Bóng đèn Điện Quang (DQC): Đặt kế hoạch thua lỗ do lo ngại Covid-19, tái cấu trúc sang công ty cung cấp giải pháp công nghệ

12/05/2020 08:57
Năm 2019, lợi nhuận Bóng đèn Điện Quang (DQC) về đáy 10 năm với vỏn vẹn 27 tỷ đồng. So với kế hoạch thận trọng (chấp nhận đi chậm lại 1-2 năm), DQC vẫn chỉ mới thực hiện chưa đến 50% chỉ tiêu.

Bóng đèn Điện Quang (DQC) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên. Ghi nhận tại biên bản họp, đánh giá dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp DQC chia kế hoạch kinh doanh 2020 thành 2 kịch bản. Chi tiết:

Kịch bản 1: Dịch Covid-19 được kiểm soát và Công ty hoạt động bình thường trở lại vào quý 3, DQC đặt kế hoạch doanh thu 610 tỷ - giảm 26% và lợi nhuận trước thuế 1,86 tỷ - giảm mạnh đến 95% so với thực hiện năm 2019.

Kịch bản 2: Dịch Covid-19 kéo dài và ảnh hưởng quá độ đến quý 3, Công ty hoạt động bình thường trở lại vào quý 4, doanh thu dự giảm 35% về 543 tỷ, lỗ trước thuế 9,6 tỷ đồng.

Song song, bên cạnh việc tích cực gia tăng nguồn thu, Công ty dự rà soát, cắt giảm tối thiểu 20% chi phí. Công ty dự không chia cổ tức trong năm 2020.

Bóng đèn Điện Quang (DQC): Đặt kế hoạch thua lỗ do lo ngại Covid-19, tái cấu trúc sang công ty cung cấp giải pháp công nghệ - Ảnh 1.

Kết thúc quý 1/2020, doanh thu thuần DQC đạt 191 tỷ, giảm 15% so với cùng kỳ. Khấu trừ chi phí, LNST Công ty chỉ còn hơn 3 tỷ, giảm mạnh 65%. Theo giải trình từ phía Công ty doanh thu giảm do sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, lợi nhuận giảm do chi phí tài chính tăng cao do giá cổ phiếu bị giảm mạnh bởi đại dịch Covid-19 nên Công ty phải trích lập dự phòng đầu tư tài chính dài hạn theo quy định. Chi phí quản lý tăng do công ty phân bổ chi phí bản quyền phần mềm ERP cũng như phát sinh thêm chi phí phòng dịch bệnh Covid-19.

Thành lập từ năm 1973, DQC là một trong những đơn vị sản xuất, kinh doanh các loại bóng đèn, thiết bị chiếu sáng lớn nhất cả nước. Với vị thế dẫn đầu về năng lực sản xuất, thương hiệu tên tuổi, DQC nhận được rất nhiều kỳ vọng khi kinh tế trong nước duy trì mức tăng trưởng cao, cơ sở hạ tầng được đầu tư, đời sống nhân dân được cải thiện khiến nhu cầu thiết bị chiếu sáng tăng theo.

Tuy nhiên, những năm gần đây, DQC liên tục giảm sút kinh doanh. Nguyên nhân do cạnh tranh ngành ngày càng gay gắt trước sự giảm sút nặng nề của tiêu thụ sản phẩm truyền thống, thay thế bằng xu thế chuyển sang led, bộ đèn luminare, sản phẩm thông minh (giảm dùng bóng). Chưa kể, trước đây đèn truyền thống chỉ chịu thuế nhập khẩu 25%, trong khi đèn led là thuế 0%; trong khi không thể giảm giá bán nhằm đảm bảo thương hiệu, DQC đối mặt với cạnh tranh gay gắt về giá cả.

