Blog chứng khoán: VNI vượt đỉnh, điều gì tiếp theo?

18/11/2020 17:08
Phiên hôm nay khá thất vọng, giống như chờ đợi một trận cầu đỉnh cao thì lại là một cuộc chơi nhạt nhẽo, dù cứ có bàn thắng là được!...

Phiên hôm nay khá thất vọng, giống như chờ đợi một trận cầu đỉnh cao thì lại là một cuộc chơi nhạt nhẽo, dù cứ có bàn thắng là được!

Hôm hay trông đợi một sự bùng nổ mãnh liệt đầy cảm hứng nên quyết định đứng ngoài. Thế nhưng thị trường lại khá thú vị. VN30 dao động kiểu "bóng bàn" trong biên độ 928-929 và 930-931 điểm.

Ngay đầu phiên thị trường đã khá lạ. Đầu phiên VN30 lùi xuống 931 sau đó hồi lên sát 938 thì lại lùi xuống dưới 932. F1 duy trì basis gần 2 điểm khi VN30 lên 938. Đến sau 11h15 F1 bất ngờ chạy trước lên sát 939, VN30 quay lại 938 lần thứ hai. Vùng cản 938-939 là của VN30, hôm nay sát ngày đáo hạn nên basis không thể chơi khăm như những phiên trước được. Vì vậy nếu Vn30 vượt được 939 thì F1 mới chạy cao hơn. Short 938.4, stoploss 940 đối với VN30 chứ không phải F1, vì nếu basis có mở rộng thì cũng chỉ là chốc lát mà thôi.

VN30 sang chiều lại rơi xuống 931, còn chưa tới 931 thì F1 đã xuống dưới 931. Đây là mức hỗ trợ của VN30, F1 chỉ giảm thêm nếu VN30 thủng mức này. Cover ngay.

Sau 1h30 VN30 hồi lên trên 931, nghĩa là mức hỗ trợ này phản ứng tốt, Long F1 933, stoploss 931 với kịch bản nếu VN30 không thủng 931 thì có thể quay lên, mức nào không rõ nhưng triển vọng là 938-939 là cản trên. VN30 lần thứ 3 va chạm vào 938 không dứt điểm được, cover ngay. Nhịp giảm kế tiếp quá nhanh, không giao dịch được.

VN30 sau đó hồi dựng đứng, F1 chạy điên cuồng do Short cover. VN30 va vào 939, F1 lên tuốt 942. Cơ hội Short tuyệt vời vì ít nhất VN30 phải qua 939 đã thì F1 mới lên cao hơn được, basis đang rất có lợi. Short 941.3, stoploss theo VN30 940. Long cover đẩy F1 tuột thẳng xuống đáy cũ 932. Cover.

Biến động của VN30 hôm nay chỉ cần nhìn VIC và MSN là biết. Hai mã này khiến chỉ số bật qua lại biên độ 931-939 cực kỳ khớp nhịp. Biên dao động rất mạnh và rất nhanh nên các hệ thống giao dịch kiểu trending cầm chắc thất bại. Một lợi thế riêng có hôm nay là basis không còn bị chi phối nữa vì kiểu gì cũng phải chạy theo VN30, Kể cả một vài thời điểm basis biến động âm dương nhưng đó cũng chỉ là quán tính giá do Long/Short chớp nhoáng. Sau khi Long/Short cover xong thì basis sẽ phải hẹp lại. Vì vậy chỉ cần đặt stoploss theo VN30 mà không cần quan tâm tới F1 làm gì.

Blog chứng khoán: VNI vượt đỉnh, điều gì tiếp theo? - Ảnh 1.

F1 lẫn VN30 chơi bóng bàn cả ngày, giao dịch rất dễ, chỉ cần đề phòng VIC, MSN làm trò.

Thị trường cơ sở hôm nay diễn biến không giống dự kiến một chút nào. Kỳ vọng sẽ là một phiên bùng nổ sớm rồi nếu có bẫy thì mới sập. Ở vùng cản, việc tạo đột phá bùng nổ dứt khoát qua ngưỡng cản sẽ đem lại sự an tâm của những người theo trường phái kỹ thuật. Mặt khác sẽ tạo được kỳ vọng lớn hơn nữa, khiến những người cầm cổ không bán ra. Đà tâm lý được kích thích thì không có gì là không xảy ra cả.

Bất ngờ là phiên vượt đỉnh hôm nay hóa ra lại vất vả ngoài sức tưởng tượng. Blue-chips dẫn sóng mất hút, cổ phiếu phân hóa đáng kể và vài trụ dao động liên tục khiến các chỉ số biến động như điện tim đồ. Cổ phiếu cũng tăng giảm trong biên độ rất hẹp trừ GAS, HPG mạnh khác biệt. Những cổ phiếu tạo đà hôm qua đã gây thất vọng. Thậm chí đến cuối ngày còn dự phòng tình huống bất ngờ ở VIC, VCB hay SAB nhưng cũng không xảy ra.

