Bí mật đằng sau những quả dâu tây trái mùa của Nhật Bản: Bất chấp cái giá về môi trường, nông dân chỉ trồng trái mùa vì lợi nhuận khủng

20/03/2023 19:37
Ở Nhật Bản, vụ dâu tây đạt đỉnh điểm vào mùa đông. Tiết trời lạnh giá lại là thời điểm có những quả dâu mọng đẹp như tranh vẽ và được bán với giá hàng chục yên mỗi quả để làm quà tặng đặc biệt.

 Bất chấp những cái giá về môi trường, Nhật Bản vẫn chỉ trồng dâu tây trái mùa. Để tạo ra một mùa xuân nhân tạo trong những tháng mùa đông, người nông dân đã trồng món ngon trái mùa này trong nhà kính khổng lồ được sưởi ấm bằng những chiếc lò sưởi đồ sộ và ‘ngốn’ gas.

Satoko Yoshimura là một nông dân trồng dâu tây ở Minoh, tỉnh Osaka và cô đã đốt dầu hoả để sưởi ấm nhà kính suốt mùa đông. “Bây giờ có rất nhiều người cho rằng việc có dâu tây vào mùa đông là điều đương nhiên. Nhưng nói thật thì chúng ta đang làm cái gì thế này?” cô vừa nói vừa tiếp tục đổ đầy dầu hoả vào bình sưởi của mình.

Tất nhiên, trái cây và rau được trồng trong nhà kính trên khắp thế giới. Thế nhưng, ngành công nghiệp Nhật Bản đã trở nên cực đoan đến mức hầu hết nông dân chọn ngừng trồng dâu tây trong những tháng ấm hơn bởi nếu trồng đúng mùa thì sẽ sinh lợi kém hơn nhiều.

Thay vào đó, vào mùa hè, Nhật Bản chủ yếu sẽ nhập khẩu phần lớn nguồn cung dâu tây.

Đây là một ví dụ về việc những kỳ vọng có được sản phẩm tươi quanh năm có thể đòi hỏi tiêu tốn năng lượng nhiều đến đáng kinh ngạc. Nói cách khác, Nhật Bản đang góp phần làm khí hậu ấm lên để đổi lấy dâu tây và cả cà chua hay dưa chuột.

Cho đến vài thập kỷ trước, mùa dâu tây của xứ mặt trời mọc vẫn bắt đầu vào mùa xuân và kéo dài đến đầu mùa hè. Nhưng thị trường Nhật Bản có truyền thống đánh giá cao các sản phẩm đầu mùa (hatsumono), từ cá ngừ cho đến gạo và trà.

Một vụ mùa toàn những quả đầu mùa có thể mang lại giá cao gấp nhiều lần bình thường và thậm chí còn có thể gây sốt trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Khi nền kinh tế tiêu dùng của đất nước này cất cánh, cuộc đua hatsumono đã tràn sang dâu tây. Các trang trại bắt đầu cạnh tranh để đưa dâu tây ra thị trường càng lúc càng sớm hơn trong năm. Giám đốc điều hành của công ty tư vấn về dâu tây Ichigo Tech là Daisuke Miyazaki cho biết: “Mùa dâu tây cao điểm kéo dài từ lễ Giáng sinh đến tháng 4.”

Giờ đây, dâu tây là mặt hàng chủ lực trong dịp Giáng sinh ở Nhật Bản. Thứ quả này được dùng để trang trí cho những chiếc bánh Giáng sinh được bán trên khắp cả nước trong suốt tháng 12. Miyazaki cho biết một số nông dân đã bắt đầu vận chuyển dâu tây đầu mùa vào tháng 11.

Việc Nhật Bản hướng tới việc trồng dâu tây trong thời tiết lạnh giá đã khiến việc trồng dâu tây tốn nhiều năng lượng hơn đáng kể. Theo các phân tích về phát thải khí nhà kính liên quan đến các sản phẩm khác nhau ở Nhật Bản, lượng phát thải của dâu tây gấp khoảng 8 lần so với nho và hơn 10 lần so với cam quýt.

