"Bất ngờ" phân khúc bất động sản "ế ẩm" lại thu hút dòng vốn kiều hối

06/05/2024 16:11
Dòng vốn kiều hối được coi là nguồn lực mạnh mẽ để đẩy nhanh quá trình hồi phục của thị trường bất động sản. Trong đó, các phân khúc đón nhận dòng vốn này lại chủ yếu là loại hình căn hộ cao cấp, biệt thự, liền kề,... những phân khúc "khó" thanh khoản trong thời gian qua.

Dòng vốn kiều hối "đổ mạnh" vào thị trường bất động sản

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), dòng vốn kiều hối sẽ là trợ lực mới cho thị trường bất động sản thời gian tới, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp địa ốc đang "khát vốn". Bên cạnh đó, hành lang pháp lý mới với các quy định rõ ràng và cởi mở hơn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Việt kiều đầu tư, sở hữu nhà tại Việt Nam.

Anh Đức Hòa, môi giới bất động sản tại Hà Nội cho biết, nhu cầu mua bất động của Việt kiều là rất lớn trong giai đoạn từ cuối năm 2023 đến đầu năm 2024. Phần lớn dòng vốn kiều hối "đổ mạnh" vào các phân khúc bất động sản cao cấp và mục đích chủ yếu là đầu tư.

"Thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán vừa qua lượng Việt kiều tìm hiểu về bất động sản tại Hà Nội tăng mạnh. Trong đó, các phân khúc có sự quan tâm lớn là chung cư cao cấp thuộc các quận nội thành như Tây Hồ, Đống Đa và Cầu Giấy. Ngoài ra, phân khúc biệt thự, liền kề của các dự án bất chấp trải qua thời điểm khó thanh khoản vẫn được số lượng lớn Việt kiều tìm mua", anh Hòa chia sẻ.

Anh Hòa cũng cho biết, nhu cầu của Việt kiều lớn nhất là các căn hộ chung cư cao cấp tại khu vực trung tâm có giá từ 5 - 12 tỷ đồng/căn, chủ yếu với mục đích mua nhà rồi cho thuê lại để kỳ vọng tăng giá trong tương lai. Trong thời gian tới, khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, lượng quan tâm tới việc đầu tư bất động sản tại Việt Nam sẽ ngày càng lớn.

Theo Luật Đất đai 2024, công dân Việt Nam, kể cả định cư, sinh sống ở nước ngoài vẫn có quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất. Tại điều 4, Luật Đất đai 2024, quy định về người sử dụng đất được bổ sung thêm nhóm gốc Việt định cư ở nước ngoài nhưng không có quốc tịch Việt Nam. Nhóm này sẽ được hưởng đầy đủ quyền lợi về đất đai, nhà ở như công dân trong nước và người Việt định cư ở nước ngoài nhưng còn quốc tịch Việt Nam.

Tại điều 28, Luật Đất đai sửa đổi mới, cũng quy định cụ thể người gốc Việt định cư ở nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam được mua, thuê nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở, nhận quyền sử dụng đất ở trong dự án phát triển nhà ở; nhận thừa kế quyền sử dụng đất ở và các loại đất khác trong cùng thửa đất có nhà.

Nhiều chuyên gia đánh giá, Luật Đất đai 2024 cùng Luật Nhà ở, Kinh doanh Bất động sản 2023 có hiệu lực sẽ tạo điều kiện thu hút hối kiều về nước, tạo điều kiện để người Việt kiều đầu tư, mua nhà ở tại Việt Nam thuận lợi hơn.

Phân khúc bất động sản "ế" lại hút dòng vốn kiều hối

Theo Việt nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương, nhu cầu sở hữu nhà tại Việt Nam của cộng đồng Việt kiều gia tăng vì giá nhà ở một số quốc gia đã quá cao cùng việc siết quy định nhập cư ở một số nước. Thực tế, khoảng 15-20% dòng vốn kiều hối đang đổ trực tiếp vào bất động sản.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho rằng, dòng vốn kiều hối sẽ hướng tới sản phẩm căn hộ ở khu vực trung tâm và lân cận, có thể khai thác vận hành cho thuê. Bên cạnh đó, dòng vốn này có xu hướng đổ vào những phân khúc khó thanh khoản, giá trị cao như biệt thự cao cấp ở đô thị lớn hay bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng. Các sản phẩm kén khách lại là phân khúc ưa thích của Việt kiều bởi họ có khả năng chi trả, mua để nghỉ dưỡng, phục vụ lâu dài.

"Để tận dụng dòng vốn kiều hối vào thị trường địa ốc, phía cơ quan quản lý cần tiếp tục đầu tư cải thiện hạ tầng giao thông, viễn thông và các dịch vụ công cộng khác. Thiết lập các chính sách thuế ưu đãi như giảm thuế hoặc miễn thuế đối với người Việt Kiều đầu tư vào bất động sản. Đảm bảo, hệ thống thông tin, pháp luật liên quan đến bất động sản minh bạch, dễ hiểu và bảo vệ quyền lợi của người đầu tư, bao gồm cả người Việt Kiều", ông Đính kiến nghị.

