Cao Su Phước Hoà (PHR) đặt mục tiêu lãi trước thuế "đi lùi" 40%, cổ tức tiền mặt tối thiểu 30%

17/03/2023 08:49
VDSC cho rằng phần thu nhập đền bù từ thương vụ với VSIP sẽ tiếp tục là điểm tựa lợi nhuận 2023 của PHR.

CTCP Cao su Phước Hòa (mã: PHR) vừa công bố nghị quyết HĐQT thông qua một số chỉ tiêu sản xuất kinh doanh chính năm 2023. Cụ thể, Cao su Phước Hòa đặt mục tiêu tiêu thụ 34.400 tấn mủ quy khô với giá bán bình quân là 37,96 triệu đồng/tấn.

Năm 2023, doanh nghiệp lên kế hoạch tổng doanh thu công ty mẹ 1.813 tỷ đồng, giảm 17% so với thực hiện 2022; trong đó, mảng kinh doanh cao su được kỳ vọng mang lại 1.302 tỷ đồng, chiếm 72% tổng doanh thu. Tương tự, PHR cũng đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế hơn 519 tỷ đồng, "đi lùi" tới 40% so với thực hiện năm trước.

Đặc biệt, PHR dự kiến chi trả cổ tức bằng tiền với mệnh giá tối thiểu 30%, tương ứng mỗi cổ phiếu nhận về 3.000 đồng. Với hơn 135 triệu cổ phiếu đang lưu hành, PHR sẽ chi khoảng 406 tỷ đồng để thực hiện chi trả cổ tức năm nay. Công ty cũng dự kiến nộp NSNN số tiền gần 271 tỷ đồng.

Ngoài ra, doanh nghiệp dự kiến đầu tư gần 355 tỷ đồng, số vốn này dự kiến được chi vào quý 1/2023.

Về kế hoạch kinh doanh quý I/2023, Cao su Phước Hòa dự kiến sản lượng cao su tiêu thụ đạt 6.362 tấn mủ quy khô với giá bán bình quân 36 triệu đồng/tấn. Riêng mảng kinh doanh cao su, PHR kỳ vọng sẽ mang lại 229 tỷ đồng. Trong quý 1/2023, PHR đặt mục tiêu doanh thu công ty mẹ đạt 434 tỷ và lợi nhuận trước thuế đạt 208 tỷ đồng, lần lượt chiếm tỷ lệ 24% và 38% kế hoạch năm nay.

Điểm tựa lợi nhuận tiếp tục đến từ phần thu nhập đền bù thương vụ với VSIP 

Trước đó, năm 2022, doanh thu thuần hợp nhất của PHR đạt 1.709 tỷ đồng giảm 12% so với cùng kỳ, LNST công ty mẹ tăng 85% so với cùng kỳ lên 885 tỷ đồng. Sự tăng trưởng lợi nhuận chủ yếu đến từ khoản thu nhập từ việc đến bù 691 ha đất trong thương vụ với VSIP 3 tại tỉnh Bình Dương.

Về tiến độ góp vốn vào dự án VSIP 3, Cao su Phước Hoà hiện đang trình tập đoàn phương án góp 20% vốn theo hình thức hợp tác kinh doanh (BCC) và dự kiến thực hiện trong năm 2023. Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá phần thu nhập đền bù từ thương vụ với VSIP sẽ tiếp tục là điểm tựa lợi nhuận của PHR.

Cụ thể, 207 tỷ đồng còn lại của phần đền bù cố định đã được VSIP chuyển cho PHR trong tháng 2 và sẽ được ghi nhận trong báo cáo thu nhập của 1Q2023. Ngoài ra, phần đền bù theo tiến độ cho thuê của dự án VSIP 3 (hiện đã cho Lego và Pandora thuê 60 ha) kỳ vọng cũng sẽ được thanh toán trong năm nay, số tiền được nhận vào khoảng 72 tỷ đồng, tương ứng với 1,2 tỷ đồng/ha.

Đối với mảng kinh doanh chính là mủ cao su, nhóm phân tích kỳ vọng sẽ phục hồi do thị trường Trung Quốc đã mở cửa hoàn toàn, tuy nhiên nhu cầu từ thị trường này vẫn chưa thật sự mạnh và có tác động đáng kể đến giá mủ cao su trên toàn cầu.

Thêm vào đó, mảng chế biến gỗ VDSC nhận định chưa có tính hiệu phục hồi từ nhu cầu tiêu thụ, cũng như mảng kinh doanh đất KCN dự kiến sẽ đi ngang khi PHR chỉ ghi nhận diện tích thuê tương đương với năm 2022.

Theo đó, CTCK này dự kiến cho năm 2023, doanh thu PHR ước đạt 1.749 tỷ đồng (+2,4% so với cùng kỳ) và LNST ước đạt 528 tỷ đồng (-40,4% so với cùng kỳ). EPS tương ứng đạt 3.899 đồng.

Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
3 giờ trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Giá vàng hôm nay 29/3: Vàng thế giới tăng "dữ dội", lập đỉnh mới
3 giờ trước
Giá vàng hôm nay (29/3) trên thế giới tăng mạnh, tiến gần đến mức cao kỷ lục mọi thời đại. Tuy nhiên theo các chuyên gia, hoạt động mua đang mang tính kỹ thuật nhiều hơn bởi vàng tăng bất chấp USD cũng đang mạnh lên.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
3 giờ trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
4 giờ trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
4 giờ trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.

Tin cùng chuyên mục

Vụ VNDirect bị tấn công: VNDirect tiến hành kiểm tra thông luồng với Sở giao dịch chứng khoán
23 giờ trước
Liên quan đến vụ hệ thống VNDirect bị tấn công, theo thông báo mới nhất về quá trình xử lý sự cố, VNDirect cho biết, công ty dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thông luồng với các sở giao dịch chứng khoán trong ngày 28/03/2024.
Hệ thống VNDirect bị "sập": Diễn biến mới nhất, tiết lộ sẽ có chính sách "bù đắp" cho nhà đầu tư
1 ngày trước
Theo thông báo phát ra trong đêm muộn ngày 27/3 liên quan đến cố hệ thống VNDirect bị "sập", VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
Vụ VNDirect bị tấn công: Nhà đầu tư đã kiểm tra được tài khoản
1 ngày trước
Liên quan đến vụ hệ thống VNDirect bị tấn công: Chứng khoán VNDirect (HoSE: VND) vừa thông báo về việc đã khôi phục được hệ thống và đang tiến hành rà soát, đánh giá hệ thống để đảm bảo tuyệt đối về an toàn an ninh cho khách hàng giao dịch tại công ty.
Dự báo bất ngờ: VN-Index có thể lên tới 1.500 điểm ngay trong năm 2024, năm sau vượt đỉnh
2 ngày trước
Ông Lã Giang Trung – CEO Passion Investment dự báo, VN-Index có thể lên tới 1.500 điểm ngay trong năm nay, làm tiền đề cho đầu năm sau vượt đỉnh.