Biến thể Delta hoành hành, Trung Quốc ghi nhận đợt bùng phát quy mô lớn nhất kể từ khi Covid-19 xuất hiện tại Vũ Hán

02/08/2021 16:40
Chủng mới của virus có thể đã giành được "lợi thế" khi người dân quốc gia này đang không còn hạn chế việc tiếp xúc gần, đeo khẩu trang như trước đây. Ngoài ra, hoạt động du lịch sôi nổi hơn trong những tháng mùa hè đã trở thành "cơn bão hoàn hảo" để chủng Delta hoành hành.

Trung Quốc đang đối mặt với đợt bùng phát dịch Covid-19 với quy mô lớn nhất kể từ khi mầm bệnh xuất hiện vào cuối năm 2019, trong bối cảnh biến chủng Delta đang hoành hành. Hiện tại, quốc gia này ghi nhận 14 trên 32 tỉnh đều có số ca nhiễm tăng cao.

Cho đến nay, tổng số ca nhiễm biến thể Delta tại Trung Quốc là hơn 300 ca, vẫn thấp hơn nhiều so với những nơi khác. Song, mức độ lây lan rộng cho thấy biến thể này đã ở trong cộng đồng một thời gian và có thể là tín hiệu cảnh báo cho giới chức nước này.

Hiện tại, đây là thách thức lớn nhất với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới kể từ khi virus SARS-CoV-2 được phát hiện lần đầu tiên ở Vũ Hán vào tháng 12/2019. Trung Quốc sau đó đã áp dụng các biện pháp phòng dịch cực kỳ nghiêm ngặt, bao gồm xét nghiệm trên diện rộng, tích cực truy vết, cách ly, phong tỏa theo đợt và đã ngăn chặn được hơn 30 đợt bùng phát bất ngờ.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của biến thể Delta đang là rủi ro đối với những cách phòng dịch trước đó của Trung Quốc. Chủng mới của virus có thể đã giành được "lợi thế" khi người dân quốc gia này đang không còn hạn chế việc tiếp xúc gần, đeo khẩu trang như trước đây. Ngoài ra, hoạt động du lịch sôi nổi hơn trong những tháng mùa hè đã trở thành "cơn bão hoàn hảo" để chủng Delta hoành hành.

Chủng Delta đến Bắc Kinh

Ca nhiễm đầu tiên tại thủ đô Bắc Kinh xuất hiện trên một chuyến bay nước ngoài từ Moscow đến Nam Kinh (miền đông Trung Quốc) vào giữa tháng 7.

Chỉ riêng trong ngày hôm nay, Trung Quốc ghi nhận 99 ca nhiễm mới, trong đó 44 người có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 nhưng không có triệu chứng. Tính theo số ca, đây là đợt bùng phát dịch căng thẳng nhất kể từ đợt tái diễn ở Hà Bắc hồi tháng 1, khi 2.000 người nhiễm bệnh.

Tốc độ lây lan rộng càng trở nên đáng lo ngại hơn, khi dịch bệnh đã xuất hiện ở Bắc Kinh dù thành phố này thực hiện những biện pháp kiểm dịch rất nghiêm ngặt. Ngoài ra, tỉnh Hải Nam cũng ghi nhận những ca mắc mới.

Hiện tại, dù với tỷ lệ tiêm chủng hơn 60% và nằm trong số cao nhất thế giới, vẫn chưa rõ liệu tỷ lệ tử vong và các triệu chứng nghiêm trọng có giảm bớt ở Trung Quốc hay không. Hầu hết những ca bệnh ở Nam Kinh đều đã đạt miễn dịch. Tuy nhiên, Guo Yanhong - một quan chức của Uỷ ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, cho biết nhiều người trong số đó đều có các bệnh lý nền như hen suyễn, tiểu đường hoặc huyết áp cao.

Hãng sản xuất vaccine Sinopharm cho biết vaccine của họ có hiệu quả 68% đối với biến chủng Delta, theo kết quả của các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm.

Tuy nhiên, CDC Mỹ tuần trước cho biết những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine vẫn nên đeo khẩu trang khi ở không gian trong nhà, tại những nơi có số ca nhiễm gia tăng.

