Cà phê tăng giá, nông dân vui mừng, doanh nghiệp lo lắng

28/02/2024 07:22
Từ đầu niên vụ cà phê 2023-2024 giá cà phê tăng cao và luôn duy trì ở mức trên 80.000 đồng /kg. Bên cạnh niềm vui được mùa, được giá của người trồng cà phê là những băn khoăn của cả ngành hàng.

Phóng viên VOV có cuộc phỏng vấn ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch hiệp Hội cà phê Buôn Ma Thuột về cả lợi ích và rủi ro, thách thức của ngành hàng cà phê trên nền giá mới.

PV: Thưa ông, với giá cà phê tăng cao từ đầu niên vụ tới nay, có thể thấy người trồng cà phê ở Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung rất phấn khởi. Theo ông cà phê tăng giá đã tác động tích cực như thế nào đến người trồng cà phê ?

Ông Trịnh Đức Minh: Việc giá cà phê tăng rõ ràng mặt tích cực làm cho đời sống của người sản xuất cà phê được tăng lên. Người nông dân có của ăn của để , tái đầu tư cho cà phê tốt hơn và không chạy theo những cây trồng khác. Hoặc nếu chạy theo những cây trồng khác thì vẫn giữ cây cà phê.

Cà phê tăng giá, nông dân vui mừng, doanh nghiệp lo lắng - Ảnh 1

Ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội cà phê TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk

Đó là một yếu tố rất quan trọng để duy trì tính bền vững của ngành hàng. Nếu người nông dân không mặn mà với cây cà phê thì ngành hàng càng phê ngày càng suy giảm theo hướng xấu đi, đó là cung không đủ cầu.

PV: Vậy việc giá cà phê tăng cao có hoàn toàn đem đến sự tích cực đối với ngành hàng cà phê không, thưa ông?

Ông Trịnh Đức Minh: Đấy là mặt tích cực. Tuy nhiên, mặt ảnh hưởng thì có mấy vấn đề lớn như thế này. Thứ nhất, kích thích nông dân chạy theo những lợi ích ngắn hạn, không đầu tư vào chất lượng mà chạy theo sản lượng. Đây là yếu tố ảnh hưởng tới sản xuất cà phê chất lượng cao và cà phê đặc sản. Và ảnh hưởng đến tâm lý nữa, nghĩa là người ta nhận thấy rằng, không làm cà phê chất lượng cao thì vẫn có giá tốt.

Giá cao còn ảnh hưởng tới thị trường tiêu dùng. Các nhà rang để đưa cà phê rang tới các quán, khách hàng để bán lẻ tới người tiêu dùng... Trước đây với giá 40.000/kg thì họ rang xong bán 80.000- 100.000/kg. Bây giờ giá nguyên liệu tăng gấp đôi, họ có tăng tương ứng gấp đôi không?

Cà phê tăng giá, nông dân vui mừng, doanh nghiệp lo lắng - Ảnh 2

Giá cà phê tăng cao người trồng cà phê phấn khởi

Hiện giờ, thấy rằng giá cà phê đến tay người tiêu dùng gần như chưa tăng hoặc tăng không đáng kể. Bởi vì, các nhà rang và các chuỗi quán phải tìm cách thay thế bằng hàng cà phê chất lượng thấp hơn để tồn tại.

PV: Để duy trì được chất lượng, sản lượng và giữ vững tính bền vững của ngành hàng cà phê, theo ông chúng ta cần có những giải pháp gì và quan tâm đến vấn đề này như thế nào?

Ông Trịnh Đức Minh: Để duy trì được chất lượng, sản lượng và giữ vững tính bền vững của ngành hàng cà phê chúng ta phải có những chính sách, những đầu tư thích đáng để cho mối liên kết giữa người sản xuất - nhà rang - nhà thương mại bền vững, thực chất và giờ ngành cà phê đặc sản đang đi theo hướng đó.

