Chặng đường cống hiến của Huawei cho nền công nghệ toàn cầu

03/06/2021 19:30
Với cương vị là tập đoàn ICT hàng đầu thế giới, giá trị của Huawei không chỉ dừng lại ở sản phẩm, dịch vụ mà còn là những đổi mới, sáng kiến để cống hiến cho nền công nghệ toàn cầu.

Tiên phong ngành công nghệ trong việc đầu tư vào R&D

Trong 3 thập kỷ phát triển, Huawei đã tập trung vào lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), đồng thời cung cấp kết nối mạng đến hơn 3 tỷ người tại 170 quốc gia trên toàn thế giới. Độ phủ sóng của Huawei còn ở cả các khu vực hiểm trở và khắc nghiệt nhất như sa mạc Sahara, rừng mưa Nam Mỹ, Bắc Cực, đỉnh Everest hay các khu vực chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm họa. Vượt qua mọi khó khăn với tinh thần phục vụ vì lợi ích của khách hàng, đội ngũ Huawei đã góp phần làm nên một thế giới được kết nối thông suốt.

Để đạt được những thành quả ấn tượng như hôm nay, ngay từ những ngày đầu, nhà sáng lập Nhậm Chính Phi đã xác định đầu tư vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) là "sức mạnh cốt lõi trong chuỗi giá trị của Huawei". Như một cuộc thi marathon đòi hỏi độ bền và ý chí quyết tâm cao độ, Huawei tiến vào địa hạt R&D với tầm nhìn dài hạn và luôn hướng về mục tiêu phía trước.

Theo đó, tập đoàn đầu tư hơn 10% doanh thu, khoảng 15-20 tỷ USD vào mảng R&D hàng năm và đã trở thành top 5 công ty trên thế giới chi mạnh cho R&D, theo bảng xếp hạng của EU. Huawei đã xây dựng các trung tâm nghiên cứu và phát triển tại nhiều quốc gia gồm 14 trung tâm R&D, 36 trung tâm đổi mới sáng tạo chung và 45 trung tâm đào tạo. Hơn 96.000 nhân viên phục vụ trong mảng R&D chiếm 45% tổng số lượng nhân viên Huawei. Hiện tại, mức đầu tư cho R&D của năm 2020 là 21,8 tỷ USD, chiếm 15,9% tổng doanh thu của công ty và con số dự kiến sẽ tăng đến 100 tỷ USD trong 5 năm tới. Cuộc trường chinh của Huawei sẽ kéo dài mãi vì những tiến bộ cho ngành ICT thế giới, không chỉ là marathon mà là ultramarathon.

Nhờ các khoản đầu tư và đổi mới sáng tạo, Huawei cũng trở thành một trong những công ty sở hữu nhiều bằng sáng chế nhất. 87.805 bằng sáng chế, trong đó 11.152 bằng sáng chế được cấp ở Hoa Kỳ và hơn 6.600 bằng sáng chế đồng dạng được cấp ở châu Âu, những con số ấn tượng liên tiếp đưa Huawei trở thành điểm sáng trong bảng xếp hạng các công ty tích cực đổi mới sáng tạo. Riêng trong lĩnh vực 5G, gã khổng lồ công nghệ nắm 20% tổng số bằng sáng chế trên thế giới, gắn liền với những cải tiến, ứng dụng quan trọng cho điện thoại di động và các nhà khai thác viễn thông.

Là "người anh lớn" trong ngành ICT, Huawei còn tích cực tham gia vào hơn 360 cơ quan tiêu chuẩn và đưa ra hơn 54.000 giải pháp để thiết lập các tiêu chuẩn ngành. Tập đoàn thường xuyên đầu tư vào các cộng đồng nguồn mở, hợp tác với các công ty lớn trong ngành để đổi mới trong nhiều lĩnh vực như điện toán đám mây, 5G và IoT (Internet of Things).

Huawei còn đề xướng thành lập các tổ chức tiêu chuẩn ngành mới để thúc đẩy sự tiến bộ trong công nghệ. Điển hình là xây dựng nền tảng tiêu chuẩn M2M cùng Qualcomm, thành lập Liên minh công nghiệp Mạng quang 2020 cùng Nokia, Infinera, hay Liên minh ô tô 5G cùng Audi, BMW…

Tích hợp thành tố An ninh mạng trở thành DNA của công ty

Dẫn đầu về công nghệ luôn kéo theo những thách thức về bảo mật. Bài toán về an ninh mạng và quyền riêng tư đã và đang trở thành vấn đề được quan tâm hàng đầu của các ông lớn công nghệ. Trong đó, Huawei đã góp phần không nhỏ để đưa ra lời giải quan trọng cho các tiêu chuẩn bảo mật chung.

Ông Nhậm Chính Phi đã đề bút trong Sách trắng về An ninh mạng của Huawei như sau: "Trong thế giới của hai số 0 và 1, chúng tôi hiểu an toàn là tiền đề và cơ sở của mọi điều. Huawei xem an ninh mạng và bảo vệ quyền riêng tư cá nhân là ưu tiên cao nhất. An ninh mạng hằn sâu vào mọi phương diện của Huawei từ quản lý, kiểm toán, quy trình, chính sách, sản phẩm đến hệ thống đảm bảo an ninh mạng toàn cầu đầu cuối".

