Cáp quang biển lại gặp sự cố, người dùng VNPT và FPT bức xúc vì mạng chậm: "Cứ đến tối là khỏi vào Internet"

16/12/2021 21:00
Theo thống kê của đại diện Viettel Networks, các tuyến cáp quang biển Việt Nam ra quốc tệ gặp sự cố trung bình 10 lần mỗi năm, tính trong vòng 5 năm trở lại đây

Từ ngày 13/12/2021, tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway (APG) đã gặp sự cố trên hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc). Đây là thông tin từ một nhà mạng (ISP) tại Việt Nam vừa xác nhận với chuyên trang ICTNews vào sáng nay 16/12.

Vào thời điểm cách đây gần 1 tháng (27/11), bản thân tuyến cáp quang biển này mới khắc phục xong sự cố xảy ra từ tháng 10. Trong bối cảnh một tuyến cáp quang biển khác là AAG vẫn chưa khắc phục xong sự cố xảy ra trước đó, sự cố mới nhất này của tuyến APG lại một lần nữa ảnh hưởng nặng nề tới lưu lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế.

Theo đó, không ít người dùng đã bày tỏ bức xúc khi liên tiếp gặp tình trạng mạng tốc độ chậm, hoặc thậm chí không truy cập được. Tình trạng này phần nhiều diễn ra với người dùng nhà mạng VNPT và FPT, trong khi người dùng từ nhà mạng Viettel lại ít bị ảnh hưởng hơn. Đặc biệt, tình trạng mạng chậm, khó truy cập chủ yếu diễn ra vào thời điểm từ 20h00 buổi tối. Đây cũng là khung thời gian được gọi là 'cao điểm", khi số lượng người truy cập mạng tăng lên.

Cáp quang biển lại gặp sự cố, người dùng VNPT và FPT bức xúc vì mạng chậm: Cứ đến tối là khỏi vào Internet - Ảnh 1.

Các tuyến cáp quang biển thường xuyên gặp sự cố trong 3 tháng cuối năm 2021 (Ảnh minh họa)

"Cứ vào khoảng 8 giờ tối đều đặn mỗi ngày, mạng nhà mình lại trở nên rất chậm, đặc biệt là khi truy cập các trang web có máy chủ tại nước ngoài. Do làm quản lý một cộng đồng game thủ tại nước ngoài, việc mang chậm, lag khiến mình gặp khó trong công việc. Thực sự rất bực mình", anh Hoàng Tuấn (TP.HCM) cho biết.

"Do ảnh hưởng của COVID-19 nên các con mình vẫn phải học trực tuyến tại nhà. Tuy nhiên việc học qua các phần mềm trực tuyến như Zoom liên tục gián đoạn do mạng bị chậm. Có hôm con đang học bài thì bị "thoát ra' nhiều lần, đến khi vào được thì hết tiết học", chị Khánh Thi (Thanh Xuân, Hà Nội) bức xúc.

"Tôi mất khoảng 5-10 phút mới gửi được email có đính kèm file nặng, trong khi Facebook thì tải rất chậm, đặc biệt là vào buổi tối. Sao nhà mạng không thông báo gì, cũng như không có bất cứ hỗ trợ nào như giảm giá cước cho khách khi để dịch vụ như vậy?", anh Nguyễn Tuấn Long (Hoàng Mai, Hà Nội) băn khoăn. Anh Long cho biết nhiều lần phản ánh nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng từ phía nhà mạng.

Cáp quang biển lại gặp sự cố, người dùng VNPT và FPT bức xúc vì mạng chậm: Cứ đến tối là khỏi vào Internet - Ảnh 2.

Tốc độ mạng được đo bởi 1 người dùng mạng VNPT cho thấy băng thông đi tuyến Hong Kong (Trung Quốc) sụt giảm nghiêm trọng vì gặp sự cố. (Ảnh NVCC)

Một năm đứt cáp 10 lần, kém xa số cáp quang so với các nước trong khu vực

Trước đó, trong sự kiện Ngày Internet Việt Nam 2021 tổ chức vào ngày 15/12/2021, Cục Viễn thông và nhà mạng đã công bố các số liệu quan trọng về tốc độ và chất lượng truy cập Internet tại Việt Nam.

Tại sự kiện, đại diện Viettel Networks cho biết, các tuyến cáp quang biển Việt Nam ra quốc tệ gặp sự cố trung bình 10 lần mỗi năm, theo thống kê trong vòng 5 năm trở lại đây. Do các sự cố thường kéo dài trong vòng 1 tháng, các doanh nghiệp cung cấp mạng thường chỉ sử dụng được ¾ trên tổng các tuyến cáp quang biển (7 tuyến).

So với các nước trong khu vực, số cáp quang biển nối với quốc tế của Việt Nam cũng ít hơn nhiều so với các quốc gia khác như Thái Lan (10 tuyến), Malaysia (22 tuyến) hay Singapore (30 tuyến). Điều này khiến mức độ đảm bảo về hạ tầng quốc tế phục vụ Internet cho người dùng Việt Nam thấp nhất trong khu vực. Trong khi đó, từ tháng 2/2020-10/2021, tổng lưu lượng Internet băng rộng tại Việt Nam đã tăng tới 40%.

