Chủ tịch Quốc hội: Cần thêm chế tài ngăn chặn hành vi gian lận trong lĩnh vực thuế

23/04/2024 17:48
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị luật Thuế giá trị gia tăng bổ sung các hành vi bị cấm, cũng như chế tài để ngăn chặn hành vi gian lận trong lĩnh vực thuế giá trị gia tăng như vừa qua.

Chiều 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) sửa đổi. 

Trình bày tờ trình dự án luật, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, dự thảo luật gồm 4 chương, 16 điều, về cơ bản vẫn được kế thừa từ luật hiện hành nhưng có chỉnh lý, bổ sung cho phù hợp với nội dung chính sách.

Bổ sung thêm quy định những hành vi bị cấm

Cho ý kiến vào dự thảo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, dự thảo luật cơ bản tập trung khắc phục những mâu thuẫn, vướng mắc trong thực tiễn. Do đó cần tiếp tục rà soát các luật liên quan để đảm bảo tính thống nhất, như các luật: Các tổ chức tín dụng, hải quan, thuế suất nhập khẩu, thuỷ sản, trồng trọt, chăn nuôi, quản lý thuế, chứng khoán, đầu tư, doanh nghiệp, đất đai...

Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu để bổ sung quy định về các hành vi vi phạm bị cấm và các chế tài liên quan thuế giá trị gia tăng tại dự thảo luật.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: Quốc hội

Theo Chủ tịch Quốc hội, dù luật Quản lý thuế đã có các quy định về hành vi bị cấm và luật Thuế giá trị gia tăng chỉ là luật nội dung, song do tính chất đặc thù của thuế giá trị gia tăng và thực tế phát sinh nhiều hành vi vi phạm, nên để thuận tiện cho việc thực hiện thì có thể nghiên cứu bổ sung thêm quy định những hành vi bị cấm.

Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, có thể bổ sung các hành vi vi phạm chưa được cụ thể trong luật Quản lý thuế như gian lận hóa đơn, chứng từ, vi phạm thời gian nộp thuế, khấu trừ thuế, hoàn thuế, lừa đảo chiếm đoạt thuế, khai khống hóa đơn giá trị gia tăng, lập cơ sở kinh doanh để bán hóa đơn giá trị gia tăng bất hợp pháp, chuyển giá…

"Sau này các luật thuế chính sách nếu có những vấn đề cụ thể hơn cũng có thể bổ sung. Tuy nhiên, không biết có phá vỡ cấu trúc của luật thuế chính sách hay không. Đây là vấn đề nhiều đồng chí quan tâm và ban soạn thảo nên nghiên cứu", Chủ tịch Quốc hội nói.

Tình trạng mua bán hoá đơn lòng vòng, lừa đảo chiếm đoạt thuế khá phổ biến

Nêu ý kiến, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh bày tỏ thống nhất với sự cần thiết sửa toàn diện quy định về thuế GTGT để khắc phục những bất cập, giải quyết chồng chéo, mâu thuẫn và bảo đảm thống nhất hệ thống pháp luật, chống thất thu, đảm bảo thuận lợi cho người dân.

Dẫn mức thuế GTGT của các nước xung quanh đều cao hơn, ông Vũ Hồng Thanh cho rằng, tờ trình chưa cho thấy lộ trình tiếp cận dần thông lệ tốt của quốc tế, do đó cần xem xét. Bên cạnh đó cần cải cách thủ tục về thuế để công khai, minh bạch, thống nhất. Những nội dung bổ sung mới cần đánh giá tác động, bảo đảm tính khả thi khi thực hiện.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cũng đặt vấn đề do quy định hay tổ chức thực thi dẫn đến tình trạng gian lận, trốn, nợ đọng thuế khá phổ biến. Ông đề nghị có đánh giá và quy định điều cấm cũng như chế tài xử lý hành vi vi phạm về thuế GTGT, bởi ngoài quy định chung ở Luật Quản lý thuế thì thuế GTGT có những đặc thù riêng.