Để đảm bảo chiến lược an ninh mạng, Huawei áp dụng cách tiếp cận "nhúng" để tích hợp các yêu cầu bảo mật trong quy trình kinh doanh, biến bảo mật thành một phần trong DNA của công ty. Việc đảm bảo an ninh mạng và quyền riêng tư không chỉ được vận hành bởi các nhân viên an ninh chuyên trách, mà mỗi bộ phận, mỗi nhân nhân viên đều được thấm sâu các vấn đề an ninh trong quy trình làm việc.

Chặng đường cống hiến của Huawei cho nền công nghệ toàn cầu - Ảnh 1.

An ninh mạng là một phần trong DNA của Huawei. (Ảnh: AP)

Ví dụ như trong IPD (Phát triển sản phẩm tích hợp), Huawei tập trung vào các hoạt động như thiết kế bảo mật, chống cấy ghép, giả mạo và đảm bảo tính nhất quán của sản phẩm. Trong quy trình chuỗi cung ứng sản phẩm Supply Chain, Huawei luôn đảm bảo nghiêm ngặt về truy xuất nguồn gốc và tích hợp yêu cầu bảo mật mạng cho nhà cung cấp. Đồng thời, Huawei đã xây dựng các nhóm nghiên cứu bảo mật tại 7 trung tâm R&D, tập trung vào khả năng kỹ thuật bảo mật, nghiên cứu công nghệ như phát triển các công cụ thiết kế bảo mật bán tự động SecDesign, nền tảng đám mây kiểm tra bảo mật, bảo mật 5G và mã hoá lượng tử.

Hơn nữa, nhằm chứng minh cho thế giới thấy một Huawei "không bí ẩn" và luôn minh bạch, hãng công nghệ hàng đầu Trung Quốc đã thành lập các Trung tâm minh bạch về An ninh mạng tại nhiều quốc gia. Tại đây, các chính phủ, tổ chức, hiệp hội và nhiều bên liên quan được tiến hành thẩm định, kiểm tra các sản phẩm của Huawei để đảm bảo an toàn cho khách hàng địa phương. Điều này đúng với tinh thần "sẵn sàng phơi bày cho cả thế giới" mà ông John Suffolk, Giám đốc an ninh mạng toàn cầu Huawei đã khẳng định.

Bên cạnh đó, Huawei ngày càng nỗ lực vì các tiêu chuẩn bảo mật toàn cầu bằng việc tích cực xây dựng các giải pháp cho 3GPP, IETF và hợp tác chặt chẽ với các đối tác cung cấp giải pháp an ninh. Đến năm 2024, tập đoàn dự tính đầu tư ít nhất 2 tỷ USD vào lĩnh vực an ninh mạng để tăng cường hơn nữa tính bảo mật cho các sản phẩm và dịch vụ của mình. Vì thế, với những nghi vấn đề tính bảo mật và an toàn thông tin người dùng, ông Nhậm Chính Phi tuyên bố ngắn gọn "Chúng tôi thà đóng cửa công ty còn hơn đi ngược lại lợi ích của khách hàng".

Nhìn chung, các mối đe doạ về an ninh sẽ không dừng lại, đó là thử thách trên con đường tiến bộ của ngành ICT, nhưng điều quan trọng Huawei cũng sẽ không bao giờ dừng bước. Những giải pháp vẫn có thể làm tốt hơn, các sáng kiến đều có thể cải tiến hơn, đó chính là những động lực để Huawei tiếp tục cống hiến cho nền công nghệ thế giới trong hôm nay và tương lai.

Tin mới

Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng
7 giờ trước
Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tiếp tục duy trì ổn định. Vụ Hè Thu ở khu vực này đã đến nhưng sản lượng chưa cao. Trong khi nhu cầu gạo vẫn lớn đẩy giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng nhẹ.
Doanh nhân Hải Phòng tiếp tục mang Porsche 911 Dakar 'phượt' Trung Quốc: Hành trình gần 11.000km, không kế hoạch, hết visa thì về
6 giờ trước
Sau khi kết thúc chuyến "phượt" lần thứ 2 này, đồng hồ công tơ mét của chiếc xe Porsche 911 Dakar sẽ cán mốc 50.000 km, dù mua xe chưa đầy 1 năm.
‘Hyundai, Kia cần đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam để tránh phụ thuộc Trung Quốc và bị Mỹ áp thuế nặng’
5 giờ trước
Hyundai-Kia đang tìm cách mở rộng sản xuất bên ngoài Trung Quốc như một biện pháp phòng ngừa quy định mới có thể được chính phủ thông qua. Đáng chú ý, cái tên Việt Nam cũng được nhắc đến.
Quả dừa Việt Nam có nhiều tiềm năng xâm nhập thị trường Philippines
5 giờ trước
Philippines có tổng số 167 nhà máy chế biến các sản phẩm từ quả dừa, tuy nhiên, do thiếu nguồn nguyên liệu nên sản xuất hàng năm chỉ đạt khoảng 50% công suất.
Không cần bằng lái, đây là những mẫu xe tay ga giá rẻ, sành điệu và cá tính nhất hiện nay
4 giờ trước
Nhờ thiết kế trẻ trung, năng động, những mẫu xe này được lòng rất nhiều chị em và các bạn trẻ.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.