Các ông lớn ngành bán dẫn điêu đứng trước dự định mới của Tesla

05/03/2023 08:45
Giá cổ phiếu các công ty sản xuất chất bán dẫn giảm mạnh khi Tesla tuyên bố sẽ dần hạn chế sử dụng chip SiC trong các dòng xe điện.

Trong buổi hội thảo đầu tư của Tesla ngày 1/3, giáo sư Colin Campbell đã tiết lộ kế hoạch mới nhất của công ty: Tesla dự định sẽ giảm thiểu tối đa chi phí cho hệ thống hoạt động của các dòng xe, nhưng vẫn đảm bảo hiệu suất và năng lượng.

“Cho dù hiện tại, chip SiC vẫn đang đóng vai trò chủ chốt trong các dòng xe điện, nhưng chi phí lại rất tốn kém. Vì vậy, chúng tôi đã tìm ra giải pháp có thể tiết kiệm tới 75% nhưng vẫn đảm bảo về mọi tính năng của xe.”

Sau bài phát biểu, cổ phiếu của các công ty chất bán dẫn ngay lập tức xuống dốc. ON Semiconductor và ST Microelectronics giảm 2%, Wolfspeed giảm 7%. Mức sâu nhất là MP Materials, 11%.

Dù cho kế hoạch và Tesla tiết lộ chỉ dừng lại ở mức khá mơ hồ, không có thời gian hay số liệu cụ thể về giải pháp kể trên, toàn bộ thông tin khác trên các trang mạng xã hội đều do các nhà phân tích suy đoán và đánh giá. Nhưng như vậy cũng đủ khiến các ông lớn trong ngành chất bán dẫn điêu đứng.

Theo các nhà phân tích của Ngân hàng Mỹ, kế hoạch của Tesla có thể tốt, nhưng vẫn còn quá sớm để thực hiện. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định, “Kế hoạch của Tesla có nhiều khả năng sẽ gây bão tới các gương mặt hàng đầu trong ngành công nghiệp chất bán dẫn nhờ vào yếu tố quan trọng-chi phí thấp.”

Bên cạnh đó, các chuyên gia của New Street Research chia sẻ, “Giải pháp có thể là sự kết hợp giữa 2 dòng chip Si và SiC. Tức là cả 2 con chip cùng hoạt động đồng thời trong quá trình gia tốc của xe. Nhưng các mẫu xe hiện hành như S, X, 3, Y hay dòng xe tầm trung trở xuống sẽ không được áp dụng công nghệ mới này.”

Công ty cho biết thêm, “Chúng tôi không nghĩ Tesla sẽ tiến hành ngay kế hoạch trước năm 2025.”

Những phát ngôn của Tesla đã khiến toàn bộ ngành xe điện dao động. Theo ông lớn trong ngành thị trường, Yole, nhiều hãng xe điện từ lớn đến nhỏ đang dần quan tâm hơn tới nguồn cung chip SiC.

Chuỗi cung ứng SiC trong thời gian tới có thể sẽ gặp biến động khó đoán hơn bao giờ hết.

Tin mới

Mưa dông đầu mùa khiến sầu riêng tại Gia Lai rụng trái la liệt
8 giờ trước
Những cơn mưa dông đầu mùa tưởng chừng mang đến niềm vui giải hạn cho cây trồng nhưng lại trở thành nỗi buồn cho nhiều nông dân trồng sầu riêng ở Gia Lai, khi hàng loạt quả rụng la liệt, gây thiệt hại nặng nề.
Chỉ hỏng nhẹ cửa trị giá hơn 20 triệu đồng, chủ xe điện được đền tiền cả xe vì bảo hiểm không tìm được linh kiện thay thế
8 giờ trước
Một chủ xe Fisker Ocean mới đây đã có trải nghiệm độc nhất vô nhị chỉ vì một tai nạn siêu nhỏ nhặt.
Bị nghi ngờ về khả năng cạnh tranh ở phân khúc cao cấp, sếp TCL lấy minh chứng về xe máy Trung Quốc từng một thời "ám ảnh" người Việt
7 giờ trước
Được biết đến là một thương hiệu với các dòng sản phẩm bình dân, TCL đang cho thấy nỗ lực cạnh tranh trong phân khúc cao cấp trong những năm gần đây.
Chân dung iPhone 16 rõ nét nhất với 7 màu sắc vừa lộ diện, thiết kế mới đẹp không tì vết
7 giờ trước
7 màu sắc đẹp không tì vết của iPhone 16 khiến nhiều tín đồ Apple đang vô cùng trông đợi.
Nissan Almera 2024 bắt đầu nhận đặt cọc, dự kiến tháng 9 ra mắt Việt Nam, thêm option để đấu Vios và City
7 giờ trước
Hiện tại, Nissan Việt Nam chưa lên tiếng về việc sẽ mang Almera 2024 về nước.

Tin cùng chuyên mục

Vì sao một doanh nghiệp ở Đắk Lắk chưa hoàn trả hơn 55 tỷ đồng ngân sách tạm ứng cho dự án nuôi bò
7 giờ trước
Đến nay tỉnh Đắk Lắk vẫn chưa thể thu hồi hơn 55 tỷ đồng tiền ngân sách đã tạm ứng cho một doanh nghiệp. Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã kết luận nhiều sai phạm trong dự án này và việc cho tạm ứng trên dẫn đến nguy cơ mất tiền ngân sách nhà nước.
Lừa đảo mạo danh trên không gian mạng: Cục An toàn thông tin cảnh báo "nóng"
9 giờ trước
Cục An toàn thông tin - Bộ TT&TT đã chỉ ra 3 hình thức lừa đảo nổi bật trên không gian mạng Việt Nam.
Cung cấp kiến thức tài chính cho người dân qua trang thông tin trên nền tảng trên mạng xã hội Facebook
13 giờ trước
Nhằm mang kiến thức tài chính đến với người dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tiếp tục ứng dụng các xu hướng truyền thông hiện đại, đặc biệt là truyền thông giáo dục tài chính qua trang thông tin trên nền tảng mạng xã hội Facebook - Fanpage Giáo dục Tài chính.
Toàn cảnh lợi nhuận ngân hàng quý 1/2024: Phân hóa mạnh, 3 ngân hàng gây bất ngờ về tốc độ tăng
14 giờ trước
Thống kê kết quả kinh doanh của các ngân hàng trong quý 1/2024 của Dân Việt cho thấy, có 1 ngân hàng thua lỗ, 9 ngân hàng lợi nhuận sụt giảm và 18 ngân hàng có lợi nhuận tăng trưởng dương.