Bất ngờ về chiếc xe hơi đầu tiên của Toyota: Có vô lăng 'trái luật' với người Nhật Bản

21/02/2024 06:38
Nhật Bản là quốc gia có luật lái xe bên trái, nên ô tô tại Nhật thường đặt vô lăng bên phải. Nhưng chiếc xe này của Toyota lại đi ngược quy tắc thông thường.

Lịch sử hình thành Toyoda AA

Toyoda Model AA bắt đầu từ năm 1936, khi nó trở thành chiếc ô tô đầu tiên mang thương hiệu Toyota, được sản xuất bởi bộ phận ô tô của Nhà máy Dệt Tự động Toyoda. Chiếc xe này là kết quả của ước mơ và tầm nhìn của Kiichiro Toyoda, người đã được truyền cảm hứng từ các chuyến thăm những nhà máy và mẫu ô tô ở Mỹ.

Bất ngờ về chiếc xe hơi đầu tiên của Toyota: Có vô lăng 'trái luật' với người Nhật Bản - Ảnh 1

hơi

Trong suốt sáu năm sản xuất, từ 1936 đến 1942, chỉ có 1.404 chiếc Toyoda Model AA được chế tạo. Mẫu xe này vốn được thiết kế với nhiều tương đồng với Chrysler Airflow, một mẫu xe nổi tiếng tại Mỹ vào thời điểm đó. 

Cùng với thiết kế khí động học, động cơ 3,4 lít, 6 xi-lanh của Toyoda Model AA đã phát triển dựa trên những loại động cơ đã được chứng minh hiệu quả tại Mỹ.

Bất ngờ về chiếc xe hơi đầu tiên của Toyota: Có vô lăng 'trái luật' với người Nhật Bản - Ảnh 2

Toyoda AA đời 1936. Ảnh: Daily Car News

Cuộc thi tìm tên mới cho công ty diễn ra vào năm 1937 và cuối cùng, tên "Toyota" đã được chọn lựa, phản ánh niềm tin vào sự may mắn với số nét viết ít hơn so với tên gốc "Toyoda" của nhà sáng lập .

Đến năm 1942, việc sản xuất Model AA đã kết thúc, để lại một di sản hiếm hoi và quý giá. Chiếc xe duy nhất còn sót lại của mẫu xe này được xác định khi một chiếc Model AA năm 1936 được phát hiện tại Nga, sau một quá trình điều tra và thương lượng phức tạp kéo dài 7 tháng, và cuối cùng được đưa về bảo tàng Louwman tại Hà Lan.

Chiếc Toyoda Model AA này không chỉ là một món đồ có giá trị lịch sử đối với Toyota mà còn là dấu trang quan trọng ghi chép sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản. Đây đồng thời là chiếc xe trước Chiến tranh Thế giới II duy nhất còn tồn tại đến ngày nay của Toyota.

Một vài điểm đặc trưng về thiết kế của Toyoda AA

Theo báo VnExpress, thiết kế của chiếc xe nổi bật với bánh xe cỡ lớn, hai bậu cửa rộng, kết thúc ở một đoạn nhô lên phía sau và có thiết kế đuôi xe tròn trịa. Mặt trước của xe được thiết kế cân đối gọn gàng với ba đường gân mảnh chạy dọc hai bên, tạo cảm giác khí động học.  

Bất ngờ về chiếc xe hơi đầu tiên của Toyota: Có vô lăng 'trái luật' với người Nhật Bản - Ảnh 3

Khoang động cơ trên chiếc Toyoda AA được tìm thấy tại Nga. Ảnh: Toyota UK

Nội thất của chiếc xe vẫn giữ nguyên phong cách "nông nghiệp" của nó. Vô-lăng gỗ ba nan là điểm nổi bật, khác biệt so với vô-lăng trên các ôtô hiện đại. Bảng điều khiển là một tấm gỗ đặt ngang, ở trên có các mặt đồng hồ nhỏ viền chrome, công tắc trung tâm.

Điểm đặc biệt của chiếc xe là âm thanh của còi, được thiết kế để nghe giống như âm thanh mà người bán đậu phụ sử dụng, với tiếng như rao lớn "To-Fu", "To-Fu", nhằm tránh làm kinh hoàng động vật trên đường.

Điểm đặc biệt nhất của Toyoda AA: Có vô lăng bên tay trái

Bất ngờ về chiếc xe hơi đầu tiên của Toyota: Có vô lăng 'trái luật' với người Nhật Bản - Ảnh 4

Chiếc Toyota AA - xe hơi đầu tiên của hãng Toyota

Bất ngờ về chiếc xe hơi đầu tiên của Toyota: Có vô lăng 'trái luật' với người Nhật Bản - Ảnh 5

Vô lăng đặt bên trái của Toyota AA

Toyoda AA được sản xuất vào năm 1936 khi Nhật Bản đang mở rộng ảnh hưởng của mình tại các vùng lãnh thổ như Đài Loan (Trung Quốc) và Bán đảo Triều Tiên, nơi mà việc lái xe ở bên phải của đường và có vô lăng bên tay trái là thông lệ, tương tự như ở Mỹ và nhiều khu vực khác trên thế giới vào thời điểm đó. 