Còn theo ông David Jackson, Tổng Giám đốc Avison Young Việt Nam, nếu lượng kiều hối đổ vào bất động sản tăng vọt có thể gây tăng giá bất động sản và lệch mục tiêu phân bổ đầu tư theo ngành.

"Tuy nhiên, tôi cho rằng, dòng vốn kiều hối sẽ không đổ vào thị trường nhà ở Việt Nam mạnh mẽ ngay sau khi luật mới có hiệu lực, vì luôn có độ trễ nhất định từ luật đi vào thực tế và người ta cần thời gian để nghiên cứu, cân nhắc trước khi ra quyết định đầu tư. Trong dài hạn, sự gia nhập của nhà đầu tư Việt kiều ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp giúp thị trường có thêm dòng vốn mới, các hoạt động mua bán, đầu tư có thể sẽ sôi động hơn", ông Avison Young nhận định.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, cần có các chính sách thuế ưu đãi như giảm thuế hoặc miễn thuế đối với người Việt Kiều đầu tư vào bất động sản. Đảm bảo, hệ thống thông tin, pháp luật liên quan đến bất động sản minh bạch, dễ hiểu và bảo vệ quyền lợi của người đầu tư, bao gồm cả người Việt Kiều.

Đối với các doanh nghiệp bất động sản cần nghiên cứu, xây dựng các dự án bất động sản đạt tiêu chuẩn cao về thiết kế, chất lượng xây dựng và tiện ích. Phác thảo rõ chân dung khách hàng, sử dụng các kênh truyền thông đa dạng để quảng bá về dự án bất động sản. Hỗ trợ các thủ tục pháp lý, thuế và các vấn đề liên quan đến việc mua bán, cho thuê bất động sản.

Tin mới

Mũ bảo hiểm kém chất lượng tràn lan trên vỉa hè Hà Nội
34 phút trước
Các loại mũ bảo hiểm kém chất lượng được bày bán tràn lan trên vỉa hè Hà Nội với giá thành rẻ, chỉ từ 30.000 đồng/chiếc, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người sử dụng.
iPhone 17 sẽ có thiết kế mới khác biệt hoàn toàn, quan trọng là siêu mỏng!
2 giờ trước
Một sản phẩm thuộc iPhone 17 có thể sẽ được thay thế bằng một phiên bản mỏng hơn đáng kể.
Công nghệ pin nào giúp xe điện Trung Quốc đi được 2.000 km/lần sạc?
2 giờ trước
Công ty khởi nghiệp về pin thể rắn Talent New Energy của Trung Quốc trình làng một nguyên mẫu pin với mật độ năng lượng có thể giúp ô tô đi được 2.000 km.
BYD Seal sắp thêm phiên bản mới: Mạnh hơn 400 mã lực, pin hứa hẹn đi tới 1.000km/sạc, đối đầu Camry nếu về Việt Nam
3 giờ trước
BYD Seal dự kiến nằm trong những mẫu đầu tiên của hãng xe Trung Quốc đến Việt Nam trong thời gian tới, bên cạnh Atto 3 và Dolphin. Chưa rõ phiên bản mới có được đưa về trong tương lai hay không.
Tờ giấy ăn của Messi được bán đấu giá gần 1 triệu USD
4 giờ trước
Tờ giấy ăn mà Barcelona dùng để kí hợp đồng đầu tiên với Messi vừa được đấu giá thành công với số tiền gần 1 triệu USD.

Tin cùng chuyên mục

Sức mua tivi giảm không phanh
4 giờ trước
Từng được xem là sản phẩm kinh doanh chiến lược trong nhiều năm song gần đây, mặt hàng tivi trở thành "gánh nặng" cho các hãng sản xuất và hệ thống bán lẻ.
Hãng xe máy vừa vào Việt Nam trình làng mẫu tay ga chưa đến 30 triệu đồng, trang bị siêu xịn, dễ dàng thay thế Honda Vision
12 giờ trước
Mẫu xe tay ga đến từ Ấn Độ gây ấn tượng với trang bị hiện đại hơn cả Honda Vision.
Đắk Lắk: Chuyển đổi thêm 250.000 mét vuông đất rừng làm cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
18 giờ trước
Ngày 17/5, UBND huyện Ea Kar (Đắk Lắk) đã ban hành Quyết định về việc thu hồi đất rừng để phục vụ đầu tư xây dựng Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh: Thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ có nhiều khởi sắc
19 giờ trước
Phát biểu tại diễn đàn “Khơi thông dòng chảy bất động sản du lịch nghỉ dưỡng”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh, với nhiều giải pháp trong thời gian vừa qua, thị trường bất động sản nói chung và thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng nói riêng sẽ có nhiều khởi sắc.