Bình Dương sẽ tiếp tục phát triển bứt phá thông qua các sự kiện tầm quốc tế

21/02/2024 11:12
Bình Dương đã lên kế hoạch tổ chức hàng loạt các diễn đàn, hội nghị quốc tế quy mô lớn nhằm đẩy nhanh quá trình phát triển trong nhiều lĩnh vực vốn được xem là một trung tâm công nghiệp tại Đông Nam bộ.

Bình Dương đã là thành viên của Hiệp hội Trung tâm thương mại Thế giới (WTCA) hiện bao gồm 315 thành viên ở hơn 90 nước và vùng lãnh thổ, liên kết nhau để thúc đẩy cơ hội thương mại và đầu tư trên thế giới với hàng triệu doanh nghiệp toàn cầu.

Một thành quả nổi bật khác chính là quá trình xây dựng thành phố thông minh Bình Dương . Kết quả, Bình Dương đã được Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới (ICF) vinh danh là một trong 21 thành phố có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của Thế giới (SMART 21) sau 5 năm liên tiếp; và nằm trong Top 7 trong 3 năm liên tiếp 2021-2023. 

Riêng năm 2023, tỉnh được ICF vinh danh ở vị trí số 1 trong cộng đồng có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu trên thế giới.

Trung tâm Thành phố mới Bình Dương , nơi được xem là đại diện cho Dự án thành phố thông minh Bình Dương . Ảnh: website tỉnh Bình Dương .

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương , cho biết các hoạt động đối ngoại, hợp tác đầu tư và hội nhập quốc tế mà Bình Dương sẽ tập trung thực hiện trong năm 2024 được chia thành 2 nội dung.

Thứ nhất là chuỗi các sự kiện, hội nghị, hội thảo quốc tế nhằm quảng bá hình ảnh của tỉnh kết hợp thu hút đầu tư.

Tiêu biểu như họp mặt Lãnh sự đoàn và các cơ quan nước ngoài năm 2024 và "Tọa đàm Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027" được tổ chức ngày 23/1. Tỉnh sẽ tổ chức "Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Trung Quốc" dự kiến ngày 14 đến 16/4. Đây là sự kiện tiếp theo "Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Châu Á 2023" do Bình Dương đăng cai tổ chức tháng 12/2023.

Ông Minh cũng cho biết sự kiện "Gặp gỡ Hàn Quốc 2024" do Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam phối hợp với tỉnh Bình Dương tổ chức, dự kiến ngày 16-17/5. Sau đó là kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Yamaguchi, Nhật Bản dự kiến diễn ra vào tháng 9.

Triển lãm tự động hóa và công nghệ điện điện tử 2024 kết hợp với các đối tác từ Hàn Quốc cũng dự định tổ chức vào tháng 9. Tiếp theo là triển lãm về Chuỗi cung ứng về công nghiệp xanh 2024 phối hợp với đối tác từ Vương quốc Anh.

Trong hướng thứ hai, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh Bình Dương sẽ tiếp tục tổ chức các buổi thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại và các buổi đối thoại doanh nghiệp trong suốt năm nhằm tiếp tục tăng cường công tác ngoại giao kinh tế của tỉnh.

Nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (gồm Đồng Nai, Bình Dương , Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang, Tây Ninh, Bình Phước và TP.HCM), Bình Dương là địa điểm được rất nhiều nhà đầu tư quốc tế và trong nước tìm đến. Năm 2023, tỉnh thu hút vốn FDI đạt 1, 543 tỷ USD. Lũy kế đến ngày 15/1/2024, toàn tỉnh có 4.227 dự án đầu tư từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký hơn 40,3 tỷ USD. Bình Dương hiện đứng thứ 3 trong cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, sau TP.HCM và Hà Nội.

Năm 2023, Bình Dương đã ký bản ghi nhớ về thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với bang Nebraska (Mỹ) và tỉnh Artemisa của Cuba. Đến nay, tỉnh đã thiết lập quan hệ hợp tác song phương với 13 tỉnh, thành phố nước ngoài và là thành viên, đối tác tin cậy của Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới (ICF), Tổ chức Horasis, và Hiệp hội Trung tâm Thương mại Thế giới (WTCA).

