Chủ tịch Quốc hội: Tính toán gói hỗ trợ mới để phục hồi kinh tế

12/10/2021 10:06
Thông tin này đã được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề cập khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm y tế năm 2020 trong phiên họp ngày 11/10.

Cụ thể, Chủ tịch Quốc hội đề nghị lãnh đạo Bộ Y tế cùng bàn với Bộ Tài chính, nghiên cứu tham mưu cho Chính phủ để nâng mệnh giá bảo hiểm y tế trong giai đoạn hiện nay lên ở mức phù hợp với khả năng chi trả của người dân cũng như khả năng của ngân sách.

“Đáng lẽ chúng ta nâng từ cuối 2019 của khóa trước, nhưng do khó khăn về ngân sách ta phải để lại sau. Bây giờ ngân sách cũng khó khăn nhưng có thể coi đây như là một gói nằm trong gói kích thích kinh tế. Chúng ta phải mạnh dạn như thế”, ông Huệ nói.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết thêm: “Cuối tuần này chúng tôi sẽ họp với các bộ tiếp tục bàn phương án để chúng ta có gói linh hoạt về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ cho doanh nghiệp, cho người dân, cho đơn vị sự nghiệp, để phục hồi và phát triển kinh tế sau này”.

Trước đó, vào cuối tuần trước, khi tiếp xúc cử tri Hải Phòng, ông Huệ cũng từng đề cập thông tin này, cùng nhấn mạnh “Quốc hội chủ động, không ngồi chờ Chính phủ”.

Cuối tháng 9 vừa qua, Chủ tịch Quốc hội đã trực tiếp lắng nghe chuyên gia hiến kế phục hồi kinh tế. Chuyên gia Cấn Văn Lực khuyến nghị Chính phủ xem xét ban hành các gói hỗ trợ tiếp theo, với tổng giá trị bổ sung khoảng gần 40 nghìn tỷ đồng (0,62% GDP năm 2020), chưa kể giá trị các gói hỗ trợ hiện tại có thể còn gia tăng khi được điều chỉnh, gia hạn.

Theo ông Lực thì nên mở rộng đối tượng hỗ trợ người lao động tới tất cả lao động phi chính thức (lao động tự do) với mức trợ cấp 1 triệu đồng/người với quy mô 29.300 tỷ đồng (khoảng29,3 triệu người, chiếm 53,7% lực lượng lao động là lao động tự do), ngoài phần hỗ trợ riêng của các địa phương theo Nghị quyết 68.

Một số chuyên gia khác cũng nêu ý kiến cần tiếp tục hỗ trợ cả về chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ theo hướng cân bằng hơn. Chính sách tài khóa cần hỗ trợ nhiều hơn cho phục hồi kinh tế, xã hội theo hướng có thể tăng chi cho y tế; hỗ trợ bằng tiền mặt nhiều hơn cho người dân; hỗ trợ lãi suất có mục tiêu, có địa chỉ cho doanh nghiệp…

Trước những đề xuất trên, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết  Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã giao Chính phủ tính toán các biện pháp này.

Bên cạnh gói hỗ trợ mới, trong phát biểu khai mạc phiên họp thứ tư của Ủy ban Thường vụ sáng 11/10, Chủ tịch Quốc hội còn đề cập một thông tin đáng chú ý khác.

Đó là, trong trường hợp có những nội dung cấp bách, cần thiết nhưng chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng để kịp đưa vào kỳ họp thứ hai của Quốc hội (khai mạc ngày 20/10 tới) thì theo tinh thần để đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có thể báo cáo với Quốc hội, xin phép cho thêm một kỳ họp chuyên đề ngắn theo hình thức trực tuyến vào cuối năm nay.

“Ví dụ như xem xét việc một luật sửa đổi một số luật về đầu tư và kinh doanh hoặc quyết định chủ trương đầu tư một số dự án, chương trình quan trọng quốc gia, cần phải có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng”, ông Huệ nói.

Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, năm 2020 tổng thu bảo hiểm y tế (BHYT) là 110.395 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 390 tỷ đồng so với năm 2019; trong đó tiền đóng BHYT ước thực hiện là 108.485 tỷ đồng, tăng 301 tỷ đồng so với năm 2019.

Tổng chi cho công tác khám chữa bệnh BHYT năm 2020 là 99.730 tỷ đồng.

Số dư quỹ lũy kế dự kiến là 32.991 tỷ đồng.

Tính đến ngày 31/12/2020, số người tham gia bảo hiểm y tế là 87,96 triệu người.

Ngân sách nhà nước (NSNN) đóng và hỗ trợ mức đóng BHYT trên 51 triệu người, chiếm 58% số đối tượng. Tổng số chi NSNN đóng, hỗ trợ mức đóng năm 2020 là 39.953 tỷ đồng.

Tin mới

Nóng: Tài khoản TikTok 4 triệu followers của "chiến thần review" Võ Hà Linh bất ngờ "bay màu"
54 phút trước
Hiện tại, tài khoản TikTok nổi tiếng của "chiến thần review", "chiến thần livestream" Võ Hà Linh đang không thể tìm thấy.
Bị chê "ngáo giá", nhưng mẫu xe này vẫn bán đắt như tôm tươi: Doanh số tăng hơn 300% là do đâu?
4 phút trước
Dù giá bán không hề rẻ nhưng gần đây mẫu xe này lại nhận được sự đón nhận khá nhiệt tình từ người tiêu dùng.
Nắng nóng gay gắt, nhiều vườn sầu riêng nguy cơ thất thu
58 phút trước
Trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, lại rơi đúng vào thời điểm cây sầu riêng ra hoa, đậu trái, nên nhiều diện tích sầu riêng ra hoa không đều, khi cây hình thành trái non cây bị sốc nhiệt lại bị rụng khá nhiều.
'Vỡ mộng' với cua lột giá 25.000 đồng/con
2 giờ trước
Cua lột đang được rao bán với giá hấp dẫn chỉ 25.000 đồng/con khiến nhiều người đua nhau mua về ăn nhưng sau đó thất vọng tràn trề.
Vì sao giá sầu riêng giảm sâu?
6 giờ trước
Tính đến 18/4, các loại sầu riêng của Việt Nam đều rớt giá 50% so với đầu tháng 4, nguyên nhân vì sao?

Tin cùng chuyên mục

Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
7 giờ trước
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các thị trường trong nhiều ngày nay. Dù vậy, đâu là nguyên nhân thực sự và giá sẽ tăng đến đâu vẫn là một ẩn số lớn.
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới: Số tiền bồi thường có thể gấp tới 2.727 lần phí bảo hiểm
21 giờ trước
Với bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, số tiền bồi thường tối đa cho một người là 150 triệu đồng, gấp 2.727 lần so với số phí bảo hiểm với dòng xe máy dưới 50cc, gấp 437 lần và 198 lần với dòng xe không kinh doanh vận tải 4 chỗ và dòng xe khách dưới 6 chỗ.
Giá USD hôm nay 18/4: Thế giới giảm, trong nước tiếp tục "đu đỉnh"
23 giờ trước
Giá USD hôm nay 18/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 18/4 ở mức 24.231 VND/USD. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 22.920-25.442 đồng.
ĐHĐCĐ LPBank: Tăng vốn điều lệ lên hơn 33.576 tỷ đồng, đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát
1 ngày trước
Chiều nay 17/4, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) tổ chức đại hội đồng cổ đông thông qua kế hoạch lợi nhuận năm, tăng vốn điều lệ lên hơn 33.576 tỷ đồng và đổi tên thành Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam.