Bị cả thị trường cười nhạo là ‘đồ ngốc’, 4 năm sau nhà khởi nghiệp kiếm được 5,7 tỷ USD nhờ một startup streaming

27/02/2023 14:20
Ngay cả tỷ phú Bill Gates cũng bị vạ lây khi bị lôi ra làm trò đùa với ý tưởng khởi nghiệp mà ai cũng cho là điên rồ này.

Theo hãng tin CNBC, bất kỳ ý tưởng thiên tài nào cũng đều có lúc bị coi thường, nhất là trong mảng khởi nghiệp hay Startup.

Một trong những ví dụ tiêu biểu nhất phải kể đến Broadcast.com, hãng tiên phong trong mảng streaming audio của tỷ phú Mark Cuban. Khi vị tỷ phú này cùng người bạn Todd Wagner mua lại công ty vào năm 1955, đây là nền tảng streaming đầu tiên trên thế giới, đi trước cả những tên tuổi lớn như Netflix hay Spotify ngày nay.

Tất nhiên, việc đi đầu không phải lúc nào cũng dễ dàng khi mọi người sẽ có cái nhìn tiêu cực.

“Thời đó chẳng có ai làm điều mà chúng tôi làm cả, không một ai. Tất cả đều nghĩ rằng chúng tôi là đồ ngốc”, tỷ phú Mark Cuban nhớ lại.

Vào năm 1995, Mark Cuban đang có khoản tiền 2 triệu USD từ việc bán công ty đầu tiên của mình, MicroSolutions. Thế là ông cùng người bạn Wagner đã quyết định chung vốn đầu tư cho hãng streaming AudioNet, tiền thên của Broadcast.com.

Trên thực tế, lý do khiến họ làm vậy là bởi cả 2 đều muốn nghe đài phát thanh trực tuyến của đội bóng rổ trường cũ của mình, Indiana University và ý tưởng về một nền tảng streaming nảy ra.

Công ty của Cuban nhận nội dung phát thanh qua sóng vệ tinh rồi số hóa chúng trước khi đưa lên mạng. Thậm chí Broadcast còn mở rộng sang các lĩnh vực như phát thanh trực tiếp sự kiện như các buổi nói chuyện với người nổi tiếng hay những buổi hòa nhạc rock.

Bị cả thị trường cười nhạo là ‘đồ ngốc’, 4 năm sau nhà khởi nghiệp kiếm được 5,7 tỷ USD nhờ một startup streaming - Ảnh 1.

Chỉ 4 năm sau ngày bị mọi người cười nhạo là “đồ ngốc”, Cuban và Wagner đã kiếm được 5,7 tỷ USD khi bán lại Broadcast cho Yahoo. Tuy nhiên vì bong bóng dotcom mà Yahoo đã không thể tiếp tục phát huy công ty này và Broadcast phải dừng dịch vụ phát thanh trực tuyến chỉ vài năm sau đó.

Dẫu vậy, đây lại là thời điểm vàng của Cuban khi ông bán hết toàn bộ cổ phiếu trong công ty của mình trước khi thị trường đổ vỡ. Hiện theo ước tính của tạp chí Forbes, tổng tài sản của Cuban vào khoảng 4,6 tỷ USD.

“Kẻ điên”

Mặc dù Broadcast không thể tiếp tục nhưng tầm nhìn của Cuban đã đặt nền móng cho các nền tảng streaming sau này, đồng thời đưa vị tỷ phú này lên tầm một nhà đầu tư xuất chúng.

Trên thực tế, việc công chúng cười nhạo ý tưởng phát thanh trực tuyến không có gì khó hiểu tại thời điểm đó, thậm chí đến chính nhà sáng lập Bill Gates của Microsoft cũng bị lôi ra làm trò đùa.

Vào năm 1995 khi Cuban đầu tư cho AudioNet, tỷ phú Bill Gates đã cố giải thích với công chúng về Internet trên chương trình “Late Show with David Letterman” của đài CBS và bị đem ra làm trò cười.

“Tôi thấy bạn nói rằng chúng ta có thể xem một trận bóng chày trên Internet và tôi kiểu: ‘Liệu chúng ta có nghe được cả phát thanh trực tuyến không nhỉ?’”, người dẫn chương trình Letterman đã pha trò với Bill Gates trong buổi phát sóng vào năm 1995.

