Cận Tết, trái cây ngoại đổ bộ thị trường Việt

18/01/2024 09:31
Thị trường trái cây ngoại cao cấp sôi động khi nhiều người chọn làm quà biếu và các sự kiện cuối năm.

Nhiều loại trái cây được doanh nghiệp, nhà phân phối nhập khẩu trực tiếp với số lượng lớn nên có giá rẻ. Song cũng có những loại trái cây đặc biệt tăng giá hoặc có giá rất cao nhưng vẫn được thị trường ưa chuộng.

Trái cây cao cấp được ưa chuộng

Ngày 17-1, tại TP HCM, Hội đồng Xúc tiến Xuất khẩu Rau quả Nhật Bản (J-FEC) phối hợp với JFOODO (The Japan Food Product Overseas Promotion Center) và nền tảng hỗ trợ xuất khẩu nông lâm thủy sản - thực phẩm tại Việt Nam tổ chức sự kiện quảng bá trái cây Nhật Bản.

Phát biểu tại sự kiện, ông Seiki Furudate - Phó Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP HCM - cho biết Nhật Bản có 3 loại trái cây tươi là táo, lê và quýt được xuất khẩu vào Việt Nam. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, lê Nhật Bản đang hết mùa nên chỉ có táo và quýt - những sản phẩm được đánh giá cao trên thế giới về chất lượng.

Cận Tết, trái cây ngoại đổ bộ thị trường Việt - Ảnh 1

Khách hàng chọn mua táo nhập khẩu tại siêu thị Lotte Mart quận 7 (TP HCM).Ảnh: THANH NHÂN

Theo ghi nhận, táo Nhật Bản trên thị trường có 3 loại chính là: Fuji - khoảng 300.000 đồng/kg, táo vàng Kinsei - khoảng 600.000 đồng/kg và táo đỏ Sekaiichi - khoảng 800.000 đồng/kg. Trong đó, táo đỏ Sekaiichi có kích thước khổng lồ, từ 350 - 800 g, nên mức giá phổ biến từ 500.000 đồng/quả, cá biệt có những quả kích cỡ trên 1 kg nên giá đến tiền triệu. Đối với quýt Unshu Nhật Bản, giá bán phổ biến 500.000 - 600.000 đồng/kg, 10 - 12 quả/kg, vỏ mỏng, dễ bóc và không hạt.

Ông Yuya Arashima, Giám đốc điều hành Star Kitchen - kinh doanh trái cây Nhật Bản tại Trung tâm Thương mại Takashimaya (TP HCM), nhìn nhận trái cây Nhật Bản có giá cao hơn so với các loại trái cây khác trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, trái cây Nhật Bản có hương vị và vẻ ngoài hoàn hảo, đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn làm quà tặng, đặc biệt là dịp lễ, Tết. "Nhu cầu trái cây cao cấp của người Việt rất lớn. Chúng tôi mong muốn được mở cửa 2 loại quả của Nhật Bản là nho và dâu tây chính thức vào thị trường Việt Nam" - ông Yuya Arashima nói.

Bên lề sự kiện, nhân viên hệ thống cửa hàng Klever Fruit giới thiệu giỏ quà trái cây đựng trong hộp gỗ có tên "Quà sang Tết rồng" với giá 8 triệu đồng. Giỏ quà có 2 kg cherry New Zealand đựng trong hộp gỗ, 2 kg nho mẫu đơn Hàn Quốc, 1 quả dưa lưới giống Nhật Bản trồng tại Lâm Đồng và 6 quả táo Nhật Bản. Nhân viên này cho biết trái cây cao cấp rất được thị trường săn đón, nhất là làm quà tặng.

Theo ông Nguyễn Xuân Hải, Tổng Giám đốc hệ thống cửa hàng Klever Fruit, trên thị trường Việt Nam có một số loại quả có hình thức và bao bì tương tự trái cây Nhật Bản khiến người tiêu dùng nhầm lẫn. Do đó, Nhật Bản đã giới thiệu các nhà nhập khẩu, các điểm phân phối và công bố tem nhãn "Trái cây Nhật Bản" để người tiêu dùng nhận diện.

Mặt hàng chiến lược để thu hút khách

Nhận xét về thị trường trái cây ngoại Tết 2024, ông Lê Viết Sĩ, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Tú Phượng Tony, dự báo sản lượng giảm gần 10% so với năm ngoái do sức mua yếu. "Các nhà nhập khẩu hiện không dám cam kết về sản lượng với nhà xuất khẩu nước ngoài mà bán đến đâu nhập đến đó. Trừ trái cây Nhật Bản, hầu hết trái cây nhập khẩu năm nay có giá thấp hơn các năm" - ông Sĩ nói.

Tết này, bên cạnh lượng lớn sản phẩm được các nhà nhập khẩu chuyên nghiệp nhập về bán, một số nhà bán lẻ cũng tăng cường nhập khẩu trực tiếp để đưa ra phân phối. Đơn cử, hệ thống Kingfoodmart đang giới thiệu lô cherry Tasmania "khổng lồ" size 26-28+ và size 34++ nhập khẩu trực tiếp từ Úc. Đại diện Kingfoodmart cho biết trong đợt nhập khẩu và bán thử nghiệm đầu tiên kéo dài đến ngày 24-1, Kingfoodmart đã nhập 1 tấn cherry Tasmania. Cherry Tasmania size 26-28+ được bán với giá dùng thử chỉ 99.000 đồng/hộp 250 g, size 34++ chỉ 245.000 - 275.000 đồng/hộp 220 g. Ngoài ra, hệ thống siêu thị này còn mở bán cherry hàng thùng 2 kg nhằm phục vụ nhu cầu khách hàng mua làm quà biếu Tết.

