Bên trong lô đất nghìn tỷ ông Nguyễn Thành Tài giao cho nữ chủ tịch Lavenue

04/08/2020 17:36
VKSND tối cao vừa hoàn tất cáo trạng bổ sung, cáo buộc cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài giao khu "đất vàng" số 8-12 Lê Duẩn (quận 1) trái phép, gây thất thoát 1.927 tỷ đồng.

Khu nhà đất số 8-12 Lê Duẩn có tổng diện tích 4.896,3m2, gồm 2 khu đất tại số 8 và số 12 Lê Duẩn. Khu đất này được xác lập sở hữu Nhà nước vào năm 1994 và giao Công ty Quản lý kinh doanh nhà ký hợp đồng cho 4 công ty Kim khí, Hóa chất vật liệu điện, Thiết bị phụ tùng và Vitaco thuê, trả tiền hàng năm.

Bên trong lô đất nghìn tỷ ông Nguyễn Thành Tài giao cho nữ chủ tịch Lavenue - Ảnh 1.

Khu đất nằm tại vị trí đắc địa giữa trung tâm TP.HCM, ngay ngã tư Lê Duẩn - Hai Bà Trưng, cách nhà thờ Đức Bà khoảng 100m, cách Dinh Độc lập khoảng 300m và kề bên toà nhà Diamond Plaza.

Bên trong lô đất nghìn tỷ ông Nguyễn Thành Tài giao cho nữ chủ tịch Lavenue - Ảnh 2.
Bên trong lô đất nghìn tỷ ông Nguyễn Thành Tài giao cho nữ chủ tịch Lavenue - Ảnh 3.
Bên trong lô đất nghìn tỷ ông Nguyễn Thành Tài giao cho nữ chủ tịch Lavenue - Ảnh 4.

3 mặt tiền của khu đất hướng ra đường Lê Duẩn, Hai Bà Trưng, Nguyễn Văn Chiêm. Trong đó, phía mặt tiền đường Nguyễn Văn Chiêm đã được tận dụng làm phố hàng rong.

Bên trong lô đất nghìn tỷ ông Nguyễn Thành Tài giao cho nữ chủ tịch Lavenue - Ảnh 5.

Xung quanh khu đất này từ lâu đã được rào chắn cao 3m.

Bên trong lô đất nghìn tỷ ông Nguyễn Thành Tài giao cho nữ chủ tịch Lavenue - Ảnh 6.
Bên trong lô đất nghìn tỷ ông Nguyễn Thành Tài giao cho nữ chủ tịch Lavenue - Ảnh 7.
Bên trong lô đất nghìn tỷ ông Nguyễn Thành Tài giao cho nữ chủ tịch Lavenue - Ảnh 8.

Phía trong hiện được tận dụng làm bãi giữ ô tô, xe máy.

Bên trong lô đất nghìn tỷ ông Nguyễn Thành Tài giao cho nữ chủ tịch Lavenue - Ảnh 9.

Theo cáo trạng bổ sung mới được VKSND Tối cao hoàn tất mới đây, ngày 20/11/2017, TP.HCM có chủ trương phê duyệt cho đầu tư xây dựng khách sạn và một phần trung tâm thương mại ở khu đất này. Trong quá trình triển khai thực hiện chủ trương sắp xếp lại, xử lý khu đất số 8-12 đường Lê Duẩn này, bà Lê Thị Thanh Thúy (cựu Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư Lavenue) đã dùng quan hệ tình cảm cá nhân, tác động đến ông Nguyễn Thành Tài ký nhiều văn bản.

Bên trong lô đất nghìn tỷ ông Nguyễn Thành Tài giao cho nữ chủ tịch Lavenue - Ảnh 10.

Đồng thời, ông Tài còn chỉ đạo bà Nguyễn Thị Thu Thủy (giám đốc Công ty Quản lý kinh doanh nhà), ông Đào Anh Kiệt (cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM), ông Nguyễn Hoài Nam (cựu Bí thư Quận ủy quận 2) và ông Trương Văn Út (cựu Phó Trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, TP.HCM), chấp thuận thay đổi chủ trương đầu tư cho phép doanh nghiệp tư nhân tham gia góp vốn thực hiện dự án, quyết định giao đất và cho thuê đất theo hình thức chỉ định không qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Bên trong lô đất nghìn tỷ ông Nguyễn Thành Tài giao cho nữ chủ tịch Lavenue - Ảnh 11.

Cáo trạng còn thể hiện, những người này đã sai phạm trong việc áp dụng 2 hình thức giao đất và cho thuê đối với cùng dự án và cho thanh lý nhà số 12 đường Lê Duẩn không bán đấu giá tài sản. Từ đó, tạo điều kiện cho bà Thúy được tham gia thực hiện dự án, dẫn đến thay đổi quyền sở hữu khu đất "vàng" này từ Nhà nước sang sở hữu của doanh nghiệp tư nhân trái luật.

Bên trong lô đất nghìn tỷ ông Nguyễn Thành Tài giao cho nữ chủ tịch Lavenue - Ảnh 12.

Được xác định có vai trò chỉ đạo, thực hiện hành vi ký nhiều văn bản vi phạm pháp luật dẫn đến thất thoát, lãng phí về tài sản cho Nhà nước số tiền 1.927 tỷ đồng, cựu Phó Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Tài bị cáo buộc tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí. Theo kết quả trưng cầu giám định, định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự ở Trung ương, khu "đất vàng" này có tổng trị giá lên đến hơn 2.574 tỷ đồng. Song ông Tài đã phê duyệt cho Công ty Lavenue sử dụng chỉ với 647 tỷ đồng. Theo đó, cựu Phó chủ tịch TP.HCM bị cáo buộc gây thất thoát hơn 1.927 tỷ đồng của Nhà nước.

Bên trong lô đất nghìn tỷ ông Nguyễn Thành Tài giao cho nữ chủ tịch Lavenue - Ảnh 13.

Cùng bị truy tố về tội danh trên, bà Thúy được xác định đã xúi giục, tác động ông Tài ký nhiều văn bản vi phạm pháp luật; những người còn lại giữ vai trò đồng phạm, thực hiện theo chỉ đạo của ông Tài.

Bên trong lô đất nghìn tỷ ông Nguyễn Thành Tài giao cho nữ chủ tịch Lavenue - Ảnh 14.

Riêng Nguyễn Thị Thu Thuỷ đã bỏ trốn, cơ quan tố tụng đã ra quyết định truy nã khi nào bắt được xử lý sau. Bà này đã ký các văn bản vi phạm pháp luật như đề xuất thành lập công ty cổ phần thực hiện dự án; đề nghị giao đất, cho thuê đất; đề xuất thanh lý nhà số 12 đường Lê Duẩn, gây thất thoát, lãng phí tài sản Nhà nước.

Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
3 giờ trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Giá vàng hôm nay 29/3: Vàng thế giới tăng "dữ dội", lập đỉnh mới
4 giờ trước
Giá vàng hôm nay (29/3) trên thế giới tăng mạnh, tiến gần đến mức cao kỷ lục mọi thời đại. Tuy nhiên theo các chuyên gia, hoạt động mua đang mang tính kỹ thuật nhiều hơn bởi vàng tăng bất chấp USD cũng đang mạnh lên.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
4 giờ trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
4 giờ trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
5 giờ trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.