Hiện tại, mỗi khi một tuyến cáp trục trặc, các nhà mạng thường áp dụng giải pháp san tải qua các tuyến cáp khác thay thế để giảm thiểu tác động của sự cố. Về phía người dùng, trong các hợp đồng cung cấp dịch vụ viễn thông hiện nay, sự cố "đứt cáp quang" hoặc "đứt cáp ngầm" được quy định là trường hợp hoặc sự kiện bất khả kháng (do tác động của thiên nhiên…). Do vậy, người dùng rất khó để có thể khiếu nại hay kiện nhà cung cấp mạng.

Tin mới

Dân mạng đua nhau lùng mua đặc sản bánh trứng kiến độc lạ
9 giờ trước
Trứng kiến, thứ đặc sản dân dã được làm thành bánh, mỗi ngày tiểu thương tiêu thụ hết cả vài trăm chiếc bánh loại này.
Không chỉ bán quả giải khát mùa hè, một vườn cây của Việt Nam có thể thu được hàng tỷ đồng từ một thứ
8 giờ trước
Thứ này đang được cả thế giới theo đuổi và Việt Nam đang có thế mạnh rất lớn.
Bị Huawei dùng chiêu trò "cướp khách" xe điện, CEO Xiaomi Lôi Quân xuề xoà: "Xe Trung Quốc cái nào cũng tốt, nếu gấp thì mua loại nào cũng được"
6 giờ trước
Luxeed S7 của Huawei và SU7 của Xiaomi là hai mẫu xe thu hút được sự quan tâm lớn của người Trung Quốc trong những tuần qua.
Nắng nóng gay gắt, cảnh báo khẩn vì tiêu thụ điện tăng kỷ lục
5 giờ trước
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục, đạt xấp xỉ 1 tỷ kWh/ngày.
Bị phạt vì bán hàng qua website mà "quên" thông báo Bộ Công Thương
2 giờ trước
Bán hàng trực tuyến là kênh bán hàng ngày càng cần thiết trong kinh doanh. Tuy nhiên, nếu không tuân thủ quy định, các chủ hộ kinh doanh có thể bị phạt nặng.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Vàng

GOLD

71.212.808 VNĐ / lượng

2,330.46 USD / toz

-0.31 %

- -7.22

Bạc

SILVER

831.253 VNĐ / lượng

27.20 USD / toz

0.04 %

+ 0.01

Đồng

COPPER

257.546.127 VNĐ / tấn

460.92 UScents / lb

0.77 %

+ 3.52

Bạch kim

PLATINUM

28.699.514 VNĐ / lượng

939.20 USD / toz

1.85 %

+ 17.10

Nickel

NICKEL

489.250.491 VNĐ / tấn

19,303.50 USD / mt

1.06 %

+ 203.50

Chì

LEAD

56.164.897 VNĐ / tấn

2,216.00 USD / mt

0.39 %

+ 8.50

Nhôm

ALUMINUM

65.238.468 VNĐ / tấn

2,574.00 USD / mt

0.17 %

+ 4.50

» Xem tất cả giá Kim loại

Tin cùng chuyên mục

Giá vàng hôm nay 29/4: Giảm nhẹ đầu tuần
12 giờ trước
Giá vàng hôm nay ghi nhận giảm nhẹ mở phiên đầu tuần. Tin tức kinh tế nổi bật trong tuần tới là quyết định chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang vào thứ Tư và báo cáo bảng lương phi nông nghiệp vào thứ Sáu.
Muốn biết lực mua vàng có hạ nhiệt hay không, nhìn thị trường này là biết
13 giờ trước
Ngay cả khi giá vàng cao kỷ lục mọi thời đại, dữ liệu mới nhất của Chính phủ và ngành vàng Trung Quốc cho thấy nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới vẫn tiếp tục tiêu thụ phần lớn sản lượng vàng toàn cầu.
Giá vàng hôm nay ngày 28/4: Vàng liệu có tiếp tục phá đỉnh?
1 ngày trước
Giá vàng hôm nay: Khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ ngày càng mất niềm tin vào giá vàng, trong khi các nhà phân tích và người chơi có tổ chức lại coi sự củng cố trong tuần này là điềm báo cho mức tăng hơn nữa.
Sau tuần giá vàng giảm mạnh, giới phân tích và đầu tư bỗng 'chia rẽ' quan điểm
1 ngày trước
Thị trường vàng đã trải qua một tuần rớt thê thảm khi mất hơn 2%, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2023. Mặc dù vậy, nhìn lướt qua biểu đồ giá hàng tuần cho thấy hầu hết mức giảm rơi vào gần cuối tuần, khi các nhà giao dịch bán kiếm lời sau khi giá tăng vào đầu tuần, và tăng trở lại vào thứ Sáu, sau dữ liệu lạm phát của Mỹ.