Bloomberg: Mỗi người dân Thụy Sĩ 'mất' 13.500 USD để cứu lấy Credit Suisse

22/03/2023 12:55
Giờ thì cả 2 ngân hàng nổi tiếng nhất là UBS và Credit Suisse đều đã từng phải nhờ chính phủ giải cứu

Theo Bloomberg, nỗ lực cứu lấy danh tiếng là 1 trung tâm tài chính đáng tin cậy của Thụy Sĩ có thể tiêu tốn của mỗi người dân nước này 12.500 franc (tương đương 13.500 USD).

Để hỗ trợ thương vụ UBS khẩn cấp mua lại Credit Suisse, chính phủ Thụy Sĩ đã cam kết sẵn sàng cung cấp thanh khoản với mức 109 tỷ franc – con số khá lớn đối với đất nước 8,7 triệu dân.

Ngoài ra, NHTW Thụy Sĩ (SNB) cũng hứa hẹn về khoản tiền 100 tỷ franc. Như vậy tổng cộng số tiền lên đến 209 tỷ franc – tương đương khoảng 1/4 GDP Thụy Sĩ và vượt quá cả tổng chi tiêu quốc phòng của châu Âu trong năm 2021. Con số còn lớn gấp hơn 3 lần so với gói cứu trợ 60 tỷ franc mà UBS nhận được năm 2008 (vụ giải cứu UBS từng là lớn nhất trong lịch sử Thụy Sĩ).

Không chỉ dành ra số tiền lớn, chính phủ Thụy Sĩ còn thay đổi luật khi bỏ qua bước lấy ý kiến đồng thuận của cổ đông. Để tăng vốn cho ngân hàng, các trái chủ của số trái phiếu AT1 trị giá 16 tỷ franc cũng phải ngậm ngùi chấp nhận trái phiếu mà họ sở hữu trở nên vô giá trị.

Những biện pháp chưa từng có tiền lệ khiến công chúng cảm thấy không thoải mái. Khoảng 200 người đã tụ tập ở bên ngoài trụ sở Credit Suisse tại Zurich để biểu tình phản đối. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tài chính cho rằng có rất ít khả năng số tiền thực tế sẽ lên đến mức cao như chính phủ cam kết. Hơn nữa nếu không làm gì thì thiệt hại còn lớn hơn nhiều lần.

Theo Manuel Ammann, giám đốc Viện Tài chính Ngân hàng trực thuộc ĐH St. Gallen, khoản tiền 100 tỷ franc mà SNB cam kết có lẽ chỉ mang tính biểu tượng để ổn định tâm lý của thị trường. SNB chỉ phải bỏ ra số tiền đó nếu như ngân hàng sau sáp nhập phá sản – điều khó có thể xảy ra. Hơn nữa khoản tiền đó được tài trợ bằng chứng khoán và các đặc quyền phá sản, do đó đảm bảo kể cả trong trường hợp xấu nhất thì cũng không cần sử dụng đến tiền ngân sách.

Trong khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008, UBS đã nhận được 6 tỷ franc từ chính phủ và chuyển các tài sản rủi ro trị giá 54 tỷ franc sang 1 quỹ được hậu thuẫn bởi SNB. Mặc dù Thụy Sĩ đã áp dụng luật “quá lớn để sụp đổ” để kiểm soát các ngân hàng chặt chẽ hơn sau khủng hoảng 2008, dường như họ đã thất bại ở Credit Suisse. Kể từ đó đến nay ngân hàng này đã trải qua nhiều vụ bê bối, liên tục thay lãnh đạo cấp cao và cuối cùng đánh mất niềm tin của nhà đầu tư.

Luật Thụy Sĩ quy định những ngân hàng có vai trò quan trọng đối với hệ thống phải thay đổi cấu trúc thành công ty holding (mô hình gồm công ty mẹ và nhiều công ty con). Mục đích là để tăng tính minh bạch và bảo vệ mảng kinh doanh ở thị trường nội địa. Theo lý thuyết, tất cả các mảng khác sẽ bị thanh lý để ngăn chặn rủi ro đe dọa hệ thống tài chính Thụy Sĩ.

