Blog chứng khoán: Tiền hút hết vào cổ ngân hàng

13/11/2020 17:13
Thanh khoản ở nhóm ngân hàng chiếm tới gần 27% thị trường hôm nay đã yếu tố giúp thanh khoản chung tăng. Nhóm này sẽ là các mã quyết định ở thời điểm thị trường có đột phá được hay không...

Thanh khoản ở nhóm ngân hàng chiếm tới gần 27% thị trường hôm nay đã yếu tố giúp thanh khoản chung tăng. Nhóm này sẽ là các mã quyết định ở thời điểm thị trường có đột phá được hay không.

Nay bận buổi sáng, đóng vị thế Short hôm qua giá ATO. Buổi chiều basis rất rộng nếu nhìn vào kỳ đáo hạn chỉ còn 4 phiên nữa. Nhịp giảm buổi chiều VN30 lùi xuống 926 không thủng thì triển vọng có thể lên 930-931. Tuy nhiên basis lại hơn 4 điểm trong khi buổi sáng basis bình quân chỉ 2 điểm. Vì vậy Short thăm dò 933. VN30 lên 930.xx như dự kiến, Short tiếp 935.3. Basis thậm chí còn lên hơn 6 điểm. Cắt lỗ ATC.

Thị trường cơ sở hôm nay có phiên T+3 khá mạnh mẽ. Lực cầu khá yếu trong buổi sáng, tiền chủ đạo chạy vào các mã ngân hàng là chính, nhưng đến chiều có mạnh lên. Chủ đạo vẫn là cổ ngân hàng với VHM kéo chỉ số, thi thoảng thêm vài nhịp ủn lên ở MSN.

Hôm nay vẫn là một ngày giao dịch tốt. Tính về cầu thì không lớn, ngân hàng hút quá nhiều tiền tức là các mã khác chủ đạo giảm thanh khoản. Nhóm ngân hàng đang tiện cận đỉnh cũ và có khả năng bị xả trong tuần tới. Tính về tâm lý thì hôm nay thực sự mạnh. Thị trường đang kiểm định đỉnh nhưng bên mua vẫn rất hăng hái. Chấp nhận mua lúc này tức là đặt cược vào khả năng bùng nổ cao hơn nữa.

Thanh khoản đang quay lại mức khá cao với hơn 7,8k tỷ khớp lệnh. Tuy nhiên điểm khác là lần này các cổ ngân hàng tạo tiền là chính. Thời điểm tháng 10 còn có HPG, MSN, VNM, VHM, VIC giao dịch lớn. Một khác biệt nữa là khối ngoại bất ngờ mua ròng trở lại. Khối này xả mạnh CTG, HDB, SSI, VNM nhưng chỉ có HDB là giảm, VNM bị kiềm chế. Ngược lại phía mua thì khớp lệnh mạnh chỉ có VHM, MBB là góp phần đẩy giá tăng. Giao dịch ròng chủ đạo là thỏa thuận VJC. VRE mua rất lớn nhưng giá cũng không tăng được. VJC được mua ròng 2,52 triệu cổ trị giá 265,9 tỷ, nghĩa là thực tế vốn ngoại vẫn còn bán ròng qua khớp lệnh.

Trong nhóm cổ phiếu có thể điều hướng các chỉ số thì biến động giá hôm nay không có gì đặc biệt, chỉ là tăng giảm hàng ngày. VIC đang tiệm cận đỉnh cũ còn VNM, VHM, GAS vẫn lẹt đẹt bình thường. Vì vậy nhóm tín hiệu sẽ chỉ còn ngân hàng. VCB, CTG có thể test đỉnh đầu tuần tới. TCB, BID, VPB có vẻ còn dư địa tăng một chút vì trước đó đã giảm khá. MBB hôm nay vượt đỉnh tháng 10 và chạm đỉnh đầu năm nhưng cổ phiếu này cũng không có vai trò lớn.

