Cả nước nắng nóng: Tiêu thụ điện tăng kỷ lục lên gần 1 tỷ kWh/ngày, EVN lên kế hoạch "mượn" nguồn diesel

29/04/2024 16:52
Trong những ngày cuối tháng 4/2024, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục. Theo đó, các tổng công ty điện lực có thể sẽ huy động thêm các nguồn diesel mượn của khách hàng.

Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, cả công suất cực đại (Pmax) và sản lượng điện tiêu thụ điện ngày (A ngày) trên quy mô toàn quốc đã tăng cao với những con số đạt kỷ lục mới của hệ thống điện quốc gia.

Cụ thể, vào lúc 13h30 ngày 27/4/2024, công suất cực đại toàn quốc đã lên tới 47.670 MW. Sản lượng tiêu thụ toàn quốc ngày 26/4/2024 đã lên tới 993 triệu kWh.

Riêng đối với khu vực miền Bắc, do đây mới chỉ là đợt nóng gay gắt đầu tiên diễn ra nên tiêu thụ điện miền Bắc mặc dù tăng cao so với trước đó nhưng vẫn chưa tới mức đỉnh đã từng được ghi nhận trong quá khứ. Như vậy, tiêu thụ điện ở miền Bắc khả năng cao còn tiếp tục tăng lên trong những đợt nóng sắp tới của mùa hè năm nay.

Trước tình hình trên, EVN cho biết huy động tối ưu các nguồn điện, kết hợp tăng cường truyền tải tối đa từ miền Trung ra Bắc và điều tiết giữ nước các hồ thủy điện ở mức nước cao để chuẩn bị cung ứng điện cho cả mùa khô năm 2024.

Đồng thời chỉ đạo các TCT Phát điện và các nhà máy điện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với PVN, TKV, TCT Than Đông Bắc và Chủ đầu tư các nguồn điện khác để đảm bảo cung ứng nhiên liệu cho sản xuất điện.

Trong bối cảnh nguồn khí trong nước suy giảm, EVN đã phối hợp với PVGas để cung cấp khí LNG cho NMĐ Phú Mỹ 3 (đã được chuyển giao cho EVN) và đã vận hành từ 11/4/2024.

Để đáp ứng yêu cầu cung ứng điện khu vực miền Bắc, các TCT Điện lực có thể sẽ huy động thêm các nguồn diesel mượn của khách hàng để bổ sung nguồn điện cho hệ thống điện Quốc gia trong các tình huống khẩn cấp. Đồng thời, chỉ đạo TCT Truyền tải điện Quốc gia, các TCT Điện lực vận hành an toàn, tin cậy hệ thống lưới điện; chuẩn bị đủ vật tư thiết bị dự phòng. Chủ động phát hiện, khắc phục, ngăn ngừa sự cố, nâng cao độ tin cậy và giảm tổn thất điện năng; tăng cường giám sát và tuân thủ kỷ luật vận hành.

Các TCT Điện lực chủ động theo dõi diễn biến, bám sát phát triển kinh tế xã hội địa phương, chịu trách nhiệm phân tích cơ cấu tỷ trọng thành phần phụ tải, dự báo nhu cầu điện để xây dựng kịch bản cung cấp điện mùa khô, kế hoạch cung cấp điện hàng tháng/quý.

Đàm phán để tăng cường nhập khẩu điện từ các quốc gia lân cận, trong đó tiếp tục đàm phán với các đối tác tại Lào để tăng nhập khẩu điện về Việt Nam qua khu vực Nghệ An, Quảng Trị.

Về các giải pháp thời gian tới, EVN quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đầu tư xây dựng các dự án theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo tiến độ các dự án nguồn và lưới điện trọng điểm.

Cụ thể, hoàn thành dự án Nhà máy thủy điện Ialy mở rộng vào cuối năm 2024, dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng (năm 2025), Nhà máy Thủy điện Quảng Trạch I (năm 2026). Khởi công cuối năm 2024 các dự án Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng, Thủ điện tích năng Bác Ái...;

Tập trung mọi nguồn lực để thi công Đường dây 500 kV mạch 3 (từ Quảng Trạch đến Phố Nối) với mục tiêu hoàn thành đúng tiến độ và các công trình lưới điện đồng bộ nguồn điện và cấp điện cho các khu vực phụ tải lớn; Nỗ lực khẩn trương hoàn thành các công trình lưới điện để tăng cường nhập khẩu điện từ Lào (như dự án đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống và trạm cắt 220kV Đăk Ooc, đường dây 500kV Monsoon – Thạnh Mỹ).