Nhà nghiên cứu về khoa học môi trường tại Đại học tỉnh Shiga tên Naoki Yoshikawa cho biết: “Tất cả đều bắt nguồn từ việc sưởi ấm. Chúng tôi đã xem xét tất cả các khía cạnh bao gồm cả vận chuyển hay những thứ cần thiết để sản xuất phân bón. Ngay cả sau khi nghiên cứu hết những điều đó, hệ thống sưởi vẫn tạo ảnh hưởng lớn nhất.”

Ở Nhật Bản, năng lượng cần thiết để trồng dâu tây trong mùa đông không chỉ là gánh nặng khí hậu. Nó cũng làm cho việc trồng dâu tây trở nên đắt đỏ, đặc biệt là khi chi phí nhiên liệu tăng cao. Vậy nên, trồng dâu tây vào mùa đông suy cho cùng lại làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của người nông dân.

Tham thảo Japan Times

Tin mới

Việt Nam đang nắm giữ 1/10 kho báu này của thế giới: Trung Quốc giá nào cũng mua, thu hơn nửa tỷ USD kể từ đầu năm
8 giờ trước
Riêng trong tháng 3, Việt Nam đã thu về hơn 180 triệu USD từ mặt hàng này.
Phó Thống đốc nói về sai phạm ngân hàng trong vụ Vạn Thịnh Phát
3 giờ trước
Tại buổi họp báo của Ngân hàng Nhà nước thông tin về kết quả hoạt động ngân hàng quý I/2024, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, quan điểm của Ngân hàng Nhà nước là tất cả các sai phạm do cá nhân gây ra.
Starbucks vừa thực hiện thay đổi lớn chưa từng có
3 giờ trước
Trong lần tới ghé thăm một quán Starbucks, món cà phê đá có thể không khác lắm nhưng trên thực tế, chuỗi đồ uống này vừa thực hiện một sự thay đổi lớn chưa từng có.
Doanh nghiệp bất động sản đang dần quay lại thị trường, còn vướng mắc nào cần gỡ?
4 giờ trước
Số lượng doanh nghiệp bất động sản quay trở lại trong quý I/2024 đã tăng 25,8% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này cho thấy, niềm tin vào thị trường ngày càng lớn. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định vẫn còn một số khó khăn về áp lực đáo hạn trái phiếu, nguồn vốn tín dụng,... mà các doanh nghiệp phải đối mặt.
Haval H6 2024 lộ hoàn toàn nội, ngoại thất qua bộ ảnh, clip chi tiết: Nhiều điểm giống Mercedes, màn hình khủng, về Việt Nam dễ hot
4 giờ trước
Là bản nâng cấp facelift, Haval H6 2024 có nhiều thay đổi rõ rệt trong thiết kế từ trong ra ngoài.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/4: Ngân hàng Nhà nước mạnh tay, tỷ giá trung tâm tăng vọt
7 giờ trước
Giá USD hôm nay 19/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 19/4 ở mức 24.260 VND/USD, tăng 29 đồng so với phiên giao dịch trước. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 23.047-25.473 đồng.
Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
15 giờ trước
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các thị trường trong nhiều ngày nay. Dù vậy, đâu là nguyên nhân thực sự và giá sẽ tăng đến đâu vẫn là một ẩn số lớn.
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới: Số tiền bồi thường có thể gấp tới 2.727 lần phí bảo hiểm
1 ngày trước
Với bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, số tiền bồi thường tối đa cho một người là 150 triệu đồng, gấp 2.727 lần so với số phí bảo hiểm với dòng xe máy dưới 50cc, gấp 437 lần và 198 lần với dòng xe không kinh doanh vận tải 4 chỗ và dòng xe khách dưới 6 chỗ.
Giá USD hôm nay 18/4: Thế giới giảm, trong nước tiếp tục "đu đỉnh"
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 18/4 ở mức 24.231 VND/USD. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 22.920-25.442 đồng.