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cũng cho rằng cần bổ sung quy định chung về hành vi bị cấm.

"Vừa rồi thực trạng mua bán hóa đơn lòng vòng, rồi vi phạm thời gian nộp thuế, khai khống hóa đơn thuế giá trị gia tăng, lừa đảo chiếm đoạt thuế… Nhiều hành vi phát sinh từ thuế giá trị gia tăng", theo ông Cường.

Giải trình sau đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết hiện trong luật cũng quy định đối tượng nộp thuế chịu trách nhiệm về hồ sơ, chứng từ. Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hôm nay, ban soạn thảo sẽ nghiên cứu thể hiện rõ hơn, cụ thể hơn.

"Giai đoạn vừa qua gian lận về thuế giá trị gia tăng lớn nên cần quy định chặt và minh bạch để vừa bảo vệ người nộp thuế chân chính cũng như người thu", ông Hồ Đức Phớc nói.

Dự án luật sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7 tới.

Tin mới

Anh Minh Râu bán hàng ế ẩm vẫn đều đặn tặng rau miễn phí, vừa lĩnh tiền từ YouTube vội làm ngay một việc
59 phút trước
Anh Minh Râu tâm sự, vì hiện tại kinh tế khó khăn hơn trước nên anh cho rau ít hơn. Tuy nhiên, chồng rau tặng miễn phí sinh viên, công nhân của anh vẫn chất thành đống lớn.
Sầu riêng Bình Phước chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân
17 phút trước
Hai tháng qua, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước lo lắng khi vườn sầu riêng đang xanh tốt bất ngờ chuyển sang tình trạng rụng lá, khô cành và chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.
Tin vui: "Cục gạch huyền thoại" của Nokia tái xuất sau 25 năm - Một thứ rất được yêu thích cũng trở lại
57 phút trước
Nokia 3210 phiên bản mới ra đời nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 25, làm lại từ thiết bị được ví như chiếc "điện thoại di động" đầu tiên mà hầu như mọi người đều sở hữu.
'Muốn không bị 'đâm sau lưng', đừng vội mua iPhone, Samsung Galaxy và các flagship mới ra mắt'
32 phút trước
Lý do được Sohu (Trung Quốc) đưa ra thật sự thuyết phục.
Bi hài Starbucks: Giảm doanh số lần đầu tiên kể từ năm 2020, thương hiệu cà phê 100.000 đồng đổ lỗi tại... 'quá đông nên khách bỏ về' còn CEO thì bị người tiền nhiệm ‘đưa vào thế bí’
21 phút trước
Người kế nghiệp của CEO huyền thoại Howard Schultz tại Starbucks đã có pha biện minh "đi vào lòng đất" trước các cổ đông. Tuy nhiên đằng sau đó là cả một "nỗi đau không ai biết" khi bị chính người tiền nhiệm đặt vào thế bí.

Tin cùng chuyên mục

Chính phủ không "giải cứu" dự án BOT giao thông do lỗi chủ đầu tư gây ra
15 giờ trước
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh như vậy trong một văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc ở một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), thuộc hình thức PPP.
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú: Báo NTNN là cầu nối quan trọng giúp nông dân tiếp cận vốn
17 giờ trước
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú nhấn mạnh, những năm qua Báo Nông thôn Ngày nay đã luôn đồng hành và là cầu nối quan trọng giúp nông dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng ngày càng nhiều hơn.
Xả kho, Honda CR-V tiếp tục giảm đậm tối đa 170 triệu đồng trong tháng 5
20 giờ trước
Nhiều mẫu xe Honda tiếp tục được áp dụng chương trình ưu đãi giảm giá trong tháng này.
Nhu cầu vàng bùng nổ cao nhất 7 năm - người Việt "xuống tiền" mua bao nhiêu tấn trong quý I mà lọt top 10 toàn cầu?
21 giờ trước
Bất chấp giá vàng liên tục leo thang, nhu cầu tiêu dùng vàng tại Việt Nam vẫn tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.