Những ổ dịch khác đang xuất hiện

Một mối lo ngại khác đối với Trung Quốc là thành phố Trịnh Châu - miền trung nước này. Tại đây, một loạt nhân viên y tế và vệ sinh của bệnh viện đã nhiễm bệnh. Ngoài ra, số ca ở tỉnh Hà Nam cũng ngày một tăng cao. Ở địa phương này, khả năng kiểm soát dịch bệnh có thể bị suy yếu do đang chịu ảnh hưởng của vụ lũ lụt lịch sử.

Thành phố Nam Kinh gần đây đã bị phong tỏa do dịch bệnh bùng phát và lan ra các địa phương khác. Địa danh du lịch nổi tiếng Trương Gia Giới cũng trở thành một ổ dịch mới, khi một sự kiện ngoài trời được tổ chức gần đây với hơn 3.000 khán giả đã trở thành điểm lây lan của virus.

Giới chức của thành phố Bắc Kinh thông báo sẽ chấm dứt sự lây lan của biến chủng Delta "với tốc độ nhanh nhất, các biện pháp nghiêm ngặt nhất và những hành động quyết liệt nhất." Thủ đô của Trung Quốc sẽ thắt chặt các hạn chế nhập cảnh với người đến từ các ổ dịch khác và yêu cầu nhân viên chính phủ, nhân sự của các công ty nhà nước không rời khỏi thành phố.

Tham khảo Bloomberg

Tin mới

Thêm một loại pin xe điện ‘khủng’ vừa được trình làng: Tuổi thọ kéo dài 15 năm, đi 1,5 triệu km
2 giờ trước
Đối tác pin của VinFast kết hợp cùng 'trùm' xe buýt tại Trung Quốc trình làng loại pin có tuổi thọ lên tới 15 năm.
Sức mạnh không tưởng của Trung Quốc: Có khả năng 'chia thế giới' làm 2, Mỹ không có cửa địch lại
3 giờ trước
Trung Quốc đang chia thế giới làm 2.
Tăng giá điện: Sát thời điểm tăng giá điện, Tổng cục Thống kê cảnh báo "nóng"
4 giờ trước
Tổng cục Thống kê vừa đưa ra khuyến cáo, việc tăng giá điện tác động trực tiếp đến đời sống người dân, đặc biệt là chỉ số giá tiêu dùng CPI.
Lãnh đạo Bình Dương mời gọi nhà đầu tư từ Úc
4 giờ trước
Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Dương đang có mặt tại Úc để quảng bá và giới thiệu cơ hội đầu tư tại tỉnh đến các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư và các tổ chức ở nước Úc.
Giá vàng: Tổng cục Thống kê nói về tăng trưởng GDP và chỉ số giá vàng
4 giờ trước
Theo Tổng cục Thống kê, GDP 3 tháng đầu năm 2024 tăng trên 5,66%, cao hơn so với cùng kỳ quý I của các năm 2023, 2022 và 2021.

Tin cùng chuyên mục

VPBank Technology Hackathon 2024 – sân chơi sáng tạo dành cho các tài năng công nghệ
6 giờ trước
VPBank Technology Hackathon 2024 là sân chơi công nghệ lớn và sáng tạo do VPBank phối hợp cùng đối tác Amazon Web Services (AWS) tổ chức. Chương trình hướng tới các tài năng công nghệ, đặc biệt là những tài năng trẻ tốt nghiệp các trường đại học nhóm ngành Công nghệ Thông tin và Khoa học Dữ liệu có thành tích học tập xuất sắc.
LPBank mở rộng hệ thống ngân hàng tự động AutoBank trên toàn quốc
6 giờ trước
Ngày 28/03, hệ thống ngân hàng tự động AutoBank được LPBank triển khai trên toàn quốc. So với hệ thống ATM đã trở nên rất phổ biến, hệ thống AutoBank sở hữu những tính năng vượt trội trong giao dịch, độ xác thực cao, an toàn và bảo mật, mang lại nhiều sự thuận tiện cho khách hàng.
Giá USD hôm nay 29/3: Lao dốc trên thị trường tự do
6 giờ trước
Giá USD hôm nay 29/3: Đồng bạc xanh giao dịch trên mức 104, chờ dữ liệu kinh tế mới. Trong nước, đồng USD tại thị trường tự do bất ngờ giảm mạnh.
Độc quyền vàng miếng SJC: Thông tin "nóng nhất" từ Phó Thủ tướng, giá vàng hôm nay
9 giờ trước
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Ngân hàng Nhà nước hoàn thiện báo cáo, đề xuất các giải pháp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.