Cao tốc 23.000 tỷ do liên danh Vingroup - Techcombank đề xuất được Phó Thủ tướng giao phấn đấu hoàn thành vào năm 2025

13/07/2022 08:56
Với tổng chiều dài khoảng 140 km, tuyến đường do Vingroup - Techcombank đề xuất có quy mô quy hoạch 6 làn xe nhưng theo sơ bộ tính toán trường hợp phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe bề rộng 17m, đi qua địa phận hai tỉnh Đắk Nông và Bình Phước.

Vừa qua, Văn phòng Chính phủ vừa phát đi Thông báo số 203/TB-VPCP ngày 12/07/2022 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp về triển khai thực hiện Dự án đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Cụ thể, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đánh giá cao sự quyết tâm của hai địa phương và Tập đoàn Vingroup trong việc tổ chức nghiên cứu, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải chuẩn bị các thủ tục triển khai Dự án đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước). Đây là tuyến đường quan trọng, không chỉ phục vụ trực tiếp cho hai tỉnh mà còn góp phần phát triển lưu thông vận tải cho cả khu vực Tây Nguyên, kết nối Đông Nam Bộ và TPHCM.

Với tổng mức đầu tư khoảng 23.000 tỷ đồng, dự án đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) do liên danh Vingroup – Techcombank đề xuất và đã được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận cho hai đơn vị này chủ trì lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Dự án có tổng chiều dài khoảng 140 km; đi qua địa phận tỉnh Đắk Nông (38 km từ Gia Nghĩa đến ranh giới 2 tỉnh Đắk Nông-Bình Phước), tỉnh Bình Phước (102 km từ ranh giới 2 tỉnh Đắk Nông-Bình Phước đến Chơn Thành); điểm đầu tại khu vực TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, điểm cuối tại thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, kết nối với điểm đầu của cao tốc Chơn Thành-Đức Hòa (thuộc dự án đường Hồ Chí Minh) và điểm cuối của cao tốc TPHCM-Chơn Thành. 

Tuyến đường này có quy mô quy hoạch 6 làn xe nhưng theo sơ bộ tính toán trường hợp phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe bề rộng 17m.

Cao tốc 23.000 tỷ do liên danh Vingroup - Techcombank đề xuất được Phó Thủ tướng giao phấn đấu hoàn thành vào năm 2025 - Ảnh 1.

Một đoạn đường Hồ Chí Minh qua trung tâm tỉnh Bình Phước. Ảnh: Báo Bình Phước

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và UBND tỉnh Bình Phước, UBND tỉnh Đắk Nông và các cơ quan liên quan nghiên cứu, thống nhất và đề xuất phương án đầu tư để sớm triển khai trong giai đoạn 2021-2025.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo và trực tiếp làm việc với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo Tập đoàn Vingroup để định hướng phương án đầu tư.

Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản số ngày 17/6/2022 báo cáo Thủ tướng Chính phủ; theo đó, Bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận Liên danh Vingroup-Techcombank chủ trì lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án theo phương thức PPP.

Để bảo đảm tiến độ hoàn thành Dự án vào năm 2025, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương xem xét, thực hiện các quy trình, thủ tục theo quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc điều chỉnh hướng tuyến, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Về việc giao cơ quan có thẩm quyền, HĐND 2 tỉnh đã có Nghị quyết về việc triển khai Dự án và giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền. Trên cơ sở Tờ trình của UBND tỉnh Bình Phước và UBND tỉnh Đắk Nông, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/7/2022 về việc giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án.

Để đẩy nhanh tiến độ Dự án, Phó Thủ tướng đồng ý triển khai đồng thời các thủ tục điều chỉnh quy hoạch và chuẩn bị thủ tục đầu tư, tuy nhiên phải bảo đảm chặt chẽ về pháp lý, quy trình thủ tục theo quy định. 

Nhà đầu tư đề xuất dự án khẩn trương chỉ đạo Tư vấn hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cơ quan có thẩm quyền trong tháng 8/2022 để trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư trong tháng 9/2022.

Theo Báo Bình Phước, vào đầu tháng 5/2022, liên danh Vingroup - Techcombank đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Phước, UBND tỉnh Đắk Nông và Bộ Giao thông Vận tải đề xuất thực hiện dự án đầu tư tuyến cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) theo hình thức PPP.

