Các ngân hàng trung ương tăng tích trữ vàng, ấn phẩm của WB tiết lộ lý do

02/04/2024 07:15
Ấn phẩm đăng trên trang web của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, trong những năm gần đây, vàng tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong hệ thống tài chính toàn cầu, giữ vai trò là hàng rào chống lạm phát và biến động thị trường, là tài sản dự trữ an toàn cho các ngân hàng trung ương.

Trong một ấn phẩm vừa công bố mang tên "Gold Investing Handbook" (tạm dịch là: Sổ tay Đầu tư vàng ), Ngân hàng Thế giới (WB) đã giải thích việc các ngân hàng trung ương đang tăng cường dự trữ vàng trong mấy năm gần đây.

Ấn phẩm đề cập xu hướng của thị trường vàng , trong đó cho thấy các ngân hàng trung ương giảm nắm giữ trái phiếu kho bạc song song với tăng tỷ trọng của vàng trong dự trữ ngoại hối.

Các ngân hàng trung ương tăng tích trữ vàng, ấn phẩm của WB tiết lộ lý do - Ảnh 1

Ấn phẩm của WB mang tên "Gold Investing Handbook" (tạm dịch là: Sổ tay Đầu tư vàng )

Vàng - "hàng rào" chống lạm phát

Ấn phẩm của WB nêu quan điểm của ông Kamol Alimukhamedov - Phó Giám đốc điều hành Ngân hàng Trung ương Uzbekistan - cho rằng, hiện nay, vàng tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong hệ thống tài chính toàn cầu, giữ vai trò như hàng rào chống lạm phát , là tài sản dự trữ an toàn đối với các ngân hàng trung ương . Do đó, các ngân hàng trung ương ồ ạt mua vàng trong mấy năm trở lại đây.

Vào thế kỷ 20, cách sử dụng vàng trong hệ thống tài chính đã trải qua những thay đổi đáng kể. Chế độ bản vị vàng , gắn giá trị của tiền giấy với giá vàng , chiếm ưu thế cho đến khi những năm 1930, khi nó bị hầu hết các nước lớn bỏ rơi do cuộc Đại suy thoái. Tuy nhiên, bản vị vàng vẫn là một phần quan trọng của hệ thống tiền tệ quốc tế cho đến khi 1971, khi chính phủ Hoa Kỳ chấm dứt khả năng chuyển đổi sang vàng .

Các ngân hàng trung ương tăng tích trữ vàng, ấn phẩm của WB tiết lộ lý do - Ảnh 2

Vàng được coi là tài sản trú ẩn an toàn và dự trữ tài sản cho các ngân hàng trung ương . (Ảnh minh họa: KT)

Vàng cũng được coi là tài sản trú ẩn an toàn trong thời kỳ kinh tế suy thoái. Sự không chắc chắn và bất ổn địa chính trị, khiến kim loại quý này trở nên phổ biến đối với các nhà đầu tư muốn phòng ngừa rủi ro, chống lại sự biến động của thị trường.

Ngoài vai trò là tài sản dự trữ, vàng còn là mặt hàng được giao dịch rộng rãi trong thị trường tài chính. Hợp đồng tương lai và quyền chọn vàng được giao dịch tích cực trên các sàn giao dịch hàng hóa, cung cấp cho nhà đầu tư nhiều cơ hội. Cùng với đó, vàng cũng được dùng để sản xuất các sản phẩm công nghiệp và tiêu dùng khác nhau, bao gồm điện tử, đồ trang sức và thiết bị y tế. Nhận thức ngày càng tăng về các vấn đề môi trường, xã hội và quản trị (ESG) trong cộng đồng đầu tư đã dẫn đến sự quan tâm ngày càng tăng trong việc tìm nguồn cung ứng và sử dụng có trách nhiệm đối với vàng .

Vàng - "hầm trú ẩn" an toàn trong môi trường đầy biến động

Tác giả của ấn phẩm Sổ tay Đầu tư vàng đã liệt kê nhiều thách thức kinh tế và địa chính trị dẫn tới việc vàng phát huy mạnh mẽ vai trò "hầm trú ẩn" trong gần 2 thập kỷ trở lại đây.

