"Bố già" trong làng JAV: "Làn gió mới" của một ngành công nghiệp hay thiếu người trẻ đến mức các "ông nội" phải ra tay?

28/02/2022 10:43
Ngôi sao JAV lớn tuổi Shigeo Tokuda được coi như một ví dụ điển hình cho tỷ lệ già hóa sâu sắc trong xã hội Nhật Bản.

Từ fan thành "idol"

Shigeo Tokuda bắt đầu sự nghiệp của mình trong ngành công nghiệp phim người lớn ở tuổi 70 khi ông đóng vai chính trong một loạt phim có tựa đề "Elderly" vào năm 2004. Diễn viên lớn tuổi xuất sắc này đã xuất hiện trong hơn 350 bộ phim.

Tokuda đã trở nên nổi tiếng với tư cách là diễn viên khiêu dâm lớn tuổi nhất, là gương mặt không thể thiếu của ngành công nghiệp phim khiêu dâm Nhật Bản. Được biết, ông đã vào nghề sau khi gặp gỡ một đạo diễn phim khiêu dâm ở Tokyo.

"Tôi là một fan hâm mộ của các bộ phim người lớn và đã trực tiếp đến văn phòng của anh ấy để hỏi xem họ còn sẵn kịch bản nào mà tôi có thể xem trước không", ông cho biết. "Anh ấy đã gợi ý rằng tôi có thể xuất hiện luôn trong một bộ phim cũng được. Tôi ngay lập tức nói không".

Sau đó, ông nhanh chóng thay đổi quyết định và ở tuổi 59 tại một khách sạn ở phía tây Tokyo, ông bắt đầu sự nghiệp diễn xuất của mình, đóng vai một chủ tịch công ty. "Đây là lần đầu tiên của tôi, vì vậy không có quá nhiều người trên trường quay. Tôi tự cầm máy quay, và những người duy nhất trong phòng là bạn diễn của tôi, cũng các kỹ sư âm thanh và ánh sáng", ông Tokuda cho biết.

Bố già trong làng JAV: Làn gió mới của một ngành công nghiệp hay thiếu người trẻ đến mức các ông nội phải ra tay? - Ảnh 1.

Vì vậy, ông bắt đầu "cuộc sống hai mặt" của mình. Bình thường ông vẫn làm công việc đại lý du lịch và kiêm thêm vai trò diễn viên khiêu dâm trong thời gian rảnh. Ngoài việc thay đổi tên (Shigeo Tokuda chỉ là nghệ danh), ông còn phải nỗ lực để che giấu công việc diễn xuất với gia đình của mình một cách đáng ngạc nhiên.

Ông đã phải thú nhận với con gái mình sau khi cô nhận được một bản fax về một cảnh quay mà cô "không thể tưởng tượng nổi". "Cô ấy đã không nói nên lời trong một lúc", ông nói. Tiếp theo, ông đã thú nhận với người vợ 45 tuổi rằng mình đã đóng những phần nhỏ trong những bộ phim đôi khi có nội dung khiêu dâm.

"Cô ấy thỉnh thoảng gợi ý rằng đã đến lúc tôi nên nghỉ việc, nhưng chúng tôi chưa bao giờ tranh cãi về vấn đề này. Miễn là tôi không nhắc đến chủ đề này và coi như một thú vui, thì cũng không có hại gì. Nhưng tôi vẫn giấu con trai mình", ông kể.

Ưa chuộng "đồ cổ"

Giám đốc đã cho Tokuda nghỉ trước thời hạn. Trong những năm gần đây, những bộ phim có sự tham gia của các diễn viên nam và nữ trong độ tuổi 60-70 đã tạo nên một bước ngoặt đáng kể trong thị trường phim người lớn khổng lồ của Nhật Bản.

Theo các nhà điều hành trong ngành, thị trường phim "khiêu dâm bạc" đã tăng gấp đôi trong thập kỷ qua. Những bộ phim có nội dung như vậy hiện chiếm 1/5 trong số 3.000 phim người lớn mà Nhật Bản sản xuất hàng năm, trị giá 100 tỷ yên (870 triệu USD). Sự tăng trưởng này đã phản ánh những thay đổi xã hội lớn ở Nhật Bản, nơi có hơn 1/5 dân số từ 65 tuổi trở lên. Con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên khoảng 40% vào năm 2055.