Diễn biến giằng co trong biên độ hẹp hôm nay đi cùng thanh khoản rất cao. Điều này khiến thị trường có tín hiệu nhiễu. Làm sao trong một ngày thị trường có tiềm năng bùng nổ mà giá cứ giằng co mãi, người bán nhiều thế? Nếu VNI vượt đỉnh nghĩa là một sóng tăng mới hình thành, tại sao không giữ cổ phiếu lại?

Hơn 500 triệu cổ phiếu và gần 9,8k tỷ khớp lệnh hôm nay là con số rất lớn. Từ đầu năm đến giờ chỉ có 5 phiên là mức khớp lệnh đạt ngưỡng 9k tỷ và 2 phiên đạt ngưỡng 10k tỷ. Hơn 28,6k tỷ đang nằm trong vòng T+2 gần nhất, ngay mai áp lực 10,4k tỷ mới được giải phóng khỏi chu kỳ thanh toán. Thị trường sắp vượt đỉnh mà lượng bán ra nhiều kinh khủng.

VNI hôm nay đóng cửa ở 973 về con số thì đã vượt đỉnh rồi. Tuy nhiên VN30 vẫn chưa xác nhận. Ngoài ra, riêng nhóm VN30, vượt đỉnh tương ứng với chỉ số (đỉnh tháng 10) mới chỉ có CTG, GAS, MBB, HPG, REE. Số còn lại vẫn đang phải đối diện với "cuộc chiến cuối cùng" trước khi muốn vượt đỉnh giống chỉ số. Vì vậy nhà đầu tư vẫn quyết định bán ra không có gì lạ, vì chắc gì các cổ phiếu đã có thể tạo được đỉnh cao mới theo VNI?

Như vậy sự nghiệp vượt đỉnh thật ra vẫn chưa thành công. VIC, VHM hay SAB ngày mai có thể đẩy VNI lên cao hơn nữa nhưng vẫn chỉ là với chỉ số. Thị trường vẫn sẽ chứng kiến mức thanh khoản rất cao. Nếu chỉ số được kéo lên mà cổ phiếu bị phân phối không tăng thêm được thì vẫn chỉ là vượt đỉnh giả. Dòng tiền hiện tại thật sự ấn tượng, hi vọng là lượng cổ phiếu xả ra sẽ giảm đi. Lượng cổ phiếu được đổi thành tiền đến mức khổng lồ (28,6k tỷ T+2 là con số cao chưa từng thấy trong lịch sử thị trường) mà vẫn còn hàng để xả nữa thì không hiểu bên mua sẽ còn phải margin đến đâu?

Chốt lại, thị trường đang ở đỉnh điểm của cuộc chiến cung cầu. Nên hạn chế giao dịch. VN30 đang đứng ngay hỗ trợ 937, các mốc cản cao hơn là 940, 945-946; 948. VNI dự kiến gặp khó ở 975; 977-978; 980. Nếu có một cái bẫy giăng ra thì khả năng cao sẽ ở vùng này.

"Blog chứng khoán" mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.      

Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
6 giờ trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
5 giờ trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
5 giờ trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
5 giờ trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.
Cận cảnh tiệc cưới Quang Hải: Thực khách ấn tượng với món quả cầu vàng chiên thơm
4 giờ trước
Những hình ảnh của bữa cỗ chính trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền tại nhà trai hôm nay (28/3) đã lộ diện.

Tin cùng chuyên mục

Vụ VNDirect bị tấn công: VNDirect tiến hành kiểm tra thông luồng với Sở giao dịch chứng khoán
13 giờ trước
Liên quan đến vụ hệ thống VNDirect bị tấn công, theo thông báo mới nhất về quá trình xử lý sự cố, VNDirect cho biết, công ty dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thông luồng với các sở giao dịch chứng khoán trong ngày 28/03/2024.
Hệ thống VNDirect bị "sập": Diễn biến mới nhất, tiết lộ sẽ có chính sách "bù đắp" cho nhà đầu tư
20 giờ trước
Theo thông báo phát ra trong đêm muộn ngày 27/3 liên quan đến cố hệ thống VNDirect bị "sập", VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
Vụ VNDirect bị tấn công: Nhà đầu tư đã kiểm tra được tài khoản
1 ngày trước
Liên quan đến vụ hệ thống VNDirect bị tấn công: Chứng khoán VNDirect (HoSE: VND) vừa thông báo về việc đã khôi phục được hệ thống và đang tiến hành rà soát, đánh giá hệ thống để đảm bảo tuyệt đối về an toàn an ninh cho khách hàng giao dịch tại công ty.
Dự báo bất ngờ: VN-Index có thể lên tới 1.500 điểm ngay trong năm 2024, năm sau vượt đỉnh
2 ngày trước
Ông Lã Giang Trung – CEO Passion Investment dự báo, VN-Index có thể lên tới 1.500 điểm ngay trong năm nay, làm tiền đề cho đầu năm sau vượt đỉnh.