Cam Cao Phong còn 20.000 đ/kg, sắp "vỡ trận" vì diện tích tăng cao

03/12/2017 08:35
Sau 4 vụ liên tiếp được mùa, được giá, những người trồng cam ở Cao Phong (Hòa Bình) đã trúng lớn. Năm nay, nhiều vườn cam có bị thiệt hại nặng do mưa lũ, nhưng sản lượng cam không ngừng tăng. Giá cam đã quay đầu giảm, việc tiêu thụ cam chậm hơn so với mọi năm.

Dọc quốc lộ 6 chạy qua thị trấn Cao Phong những cửa hàng cam ken dầy. Cam lòng vàng, cam canh, quýt Hà Giang vàng rực được bầy lên khay vô cùng bắt mắt. 

Giống cam lòng vàng (CS1) cho thu hoạch sớm nhất trong các giống cam trồng ở Cao Phong như xã Đoài, V2, cam Mát. Đây cũng là giống cam ngon đã tạo nên thương hiệu cam Cao Phong nổi tiếng. Trái với vẻ hồ hởi mọi năm, niên vụ này, cam bán chậm hơn và giá xuống hơn so với mọi năm.

Cam Cao Phong còn 20.000 đ/kg, sắp "vỡ trận" vì diện tích tăng cao - 1

Khoảng 3 năm nữa, toàn bộ diện tích gần 3000 ha cam, quýt của huyện Cao Phong sẽ cho thu hoạch. Khi đó sản lượng cam sẽ chất thành núi. 

Anh Bùi Văn Khánh, ở thị trấn Cao Phong chia sẻ, khách đến vườn cắt không giảm, nhưng giá lại xuống đôi chút. Cuối năm ngoái, giá cam lòng vàng cắt tại vườn là 28-30.000 đ/kg, hiện nay cam xuống giá còn 20.000 đ/1kg. 

So với thị trường tiêu thụ cam truyền thống ở miền Bắc, năm nay, nhiều đơn vị khác ở miền Nam cũng đã cất công đưa cam Cao Phong vô Sài Gòn. Sản phẩm cam nổi tiếng này cũng được người tiêu dùng đón nhận. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chủ vườn, kể cả vườn đã được cấp chứng chỉ Vietgap, năm nay cam tiêu thụ chậm hơn so với năm. Nguyên nhân đưa ra là nhiều diện tích cam trồng cách đây 4-5 năm đã cho thu hoạch. Cả sản lượng và diện tích cam trên địa bàn huyện Cao Phong đều tăng gấp 2-3 lần so với 5 năm trước. 

Cam Cao Phong còn 20.000 đ/kg, sắp "vỡ trận" vì diện tích tăng cao - 2

Cây cam đã mang lại cho người dân nơi cuộc sống sung túc. Tuy nhiên, khi diện tích cam tăng trưởng quá nhanh, nỗi lo được mùa nhưng khó bán sản phẩm sẽ đến trong thời gian tới. 

Theo thống kê của UBND huyện Cao Phong, tổng diện tích cây có múi của toàn huyện là trên 2.800ha, trong đó riêng cây cam chiếm 1.652ha. Ước tính tổng sản lượng là 33.000 tấn quả. Diện tích và sản lượng cùng tăng, nhưng hơn 5.000 hộ dân tham gia trồng cam, quýt đến giờ vẫn tự lo đầu ra. Rất ít chủ trang trại kí kết được với đơn vị thu mua. Việc tiêu thụ hàng do các chủ vườn tự bán cho tư thương. 

Cam Cao Phong còn 20.000 đ/kg, sắp "vỡ trận" vì diện tích tăng cao - 3

Hiện ở Cao Phong đã có trên 400ha cam được cấp chứng chỉ Vietgap. 

Điều mà người dân Cao Phong lo ngại là diện tích cam phát triển quá nhanh và quá nhiều người trồng việc tiêu thụ gặp nhiều khó khăn. Ngay cả những hộ trồng cam theo tiêu chuẩn Vietgap thì vẫn gặp khó. Giá cam đã bắt đầu giảm mạnh vì phải cạnh tranh với cam Vinh, cam Bắc Giang và cam Tuyên Quang, Hà Giang.

Ông Trần Văn Tuyên ở khu 4, thị trấn Cao Phong chia sẻ, gia đình ông trồng cam từ năm 2004 đến năm 2008 bắt đầu cho thu hoạch. Nhận thấy tiềm năng từ loại cây trồng này, ông Tuyên tiếp tục đầu tư hợp tác, liên kết mô hình 50/50 (người đầu tư vốn hợp tác với người có đất), đến nay đã có 17ha cam. "Năm nay nhà tôi thu khoảng 450 tấn cam các loại, việc tiêu thụ đều do các tư tương ở nơi khác đến mua", ông Tuyên cho biết.