Tuổi thọ trung bình của người Nhật là 86,4 tuổi đối với phụ nữ và 79,6 tuổi đối với nam giới. Điều này đã thúc đẩy một loạt các dịch vụ cho người cao tuổi phát triển, từ các công viên tập thể dục được thiết kế riêng trong các sân chơi từng chỉ dành riêng cho trẻ em đến các phông chữ lớn hơn, dễ đọc hơn trong các tờ báo quốc gia. Bên cạnh đó, người cao tuổi hiện nay đã thống trị các ngành truyền thống như đánh bắt cá và nông nghiệp. Ví dụ, độ tuổi trung bình của một nông dân trồng lúa Nhật Bản là 66 tuổi.

Bố già trong làng JAV: Làn gió mới của một ngành công nghiệp hay thiếu người trẻ đến mức các ông nội phải ra tay? - Ảnh 2.

Các nội dung khiêu dâm được lan truyền miễn phí trên internet đã giúp tên tuổi của Tokuda vượt ra khỏi biên giới Nhật Bản, vươn tầm thế giới, bao gồm cả việc bán các tựa sách ở Mỹ. Tuy nhiên, theo nhà sản xuất phim Gaichi Kono, ngành công nghiệp này đang phải vật lộn để tồn tại khi chuyển từ định dạng DVD sang phân phối trực tuyến.

Kono, một diễn viên cũng đã đóng khoảng 1.300 phim người lớn giải thích: "Có thể do Nhật Bản đã làm quá nhiều phim". Ông cho biết thêm rằng người dân Nhật Bản đang dần hết hứng thú bởi luật kiểm duyệt nghiêm ngặt trong nước, họ yêu cầu các bộ phận nhạy cảm phải được làm mờ bằng kỹ thuật số.

"Mọi người thích xem một bộ phim không bị kiểm duyệt trên mạng và điều đó đã góp phần làm cho ngành công nghiệp khiêu dâm Nhật Bản lâm vào thời kỳ khó khăn. Trước đây, một diễn viên hàng đầu có thể kiếm được 1 triệu yên sau một ngày làm việc. Trong khi đó, một bộ phim thành công vào thời điểm hiện tại chỉ thu về được gần 100.000 đến 150.000 yên", ông cho biết.

Kono cho rằng sự thể loại này phổ biến là do cảm giác yêu thích của người xem dành cho các diễn viên đã qua tuổi trưởng thành, ngay cả khi cốt truyện chỉ thuần túy là nội dung giả tưởng. Tường xuyên có những bộ phim Tokuda xuất hiện với những phụ nữ trẻ hơn nhiều, người trẻ nhất kém ông 54 tuổi.

Cuối cùng ông đã từ bỏ công việc đại lý du lịch của mình sau khi bị một cơn đau tim. Dù phải phẫu thuật ghép nối động mạch vành, ông vẫn lên kế hoạch chuẩn bị cho bộ phim tiếp theo của mình, với một địa điểm quay chưa được tiết lộ.

Tất nhiên, ông cũng đã tham khảo ý kiến của bác sĩ riêng: "Tôi nói với anh ấy rằng công việc của tôi đôi khi liên quan đến việc đóng phim khiêu dâm và tôi thỉnh thoảng thực hiện 'lao động chân tay'. Nhưng anh ấy không bảo tôi nghỉ việc, chỉ cần không làm bất kỳ công việc nặng nhọc nào và nghỉ ngơi nhiều là được".

