Bên trong siêu dự án 123ha ở Bình Thuận được giao đất 'thần tốc'

11/09/2020 17:41
Sau khi được UBND tỉnh Bình Thuận giao đất "thần tốc", dự án Hamubay Phan Thiết do Công ty Trường Phúc Hải làm chủ đầu tư đã mở bán rầm rộ từ tháng 11/2018 nhưng đến nay vẫn chỉ là bãi đất trống, trong khi người dân liên tục phản đối việc thu hồi đất để giao cho doanh nghiệp làm dự án.
Bên trong siêu dự án 123ha ở Bình Thuận được giao đất thần tốc - Ảnh 1.

Tháng 11/2018, Công ty Trường Phúc Hải chính thức mở bán dự án mang tên Hamubay Phan Thiết trên diện tích 122,9ha được tỉnh Bình Thuận quy hoạch thực hiện dự án lấn biển bố trí lại khu dân cư và chỉnh đô thị tại phường Đức Long và xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết.

Bên trong siêu dự án 123ha ở Bình Thuận được giao đất thần tốc - Ảnh 2.

Theo đó, giai đoạn 1 đã triển khai 4ha với hơn 120 nhà phố liền kề, biệt thự phố, biệt thự nghỉ dưỡng, beer clup, shophouse… có diện tích từ 90-150m2, bao gồm các căn nằm tại dãy mặt tiền đường ven biển và ven đường nội bộ dự án.

Bên trong siêu dự án 123ha ở Bình Thuận được giao đất thần tốc - Ảnh 3.

Bảng thông tin dự án đặt cạnh nhà dân. Giá bán năm 2018 được doanh nghiệp đưa ra thấp nhất là 15 triệu/m2 đất nền chưa xây dựng.

Bên trong siêu dự án 123ha ở Bình Thuận được giao đất thần tốc - Ảnh 4.

Chi tiết thông tin dự án.

Bên trong siêu dự án 123ha ở Bình Thuận được giao đất thần tốc - Ảnh 5.

Tuy nhiên, tới nay dù đã bán cho khách hàng nhưng dự án mới chỉ hoàn thiện xong hạ tầng giai đoạn 1, chưa có bất kỳ căn nhà nào được xây dựng tại đây.

Bên trong siêu dự án 123ha ở Bình Thuận được giao đất thần tốc - Ảnh 6.
Bên trong siêu dự án 123ha ở Bình Thuận được giao đất thần tốc - Ảnh 7.

Dự án Hamubay Phan Thiết bắt đầu "manh nha" vào ngày 22/3/2017, khi UBND tỉnh Bình Thuận có Quyết định về phê duyệt kế hạch sử dụng đất năm 2017 của TP. Phan Thiết, trong đó có việc quy hoạch và phát triển dự án lấn biển tại phường Đức Long, TP. Phan Thiết.

Bên trong siêu dự án 123ha ở Bình Thuận được giao đất thần tốc - Ảnh 8.

Sau 1 ngày, tức ngày 23/3/2017 các ban ngành của tỉnh Bình Thuận, UBND TP. Phan Thiết và Công ty Trường Phúc Hải họp để quyết định việc có cho Công ty Trường Phúc Hải được triển khai dự án này hay không.

Bên trong siêu dự án 123ha ở Bình Thuận được giao đất thần tốc - Ảnh 9.

Tới ngày 28/3/2017, Sở Tài nguyên Môi trường Bình Thuận có văn bản số 1153 gửi Công ty Trường Phúc Hải với nội dung công ty đủ điều kiện thực hiện thủ tục đất đai theo quy định.

Bên trong siêu dự án 123ha ở Bình Thuận được giao đất thần tốc - Ảnh 10.

Văn bản này nêu rõ, việc thẩm định điều kiện cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất thì đây là loại dự án sản xuất kinh doanh sử dụng vốn ngoài ngân sách Nhà nước với đề xuất vốn thực hiện dự án của Công ty Trường Phúc Hải là 950 tỷ đồng. Đáng chú ý, văn bản cũng cho biết, theo báo cáo rà soát tình hình thực hiện pháp luật đất đai của Công ty Trường Phúc Hải và rà soát hồ sơ có liên quan thì công ty chưa được cấp có thẩm quyền giao thuê đất trên địa bàn tỉnh, công ty cam kết chấp thuận tốt các quy định của pháp luật. 

Bên trong siêu dự án 123ha ở Bình Thuận được giao đất thần tốc - Ảnh 11.

Tới ngày 17/4/2017, UBND tỉnh Bình Thuận đã có quyết định chủ trương đầu tư số 1017 với việc chấp thuận cho Công ty Trường Phúc Hải thực hiện dự án này với yêu cầu công ty phải ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư trước thời điểm giao đất cho thuê đất.

Bên trong siêu dự án 123ha ở Bình Thuận được giao đất thần tốc - Ảnh 12.

Sau đó, vào ngày 7/7/2017 UBND tỉnh Bình Thuận có quyết định số 1909 về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án lấn biển, bố trí sắp xếp lại dân cư và chỉnh trang đô thị phường Đức Long, TP. Phan Thiết.

Bên trong siêu dự án 123ha ở Bình Thuận được giao đất thần tốc - Ảnh 13.

