Chọn cổ phiếu nào để “ăn Tết”?

05/02/2024 13:11
Thời điểm cận Tết, nhà đầu tư thường có tâm lý chọn mua cổ phiếu để "lấy hên" với những mã cổ phiếu có cơ hội tăng giá trong những phiên giao dịch đầu năm hoặc cả tháng Giêng. Vậy đâu là cổ phiếu nhà đầu tư nên ưu tiên đưa vào giỏ hàng cuối năm?

Chuyên gia kinh tế - chứng khoán Trương Hiền Phương, Giám đốc cấp cao Chứng khoán KIS Việt Nam, nhận định, nhiều người vẫn thận trọng bán chốt lời trước Tết. Tuy nhiên, sau Tết, sẽ có không ít nhà đầu tư chọn bán - mua cổ phiếu "lấy lộc", vì vậy dự báo thanh khoản thị trường sẽ trở nên sôi động hơn ở thời điểm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Chọn mã cổ phiếu nào để "lấy lộc" sau Tết?

Hơn 20 năm tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam, ông Phương đánh giá, thời điểm cuối năm là dịp để nhà đầu tư có thể chọn giá tốt để tích lũy, đừng mua đuổi.

Riêng năm 2024 này, ông Phương chỉ ra những mã cổ phiếu nhà đầu tư có thể lựa chọn để "ăn Tết".

Thứ nhất, nhà đầu tư có thể cân nhắc nhóm cổ phiếu có cổ tức cao. Bởi, thời điểm ra Tết thường cũng sẽ bắt đầu mùa đại hội cổ đông thường niên 2024 nên nhà đầu tư có thể tìm hiểu các mã cổ phiếu có tiềm năng trả cổ tức cao, đó là những DN có lợi nhuận tốt, tăng trưởng tốt hơn năm ngoái… Do cổ tức đa số dựa trên khoản lợi nhuận sau thuế của DN.

Thứ 2, nhà đầu tư có thể cân nhắc nhóm cổ phiếu có thể được hưởng lợi từ chính sách của Chính phủ hoặc chính sách tiền tệ, chính sách phát triển nền kinh tế… thì các DN thuộc những nhóm này sẽ có kết quả phục hồi ấn tượng hơn các nhóm ngành khác.

"Những nhóm ngành hưởng lợi từ chính sách có thể kể đến gồm: Nhóm ngành BĐS khu công nghiệp do hưởng lợi từ chính sách cố gắng phát triển chuỗi cung ứng trên toàn cầu, có rất nhiều "đại bàng, chim ưng, chim én" đến Việt Nam đầu tư; kế đến là nhóm ngành đầu tư công bởi thời điểm cuối năm, đầu năm mới thì vấn đề đẩy mạnh đầu tư công, các dự án thuộc lĩnh vực đầu tư công sẽ được đẩy mạnh. Từ đó tạo thuận lợi cho các DN ngành xây dựng, vật liệu xây dựng…", ông Phương nói.

Ngoài ra, nhóm chứng khoán cũng được tính là nhóm hưởng lợi từ chính sách bởi khi thị trường sôi động trở lại, nhà đầu tư quan tâm với thị trường hơn. Chưa kể, hiện nay lãi suất thị trường đang thấp nên dự báo dòng tiền một phần sẽ 'chảy' từ ngân hàng sang các kênh đầu tư khác, và lĩnh vực chứng khoán cũng được đánh giá là sẽ thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư.

Thứ 3, nhà đầu tư có thể quan tâm đến nhóm dầu khí. Bởi xung đột của khu vực Trung Đông vẫn đang tiếp diễn và thậm chí còn có dấu hiệu "loang" ra nữa khi Anh, Mỹ và một số liên minh đang có dấu hiệu "ăn miếng trả miếng" với các nhóm Hồi giáo cực đoan…

"Vấn đề địa chính trị này khả năng sẽ khiến cho giá dầu tiếp tục neo cao tăng cao và điều này có thể sẽ khiến cho cổ phiếu nhóm dầu khí bay cao", ông Phương nói.

Theo chuyên gia này, những nhóm cổ phiếu đề cập ở trên là những nhóm ưu tiên 1, còn lại cũng có những mã ưu tiên 2 là thuộc các mã ngành năng lượng tái tạo, bất động sản dân dụng, ngành may mặc và ngân hàng.