Vì vậy, việc Toyoda AA có vô lăng bên tay trái có thể phản ánh quy chuẩn quốc tế cũng như mong muốn xuất khẩu xe sang các thị trường ngoài Nhật Bản.

Chiếc Toyoda AA được ra mắt vào tháng 5 năm 1936, với giá bán là 3.350 yên Nhật, rẻ hơn so với các xe nhập khẩu từ Mỹ hay châu Âu. Chiếc xe có khả năng chở được 4 người, vận tốc tối đa được công bố là 100 km/h.
Toyoda AA không được bán ở Việt Nam, vì thời đó Việt Nam vẫn là thuộc địa của Pháp và không có thị trường ô tô phát triển. Toyota chỉ bắt đầu có mặt ở Việt Nam vào năm 1995, khi thành lập công ty liên doanh Toyota Việt Nam.

Tin mới

"Sau khi dùng thử Galaxy S24, tôi nghĩ Samsung nên lấy cắp ngay trò này của iPhone": Đảm bảo bán chạy hơn
11 giờ trước
Samsung có lẽ đang làm thừa một chiếc điện thoại. Doanh số của mẫu này trong dòng Galaxy S năm nào cũng tồi tệ.
Apple cảnh báo nóng: Tuyệt đối không được sạc iPhone theo cách này vì rất dễ gây cháy nổ, nhiều người Việt đang mắc phải cần thay đổi ngay!
10 giờ trước
Gã khổng lồ công nghệ Apple đã đưa ra cảnh báo về thói quen người dùng để điện thoại sạc pin qua đêm khi đang ngủ.
Xem trước Omoda E5 mở bán tại Việt Nam trong năm nay: Chạy 430km/lần sạc, nhiều trang bị an toàn dễ hút khách
10 giờ trước
Omoda E5 là mẫu xe thuần điện đầu tiên của thương hiệu Chery được công bố mở bán tại Việt Nam.
Giá vé máy bay đắt đỏ, dân đổ xô đi du lịch gần, homestay ven Hà Nội bội thu
9 giờ trước
Do nhu cầu của du khách tăng cao, nhiều homestay ở ngoại thành Hà Nội và các vùng lân cận đã kín phòng từ cả tháng nay.
Các dịch vụ đi lại, lưu trú, ăn uống dịp nghỉ lễ 30-4 gây áp lực lên mặt bằng giá
8 giờ trước
Bộ Tài chính cho biết công tác điều hành giá thời gian tới sẽ đối mặt với một số áp lực, do đó cần sự chủ động, linh hoạt để ứng phó

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

34.970.632 VNĐ / tấn

159.80 JPY / kg

0.82 %

+ 1.30

Đường

SUGAR

10.666.831 VNĐ / tấn

19.09 UScents / lb

-0.31 %

- -0.06

Cacao

COCOA

272.004.366 VNĐ / tấn

10,732.00 USD / mt

-0.67 %

- -72.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

128.007.555 VNĐ / tấn

229.09 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

10.795.995 VNĐ / tấn

1,159.27 UScents / bu

-0.07 %

- -0.79

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.616.352 VNĐ / tấn

344.20 USD / ust

-0.98 %

- -3.40

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.457.349 VNĐ / tấn

45.56 UScents / lb

0.29 %

+ 0.13

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Giá cà phê lập kỷ lục chưa từng có, cây giống cũng ‘nhảy múa’ theo
9 giờ trước
TPO - Cà phê thiết lập mức giá cao kỷ lục chưa từng có đã kích thích nhu cầu tái canh vườn cây. Giá cây giống cũng tăng mạnh, thậm chí gấp đôi so với năm ngoái.
Khách đặt trước cả tháng, quán ăn ở Hà Nội kín chỗ dịp nghỉ lễ 30/4
13 giờ trước
Lượng khách đặt bàn trước tăng đột biến khiến nhiều nhà hàng ở Hà Nội kín chỗ, phải khóa sổ từ trước khi kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bắt đầu.
Giá thịt lợn hơi tăng cao, vì sao doanh nghiệp lo lắng?
13 giờ trước
Giá heo hơi hiện nay đang ở mức 63.000-64.000 đồng/kg, dự báo sẽ còn tăng trong vài tháng tới. Điều này khiến doanh nghiệp (DN) ngành chế biến thịt không khỏi lo lắng.
Công nghệ sấy hiện đại từ Sasaki đồng hành cùng ngành nông sản Việt
14 giờ trước
Thương hiệu Sasaki tỏa sáng tại buổi kỷ niệm 65 năm ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam, với điểm nhấn là công nghệ sấy lạnh đa năng thông minh, tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, cung cấp giải pháp sấy đa dạng cho nông sản, hải sản và dược liệu, cam kết ưu việt về hiệu suất và đồng hành phát triển ngành chế biến nông sản.