Những gián đoạn trên thị trường do khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, chiến tranh thương mại Mỹ-Trung , đại dịch Covid-19 , thời kỳ lãi suất âm kéo dài, và những biến động địa chính trị gây ra bởi các biện pháp trừng phạt tài chính khiến dự trữ ngoại hối của Nga bị đóng băng. Tất cả đều củng cố tầm quan trọng chiến lược của vàng với tư cách một nệm đỡ chống lại bất ổn định tài chính.

Ấn phẩm của WB cũng dẫn kết quả một cuộc thăm dò gần đây của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) với sự tham gia của các nhà quản lý tài sản. Theo cuộc thăm dò này, "vị thế nắm giữ vàng trong lịch sử" và "khả năng sinh lời của vàng trong các cuộc khủng hoảng" được đánh giá là những lý do quan trọng nhất để các nhà quản lý tài sản nắm giữ vàng .

Các ngân hàng trung ương tăng tích trữ vàng, ấn phẩm của WB tiết lộ lý do - Ảnh 3

Khảo sát của Hội đồng Vàng Thế giới về lượng vàng dự trữ của các ngân hàng trung ương năm 2022. Dẫn đầu danh sách lần lượt là Mỹ, Đức, Ý, Pháp, Nga, Trung Quốc...

Từ năm 2022, các ngân hàng trung ương trên thế giới bất ngờ quan tâm nhiều đến việc tăng tỷ trọng của vàng trong dự trữ ngoại hối. Khảo sát của Hội đồng Vàng Thế giới cho thấy, 61% số người được hỏi nói rằng họ kỳ vọng dự trữ vàng toàn cầu sẽ tăng trong 12 tháng tới.

Lập trường của các ngân hàng trung ương đối với vàng đã thay đổi trong giai đoạn sau khủng hoảng tài chính và các ngân hàng trung ương trở thành một lực lượng mua ròng vàng kể từ đó, bất chấp giá vàng ngày càng tăng, sau khi nhóm này liên tục bán ròng vàng trong các giai đoạn trước.

Dữ liệu lịch sử đã chứng minh, sau khi xung đột nổ ra giữa Nga và Ukraine, những ngân hàng trung ương lo sợ bị phương Tây trừng phạt nhất chính là các ngân hàng trung ương mua vàng mạnh nhất.

Các biện pháp trừng phạt gần đây chống lại Nga đã làm tăng khả năng ngân hàng trung ương của các nước khác có thể chuyển dự trữ của họ từ ngoại hối sang vàng . Đó là do vàng là tài sản vật chất có thể được lưu trữ trong nước, không giống như dự trữ ngoại tệ có thể bị đóng băng bởi các lệnh trừng phạt.

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
7 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
7 giờ trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
6 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
6 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
5 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch VPBank thừa nhận "hơi đặc biệt" khi VPBank "ôm" ngân hàng 0 đồng
12 giờ trước
Hiện các ngân hàng 0 đồng bị chuyển giao bắt buộc đều bị lỗ luỹ kế rất lớn và đang tiếp tục lỗ. Do đó, xét đơn thuần ở góc độ tài chính đơn thuần thì hầu hết các ngân hàng không thiết tha gì với việc tham gia hỗ trợ ngân hàng 0 đồng. Nhưng trường hợp VPBank "hơi đặc biệt".
Tổng Giám đốc VPBank: Kế hoạch lợi nhuận "rất thách thức" 23.165 tỷ đồng, hiện diện thương hiệu tại Nhật Bản
15 giờ trước
Sáng ngày 29/04, Ngân hàng TMCP Việt Nam – Thịnh Vượng (VPBank) tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2024.
Giá USD hôm nay 29/4: Thế giới "nín thở" chờ dữ liệu mới, giá USD chợ đen tăng vọt
18 giờ trước
Giá USD hôm nay 29/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 29/4 hiện đang ở mức 24.246 đồng, giữ nguyên mức giao dịch cuối tuần qua.
Các "ông lớn" Google, Facebook, Tiktok đã nộp hơn nửa tỷ USD tiền thuế ở Việt Nam
19 giờ trước
Theo dữ liệu của Tổng cục Thuế, 4 tháng đầu năm 2024, các "ông lớn" như Google, Facebook, Tiktok, Microsoft, Netflix hoạt động ở Việt Nam đã nộp hơn 3.000 tỷ đồng tiền thuế.