Biến nhà trưng bày sản phẩm thành nhà 'cho các cổ đông góp vốn'

06/11/2022 07:07
Được giao hơn 3.100m2 "đất vàng" để xây nhà trưng bày sản phẩm (dạng ki ốt cho thuê), doanh nghiệp ở Đắk Lắk đã làm thành 50 căn nhà và "bàn giao cho các cổ đông góp vốn quản lý, sử dụng", khiến địa phương lúng túng.
Biến nhà trưng bày sản phẩm thành nhà cho các cổ đông góp vốn - Ảnh 1.

Khối nhà 50 căn thuộc khu trưng bày (bên phải) hiện đã có người ở - Ảnh: TRUNG TÂN

    

Ngày 5-11, Sở Xây dựng Đắk Lắk cho biết đang kiểm tra hiện trạng 50 căn nhà của khu trưng bày sản phẩm thuộc dự án Trung tâm thương mại Phú Xuân (phường Thắng Lợi, TP Buôn Ma Thuột). 

Khu này có diện tích hơn 3.100m2, được UBND tỉnh Đắk Lắk cấp chứng nhận đầu tư ngày 18-9-2007, cho phép xây dựng 50 căn nhà, theo tiêu chuẩn nhà cấp II - loại 3 tầng/căn để làm khu trưng bày sản phẩm. 

Với những căn nhà này, theo quy định, chủ đầu tư phải hoàn thiện 100% theo thiết kế được phê duyệt rồi cho thuê dạng như những ki ốt để kinh doanh, buôn bán.

Đến năm 2015, chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH xây dựng Phú Xuân xin chuyển mục đích sử dụng đất khu này từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở, nhưng không được UBND tỉnh Đắk Lắk chấp thuận.

Tuy nhiên các ki ốt vẫn được hoàn thiện thành nhà ở và được chủ đầu tư bàn giao cho "các cổ đông góp vốn quản lý, sử dụng".

Ông Lê Hùng, phó giám đốc Sở Xây dựng Đắk Lắk, cho biết dù các căn nhà đã hoàn thiện xong từ lâu nhưng sở không thể tổ chức nghiệm thu, vì tất cả đều có người ở bên trong. Việc công trình chưa nghiệm thu, chủ đầu tư đưa người vào ở, sử dụng là trái quy định.

"Hơn nữa, 50 căn nhà này thuộc hạng mục khu trưng bày sản phẩm của Trung tâm thương mại Phú Xuân, chủ đầu tư phải hoàn thiện 100% theo thiết kế và chỉ được cho khách thuê để kinh doanh, không được sử dụng thành nhà ở", ông Hùng nói. 

Vì thế, theo ông Hùng, khách hàng có thể đòi để lấy lại tiền hoặc khởi kiện, tố cáo doanh nghiệp nếu có hành vi lừa dối khách hàng.

Liên quan đến trách nhiệm phía chính quyền, ông Trần Đức Nhật, phó chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột, cho biết đang cho kiểm tra, kể cả việc "ai đó tự ý gắn tên đường Lê Anh Xuân vào đường nội bộ khu nhà trưng bày".

"Khu này không được ở nên không thể đăng ký tạm vắng, tạm trú. Nếu có ai, đơn vị nào đó cấp đăng ký tạm trú, tạm vắng thì cũng sai và sẽ bị xử lý", ông Nhật nói.

Tin mới

Xuất khẩu 8 triệu tấn mỗi năm nhưng Việt Nam cũng sắp trở thành nhà nhập khẩu lớn thứ 2 thế giới mặt hàng cực quan trọng này
10 giờ trước
Việt Nam được dự báo sẽ xuất khẩu ít hơn và tăng nhập khẩu "hạt ngọ trời" trong năm 2025.
Bất ngờ tạm dừng đấu giá 6 lô đất của UBND TP.Quy Nhơn vì lý do rất "khó tin"
2 giờ trước
Có 6 lô đất thuộc quỹ đất do UBND TP.Quy Nhơn (Bình Định) quản lý, buộc phải tạm dừng đấu giá, do nhân viên công ty đấu giá nhầm lẫn, dẫn tới sai sót.
So sánh khác biệt giữa VinFast VF3 và Wuling Mini EV
2 giờ trước
Hai mẫu xe điện mini VinFast VF3 và Wuling Mini EV hiện là tâm điểm chú ý của người tiêu dùng Việt khi sở hữu mức giá rất dễ tiếp cận. Dưới đây là những so sánh về thông số kỹ thuật và trang bị đi kèm của hai mẫu xe này.
Bứt phá giới hạn: Xe điện Trung Quốc chinh phục 2.000km chỉ với một lần sạc - Bí ẩn công nghệ nào nằm sau?
2 giờ trước
Để thay thế hoàn toàn xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống, xe điện cần quãng đường di chuyển dài hơn, tốc độ sạc nhanh hơn và trải nghiệm sử dụng an toàn hơn. Hiện tại, giải pháp tốt nhất là pin thể rắn. Về lý thuyết, pin thể rắn có thể cho phép xe điện có phạm vi lái xe hơn 2.000 km. Làm thế nào để đạt được mật độ lưu trữ như vậy?
Uỷ ban Kinh tế Quốc hội cảnh báo "nóng" khi nguồn lực xã hội bị “chôn” vào nhà đất do đầu cơ, thổi giá
2 giờ trước
Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội lo ngại, nguồn lực xã hội thay vì dành cho đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm lại bị "chôn" vào đất, làm tăng chi phí của doanh nghiệp, giảm khả năng cạnh tranh của nền kinh tế.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam có hãng hàng không đúng giờ nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương
4 giờ trước
Vietnam Airlines lọt top 5 hãng hàng không có tỷ lệ đúng giờ cao nhất châu Á - Thái Bình Dương với chỉ số chuyến bay hạ cánh đúng giờ là 81,85%.
Trong khi xe điện ồ ạt về thì đây là loạt xe xăng mới dễ ra mắt khách Việt tới đây: Nhiều phân khúc, từ giá rẻ đến hạng sang
6 giờ trước
Ở mảng xe xăng, các mẫu xe có thể sắp ra mắt hầu hết là gương mặt quen thuộc, ví dụ như Hyundai i10, Accent, Kia Sonet hay Nissan Almera.
BIM Land: hiệu quả từ chiến lược hợp tác với các thương hiệu khách sạn quốc tế
6 giờ trước
Nhà phát triển bất động sản BIM Land – thành viên Tập đoàn BIM Group đang đón “quả ngọt” từ chiến lược bắt tay với các thương hiệu khách sạn quốc tế hàng đầu thế giới, phát triển khách sạn hạng sang và siêu sang tại các điểm đến du lịch giàu tiềm năng.
Thủ tướng nêu cao tinh thần trách nhiệm tại dự án mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
19 giờ trước
Chiều nay (19/5), tại lễ khởi công gói thầu số 12 "Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 – sân bay Nội Bài", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu chủ đầu tư giám sát tiến độ thi công đảm bảo theo đúng kế hoạch.