Tuy nhiên, chúng ta cũng phải nhìn nhận rằng, ngành cà phê thế giới đã qua rồi thời kỳ cà phê giá rẻ. Giờ việc tăng giá như vậy là lẽ công bằng thì người nông dân mới ở lại được với cây cà phê, người ta mới sống thịnh vượng được. Có lẽ sau đợt này chuyện cà phê giá rẻ sẽ không còn nữa. Cũng có thể lên xuống nhưng không thể xuống đáy như những năm vừa rồi. Và giải pháp quan trọng nhất là giải pháp quảng bá, xúc tiến thương mại ở thị trường thật tốt để người tiêu dùng biết đến câu chuyện cà phê của mình.

PV: Vâng, xin cám ơn ông!

Tin mới

Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ có tên trong danh sách cùng với Zlatan Ibrahimovic, John Cena
14 phút trước
Với việc sở hữu nhiều chiếc siêu xe mang logo Ferrari, ông Đặng Lê Nguyên Vũ được cho là đã trở thành khách hàng VIP của hãng - một việc có tiền chưa chắc đã thực hiện được.
"Sau khi dùng thử Galaxy S24, tôi nghĩ Samsung nên lấy cắp ngay trò này của iPhone": Đảm bảo bán chạy hơn
44 phút trước
Samsung có lẽ đang làm thừa một chiếc điện thoại. Doanh số của mẫu này trong dòng Galaxy S năm nào cũng tồi tệ.
Nokia 3210 (2024) rò rỉ: "Điện thoại cục gạch" huyền thoại trở lại sau 25 năm
52 phút trước
Trước đó, HMD Global đã hé lộ về màn hồi sinh của mẫu điện thoại biểu tượng này.
Apple cảnh báo nóng: Tuyệt đối không được sạc iPhone theo cách này vì rất dễ gây cháy nổ, nhiều người Việt đang mắc phải cần thay đổi ngay!
29 phút trước
Gã khổng lồ công nghệ Apple đã đưa ra cảnh báo về thói quen người dùng để điện thoại sạc pin qua đêm khi đang ngủ.
Giá USD hôm nay 29/4: Thế giới "nín thở" chờ dữ liệu mới, giá USD chợ đen tăng vọt
34 phút trước
Giá USD hôm nay 29/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 29/4 hiện đang ở mức 24.246 đồng, giữ nguyên mức giao dịch cuối tuần qua.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

34.970.632 VNĐ / tấn

159.80 JPY / kg

0.82 %

+ 1.30

Đường

SUGAR

10.666.831 VNĐ / tấn

19.09 UScents / lb

-0.31 %

- -0.06

Cacao

COCOA

272.004.366 VNĐ / tấn

10,732.00 USD / mt

-0.67 %

- -72.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

128.007.555 VNĐ / tấn

229.09 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

10.814.714 VNĐ / tấn

1,161.28 UScents / bu

0.17 %

+ 2.00

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.588.414 VNĐ / tấn

343.20 USD / ust

-0.29 %

- -1.00

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.574.690 VNĐ / tấn

45.77 UScents / lb

0.39 %

+ 0.18

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Giá vé máy bay đắt đỏ, dân đổ xô đi du lịch gần, homestay ven Hà Nội bội thu
3 giờ trước
Do nhu cầu của du khách tăng cao, nhiều homestay ở ngoại thành Hà Nội và các vùng lân cận đã kín phòng từ cả tháng nay.
Brazil, Mỹ là 'ông trùm' nhưng Campuchia mới đang là 'bạn hàng' tiềm năng ở mặt hàng này: Việt Nam tăng nhập gần 3.000%, mua bao nhiêu cũng không đủ
3 giờ trước
Việt Nam tiêu thụ mặt hàng này 2 triệu tấn/năm.
Giá cà phê lập kỷ lục chưa từng có, cây giống cũng ‘nhảy múa’ theo
21 giờ trước
TPO - Cà phê thiết lập mức giá cao kỷ lục chưa từng có đã kích thích nhu cầu tái canh vườn cây. Giá cây giống cũng tăng mạnh, thậm chí gấp đôi so với năm ngoái.
Khách đặt trước cả tháng, quán ăn ở Hà Nội kín chỗ dịp nghỉ lễ 30/4
1 ngày trước
Lượng khách đặt bàn trước tăng đột biến khiến nhiều nhà hàng ở Hà Nội kín chỗ, phải khóa sổ từ trước khi kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bắt đầu.