Theo ông Tạ Đình Đào, một chủ vườn có 10ha cam ở Cao Phong, đầu ra từ trước giờ toàn thương lái đến tận vườn. Có những lúc thương lái ép không bán được hàng. Một vài năm trở lại đây thì không đến nỗi nhưng về lâu dài thì cần có đầu mối tiêu thụ để ổn định cho nông dân.

Cam Cao Phong còn 20.000 đ/kg, sắp "vỡ trận" vì diện tích tăng cao - 4

So với năm 2010, diện tích cam ở Cao Phong đã tăng gấp 4 lần. Đó còn chưa kể các huyện Lạc Thủy, Yên Thủy và Kim Bôi cũng không ngừng trồng cam. Việc cây cam phát triển quá "nóng" sẽ khiến người trồng cam gặp khó. 

Ông Đào lo lắng cũng có cơ sở, vì sắp tới 2.800 ha cam, quýt cho thu hoạch, tổng sản lượng sẽ lên đến 80-90 tấn. Sản lượng quá nhiều lại thu trong thời gian ngắn, người nông dân sẽ gặp khó khi bán hàng. Hiện tại, người dân nơi đây vẫn không ngừng bạt đồi, bỏ mía trồng cam. Chưa một gia đình nào kết nối được với đầu mối tiêu thụ ổn định. Họ cứ lao vào trồng còn đầu ra sẽ do thương lái đảm nhiệm. Đây là một điều bất lợi đối với các hộ trồng cam ở cả tỉnh Hòa Bình sẽ phải đối mặt trong thời gian tới.

Tin mới

Dự báo công suất tiêu thụ điện tháng 5 có thể tiếp tục vượt đỉnh
6 giờ trước
EVN cho biết, nhu cầu điện sẽ tiếp tục tăng cao trong tháng 5 với sản lượng tiêu thụ điện bình quân ngày toàn hệ thống dự kiến ở mức 913,6 triệu kWh/ngày.
Chênh 1 triệu đồng, chọn VinFast VF 3 hay Wuling Mini EV?
6 giờ trước
Bảng so sánh các tính năng, trang bị giữa VinFast VF 3 và Wuling Mini EV sau đây sẽ là gợi ý đáng tham khảo cho bạn.
Dự trữ vàng của Trung Quốc tăng tháng thứ 18 liên tiếp
5 giờ trước
Dự trữ vàng của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC ngân hàng trung ương) trong tháng 4/2024 tăng tháng thứ 18 liên tiếp, dù tốc độ mua chậm lại do giá cao kỷ lục.
VinFast VF 3 lộ ảnh thực tế tại nhà máy, bao giờ bàn giao cho khách?
5 giờ trước
Theo nguồn tin riêng, VinFast có thể bàn giao những chiếc VF 3 đầu tiên ngay trong quý III. Những hình ảnh vừa lộ diện là của mẫu xe tiền thương mại.
Khách mua vé máy bay giá cao bất thường gửi phản ánh đến cơ quan nào?
4 giờ trước
Cục Hàng không Việt Nam đề nghị khách hàng mua vé máy bay thời gian qua phản ánh thông tin, tài liệu xác thực về việc đã phải mua vé máy bay giá cao so với quy định.

Tin cùng chuyên mục

Xe bị xịt bóng hơi phải gọi cứu hộ, chủ xe VinFast Lux SA2.0 cho hay: 'Sửa trong vòng 1 ngày, còn được nhận thêm tiền'
40 phút trước
Trước khi sở hữu Lux SA2.0, anh Nguyễn Văn Thắng đã từng có thời gian sử dụng 2 mẫu xe khác là MG ZS và VinFast Lux A2.0.
Xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng nhưng tăng giá trị
29 phút trước
Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), 4 tháng đầu năm nay xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam giảm về lượng nhưng tăng về giá trị nhờ giá xuất khẩu tăng cao. Đáng chú ý, xuất khẩu hồ tiêu sang Mỹ tăng mạnh 45,2%, nhưng giảm sâu hơn 95% ở thị trường Trung Quốc.
Ra biển xe Mitsubishi tháng này tiết kiệm tới hơn 170 triệu đồng: Xpander vẫn ưu đãi lớn, cả Xforce cũng tặng quà xịn để lấn át các đối thủ
53 phút trước
So với tháng trước, các mẫu xe Mitsubishi đang được áp dụng chính sách khuyến mãi hấp dẫn hơn, nhiều mẫu xe được nâng mức hỗ trợ từ 50% lên 100% trước bạ. Với mẫu Xforce mới ra mắt, giá xe không đổi nhưng có quà tặng kèm giá trị cao.
Khánh Hòa rà soát, báo cáo các dự án trồng cây xanh để cung cấp cho Bộ Công an
10 giờ trước
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, báo cáo các dự án trồng cây xanh để cung cấp cho Bộ Công an.