Cây xăng từ chối nhận thanh toán chuyển khoản của khách: Có bất thường?

08/04/2024 04:15
Nhiều khách hàng phản ánh, không ít cây xăng ở Hà Nội chỉ nhận tiền mặt và từ chối nhận thanh toán qua chuyển khoản, điều này có hợp lệ không?

Cây xăng không nhận thanh toán qua chuyển khoản

Theo thói quen hạn chế sử dụng tiền mặt khi thanh toán, sáng 7/4, anh Phạm Văn Ngọc (Nguyễn Xiển, Thanh Trì, Hà Nội) lái ô tô đến đổ xăng tại một cây xăng trên đường Nguyễn Xiển và đề nghị được thanh toán qua chuyển khoản.

Anh Ngọc ngớ người vì nhân viên không chấp nhận đề nghị của anh, cũng từ chối thanh toán quét mã QR.

"Vì không mang tiền mặt nên tôi đã phải nhờ mãi mới được một tài xế taxi đổi cho 1 triệu để trả cây xăng . Tôi không hiểu lý do gì mà cây xăng này không nhận thanh toán qua chuyển khoản, trong khi đây là một dịch vụ rất tiện ích không chỉ được nhiều cây xăng tại Hà Nội mà cả những người bán rau, bán hoa quả rong cũng áp dụng", anh Ngọc nói.

Cây xăng từ chối nhận thanh toán chuyển khoản của khách: Có bất thường? - Ảnh 1

Nhiều cây xăng nhận thanh toán qua chuyển khoản (Ảnh minh hoạ: Minh Đức).

Cũng bị từ chối thanh toán qua chuyển khoản, chị Bùi Thị Khánh Huyền (Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) kể: Chiều hôm qua (6/4), chị có việc gấp phải mượn xe của chồng để chở người bạn thân từ Linh Đàm về Nam Định vì gia đình bạn có người ốm nặng.

Chị Huyền ghé vào đổ xăng tại một cây xăng trên đường Ngọc Hồi (Thanh Trì), khi chị đề nghị thanh toán qua chuyển khoản thì nhân viên cây xăng từ chối, yêu cầu thanh toán bằng tiền mặt.

"Quá bức xúc tôi làm ầm lên thì một người nhận làm quản lý cây xăng ra giải thích rằng, nhiều ngày nay chủ cửa hàng không cho nhận tiền qua số tài khoản cá nhân vì mất nhiều công đoạn và thiếu tin tưởng, cây xăng cũng chưa có mã QR.

Thấy tôi lúng túng vì không có tiền mặt, bạn tôi đã rút tiền ra thanh toán. Cây xăng không nhận chuyển khoản có phải đang làm khó khách hàng và đi ngược lại với chủ trương của Chính phủ là hạn chế sử dụng tiền mặt khi thanh toán?" chị Huyền đặt câu hỏi.

Theo ông Hoàng Trung Dũng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển phụ gia và sản phẩm dầu mỏ (APP), hiện nay, phần lớn người tiêu dùng có xu hướng sử dụng tài khoản banking để thanh toán vừa không bị rơi vãi tiền, vừa không gặp phải tình huống sử dụng tiền giả.

“Về mặt lý thuyết, các cơ quan chức năng khuyến khích người dân sử dụng tiền thông qua chuyển khoản để quản lý dòng tiền và tránh thất thoát. Tuy nhiên, hiện nay chưa có quy định nào buộc cây xăng phải bán hàng không được nhận tiền mặt hay phải nhận chuyển khoản. Đây là vấn đề tuỳ thuộc vào mỗi doanh nghiệp, chủ cửa hàng", ông Dũng nói.

Cũng nhận định về nội dung này, trả lời VTC News, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam cho biết, một số cây xăng không nhận thanh toán qua chuyển khoản chỉ nhận tiền mặt là hiện tượng cá biệt.

Hiện chưa có quy định nào buộc cây xăng phải nhận chuyển khoản hay phải nhận tiền mặt khi khách hàng thanh toán.

"Cũng có thể một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu không nhận chuyển khoản là do họ không làm QR. Nếu sử dụng QR của nhân viên bán hàng sẽ gây bất lợi cho doanh nghiệp, vì tiền của doanh nghiệp chuyển vào tài khoản cá nhân, ông Bảo cho biết thêm.

Dấu hiệu trốn thuế?

Ông Hoàng Trung Dũng cho biết, việc thanh toán qua chuyển khoản được cơ quan chức năng kiểm tra chi tiết gắn với việc xuất hóa đơn điện tử cho mỗi lần bán lẻ nên một số ít doanh nghiệp, cửa hàng xăng dầu chưa thực hiện.

“Hiện chưa có một quy định nào yêu cầu các doanh nghiệp, cây xăng phải nhận chuyển khoản khi thanh toán. Tuy nhiên, nếu người dân có nhu cầu thanh toán bằng chuyển khoản mà cây xăng không nhận là sai và có dấu hiệu của việc trốn thuế”, ông Dũng phân tích.

