Các cá nhân ở Hà Nội nộp tới 226 tỷ đồng tiền thuế thu nhập nhờ hợp tác kiếm tiền từ Google, Facebook, YouTube

09/11/2021 17:08
Những người hoạt động trong lĩnh vực viết phần mềm, quảng cáo trực tuyến, sản xuất nội dung số cho Google, Facebook, YouTube,... vẫn đang có thu nhập lớn trong năm 2021.

Năm ngoái, trường hợp 2 cá nhân tại Hà Nội có thu nhập 590 tỷ đồng, nộp thuế 41,5 tỷ đồng từ việc viết phần mềm cho các mạng xã hội, Google đã gây xôn xao dư luận. Thuế thu từ 2 cá nhân này đã giúp số thu thuế từ hoạt động TMĐT năm 2020 tại Hà Nội đạt 123 tỷ đồng, gấp 5 lần năm 2019.

Sang đến 2021, dù nhiều hoạt động kinh tế và ngành nghề chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 nhưng dường như những người hoạt động trong lĩnh vực viết phần mềm, quảng cáo trực tuyến, sản xuất nội dung số cho Google, Facebook, YouTube,... dường như "miễn nhiễm".

Tại Hà Nội, chỉ tính riêng Quý 3/2021, số thu từ cá nhân tự kê khai, số thuế truy thu, tiền phạt qua thanh tra kiểm tra đối với cá nhân cung cấp dịch vụ xuyên biên giới (tiếp thị, quảng cáo trực tuyến, sản xuất nội dung số, ứng dụng công nghệ thông tin…) tại các trang mạng xã hội nước ngoài như Google, Facebook, Youtube, Apple... đã tăng 59 tỷ đồng. Qua đó nâng tổng số thu này tại Hà Nội lên 226 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm. Hà Nội cũng là địa phương ghi nhận số thu thuế cao nhất từ các hoạt động trên.

Ngoài ra, một vài tỉnh thành khác cũng có số thu thuế từ hoạt động TMĐT lớn như trong nửa đầu năm như: TP. Hồ Chí Minh trên 122 tỷ đồng, Đà Nẵng 30 tỷ đồng,...

Tính chung cả nước, từ đầu năm 2021 đến nay, cơ quan Thuế đã thu được khoảng 1.017 tỷ đồng từ hoạt động TMĐT xuyên biên giới, bằng 89% cả năm 2020 (năm 2020 đạt 1.143,8 tỷ đồng).

Theo số liệu tại hệ thống quản lý thuế, hiện nay có khoảng 14 tập đoàn, công ty công nghệ lớn trên thế giới và 08 trang điện tử hoạt động TMĐT xuyên biên giới có thu nhập tại Việt Nam đã thực hiện nghĩa vụ thuế và số thuế thu được thông qua các tổ chức, cá nhận Việt Nam khấu trừ, nộp thay khoảng 1.000 tỷ đồng/năm.

Tính từ năm 2018 đến hết tháng 9/2021, các tổ chức Việt Nam có ký hợp đồng quảng cáo trực tuyến với tổ chức nước ngoài không thành lập pháp nhân tại Việt Nam như Google, Youtube, Facebook... đã khai, nộp thuế với tổng số tiền là 4.099,68 tỷ đồng.

Trong khi đó, Tổng cục Thuế cũng đã xây dựng đề án "Quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT tại Việt Nam” trình Bộ Tài chính. Theo đó, Bộ Tài chính xây dựng Kế hoạch tổng thể để triển khai theo 2 giai đoạn.

Cụ thể, từ nay đến 2023, tập trung các giải pháp tăng cường công tác quản lý thông qua một số giải pháp quan trọng như: Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế; triển khai thanh tra, kiểm tra theo chuyên đề; hiện đại hoá công tác quản lý thuế; xây dựng cơ sở dữ liệu để quản lý rủi ro; phối hợp với các bộ, ngành, tổ chức, hiệp hội có liên quan để trao đổi kết nối thông tin; củng cố địa vị pháp lý, chức năng nhiệm vụ cho một số đơn vị để đáp ứng quản lý chuyên sâu đối với TMĐT; xúc tiến hợp tác quốc tế trong việc đàm phán hiệp định song phương, đa phương về quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT...