Nếu nhìn vào cơ cấu nhóm trụ thì tình thế vẫn còn giằng co đối với chỉ số, dù cả VNI lẫn VN30 đều đang tỏ ra mạnh mẽ sau phiên hôm nay. Cổ phiếu ngân hàng đang tạo cả điểm số lẫn thanh khoản cho thị trường chung vì vậy giao dịch ở nhóm này sẽ có ảnh hưởng rất lớn.

Basis của F1 chốt phiên hôm nay vẫn gần 5 điểm dù hợp đồng này sẽ đáo hạn sau 4 ngày nữa. Basis rộng như vậy phản ánh mức độ kỳ vọng rất cao. Basis F2 đang 3 điểm, cũng là điều hiếm thấy. Tuy vào tình hình VN30 phản ứng ở đỉnh cũ, xem xét Short F2.

Blog chứng khoán: Tiền hút hết vào cổ ngân hàng - Ảnh 1.

Basis F1 duy trì rất rộng so với các kỳ sắp đáo hạn trước đây. F2 cũng đang có basis +3 điểm.

"Blog chứng khoán" mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.      

Tin mới

EU có thể áp thuế lên tới 55% với xe điện Trung Quốc
4 giờ trước
Xe điện từ các công ty Trung Quốc dự kiến chiếm 11% thị trường của EU trong năm 2024 và con số này có thể đạt 20% vào năm 2027.
Nissan Almera mới sẽ ra mắt Việt Nam nửa cuối năm 2024, nâng cấp cả thiết kế lẫn trang bị, tăng sức cạnh tranh với Vios, City
3 giờ trước
Nissan Almera mới là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời và được nhập khẩu từ Thái Lan.
Ra mắt bộ ba điện thoại "cục gạch" 4G mới: Nokia 215 4G, 225 4G và 235 4G
3 giờ trước
Bộ ba điện thoại phổ thông 4G mới của HMD Global là lựa chọn phù hợp cho những người dùng cần một thiết bị di động đơn giản, giá rẻ để liên lạc và giải trí cơ bản.
PV GAS nhập khẩu 60.000 tấn khí LNG sản xuất điện mùa khô
2 giờ trước
Đây là chuyến tàu LNG thứ 3 được PV GAS mang về Việt Nam và là chuyến tàu thứ 2 trong năm 2024.
Tesla sa thải toàn bộ nhân viên mảng sạc xe điện hứa hẹn là 'mỏ vàng' tương lai, cả làng ô tô 'đứng hình'
2 giờ trước
Tesla vừa thực hiện động thái không một ai ngờ tới là sa thải toàn bộ nhân viên mảng sạc Supercharger đang 'ăn nên làm ra'.

Tin cùng chuyên mục

Không chỉ bán xe, VinFast sắp bán 1 thứ được nhiều “ông lớn” theo đuổi, có thể thu về hàng tỷ USD
26/04/2024 09:07
Theo chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, VinFast sẽ bán thứ này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác.
Bội thu từ cho vay margin, lộ diện Top 5 công ty chứng khoán cho vay ký quỹ nhiều nhất?
24/04/2024 13:30
Quý 1/2024 tiếp tục chứng kiến sự gia tăng về giá trị cho vay ký quỹ (margin) của các công ty chứng khoán.
Thị trường “lật mặt”, VN-Index suýt bay mất 20 điểm
23/04/2024 16:10
Cầm cự quanh tham chiếu chỉ được chưa đầy 1 tiếng giao dịch phiên sáng, VN-Index lại quay đầu giảm và sức ép càng gia tăng mạnh cuối phiên chiều.
Công ty chứng khoán đua nhau báo lợi nhuận “bùng nổ”
23/04/2024 11:27
Quý 1/2024 đánh dấu giai đoạn tích cực sau khi chỉ số vượt qua được vùng giá cũ và chinh phục mốc 1.200 điểm. Nhờ sự sôi động của thị trường, nhiều công ty chứng khoán không chỉ có lợi nhuận tăng trưởng tốt mà thậm chí, mức tăng còn gấp nhiều lần kết quả của cùng kỳ năm ngoái.