Năm 2019, lợi nhuận DQC về đáy 10 năm với vỏn vẹn 27 tỷ đồng. So với kế hoạch thận trọng (chấp nhận đi chậm lại 1-2 năm), DQC vẫn chỉ mới thực hiện chưa đến 50% chỉ tiêu.

Bóng đèn Điện Quang (DQC): Đặt kế hoạch thua lỗ do lo ngại Covid-19, tái cấu trúc sang công ty cung cấp giải pháp công nghệ - Ảnh 2.

Tại Đại hội năm nay, trả lời cổ đông về chiến lược kinh doanh thời gian tới, lãnh đạo DQC cho hay từ năm 2016, trong khi xu thế phát triển của chiếu sáng LED đang thể hiện ưu thế thì HĐQT Công ty đã nhận xét là mức độ cạnh tranh trong ngành chiếu sáng LED sẽ rất lớn khi rào cản kỹ thuật và thuế quan tham gia ngành là rất thấp (trước đây đối với đèn compact và đèn huỳnh quang thì công nghệ sản xuất khó tham gia hơn và có hàng rào thuế quan nên cả nước chỉ có ít đơn vị sản xuất còn lại đều nhập từ Trung Quốc với mức thuế là 25% nên Công ty có lợi thế cạnh tranh hơn). Cho nên mặc dù doanh thu đèn LED vẫn tăng trưởng nhưng lợi nhuận ngày càng giảm dần do cạnh tranh khốc liệt về giá.

Vì vậy, Công ty đã xác định chiến lược kinh doanh mới, theo đó ngoài mảng chiếu sáng LED, Công ty cần tìm ra các hướng đi mới để khai thác các thế mạnh của mình. Đó là lý do mà Công ty xây dựng chiến lược chuyển đổi từ một công ty sản xuất sản phẩm thuần túy thành đơn vị cung cấp giải pháp tổng thể và từ một công ty cung cấp sản phẩm thông thường sang cung cấp giải pháp công nghệ thông minh.

Để thực hiện chiến lược này, Công ty đã tiến hành nhiều công tác đầu tư: từ xây dựng nhà máy Điện Quang công nghệ cao đến việc tái cấu trúc hệ thống phân phối để phù hợp với định hướng mới, cũng như đầu tư mạnh cho NCPT với việc thành lập các khối công nghệ như IOT và Homcare.

Tin mới

Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ có tên trong danh sách cùng với Zlatan Ibrahimovic, John Cena
34 phút trước
Với việc sở hữu nhiều chiếc siêu xe mang logo Ferrari, ông Đặng Lê Nguyên Vũ được cho là đã trở thành khách hàng VIP của hãng - một việc có tiền chưa chắc đã thực hiện được.
"Sau khi dùng thử Galaxy S24, tôi nghĩ Samsung nên lấy cắp ngay trò này của iPhone": Đảm bảo bán chạy hơn
2 giờ trước
Samsung có lẽ đang làm thừa một chiếc điện thoại. Doanh số của mẫu này trong dòng Galaxy S năm nào cũng tồi tệ.
Nokia 3210 (2024) rò rỉ: "Điện thoại cục gạch" huyền thoại trở lại sau 25 năm
2 giờ trước
Trước đó, HMD Global đã hé lộ về màn hồi sinh của mẫu điện thoại biểu tượng này.
Apple cảnh báo nóng: Tuyệt đối không được sạc iPhone theo cách này vì rất dễ gây cháy nổ, nhiều người Việt đang mắc phải cần thay đổi ngay!
2 giờ trước
Gã khổng lồ công nghệ Apple đã đưa ra cảnh báo về thói quen người dùng để điện thoại sạc pin qua đêm khi đang ngủ.
Giá USD hôm nay 29/4: Thế giới "nín thở" chờ dữ liệu mới, giá USD chợ đen tăng vọt
2 giờ trước
Giá USD hôm nay 29/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 29/4 hiện đang ở mức 24.246 đồng, giữ nguyên mức giao dịch cuối tuần qua.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.