Về các giải pháp về tuyên truyền thực hiện tiết kiệm điện, điều chỉnh phụ tải, EVN tăng cường tuyên truyền qua tiết kiệm điện, trong đó tập trung thực hiện các biện pháp tuyên truyền phù hợp đối với từng nhóm khách hàng sử dụng điện.

Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các với UBND các tỉnh/TP, các cơ quan, công sở để thực hiện nghiêm và hiệu quả các chương trình, giải pháp tiết kiệm điện tối thiểu đạt mục tiêu theo Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam mong khách hàng sử dụng điện triệt để sử dụng điện tiết kiệm, nhất là vào các giờ cao điểm tối (từ 19h00 đến 23h00). Trong đó, đặc biệt chú ý sử dụng hợp lý điều hòa nhiệt độ, chi bật điều hòa khi thực sự cần thiết, đặt nhiệt độ ở mức 26-27 độ trở lên và có thể sử dụng kết hợp với quạt; đồng thời chú ý không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn trong giờ cao điểm.

Tin mới

Vì sao iPhone bị chậm?
19 phút trước
Đây là một trong những nguyên nhân khiến iPhone trở nên 'ì ạch' sau thời gian sử dụng.
Để Việt Nam có nhiều tỷ phú USD: Tỷ phú từ lĩnh vực nông nghiệp, tại sao không? (Bài 5)
53 phút trước
Việt Nam đã có 6 tỷ phú USD trong danh sách tỷ phú thế giới, song nếu so với các nước trong khu vực châu Á, cụ thể là Ấn Độ thì số lượng tỷ phú còn quá khiêm tốn. Đặc biệt, Việt Nam đứng top đầu thế giới về xuất khẩu gạo, cà phê, tiêu, thuỷ sản..., nhưng đến nay chưa có tỷ phú nào từ nông nghiệp.
4 khoản chi nâng cấp cuộc sống, trả góp dễ dàng đến 36 tháng
1 phút trước
Các khoản chi tiêu tốn kém nhưng xứng đáng cho một cuộc sống chất lượng cao sẽ nhẹ nhàng hơn với lựa chọn trả góp trong 36 tháng bằng thẻ tín dụng VIB.
Bật mí lý do Cake by VPBank là kênh bán vé độc quyền Concert Tempest
19 phút trước
Cuối tuần vừa qua, Live Concert của nhóm nhạc Idol K-pop Tempest, vừa được mở bán trên CTicket - nền tảng bán vé trực tuyến của hệ sinh thái Ngân hàng số Cake by VPBank, đã thu hút lượng lớn fan hâm mộ mua vé với trải nghiệm mượt mà ổn định.
“Trên tay” sản phẩm AI Camera của Viettel với nhiều tính năng vượt trội
19 phút trước
Ra mắt thị trường vào năm 2021, camera AI do Viettel Telecom sản xuất với tên gọi thương mại là Home Camera được người dùng đón nhận bởi những tính năng “siêu đặc biệt”.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.108.885 VNĐ / thùng

82.86 USD / bbl

0.58 %

+ 0.48

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

1.999.469 VNĐ / thùng

78.56 USD / bbl

0.69 %

+ 0.54

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.611.949 VNĐ / m3

2.34 USD / mmbtu

-0.28 %

- -0.01

Than đá

COAL

3.579.751 VNĐ / tấn

140.65 USD / mt

-0.99 %

- -1.40

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Giá xăng dầu hôm nay 15/5: Giảm về mức thấp nhất 1 tháng qua
2 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 15/5 trên thế giới ghi nhận mức giảm nhẹ, nhưng hiện đang giao dịch ở mức thấp nhất trong vòng 1 tháng qua.
Không được đỗ xe điện trong bãi để xe cao tầng vì bệnh viện sợ bị cháy, một chủ xe gửi văn bản yêu cầu giải thích rõ lệnh cấm
23 giờ trước
Một sự việc mới xảy ra tại Liverpool (Anh Quốc) lại khiến dư luận nước này tranh cãi kịch liệt về sự "phân biệt đối xử" vì nhiều người lo ngại xe điện dễ cháy.
Nga vừa "mở khóa" kho báu dầu khí khổng lồ: chứa 511 tỷ thùng dầu, gấp 116 lần trữ lượng của Việt Nam
1 ngày trước
Dù Nga là người phát hiện nhưng trữ lượng dầu khí này lại thuộc chủ quyền của Anh.
Giá xăng dầu hôm nay 14/5: Tăng nhẹ trở lại
1 ngày trước
Giá xăng dầu hôm nay 14/5 trên thế giới ghi nhận ngày tăng giá nhẹ hơn 1,08% sau phiên giao dịch đầu tuần giảm.