Các quỹ ETFs rút gần 1.900 tỷ đồng khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam từ đầu tháng 9

27/09/2021 08:01
Đà bán ròng của khối ngoại từ đầu tháng 9 tới nay có "đóng góp" không nhỏ từ các quỹ ETFs, nổi bật là việc rút vốn của DCVFM VNDiamond ETF và FTSE Vietnam ETF.

Thời gian gần đây, khối ngoại có xu hướng bán ròng khá mạnh trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Riêng tuần giao dịch 20-24/9, khối ngoại đã bán ròng 822 tỷ đồng trên HoSE, qua đó nâng lượng bán ròng từ đầu tháng 9 tới nay lên hơn 8.500 tỷ đồng.

Đà bán ròng của khối ngoại từ đầu tháng 9 tới nay có "đóng góp" không nhỏ từ các quỹ ETFs, nổi bật là việc rút vốn của DCVFM VNDiamond ETF và FTSE Vietnam ETF.

Các quỹ ETFs rút gần 1.900 tỷ đồng khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam từ đầu tháng 9 - Ảnh 1.

Các quỹ ETFs bị rút vốn mạnh

Dữ liệu từ FTSE Vietnam ETF cho biết trong tuần 20-24/9, quỹ đã bị rút ròng 6,1 triệu USD (140 tỷ đồng) khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam. Tính từ đầu tháng 9 tới nay, dòng vốn rút khỏi quỹ lên tới xấp xỉ 48 triệu USD (khoảng 1.090 tỷ đồng), qua đó trở thành quỹ ETF bị rút vốn mạnh nhất thị trường Việt Nam tính từ đầu tháng.

FTSE Vietnam ETF là một trong những quỹ ETF lớn và lâu đời nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Tính tới ngày 23/9, quy mô danh mục FTSE Vietnam ETF đạt gần 395 triệu USD, trong đó quỹ đầu tư 100% vào cổ phiếu Việt Nam.

Danh mục FTSE Vietnam ETF mô phỏng theo chỉ số FTSE Vietnam Index với 23 cổ phiếu. Trong đợt cơ cấu giữa tháng 9, FTSE Vietnam ETF đã thêm mới KDH và VCI vào danh mục.

Cùng với FTSE Vietnam ETF, quỹ ETF nội lớn nhất hiện nay là DCVFM VNDiamond ETF do Dragon Capital quản lý cũng bị rút vốn khá mạnh với giá trị 494 tỷ đồng trong tuần giao dịch vừa qua.

Nếu tính từ đầu tháng 9 tới nay, quỹ đã bị rút 974 tỷ đồng, đây là lượng rút vốn mạnh nhất kể từ khi thành lập DCVFM VNDiamond ETF tới nay. Đáng chú ý, trong tháng trước, DCVFM VNDiamond ETF cũng bị rút ròng 717 tỷ đồng. Một trong những bên rút vốn mạnh nhất khỏi DCVFM VNDiamond ETF trong những tháng qua là Pyn Elite Fund – quỹ ngoại có quy mô hàng đầu Việt Nam lúc này.

Các quỹ ETFs rút gần 1.900 tỷ đồng khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam từ đầu tháng 9 - Ảnh 2.

DCVFM VNDiamond ETF bị rút vốn mạnh trong 2 tháng gần đây

Một quỹ ETF lớn khác cũng do Dragon Capital quản lý là DCVFM VN30 ETF cũng đang có dấu hiệu bị rút vốn mạnh. Tính riêng tuần giao dịch trước, DCVFM VN30 ETF đã bị rút ròng 203 tỷ đồng. Dù vậy tính từ đầu tháng 9 tới nay, quỹ vẫn hút ròng 105 tỷ đồng.

Trái với việc rút vốn ở 3 quỹ ETFs lớn kể trên, một số quỹ đã có động thái hút vốn (dù không nhiều) trong tuần qua. Đáng chú ý nhất là SSIAM VNFinLead ETF đã hút được 22 tỷ đồng; trong khi VinaCapital VN100 ETF cũng hút được 11 tỷ đồng và SSIAM VN30 ETF hút ròng 2 tỷ đồng.