Đánh giá về các phiên giao dịch sát kỳ nghỉ Tết, Giám đốc cấp cao Chứng khoán KIS Việt Nam cho hay, VN-Index những tuần trước Tết có tăng nhưng giao dịch lại khá èo uột, dòng tiền liên tục dịch chuyển từ nhóm cổ phiếu này đến nhóm cổ phiếu khác chứ không lan tỏa toàn thị trường.

Chuyên gia này lý giải, có thể do nhà đầu tư tổ chức lẫn nước ngoài nhìn thấy những triển vọng tích cực của nền kinh tế và doanh nghiệp niêm yết, nên vẫn duy trì dòng tiền vừa phải giúp nâng đỡ thị trường trong lúc nhà đầu tư cá nhân "nghỉ Tết sớm" vì chưa thấy tín hiệu khả quan.

"Dòng tiền của nhà đầu tư tổ chức chảy vào mạnh nhưng không đủ sức kéo cả thị trường, họ chọn kéo từng dòng cổ phiếu có triển vọng giúp VN-Index duy trì đà tăng và thiết lập mặt bằng giá mới", ông Trương Hiền Phương nói.

Tin mới

Nắng nóng gay gắt, cảnh báo khẩn vì tiêu thụ điện tăng kỷ lục
10 giờ trước
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục, đạt xấp xỉ 1 tỷ kWh/ngày.
Giá dầu trung bình năm nay ra sao? World Bank tung dự báo khiến nhiều quốc gia nhập khẩu thở phào
2 giờ trước
Nếu dự báo của WB trở thành hiện thức, các nước nhập khẩu dầu mỏ sẽ vui mừng thở phào.
Toyota Land Cruiser Prado 2024 được đăng ký thêm loạt bộ phận tại Việt Nam, có thể sắp ra mắt với giá tạm tính khoảng 3 tỷ
3 giờ trước
Toyota Land Cruiser Prado thế hệ mới có thể coi là không liên quan chút nào tới đời cũ, với khung gầm và thiết kế khác biệt hoàn toàn.
Tổng Giám đốc VPBank: Kế hoạch lợi nhuận "rất thách thức" 23.165 tỷ đồng, hiện diện thương hiệu tại Nhật Bản
3 giờ trước
Sáng ngày 29/04, Ngân hàng TMCP Việt Nam – Thịnh Vượng (VPBank) tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2024.
Đường vành đai nghìn tỷ ở Cần Thơ "vướng đủ thứ" sau hơn 17 tháng khởi công
3 giờ trước
Sau hơn 17 tháng khởi công, dự án đường vành đai phía Tây TP.Cần Thơ gặp phải một số khó khăn. Có 3 gói thầu xây lắp chưa được triển khai, phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, thiếu cát đắp nền, nền tái định cư cho các hộ dân chưa đủ điều kiện để bàn giao,...

Tin cùng chuyên mục

Không chỉ bán xe, VinFast sắp bán 1 thứ được nhiều “ông lớn” theo đuổi, có thể thu về hàng tỷ USD
3 ngày trước
Theo chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, VinFast sẽ bán thứ này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác.
Bội thu từ cho vay margin, lộ diện Top 5 công ty chứng khoán cho vay ký quỹ nhiều nhất?
24/04/2024 13:30
Quý 1/2024 tiếp tục chứng kiến sự gia tăng về giá trị cho vay ký quỹ (margin) của các công ty chứng khoán.
Thị trường “lật mặt”, VN-Index suýt bay mất 20 điểm
23/04/2024 16:10
Cầm cự quanh tham chiếu chỉ được chưa đầy 1 tiếng giao dịch phiên sáng, VN-Index lại quay đầu giảm và sức ép càng gia tăng mạnh cuối phiên chiều.
Công ty chứng khoán đua nhau báo lợi nhuận “bùng nổ”
23/04/2024 11:27
Quý 1/2024 đánh dấu giai đoạn tích cực sau khi chỉ số vượt qua được vùng giá cũ và chinh phục mốc 1.200 điểm. Nhờ sự sôi động của thị trường, nhiều công ty chứng khoán không chỉ có lợi nhuận tăng trưởng tốt mà thậm chí, mức tăng còn gấp nhiều lần kết quả của cùng kỳ năm ngoái.