"Choáng" trụ sở Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định 64 tỷ đồng vừa xây xong đã nứt, lỗi do gạch?

29/01/2024 11:22
Dư luận Bình Định xôn xao, công trình trụ sở Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định "ngốn" hàng chục tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước, vừa đưa vào sử dụng đã xuất hiện chằng chịt vết nứt. Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế nói rằng: "Nguyên nhân chính, do gạch không nung".

Lỗi do gạch?

Với số vốn 64,6 tỷ đồng, tòa nhà trụ sở Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định khá hoành tráng, có thiết kế "hiện đại", tọa lạc trên con đường lớn nơi cửa ngõ ra vào Khu kinh tế Nhơn Hội (TP.Quy Nhơn, Bình Định ).

Tuy nhiên, tòa nhà vừa xây xong, cán bộ, nhân viên tại Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định vừa vào trụ sở mới, đã đối mặt với rủi ro tiềm ẩn, khi mà hàng loạt mảng tường xuất hiện các vết nứt.

Công trình này do Công ty TNHH xây dựng và công nghệ Nam Ngân (Công ty Nam Ngân, trụ sở tại TP.Quy Nhơn, Bình Định ) thi công.

Nhìn từ xa, tòa nhà chính Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định có chiều cao gần 30m nhưng có hàng trăm vết nứt chằng chịt trên tường, trông rất mất thẩm mĩ.

Toà nhà có 5 tầng, thì gần như cả 5 tầng đều xuất hiện tình trạng nứt tường, buộc phải khắc phục. Không chỉ vậy, công trình căng tin phụ trợ cũng xuất hiện các vết nứt tương tự. Công nhân đã tiến hành xử lý bằng cách trám các vị trí, chạy dọc theo vết nứt.

Đây là công trình mới xây dựng, chưa hoàn thành việc nghiệm thu bàn giao, nhưng đã để lộ nhiều "khuyết điểm", khiến nhiều người nghi ngờ về chất lượng.

Ông Đặng Vĩnh Sơn – Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cho biết, dự án trụ sở Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định có tổng mức đầu tư 64,6 tỷ đồng, được giao cho Phó Trưởng Ban là ông Phan Viết Hùng trực tiếp theo dõi, chỉ đạo.

"Đúng ra, công trình đã xong hết rồi nhưng trước đây, công trình thiết kế phòng cháy chữa cháy, theo quy định cũ. Đơn vị phòng cháy chữa cháy kiểm tra, không đồng ý nghiệm thu và yêu cầu bổ sung, theo quy cách mới. Việc bổ sung hạng mục theo yêu cầu vừa xong tuần trước và được phía phòng cháy chữa cháy kiểm tra, lập biên bản thống nhất nghiệm thu. Đây là một trong những hạng mục, để nghiệm thu công trình, đưa vào sử dụng", ông Sơn nói.

Ông Sơn thừa nhận, đến nay, việc thi công đã xong nhưng công trình vẫn chưa hoàn tất thủ tục nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, do cơ quan cũ xuống cấp, bí bách về chỗ làm việc nên từ cuối tháng 3/2023, Ban đã chuyển sang trụ sở mới để vừa sử dụng, vừa theo dõi. Trong quá trình này, nếu có vấn đề bất cập, thì điều chỉnh.

Một lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh Bình Định cho biết, đến nay, công trình trụ sở Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định đã hoàn tất nghiệm thu phòng cháy chữa cháy.

Công trình 64 tỷ đồng bị nứt "lọt tầm ngắm" của Kiểm toán Nhà nước

Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định khẳng định, nguyên nhân chính khiến công trình bị nứt tường là do sử dụng gạch không nung, chứ không ảnh hưởng đến cốt công trình.

Vị trí nào, xây gạch không nung thì gần như tường đều bị nứt, do độ co giãn của gạch không ổn định.

Tuy nhiên, không có ảnh hưởng về chất lượng công trình, về kết cấu của công trình vẫn đảm bảo kỹ thuật, chỉ bị ảnh hưởng về thẩm mĩ bên ngoài.

"Đây không phải công trình đầu tiên bị nứt do dùng gạch không nung, mà các dự án công trình dân dụng tại tỉnh đã từng bị tình trạng này rất nhiều. Thông thường, khoảng 1 năm đầu tiên thì gạch co giãn, khi có sự cố nứt tường, vẫn còn thời gian bảo hành, nhà thầu phải có trách nhiệm xử lý khắc phục", ông Sơn cho hay.

Theo đại diện Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định , từ khi thời tiết mưa gió nhiều, nhiệt độ thay đổi, trụ sở bắt đầu xuất hiện các vết nứt trên tường.

Vẫn chưa có thống kê số lượng cụ thể các vết nứt nhưng Ban đã theo dõi theo bản vẽ từng tầng và yêu cầu nhà thầu đục, trám bằng hóa chất chuyên dụng về chống thấm, tiến hành trít và sơn lại.

"Công trình nhà nước tại Bình Định , bắt buộc phải dùng gạch không nung. Tuy nhiên, hầu hết công trình sử dụng loại gạch này, đều xuất hiện tình trạng nứt tường. Sở Xây dựng tỉnh từng tổ chức hội thảo bàn cách khắc phục, nhưng đến lúc này chỉ giảm, chứ chưa thể triệt để", vị đại diện này nói.