Tương tự, tỷ phú Cuban cũng nhận được vô số những lời cợt nhả, coi thường như vậy vào giữa thập niên 1990 khi chẳng ai nhận ra tiềm năng của Internet cũng như phát thanh trực tuyến.

“Khi tôi nói về tầm nhìn của mình đối với công ty, nhiều người đã bảo tôi là ‘kẻ điên’ bởi họ chỉ cần bật tivi hay đài radio lên là sóng, tại sao lại phải dùng Internet làm gì cho phiền phức”, Cuban nhớ lại.

“Mọi người cười nhạo tôi nhưng tôi luôn tin rằng đấy là một ý tưởng sẽ đem về chiến thắng cho bản thân”, tỷ phú Cuban nói trong chương trình “Starting Greatness” vào năm 2021.

*Nguồn: CNBC

Tin mới

Tin vui cho fan Việt Nam: iPad Pro mới ra mắt, mẫu iPad này bỗng "thơm lây", giá giảm sốc chỉ còn 8 triệu
4 giờ trước
iPad Gen 10 đã được Apple chính thức giảm giá xuống chỉ còn khoảng 8 triệu đồng, ngang với mức giá của chiếc iPad rẻ nhất ở thị trường Việt Nam.
Samsung trình diễn loạt TV cao cấp thế hệ mới tại Việt Nam: AI là điểm nhấn, giá thấp nhất 38 triệu đồng
3 giờ trước
3 dòng TV cao cấp gồm Neo QLED 8K, Neo QLED 4K và TV OLED 2024 sẽ được mở bán tại thị trường Việt Nam từ ngày 1/6.
Nóng: VinFast công bố thông số chi tiết của VF 3 - nhiều thú vị về bộ tính năng an toàn
3 giờ trước
VinFast đã chính thức công bố thông tin chi tiết của VF 3, bao gồm các hạng mục từ thông số kỹ thuật đến trang bị an toàn.
Huawei Cloud tăng trưởng ấn tượng, tiếp tục xây dựng nền tảng hệ sinh thái
2 giờ trước
Tăng trưởng mạnh mẽ trong 4 năm qua tại khu vực châu Á là thành tích đáng nể để Huawei Cloud tiếp tục xây dựng nền tảng hệ sinh thái mạnh mẽ cho các đối tác để thúc đẩy tăng trưởng và khai thác các cơ hội mới trong số hóa ngành.
Điều hòa Panasonic tạo nên cơn sốt nhờ giảm một nửa chi phí tiền điện
2 giờ trước
Tiết kiệm điện là yếu tố quan trọng nhất được người mua điều hòa đặt ra, và điều hòa Panasonic với công nghệ tiết kiệm điện sử dụng Inverter kết hợp với trí tuệ nhân tạo đang rất được ưa chuộng.

Tin cùng chuyên mục

Starbucks khủng hoảng trên chính quê hương: Khách trung thành quay lưng, nhân viên đình công đòi quyền lợi
2 giờ trước
Starbucks không còn được người Mỹ sủng ái?
Mỹ "cấm cửa" TikTok: 2 tỷ USD không cứu nổi, lộ diện 3 nền tảng mạng xã hội sẽ "hốt bạc"
14 giờ trước
Mặc dù đã chi hơn 2 tỷ USD cho một sáng kiến ​​mang tên “Dự án Texas” để bảo vệ tốt hơn dữ liệu người dùng ở Mỹ khỏi ảnh hưởng của nước ngoài nhưng TikTok vẫn khó tránh khỏi cảnh hoặc phải "bán mình" hoặc phải rút lui khỏi Xứ cờ hoa.
Agribank trình diễn 6 dịch vụ vượt trội tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024
14 giờ trước
Sáng 08/5/2024, tại Hà Nội diễn ra sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”. Các ngân hàng, tổ chức tín dụng đã mang đến sự kiện nhiều giải pháp công nghệ hiện đại, phục vụ quá trình chuyển đổi số, hướng đến hoạt động ngân hàng phát triển bền vững.
Vietcombank đồng hành cùng sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024
17 giờ trước
Ngày 8/5/2024, sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chủ trì, Thời báo Ngân hàng, Vụ Thanh toán và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức chính thức được khai mạc.