Giai đoạn tiếp theo đến 2025, Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) cũng đã đề xuất sửa đổi các Luật Thuế và pháp luật chuyên ngành có liên quan đến quản lý TMĐT; xây dựng Đề án bổ sung chức năng điều tra cho cơ quan thuế...


Tin mới

Một mẫu xe của tập đoàn đã ký đầu tư 20.000 tỷ ở Thái Bình: Đến nay vẫn giữ kỷ lục rẻ nhất Việt Nam
7 giờ trước
Mẫu xe này từng xuất hiện tại Việt Nam với giá 179 triệu đồng, và đến tận bây giờ vẫn giữ kỷ lục là chiếc xe rẻ nhất trên thị trường Việt Nam.
Toyota thay đổi bộ máy Daihatsu: Tập trung làm xe nhỏ gọn, có cả động cơ điện
6 giờ trước
Mối quan hệ giữa Toyota - Daihatsu thay đổi khi Daihatsu không còn phụ trách làm xe cỡ nhỏ cho thị trường đang phát triển như Đông Nam Á nữa.
Chiếc Mercedes-Benz S-Class độ Maybach chở CEO Apple tại Hà Nội từng đưa đón Khoa Pug, nhiều lần dùng làm xe hoa
6 giờ trước
3 chiếc xe hộ tống vị CEO của Apple đều đến từ thương hiệu Mercedes-Benz, với tổng trị giá lên tới hơn 10 tỷ đồng. Trong đó, chiếc S-Class nổi bật nhất.
5 xe gầm cao bán chạy nhất đầu 2024: Xe Nhật vẫn áp đảo, cái tên này chỉ bán 1 tháng lập tức lọt top
5 giờ trước
Một vài cái tên quen thuộc trong bảng xếp hạng xe gầm cao bán chạy nhất trước đây đã không còn xuất hiện.
Nam sinh viên Thái Lan buôn lậu 20 chiếc iPhone Pro Max qua sân bay Đà Nẵng
5 giờ trước
Natus Temmaythawittayalert đưa 20 chiếc iPhone 15 Pro Max từ Thái Lan sang Đà Nẵng bán cho bạn hàng thì bị Hải quan Sân bay Quốc tế Đà Nẵng phát hiện.

Tin cùng chuyên mục

VinFast VF 6 Base và VF 7 Base có tên gọi mới
2 giờ trước
Nhằm định vị rõ ràng hơn phân khúc khách hàng mà mỗi mẫu xe hướng đến, từ ngày 12/04/2024, VinFast đã thông báo đổi tên VF 6 Base và VF 7 Base thành VF 6S và VF 7S - những lựa chọn giá tốt bên cạnh VF 6 Plus và VF 7 Plus.
Tiểu thương đồng loạt rời bỏ khu chợ sầm uất ở Đà Nẵng
29 phút trước
Chợ Hòa Phát ở quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng từng một thời nhộn nhịp kẻ mua, người bán thì hiện tại không khí tại chợ đìu hiu, vắng vẻ. Nhiều tiểu thương không cầm cự được đã phải bỏ đi nơi khác buôn bán, hiện chỉ còn hơn chục hộ kinh doanh bám trụ tại chợ.
Thị trường xe máy sụt mạnh nhưng xe điện thì không - VinFast thành hàng hot trên TikTok, ông lớn Trung Quốc đầu tư xây nhà máy 100 triệu USD
52 phút trước
Việt Nam đang trở thành thị trường xe máy điện lớn nhất khu vực ASEAN và lớn thứ 2 toàn cầu, chỉ sau Trung Quốc.
VinFast bán ô tô điện tại Ấn Độ: Mở màn với VF 5, VF e34, giá dự kiến cao hơn tại quê nhà?
21 phút trước
VinFast Ấn Độ có thể sẽ áp dụng chính sách xe điện mới và lộ trình nhập khẩu xe dưới dạng nguyên chiếc trước khi bắt đầu sản xuất tại Tamil Nadu vào năm 2025.