Lãnh đạo tỉnh cho biết sẽ tiếp tục thúc đẩy những mối quan hệ hợp tác quốc tế mạnh mẽ này nhằm tăng cường thu hút vốn đầu tư nước ngoài, góp phần phát triển kinh tế xã hội của Bình Dương .

Bình Dương hiện có 29 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp tập trung với tổng diện tích 13.600 ha. Công ty phát triển khu công nghiệp VSIP Group (liên doanh giữa Tổng Công ty Becamex IDC của Bình Dương và tập đoàn công nghiệp đa ngành Sembcorp Industries hàng đầu từ Singapore) đóng trụ sở chính tại Bình Dương và được công nhận là mẫu hình hợp tác kinh tế thành công giữa Việt Nam và Singapore.

Từ khi xây dựng khu công nghiệp đầu tiên mang tên VSIP I với diện tích 2.500 ha tại Bình Dương năm 1996 đến nay, VSIP Group đã hình thành chuỗi 14 khu công nghiệp hiện diện tại 10 tỉnh, thành phố của Việt Nam với quy mô lên khoảng 11.000 ha.

Trong năm 2024, VSIP Group dự kiến sẽ triển khai xây dựng 5 dự án: KCN Thọ Lộc (500 ha tại Nghệ An), KCN Bắc Thạch Hà (190 ha tại Hà Tĩnh), KCN VSIP Thái Bình (333 ha, tỉnh Thái Bình, KCN VSIP Lạng Sơn (600 ha, tỉnh Lạng Sơn), và Khu dân cư ấp 4 - Vĩnh Tân (TP.Tân Uyên, Bình Dương ).

Tin mới

Huawei "cướp khách" Xiaomi: Giảm giá trực tiếp nếu khách hàng bỏ cọc Xiaomi SU7 để chuyển sang xe điện Huawei
8 giờ trước
Huawei đang tìm mọi cách để kéo người dùng chuyển sang mẫu xe điện Luxeed S7 của hãng.
Công bố nguyên nhân tôm hùm chết diện rộng
7 giờ trước
Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (gọi tắt là Viện III) vừa công bố kết quả quan trắc vùng nuôi tôm hùm trọng điểm tại các tỉnh Nam Trung Bộ.
Xe ga 125cc rẻ nhất của Yamaha bất ngờ giảm kỷ lục tại đại lý, thấp nhất chỉ từ 23 triệu đồng, dễ dàng thay thế Honda Vision
6 giờ trước
Tất cả phiên bản của Yamaha Janus đều đang có giá bán thực tế thấp hơn so với mức đề xuất mà hãng đưa ra.
Nhiều người đổi lịch trình nghỉ lễ vì giá vé máy bay cao
6 giờ trước
Giá vé máy bay duy trì ở mức cao trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 khiến nhiều người phải chuyển sang du lịch bằng ô tô hoặc tàu hỏa.
Luật Đất đai 2024: Quy định mới về đất nông nghiệp mang lại quyền lợi cho nông dân?
4 giờ trước
Luật Đất đai 2024 đã quy định mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân lên không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất tại địa phương. Chuyên gia đánh giá quy định mới về đất nông nghiệp có tính đột phá, kỳ vọng nhiều thay đổi tích cực trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
11 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.
Sự khác biệt của đỉnh cao công nghệ của ghế massage Poongsan MCP 906
11 giờ trước
Sở hữu các công nghệ thông minh và hiện đại, Poongsan MCP-906 mang đến những trải nghiệm khác biệt qua các từng chuyển động, cho hành trình chăm sóc sức khỏe của bạn trở nên thú vị và chân thực nhất. Cùng khám phá những tính năng làm nên sự khác biệt chỉ có trên ghế massage MCP 906 so với thị trường.
"Ông trùm" xe tải tại Việt Nam trình làng bom tấn sedan: ăn xăng ít hơn cả xe máy chỉ 0,9L/100km, giá quy đổi hơn 400 triệu đồng
11 giờ trước
Mẫu sedan cỡ C có mức giá chỉ từ 400 triệu đồng, thách thức Kia K3.
Quốc gia đông dân nhất thế giới hạ quyết tâm về xe điện, nói thẳng tên VinFast
12 giờ trước
Ông Rajesh Kumar Singh, Giám đốc Cơ quan Xúc tiến Thương mại, Thứ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Ấn Độ, đã nói gì?