Tính chung trong tuần giao dịch 20-24/9, các quỹ ETFs trên thị trường chứng khoán Việt Nam đã bị rút ròng 802 tỷ đồng (gần bằng lượng bán ròng của khối ngoại). Nếu tính từ đầu tháng 9 tới nay, các quỹ ETFs kể trên bị rút ròng gần 1.900 tỷ đồng khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam.

Thống kê quá khứ cho thấy biến động thị trường có sự đồng pha với xu hướng dòng vốn ETFs. Việc các quỹ ETFs đang bị rút mạnh trong thời gian gần đây là tín hiệu đáng lưu ý với giới đầu tư.

Trong báo cáo cập nhật, Công ty chứng khoán MBS cho biết các quỹ ETFs đã có tuần rút ròng thứ 3 liên tiếp và đây cũng là áp lực ngắn hạn lên thị trường chung trong bối cảnh dòng tiền thận trọng trước những biến động từ bên ngoài.

Tin mới

Không phải vàng, đây mới là kim loại quý tăng mạnh nhất từ đầu năm - giá tăng 26% 1 tháng qua, nguồn cung cực thấp
58 phút trước
Giá bạc đang tăng nhanh hơn vàng và các chuyên gia nhận định bạc sẽ sớm cán mốc 30 USD/ounce.
Tin được không, Apple để 'thất lạc' gần 100.000 chiếc iPhone và nơi chúng 'hạ cánh' rất thú vị?
1 phút trước
Thậm chí những kẻ trục lợi nhờ việc này cũng không bị gã khổng lồ trừng phạt.
Giá USD hôm nay 19/4: Ngân hàng Nhà nước mạnh tay, tỷ giá trung tâm tăng vọt
30 phút trước
Giá USD hôm nay 19/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 19/4 ở mức 24.260 VND/USD, tăng 29 đồng so với phiên giao dịch trước. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 23.047-25.473 đồng.
Ra biển tìm "kho báu" ở đâu? Chẳng đâu xa, ngay gần bờ 2 tỉnh phía Bắc đã có "kho báu" hơn 100 tỷ tấn
51 phút trước
Thậm chí, Quảng Ninh còn có một báu vật khác ở đáy biển gần 9 tỷ tấn.
Giá vàng hôm nay 19/4: Vàng đang được định giá quá cao
2 giờ trước
Theo Khảo sát quản lý quỹ mới nhất của Bank of America, 26% người tham gia khảo sát cho biết vàng đang được định giá quá cao và đang ở mức quá mua cao nhất kể từ tháng 8/2020.

Tin cùng chuyên mục

Nhà đầu tư nên làm ngay những điều này khi VN-Index biến động mạnh
1 ngày trước
Cú giảm sâu trong phiên giao dịch đầu tuần thổi bùng nỗi lo lắng của thị trường. Chuyên gia nhấn mạnh, ngay lúc này nhà đầu tư cần bình tĩnh và nên thực hiện những điều sau để bảo vệ tài sản.
Vốn hóa mất gần 10 tỷ USD trong một phiên, liệu VN-Index có hồi lại trong ngắn hạn?
3 ngày trước
Các nhà phân tích cho rằng rủi ro giảm điểm vẫn còn đang lấn át thị trường chứng khoán, tâm lý tiêu cực còn đang bao trùm.
"Sốc": Chứng khoán chứng kiến "cú rơi mạnh" gần 60 điểm, dòng tiền tháo chạy
3 ngày trước
Áp lực bán đã xuất hiện từ phiên sáng nhưng đến gần cuối phiên giao dịch chiều nay, tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán trở nên tồi tệ hơn. Nhà đầu tư đua nhau bán tháo, kéo chỉ số lao dốc.
Từ vụ "sập" VNDIRECT và PV Oil: Tin tặc đã "nằm vùng" chờ thời cơ
09/04/2024 06:00
Theo đại diện Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), các tin tặc hiện dùng thủ đoạn "nằm vùng", chờ đợi thời cơ để tấn công, đòi tiền chuộc.