêu thụ máy lạnh tăng đột biến?
7 giờ trước
Nắng nóng gay gắt trên khắp cả nước khiến lượng tiêu thụ máy lạnh tăng đột biến, trở thành mặt hàng chủ đạo "gánh" doanh số cho các siêu thị, trung tâm điện máy, trong khi tiêu thụ các mặt hàng khác vẫn khá chậm
Tiền Giang: Sầu riêng ít trái, giá giảm
7 giờ trước
Hiện nay, vườn sầu riêng tại tỉnh Tiền Giang đang bước vào vụ thu hoạch. Đợt thu hoạch chính vụ này nhà vườn kém vui vì năng suất giảm, giá lại giảm sâu.
"Kẻ thách thức" Hyundai Tucson chính thức trình làng, giá bán chỉ ngang ngửa Wuling Mini EV
6 giờ trước
Mẫu SUV cỡ C có giá bán chỉ từ 163 triệu đồng, đe dọa Mazda CX-5, Hyundai Tucson.
Cái kết thần kỳ trong vụ Suzuki XL7 rơi xuống vực 70m tại Điện Biên: Xe bị vò nát, gia đình 5 người chỉ bị thương nhẹ
5 giờ trước
Vụ tai nạn liên quan tới chiếc Suzuki XL7 tại Điện Biên đang thu hút được rất nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

35.080.052 VNĐ / tấn

160.30 JPY / kg

-2.67 %

- -4.40

Đường

SUGAR

10.819.742 VNĐ / tấn

19.31 UScents / lb

0.31 %

+ 0.06

Cacao

COCOA

204.036.438 VNĐ / tấn

8,028.00 USD / mt

6.15 %

+ 465.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

114.444.966 VNĐ / tấn

204.25 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

11.221.954 VNĐ / tấn

1,201.67 UScents / bu

3.13 %

+ 36.46

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.455.536 VNĐ / tấn

373.20 USD / ust

2.27 %

+ 8.30

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.116.090 VNĐ / tấn

43.04 UScents / lb

-0.46 %

- -0.20

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Vùng đất kỳ lạ có loại bí đao "đột biến", mỗi trái nặng 60kg, chủ phải mắc võng cho nằm
9 giờ trước
Điều lạ kỳ là giống bí khổng lồ này, nếu đem ra nơi khác ngoài làng Chánh Trạch mà trồng, tối đa mỗi trái chỉ được khoảng 15kg.
Khai thác cát ở mỏ đã được cấp phép doanh nghiệp gặp khó đủ đường
9 giờ trước
Đã trúng đấu giá, được tỉnh Phú Thọ cấp phép và hoàn tất các thủ tục pháp lý để tiến hành khai thác cát mỏ lòng sông Hồng thuộc phường Minh Nông (TP.Việt Trì, Phú Thọ), nhưng Công ty Nhật Linh đang gặp nhiều khó khăn do vẫn bị người dân phản đối.
Cà phê đang “rớt giá khủng khiếp”
10 giờ trước
Cà phê đang có đợt “rớt giá khủng khiếp” khi nhiều ngày mất giá đến ba con số, tức giảm hơn 100 USD/tấn
Hai 'khách sộp' tăng mạnh nhập nông sản Việt Nam
11 giờ trước
Việc Mỹ và Trung Quốc đều tăng mạnh nhu cầu nhập khẩu đã giúp các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam tiếp tục tỏa sáng. Đáng chú ý, vị trí "khách hàng" nhập khẩu các sản phẩm của Việt Nam lớn nhất liên tục có sự thay đổi giữa 2 thị trường này.