Theo đó, Tập đoàn Vingroup và Techcombank sẽ tự bỏ chi phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Trong trường hợp các báo cáo không được phê duyệt, 2 đơn vị cam kết chịu mọi chi phí liên quan đến công tác chuẩn bị đầu tư công trình.

https://cafef.vn/cao-toc-23000-ty-do-lien-danh-vingroup-techcombank-de-xuat-duoc-pho-thu-tuong-giao-phan-dau-hoan-thanh-vao-nam-2025-20220712233511375.chn

Tin mới

Quý I/2024, Việt Nam xuất siêu 8,08 tỷ USD
8 giờ trước
Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.
Nguy cơ gạo Việt Nam bị cạnh tranh tại thị trường truyền thống
7 giờ trước
Theo Thương vụ Việt Nam tại Philipines, trong bối cảnh phụ thuộc khá lớn vào nguồn cung gạo từ Việt Nam nên Chính phủ Philipines đang tìm cách giảm sự phụ thuộc này thông qua việc đa dạng hóa nguồn cung, tìm đến những nhà cung ứng gạo tiềm năng khác Việt Nam mà trước đây họ cho rằng không có lợi thế. Điều này đã được Thương vụ Việt Nam tại Philipines nắm bắt thông tin, nhận định và cảnh báo tới các cơ quan bộ, ngành quản lý, xây dựng chính sách và doanh nghiệp trong nước.
Giảm được hơn 30% chi phí vận hành taxi, "khách sộp" của GSM chốt đơn thêm 2.500 ô tô điện VinFast, đặt mục tiêu thay thế 90% xe xăng
7 giờ trước
Đối tác đặt mua và thuê xe taxi điện của VinFast là công ty TNHH Đồng Thúy – đơn vị sở hữu thương hiệu Lado Taxi ở Lâm Đồng.
76 giây sản xuất ra một chiếc SU7, 27 phút mở bán đạt doanh số 50.000 xe - Đây là sự đáng sợ của một Xiaomi vừa 'chân ướt chân ráo' gia nhập thị trường ô tô điện
6 giờ trước
Ra mắt chậm hơn rất nhiều so với các đối thủ, chiếc SU7 của Xiaomi vẫn tạo được hứng thú với rất nhiều người.
Tình trạng xe Lexus LX 570, Range Rover giảm giá cả tỷ vẫn ế
5 giờ trước
Dù đã giảm 1 tỷ đồng để tìm khách hàng nhưng sau 3 lần đấu giá lô xe hạng sang như ô tô Lexus LX 570, Range Rover... vẫn chưa có người mua. Công an Hà Tĩnh dự kiến thẩm định lại và có thể giảm thêm 10% giá khởi điểm cho lần đấu giá tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục

Ga Hà Nội sẽ được quy hoạch phục vụ những tuyến đường sắt nào?
6 giờ trước
Ga Hà Nội sẽ được xây dựng theo hướng ga cao tầng và trở thành ga nội đô, có nhiệm vụ là nhà ga kết nối, trung chuyển khách cho các tuyến đường sắt đô thị.
Lãnh đạo Bình Dương mời gọi nhà đầu tư từ Úc
9 giờ trước
Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Dương đang có mặt tại Úc để quảng bá và giới thiệu cơ hội đầu tư tại tỉnh đến các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư và các tổ chức ở nước Úc.
Tập đoàn Tân Hoàng Minh "tiết lộ" sẽ có sự đổi mới trong chiến lược phát triển
10 giờ trước
Thông tin từ Tập đoàn Tân Hoàng Minh cho biết, tập đoàn sẽ có sự đổi mới trong chiến lược phát triển từ loại hình, phân khúc đến phong cách sản phẩm; triển khai hiệu quả, chuyên nghiệp với giá trị cốt lõi là đột phá, nhân văn và bền vững.
Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới
10 giờ trước
Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị hiện đại, các tòa tháp cao tầng chính là những điểm nhấn tạo nên những bức tranh hoàn hảo khi trở thành các công trình kiến trúc tiêu biểu trở thành biểu tượng của thành phố, của quốc gia thậm chí của cả khu vực.