Công trình "chục tỷ" vừa xây xong đã xuất hiện các vết nứt chi chít trên tường, ông Lê Thanh Quang - Giám đốc Công ty TNHH xây dựng và công nghệ Nam Ngân, lại cho rằng: "Không có vấn đề gì"?.

"Chỉ rạn sơ ở bề mặt hồ tô bên ngoài tường, chứ không hề nứt kết cấu công trình. Chúng tôi đang tiến hành đục cắt tường ở những vị bị rạn và dùng biện pháp xử lý trám trít, kết dính và sơn lại", ông Quang nói.

Theo nguồn tin riêng của phóng viên Báo Dân Việt, dự án trụ sở Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định , đã "lọt tầm ngắm" kiểm tra, của Kiểm toán Nhà nước. Hiện, cơ quan này đã lấy hồ sơ, để chuẩn bị chương trình kiểm toán, trong năm nay.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định có tất cả 7 dự án thuộc diện kiểm toán, trong đó có dự án công trình trụ sở Ban Quản lý. Theo lịch dự kiến, việc kiểm toán sẽ được tiến hành vào tháng 3.

Tin mới

Hàng loạt điện thoại Samsung giảm giá sốc, 2 triệu đồng có máy ổn để dùng
3 giờ trước
Nhiều dòng điện thoại "hot" đều đang giảm giá chạm đáy. Đơn cử Galaxy A05 hay A05S phiên bản bảo hành điện tử có giá cuối sau khi thu cũ - đổi mới lần lượt là 2,03 triệu và 2,59 triệu đồng.
Giá hoa cúc tăng cao
4 giờ trước
Ngày 16-5, tại chợ hoa tươi Hồ Thị Kỷ (quận 10), TP HCM, giá bán lẻ hoa cúc mai, cúc tứ quý, cúc mắt ngọc tăng cao hơn bình thường, phổ biến khoảng 20.000 đồng/bó, cúc lưới 40.000 đồng/bó, cúc kim cương 43.000 - 45.000 đồng/bó.
Vừa bị Mỹ áp thuế 100% đối với xe điện, các hãng xe Trung Quốc lập tức đổ xô đến 2 quốc gia này
4 giờ trước
Một cuộc đua giữa BYD và các hãng xe điện tới 2 quốc gia 'láng giềng' Mỹ khiến giá cước vận chuyển tăng từ 4 – 6 lần.
Metro số 1 lại dời đến tháng 10 mới vận hành, cuối năm Nhật Bản bàn giao toàn bộ cho TP.HCM
5 giờ trước
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết tuyến metro số 1 sẽ dời đến tháng 10/2024 mới khai thác thử thay vì tháng 7 như đã hẹn.
Giá vàng tăng "điên rồ và ngoài dự đoán": Nhìn từ thị trường Trung Quốc
5 giờ trước
Giá vàng thế giới đã tăng mạnh đến sát mốc 2.400 USD/ounce. Ngoài nguyên nhân là những tín hiệu từ chính sách tiền tệ của Mỹ tạo “cơn sốt giá vàng”, đợt tăng giá này các chuyên gia phải thừa nhận là “điên rồ và nằm ngoài dự đoán”. Một động lực khác của cơ "sốt vàng" là sức mua từ Ngân hàng Trung ương Trung Quốc và người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

“Bắt bệnh” thị trường BĐS: Lộ diện 4 “điểm đau” và “3 mất” của người mua nhà
6 giờ trước
Theo các chuyên gia, nếu không tìm đến đúng chủ đầu tư hay đại lý uy tín, người mua nhà có thể gặp rủi ro. Vì thế, một giải pháp mua nhà trực tuyến tốt sẽ hỗ trợ tích cực cho bán hàng trực tiếp, tạo thêm những góc nhìn mới trực quan hơn cho khách hàng, giúp rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí giao dịch.
Bật mí thiết kế nhà hát sức chứa 10.000 người sắp hiện diện tại Vinhomes Ocean Park 2
6 giờ trước
Nhà hát quy mô 10.000 chỗ ngồi, phong cách thiết kế tân cổ điển sang trọng, trang thiết bị hiện đại xứng tầm thế giới tại Vinhomes Ocean Park 2 được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng văn hóa mới, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp biểu diễn và du lịch, giải trí của Thủ đô cũng như khu vực.
Bãi tắm biển riêng sau nhà: Tiện ích xa hoa của những bất động sản hạng sang
6 giờ trước
Chất sống nghỉ dưỡng xa hoa trong không gian riêng tư với bãi tắm biển ngay sau nhà - một đặc quyền mới của giới thượng lưu thế giới - sẽ sớm hiện diện tại Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng). Trải nghiệm độc bản này đang khiến giới tinh hoa sôi sục tìm kiếm cơ hội sở hữu các bất động sản hạng sang nơi Thành phố Đảo
Phóng viên Mỹ đi triển lãm Bắc Kinh về nói lời cay đắng: Các hãng xe phương Tây thua rồi!
7 giờ trước
Một phóng viên của chuyên trang xe điện Mỹ InsideEVs đã có một trải nghiệm khó quên tại triển lãm Bắc Kinh 2024.