Ba ngày sau, UBND tỉnh Bình Thuận đã có quyết định số 1943 với nội dung phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án lấn biển, bố trí sắp xếp lại dân cư và chỉnh trang đô thị phường Đức Long với quy mô diện tích đất gần 123ha. Mục tiêu là xây dựng hạ tầng kỹ thuật, tạo quỹ đất để sắp xếp lại dân cư và chỉnh trang đô thị, mật độ dân số lên tới 18.000 người.

Bên trong siêu dự án 123ha ở Bình Thuận được giao đất thần tốc - Ảnh 14.

Tới ngày 7/2/2018 thì Sở Tài nguyên và Môi trường đã có tờ trình số 99 về việc giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án. Theo nội dung tờ trình thì Công ty Trường Phúc Hải đã nộp số tiền hơn 4,8 tỷ đồng theo thỏa thuận ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án đầu tư ngày 6/2/2018 của Sở Kế hoạch Đầu tư. Và từ đây, gần 123ha đất lấn biển đẹp nhất TP. Phan Thiết đã thuộc về tay Công ty Trường Phúc Hải.

Bên trong siêu dự án 123ha ở Bình Thuận được giao đất thần tốc - Ảnh 15.

Sau khi Tiền Phong thông tin ở bài viết "Lùm xùm về siêu dự án 123 ha ở Bình Thuận giao đất thần tốc", nhiều người dân ở Phan Thiết đã gọi cho phóng viên để cung cấp thêm thông tin.

Bên trong siêu dự án 123ha ở Bình Thuận được giao đất thần tốc - Ảnh 16.

Để làm rõ những thông tin liên quan đến dự án, PV Tiền Phong liên hệ để đặt lịch làm việc với Công ty Trường Phúc Hải nhưng không nhận được phản hồi.

Bên trong siêu dự án 123ha ở Bình Thuận được giao đất thần tốc - Ảnh 17.

Trong khi đó, người dân có đất bị thu hồi bởi dự án Hamubay Phan Thiết đang rất bức xúc.

Bên trong siêu dự án 123ha ở Bình Thuận được giao đất thần tốc - Ảnh 18.

Theo các luật sư, việc tỉnh Bình Thuận giao đất không thông qua đấu giá mà ưu ái cho Công ty Trường Phúc Hải, không xem xét trên báo cáo tài chính năm gần nhất là chưa đúng quy định pháp luật và không có cơ sở.

Tin mới

Toyota Vios giảm sốc chỉ còn hơn 400 triệu đồng, rẻ như xe hạng A
4 giờ trước
Sau khi cộng dồn hàng loạt khuyến mãi, giá xe Toyota Vios trên thực tế chỉ rơi vào khoảng chưa đến 450 triệu đối với phiên bản thấp nhất, tức là ngang ngửa với nhiều mẫu xe hạng A.
Người giàu mua xe sang thường đứng tên công ty để bớt tiền thuế nhưng quốc gia này có cách chặn đứng điều đó
4 giờ trước
Việc chính phủ Hàn Quốc đổi luật nhằm hạn chế tình trạng lách luật mua xe siêu sang, siêu xe của giới đại gia nước này đã có tác dụng.
Mẫu Android người Mỹ đang háo hức có thể rẻ hơn, cấu hình cao hơn nếu mua ở Việt Nam?
3 giờ trước
Lý do là vì nhà sản xuất nổi tiếng này có quyền đặt mức giá bán lẻ cũng như các cấu hình khác nhau tùy thuộc từng khu vực.
Nhật Bản trầy trật với xe điện: Nhiều công ty không đủ năng lực, tương lai phải dựa vào trợ cấp, yếu tố kìm hãm nằm ở văn hóa kinh doanh
2 giờ trước
Một số thương hiệu đang phải vật lộn bắt kịp cầu xe điện bùng nổ và điều này rủi ro tạo ra những nút thắt trong ngành công nghiệp xe điện.
Miễn thuế 9 loại gạo Việt xuất châu Âu, không có ST25
2 giờ trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, hiện Việt Nam có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang châu Âu (EU), song chưa có giống gạo ST24 và ST25.

Tin cùng chuyên mục

Sang Indonesia, Tim Cook được đón bằng Mercedes-Benz S-Class nhưng lại là xe nợ thuế
50 phút trước
Chiếc Mercedes-Benz S-Class chở CEO của Apple, Tim Cook, đến gặp Tổng thống Indonesia đã bị truyền thông nước này phát hiện là chưa nộp thuế.
Tăng 444%, doanh số VinFast đứng đầu thị trường Việt quý I?
14 phút trước
Doanh số VinFast trong quý I/2024 lọt nhóm những hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam.
Chỉ 3 tháng đầu 2024, một mặt hàng của Việt Nam được trên 140 quốc gia đặt hàng, thu về hơn 3,5 tỷ USD
34 phút trước
Mặt hàng này của Việt Nam rất được ưa chuộng tại thị trường Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới.
Nếu Chery đang tính ‘chơi lớn’ tại Việt Nam thì đây là những câu hỏi cần được trả lời
2 giờ trước
Chery trở lại Việt Nam sau 14 năm với tham vọng lớn hơn khi hợp tác với Geleximco để xây nhà máy, chọn phân phối những dòng sản phẩm cao cấp hơn và tiếp cận thị trường xe điện vẫn còn đang mới mẻ.