Tuy nhiên vừa qua chính phủ Thụy Sĩ đã quyết định không làm như vậy, mà thay vào đó hối thúc UBS mua lại Credit Suise. Theo Ammann, điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh một trong những trung tâm tài chính cao cấp nhất thế giới của Thụy Sĩ.

“Giờ thì cả 2 ngân hàng nổi tiếng nhất là UBS và Credit Suisse đều đã phải nhờ chính phủ giải cứu. Đó thực sự là 1 lịch sử không tốt”, ông nói.

Tham khảo Bloomberg

Tin mới

Tăng 444%, doanh số VinFast đứng đầu thị trường Việt quý I?
10 giờ trước
Doanh số VinFast trong quý I/2024 lọt nhóm những hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam.
Chỉ 3 tháng đầu 2024, một mặt hàng của Việt Nam được trên 140 quốc gia đặt hàng, thu về hơn 3,5 tỷ USD
9 giờ trước
Mặt hàng này của Việt Nam rất được ưa chuộng tại thị trường Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới.
Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4
9 giờ trước
Chỉ còn 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ 5 ngày từ 27-4 đến 1-5, giá vé máy bay từ Hà Nội/TP HCM tới các điểm du lịch nhiều chặng bay gần cạn vé, song có một số đường bay đã được bổ sung nhiều chuyến bay đêm, tăng cung nhiều vé giá mềm.
Thị trường ô tô đón thêm 1 mẫu xe điện mini: giá cực rẻ chỉ 112 triệu đồng, sẵn sàng thay thế Honda SH
8 giờ trước
Mẫu ô tô điện mini Zhidou Rainbow chính thức trình làng với giá bán cực hấp dẫn.
Nếu Chery đang tính ‘chơi lớn’ tại Việt Nam thì đây là những câu hỏi cần được trả lời
8 giờ trước
Chery trở lại Việt Nam sau 14 năm với tham vọng lớn hơn khi hợp tác với Geleximco để xây nhà máy, chọn phân phối những dòng sản phẩm cao cấp hơn và tiếp cận thị trường xe điện vẫn còn đang mới mẻ.

Tin cùng chuyên mục

ĐHĐCĐ MBBank: Lợi nhuận quý I/2024 ước đạt 5.800 tỷ đồng, tiết lộ hàng loạt vấn đề "nóng"
40 phút trước
MBBank cho biết: "Báo cáo tài chính quý I/2024 sẽ được công bố vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau. Dự kiến doanh thu hợp nhất khoảng 12.000 tỷ, lợi nhuận gần 5.800 tỷ đồng. Doanh thu Ngân hàng mẹ đạt hơn 9.700 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 5.200 tỷ đồng".
Giá USD tăng "nóng", Ngân hàng Nhà nước "tung" biện pháp can thiệp mạnh tay ngay hôm nay
2 giờ trước
Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tỷ giá USD từ đầu năm đến nay đã tăng tới 4,9%. Đây là một mức tăng rất đáng quan tâm, theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú.
iPhone tụt doanh số mạnh vì sự hồi sinh của các hãng Trung Quốc, thị trường Việt Nam gây bất ngờ
3 giờ trước
Doanh thu iPhone toàn thị trường quý đầu năm 2024 giảm mạnh, trong đó thị trường Việt Nam có bức tranh "lạ".
Giá vàng "nhảy múa": Chốt ngày "rót" vàng vào thị trường qua đấu thầu
4 giờ trước
Vụ trưởng Vụ ngoại hối Ngân hàng Nhà nước cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC từ nguồn đã có sẵn trong kho. Ngay chiều nay, cơ quan này sẽ có thông báo chủ trương đấu thầu để 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu vào thứ 2 tuần tới.