Cây xăng từ chối nhận thanh toán chuyển khoản của khách: Có bất thường? - Ảnh 2

Một số ít cây xăng yêu cầu phải thanh toán tiền mặt. (Ảnh minh hoạ: Minh Đức).

Cũng theo ông Dũng, nếu cửa hàng chỉ nhận tiền mặt từ khách hàng, cơ quan chức năng sẽ không có căn cứ để kiểm tra, không có căn cứ chính xác.

"Nếu cửa hàng chỉ nhận tiền mặt, cơ quan chức năng khó kiểm soát cửa hàng có xuất hoá đơn bán lẻ hay không, đồng thời mỗi ngày cửa hàng chỉ cần xuất một hoá đơn 1 lần tổng như trước đây. Như vậy, việc không nhận tiền chuyển khoản mà chỉ nhận tiền mặt khi bán lẻ xăng dầu là hành vi có dấu hiệu của việc trốn thuế” , ông Dũng nói thêm.

Trong khi đó, ông Bùi Ngọc Bảo cho rằng, có thể việc thanh toán qua chuyển khoản còn phụ thuộc vào cả doanh nghiệp có quản lý được dòng tiền hay không, đồng thời phụ thuộc cả vào người tiêu dùng nhận thức vấn đề này thế nào.

“Cũng không ngoại trừ việc chuyển khoản có thể xảy ra tranh chấp khi bên mua nói đã chuyển khoản và có bằng chứng chuyển thành công, còn bên bán nói chưa nhận được do ngân hàng xử lý chậm. Và đặc biệt là tâm lý của người bán hàng cho rằng nhận tiền mặt chắc ăn hơn nhận tiền chuyển khoản”, ông Bảo nói.

Phân tích thêm về nội dung này, luật sư Nguyễn Doãn Hồng, Giám đốc Công ty Luật Quốc Tế Đà Nẵng nhận định, nếu cửa hàng bán lẻ xăng dầu không cho thanh toán bằng chuyển khoản là có dấu hiệu của việc trốn thuế. Bởi nếu thanh toán bằng tiền mặt thì cơ quan thuế không thể kiểm soát được.

“Nếu thanh toán qua chuyển khoản thì dòng tiền chuyển vào tài khoản đều được cơ quan thuế kiểm soát, quản lý và doanh nghiệp phải nộp đầy đủ các loại thuế. Có thể vì lẽ đó một vài cây xăng không nhận thanh toán qua chuyển khoản. Tuy nhiên, cửa hàng xăng dầu không nhận tiền chuyển khoản là không đúng quy định của Luật Thuế, nếu cơ quan chức kiểm tra, phát hiện sẽ bị xử phạt hành chính”, luật sư Hồng nói.

Tin mới

Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
8 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
7 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
7 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật
Sản lượng xe dư thừa, vì sao các hãng xe điện Trung Quốc vẫn hăng say sản xuất?
6 giờ trước
Chênh lệch giữa sản lượng xe điện và doanh số của các hãng xe Trung Quốc đang đặt ra câu hỏi lớn về tương lai ngành này.
Dân mạng đua nhau lùng mua đặc sản bánh trứng kiến độc lạ
4 giờ trước
Trứng kiến, thứ đặc sản dân dã được làm thành bánh, mỗi ngày tiểu thương tiêu thụ hết cả vài trăm chiếc bánh loại này.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.235.664 VNĐ / thùng

88.21 USD / bbl

-1.21 %

- -1.08

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.101.526 VNĐ / thùng

82.92 USD / bbl

-1.11 %

- -0.93

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.395.418 VNĐ / m3

2.03 USD / mmbtu

5.86 %

+ 0.11

Than đá

COAL

3.408.771 VNĐ / tấn

134.50 USD / mt

-0.92 %

- -1.25

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Bị Huawei dùng chiêu trò "cướp khách" xe điện, CEO Xiaomi Lôi Quân xuề xoà: "Xe Trung Quốc cái nào cũng tốt, nếu gấp thì mua loại nào cũng được"
27 phút trước
Luxeed S7 của Huawei và SU7 của Xiaomi là hai mẫu xe thu hút được sự quan tâm lớn của người Trung Quốc trong những tuần qua.
Cả nước nắng nóng: Tiêu thụ điện tăng kỷ lục lên gần 1 tỷ kWh/ngày, EVN lên kế hoạch "mượn" nguồn diesel
7 giờ trước
Trong những ngày cuối tháng 4/2024, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục. Theo đó, các tổng công ty điện lực có thể sẽ huy động thêm các nguồn diesel mượn của khách hàng.
Giá dầu trung bình năm nay ra sao? World Bank tung dự báo khiến nhiều quốc gia nhập khẩu thở phào
12 giờ trước
Nếu dự báo của WB trở thành hiện thức, các nước nhập khẩu dầu mỏ sẽ vui mừng thở phào.
Giá xăng dầu hôm nay 29/4: "Đột ngột" giảm ngay phiên đầu tuần
17 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 29/4 trên thế giới giảm ngay phiên giao dịch đầu tuần, với mức giảm khoảng 0,3%. Đây là một tín hiệu tích cực cho thị trường xăng dầu trong nước.