Các hệ thống siêu thị MM Mega Market, Central Retail, Emart, AEON, Lotte Mart, Co.opmart… cũng trực tiếp nhập một số loại trái cây phổ biến, chủ yếu là táo từ Ba Lan, Ai Cập, Pháp, New Zealand… Theo các siêu thị, tiêu thụ mạnh nhất trong thời gian gần đây là các loại táo phân khúc giá dưới 60.000 đồng/kg. Với chiến lược bán táo không lợi nhuận để thu hút khách, hệ thống siêu thị Big C, Tops Market, GO!, MM Mega Market… thường xuyên khuyến mãi táo Nam Phi với giá 49.000 đồng/kg, thậm chí 38.000 - 39.000 đồng/kg vào các ngày cuối tuần.

Ông Lê Hữu Tình, quản lý cấp cao marketing Công ty TNHH Thiso Retail (sở hữu siêu thị Emart), cho biết năm nay một số mặt hàng như táo Gala dù được mùa nhưng do tình hình căng thẳng ở biển Đỏ khiến đường đi của hàng hóa ách tắc, cước vận chuyển tăng nên giá bán cũng tăng theo. Ngoài ra, hơn 1 năm qua do kinh tế khó khăn, những nhà nhập khẩu lớn không dám mạnh tay đặt hàng về, chỉ đặt một ít hàng chủ lực và ít rủi ro. "Thay vì đưa táo Mỹ, nho xanh về Việt Nam bằng đường biển sẽ chậm trễ, ảnh hưởng chất lượng sản phẩm và mùa vụ kinh doanh, nhà nhập khẩu chọn đi đường hàng không. Do đó, phân khúc hàng hóa sẽ ít có sự đa dạng, một số mặt hàng sẽ có giá cao" - ông Tình thông tin.

Đối với trái cây sử dụng hằng ngày, ông Phạm Thiện Hoàng, giám đốc một công ty chuyên nhập khẩu trái cây, cho rằng hàng Trung Quốc đang áp đảo nhờ giá rẻ, chất lượng và mẫu mã được cải thiện đáng kể thời gian gần đây. Các loại táo, cam, quýt, kiwi… Trung Quốc không chỉ được bán ở chợ mà còn vào kênh cửa hàng, siêu thị khá nhiều. 

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết năm 2023, Việt Nam xuất khẩu 5,6 tỉ USD mặt hàng rau quả nhưng chỉ nhập khẩu 1,96 tỉ USD, xuất siêu hơn 3 tỉ USD.

Dịp Tết, trái cây ngoại được chọn làm quà biếu nhiều bởi yếu tố mới lạ và sang trọng. Trái cây trong nước ít được dùng để biếu. "Chẳng hạn, tại Việt Nam thì sầu riêng khá bình thường nhưng đang là quà tặng hạng sang và thời thượng ở Trung Quốc" - ông Nguyên so sánh.

Tin mới

BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
8 giờ trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
8 giờ trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
8 giờ trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.
Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
7 giờ trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.
Công nghệ sấy hiện đại từ Sasaki đồng hành cùng ngành nông sản Việt
6 giờ trước
Thương hiệu Sasaki tỏa sáng tại buổi kỷ niệm 65 năm ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam, với điểm nhấn là công nghệ sấy lạnh đa năng thông minh, tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, cung cấp giải pháp sấy đa dạng cho nông sản, hải sản và dược liệu, cam kết ưu việt về hiệu suất và đồng hành phát triển ngành chế biến nông sản.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Thịt bò

BEEF

1.212.542.420 VNĐ / tấn

293.50 BRL / kg

0.00 %

- 0.00

Thịt gà

CHICKEN

29.952.070 VNĐ / tấn

7.25 BRL / kg

0.42 %

+ 0.03

» Xem tất cả giá Thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

Công bố nguyên nhân tôm hùm chết diện rộng
52 phút trước
Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (gọi tắt là Viện III) vừa công bố kết quả quan trắc vùng nuôi tôm hùm trọng điểm tại các tỉnh Nam Trung Bộ.
Xe ga 125cc rẻ nhất của Yamaha bất ngờ giảm kỷ lục tại đại lý, thấp nhất chỉ từ 23 triệu đồng, dễ dàng thay thế Honda Vision
7 phút trước
Tất cả phiên bản của Yamaha Janus đều đang có giá bán thực tế thấp hơn so với mức đề xuất mà hãng đưa ra.
Siêu thị tích hàng, khuyến mại rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4
13 giờ trước
Để kích cầu tiêu dùng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, siêu thị ở Hà Nội trưng bày đầy ắp hàng hóa và tung hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn.
Kia Sorento hybrid giảm sốc 120 triệu đồng, còn từ 1,029 tỷ đồng, rẻ hơn cả Honda CR-V hybrid
17 giờ trước
Sau chưa đầy 1 tháng, Kia Việt Nam đã điều chỉnh giá toàn bộ dòng Sorento đang phân phối trong nước.