Ngoài ra, bác sĩ cũng không cảnh báo ông về việc quá phấn khích vì huyết áp của ông vẫn bình thường. Dựa trên tình trạng cơ thể của bản thân, ông chia sẻ rằng nếu mọi chuyện suôn sẻ, ông muốn tiếp tục đóng phim cho đến khi ông ít nhất là 80 tuổi: "Khi tôi còn trẻ, mọi người không nói về tình dục vì xã hội không chấp nhận, nhưng tôi cảm thấy bây giờ thế hệ của mình mới đến thời kỳ nổi loạn và chúng tôi muốn đi ngược lại điều đó".

https://cafef.vn/bo-gia-trong-lang-jav-lan-gio-moi-cua-mot-nganh-cong-nghiep-hay-thieu-nguoi-tre-den-muc-cac-ong-noi-phai-ra-tay-202202281006302.chn

Tin mới

Chuyên gia khuyến nghị: Người dùng iPhone nên làm điều này để máy chạy mượt hơn!
7 giờ trước
Đây là một trong những nguyên khiến iPhone hao phí công suất, hoạt động không mượt mà.
Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng
3 giờ trước
Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tiếp tục duy trì ổn định. Vụ Hè Thu ở khu vực này đã đến nhưng sản lượng chưa cao. Trong khi nhu cầu gạo vẫn lớn đẩy giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng nhẹ.
Doanh nhân Hải Phòng tiếp tục mang Porsche 911 Dakar 'phượt' Trung Quốc: Hành trình gần 11.000km, không kế hoạch, hết visa thì về
2 giờ trước
Sau khi kết thúc chuyến "phượt" lần thứ 2 này, đồng hồ công tơ mét của chiếc xe Porsche 911 Dakar sẽ cán mốc 50.000 km, dù mua xe chưa đầy 1 năm.
‘Hyundai, Kia cần đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam để tránh phụ thuộc Trung Quốc và bị Mỹ áp thuế nặng’
45 phút trước
Hyundai-Kia đang tìm cách mở rộng sản xuất bên ngoài Trung Quốc như một biện pháp phòng ngừa quy định mới có thể được chính phủ thông qua. Đáng chú ý, cái tên Việt Nam cũng được nhắc đến.
Quả dừa Việt Nam có nhiều tiềm năng xâm nhập thị trường Philippines
3 phút trước
Philippines có tổng số 167 nhà máy chế biến các sản phẩm từ quả dừa, tuy nhiên, do thiếu nguồn nguyên liệu nên sản xuất hàng năm chỉ đạt khoảng 50% công suất.

Tin cùng chuyên mục

Tờ giấy ăn của Messi được bán đấu giá gần 1 triệu USD
15 giờ trước
Tờ giấy ăn mà Barcelona dùng để kí hợp đồng đầu tiên với Messi vừa được đấu giá thành công với số tiền gần 1 triệu USD.
Phấn đấu "rót" 814 nghìn tỷ đồng vào nền kinh tế nửa đầu năm, giảm từ 1 - 2% lãi suất cho vay
16 giờ trước
Tính đến 31/12/2023, tín dụng toàn nền kinh tế đạt 13.569 nghìn tỷ đồng, với mức tăng từ 5% - 6% tín dụng trong 2 quý đầu năm theo chỉ đạo của Thủ tướng, ngân hàng sẽ "rót" vào nền kinh tế tương ứng khoảng gần 680 nghìn tỷ - 814 nghìn tỷ đồng, theo ước tính của Etime.
Giá USD hôm nay 19/5: Thị trường tự do bất ngờ giảm mạnh
17 giờ trước
Giá USD hôm nay 19/5: Trên thế giới, đồng bạc xanh thiết lập 1 tuần suy giảm, "rơi" từ mốc 105 xuống 104 khi thị trường tiếp tục xoay quanh thời điểm Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất. Trong nước, thị trường phi chính thức bất ngờ giảm mạnh vào phiên cuối tuần.
Thị trường thiết bị làm mát “tăng nhiệt” đón hè
17 giờ trước
Dù chưa bước vào những ngày nắng nóng cao điểm, nhưng từ hơn 1 tháng trở lại đây, thị trường thiết bị điện lạnh, làm mát bắt đầu sôi động. Nắm bắt nhu cầu của khách hàng, các siêu thị, cửa hàng, nhà phân phối đã tung ra nhiều chương trình khuyến mại nhằm kích cầu mua sắm, tăng doanh số bán hàng.